Cảnh sát hình sự vùng biên ải truy lùng đối tượng ẩn danh

Thứ Năm, 02/04/2015, 07:00
Để tìm ra được những kẻ thủ ác về quy án trước pháp luật, những người lính Cảnh sát hình sự vùng biên ải Lào Cai luôn phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách, nguy hiểm cam go. Nhưng bằng tình yêu nghề của những "trái tim nóng" luôn cháy hết mình với công việc, những người lính Cảnh sát Hình sự Công an Lào Cai đã lập nên nhiều chiến công, góp phần giữ vững vùng biên cương của Tổ quốc, mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân.

Nhiệm vụ khó khăn, vất vả

Là một tỉnh có đường biên giới dài 182,056 km tiếp giáp với Trung Quốc, với 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cặp cửa khẩu song phương và nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới nên Lào Cai luôn là cửa ngõ thâm nhập và di chuyển của tội phạm mỗi nước. 

Hệ thống địa hình chủ yếu là rừng núi hiểm trở, giao thông chia cắt. Những điểm, bản làng huyện vùng cao như: Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương… nằm cách xa trung tâm huyện đến cả ngày đi đường. Sau khi gây án, đối tượng có thể vượt biên, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động truy xét. Vì vậy, việc truy bắt những tội phạm về quy án là những nhiệm vụ vô cùng khó khăn, vất vả của lực lượng Cảnh sát Hình sự ở địa bàn này.

Là người gắn bó mấy chục năm ở mảnh đất địa đầu Tây Bắc, Đại tá Lương Cao Huỳnh, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lào Cai có nhiều trải nghiệm trong công tác điều tra án hình sự chia sẻ rằng: "Năm 2014, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự an toàn xã hội của toàn tỉnh đã điều tra, khám phá 336 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ, xử lý 649 đối tượng, đạt tỷ lệ 87% đối với thường án, 100% các vụ trọng án. Án nghiêm trọng năm 2014 là 70/vụ/10 đối tượng đều được đơn vị đấu tranh, làm rõ".

Một đối tượng truy nã bị Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ.

Việc truy bắt kẻ ẩn danh sát hại dã man nữ bác sĩ trong đêm xảy ra hồi đầu tháng 6/2012 làm rung động dư luận tại Lào Cai là một trong những chiến công xuất sắc của những người lính Hình sự Lào Cai.

Đêm mùng 9, rạng sáng 10/6/2012, tại Phòng khám Đa khoa Lào Cai thuộc phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai đã xảy ra một vụ án mạng hết sức thảm khốc, kinh hoàng. Nạn nhân là nữ bác sĩ Phạm Thị Nguyệt (SN 1958) Trưởng phòng khám bị sát hại bằng 14 nhát đâm chí mạng vào vùng đầu và mặt. Trước đó, bác sĩ Nguyệt trực đêm tại phòng khám, đến khoảng 7h sáng 10/6/2012, khi chị Trịnh Thị Ngân (y sĩ phòng khám) đến nhận bàn giao ca trực thì phát hiện bác sĩ Nguyệt đã chết tại phòng cấp cứu, dưới nền nhà và xung quanh nạn nhân có nhiều vết máu.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Hình sự Lào Cai đã ngay lập tức vào cuộc truy tìm thủ phạm theo dấu vết nóng. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các thông tin do trinh sát thu thập được, lực lượng phá án đã khẳng định chắc chắn, án mạng xảy ra tại Phòng khám đa khoa là một vụ giết người cướp của.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, lực lượng điều tra chưa thể xác định được đối tượng gây án vì thực tế, giữa hung thủ và nạn nhân mới chỉ gặp nhau có một lần. Hơn nữa, trong đêm xảy ra án mạng, chỉ có duy nhất nạn nhân Nguyệt trực tại phòng khám đa khoa nên nhân chứng hoàn toàn không có.

Từ những kết quả khám nghiệm hiện trường và các thông tin trinh sát thu thập được, Ban chuyên án xác định đối tượng sau khi gây án đã sử dụng chiếc xe máy Spacy của nạn nhân để tẩu thoát. Dựa