Cảnh sát hình sự phố núi và những cuộc truy lùng tội phạm

Thứ Sáu, 27/11/2020, 11:07
Tỉnh Gia Lai hiện có trên 2,2 triệu người thuộc nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Đặc điểm địa bàn rừng núi khá rộng nên một số đối tượng lừa đảo ở khắp nơi đổ về lén lút thực hiện hoạt động phạm tội.


Để ngăn chặn tình trạng này, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã giao cho Phòng Cảnh sát hình sự vào cuộc và chỉ trong thời gian ngắn đã triệt phá được nhiều băng nhóm tội phạm.

1.  Giữa tháng 7-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai liên tục nhận được đơn thư của nhiều thầy cô giáo tại một số trường trong tỉnh tố cáo việc bị một đối tượng giả danh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu và mã OTP để kiểm tra công tác tài chính theo chỉ đạo của Sở. Tuy nhiên ngay sau khi được các thầy cô cung cấp thông tin, đối tượng lập tức đến các ngân hàng rút sạch tiền rồi cao chạy xa bay.

Nhận tin báo, Ban chỉ huy phòng đã giao cho Đội trưởng Đội Phòng ngừa, hướng dẫn điều tra tội phạm công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài (Đội 7) tổ chức các mũi trinh sát vào cuộc. Việc truy bắt đối tượng tưởng chừng sẽ thuận lợi bởi sau hơn một tháng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được danh tính đối tượng lừa đảo là Đinh Văn Thái (sinh  năm 1992, tại Thôn Phúc Độ, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), nhưng thực tế lại tốn rất nhiều thời gian công sức. Khi tìm về địa phương thì những người thân trong gia đình cho biết, Thái từ lâu không về nhà và cũng rất ít khi liên lạc với gia đình. Có thời điểm nắm thông tin Thái đang ở tỉnh Thái Nguyên, nhưng khi trinh sát ra đến nơi thì hắn lại vừa lên đường đi vào miền Đông Nam Bộ, quay trở vào thì hắn lại đi Tây Nguyên rồi miền Tây Nam Bộ…

Thượng tá Trần Trọng Sơn – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai.

Không thể để cho đối tượng liên tục chơi trò “trốn tìm”, các trinh sát Đội 7 một mặt đề nghị Ban chỉ huy phòng huy động thêm lực lượng từ các đội khác trong đơn vị tiến hành xác minh, mặt khác liên hệ với Công an các tỉnh, thành trên cả nước hỗ trợ. Gần 11 tháng liên tục truy lùng, vào ngày 11-6-2020, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông báo đã bắt được đối tượng Thái và ngay trong đêm, các trinh sát đã lên đường để di lý đối tượng về lấy lời khai. 

Theo lời khai của Thái, trong khoảng thời gian từ ngày 5-7-2019 đến ngày 12-7-2019, hắn sử dụng điện thoại smart phone truy cập vào các trang web của nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Gia Lai thu thập thông tin cá nhân của các giáo viên đang công tác tại trường. Tiếp theo, Thái sử dụng điện thoại gắn sim rác thực hiện cuộc gọi hội nghị (gọi nhiều người cùng đàm thoại cùng lúc) gọi điện cho Ban giám hiệu hoặc kế toán của trường rồi kết nối với các thầy cô giáo giới thiệu là Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đang thanh tra hồ sơ tuyển dụng của các giáo viên công tác tài chính và cấp phát lương qua thẻ ATM của trường. 

Cũng trong các cuộc gọi hội nghị này, Thái yêu cầu Ban giám hiệu và các thầy cô giáo cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP truy cập vào dịch vụ chuyển tiền trực tuyến mà các giáo viên đã đăng ký với ngân hàng để phục vụ công tác thanh tra. Sau khi có được thông tin, Thái dùng điện thoại truy cập vào tài khoản ngân hàng và chuyển số tiền trong tài khoản của các thầy, cô giáo đến tài khoản khác để chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn này, trong khoảng thời gian từ ngày 5-7-2019 đến 12-7-2019, Thái đã chiếm đoạt được 95.900.000 đồng của 5 giáo viên đang công tác tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Thượng tá Trần Trọng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai cho biết, sau thời gian tập trung ngăn chặn hiệu quả tình trạng tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, thời gian gần đây, trên địa bàn lại nổi lên nhiều loại hình lừa đảo gây hoang mang cho bà con nhân dân. Mới đây, ngày 13-9-2020, các trinh sát Đội 7, Phòng Cảnh sát hình sự đã thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở của Nguyễn Hữu Sang để điều tra, xử lý về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc bắt đầu vào ngày 12-9-2020, chị Nguyễn Thị Nguyên Lệ, sinh năm 1985, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk gửi đơn tố giác đối tượng đã giả mạo tài khoản Facebook "Huynh Uyen" là bạn của chị, nhắn tin qua ứng dụng Messenger, vay số tiền 100 triệu đồng. Tưởng người bạn thân của mình cần tiền gấp nên ngày 11-9-2020, chị Lệ đã chuyển số tiền 100 triệu đồng vào tài khoản đứng tên Hoàng Văn Quỳnh.

Quá trình xác minh, trinh sát Đội 7 đối chiếu với các tài liệu thu thập được về hình ảnh đối tượng rút tiền tại các trụ ATM của ngân hàng và các thông tin trinh sát, đã xác định chính Nguyễn Hữu Sang là đối tượng hack Facebook "Huynh Uyen" rồi nhắn tin để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị Nguyễn Thị Nguyên Lệ. Cơ quan điều tra đã lập tức thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp người và chỗ ở đối với Nguyễn Hữu Sang. Kết quả thu giữ 6 thẻ ATM của các ngân hàng, trong đó có thẻ ATM đứng tên Hoàng Văn Quỳnh mà chị Nguyễn Thị Nguyên Lệ đã gửi tiền vào, 4 điện thoại di dộng, 7 sim điện thoại các loại, 1 máy tính xách tay và 1 máy tính để bàn, 93 triệu đồng và một số tang vật khác có liên quan đến hoạt động lừa đảo.

Theo lời khai của Sang, vào khoảng tháng 9-2019, hắn vào mạng xã hội Facebook và lập ra các tài khoản ảo để kết bạn với một số người không quen biết, sau đó Sang sử dụng ứng dụng Weebly và tạo ra đường link: bcblgionghatvietnhi.weebly.com để gửi cho những người trên mạng xã hội Facebook tham gia bình chọn, khi người dùng vào tham gia bình chọn hệ thống sẽ yêu cầu đăng nhập tên tài khoản Facebook, mật khẩu truy cập. Khi có người truy cập vào đường link thì Weebly sẽ thông báo và Sang sẽ lập Yahoo, thay đổi mật khẩu, đăng xuất tài khoản Facebook của người bình chọn và chiếm đoạt quyền sử dụng. 

Tiếp đến, Sang vào Messenger kiểm tra các nội dung tin nhắn của Facebook chiếm đoạt được, tìm hiểu xem ai là người quen, người hay nhắn tin trò chuyện thì Sang sẻ gửi tin nhắn với nội dung đang có việc gấp và đề nghị vay mượn số tiền từ một triệu đồng đến 100 triệu đồng. Do nhầm tưởng là người thân, bạn bè mình đang cần mượn được gửi từ iPhone nên nhiều bị hai đã chuyển tiền qua số tài khoản ngân hàng mà Sang nhắn cho họ. Sau khi nhận tiền, Sang rút và chiếm đoạt. Thời gian từ tháng 9-2019 cho đến nay đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền khoảng 1 tỷ đồng của nhiều cá nhân.

Một số đối tượng lừa đảo bị Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ.

2. Ngoài việc triệt phá các băng nhóm đối tượng giả danh cán bộ cơ quan Nhà nước hoặc hắc tài khoản Facebook, Phòng Cảnh sát hình sự còn phá vụ án khá hy hữu đó là đối tượng giả… giọng nói của một người đang thụ án tù rồi gọi điện cho người thân của họ để lừa tiền.

Cuối tháng 2-2020, Phòng Cảnh sát hình sự nhận đơn của anh Nguyễn Công Thành tố cáo bị một đối tượng giả giọng nói của người em bà con là Tiêu Duy Dũng, đang bị tạm giam tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Gia Lai, nhiều lần hỏi mượn số tiền hàng trăm triệu đồng để “chạy án”.

Chỉ chưa đầy một tuần sau khi vào cuộc, các trinh sát Đội 7 đã xác định được đối tượng chủ mưu trong vụ lừa đảo này là Mai Thế Dũng, sinh năm 1987, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 5-3-2020, cơ quan điều tra thực hiện lệnh khám xét người và chỗ ở đối với Mai Thế Dũng thu giữ trên người và chỗ ở của Mai Thế Dũng 3 điện thoại di động, 2 sim điện thoại số: 0564.389.461; 0564.389.468 là công cụ phương tiện Mai Thế Dũng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mai Thế Dũng từng là bạn với Tiêu Duy Dũng nên khi biết đối tượng này bị Công an tỉnh Gia Lai bắt để xử lý về tội giết người, Dũng liền nghĩ ra âm mưu lừa đảo những người thân trong gia đình bạn. Trong khoảng thời gian từ tháng 2-2020 đến đầu tháng 3-2020, Dũng thu thập thông tin về tên tuổi, số điện thoại, nhân thân lai lịch những người thân thích của bị can Duy Dũng.  

Ngay sau đó, Dũng sử dụng sim rác gọi điện cho họ với lý do vay mượn tiền để chạy án và bồi dưỡng cho cán bộ trong trại tạm giam để được tạo điều kiện trong quá trình giam giữ. Tin lời của Mai Thế Dũng là thật, anh Nguyễn Công Thành và Phan Tài Danh đã chuyển tổng số tiền là 135 triệu đồng. Thấy ngon ăn, sáng sớm ngày 5-3-2020, Dũng tiếp tục gọi điện thoại cho anh Thành giả bộ nói rằng lâu nay không gọi ra được vì bị quản gắt quá, nay họ nói nộp thêm 300 triệu nữa sẽ được giảm nhẹ đến mức thấp nhất, tuy nhiên Dũng không ngờ rằng anh Thành đã nghi ngờ và trình báo cơ quan Công an nên khi Dũng vừa chỉa tay ra nhận tiền từ anh Thành tại một quán cà phê ở TP PleiKu thì các trinh sát ập vào tóm gọn.

Đức Cương
.
.
.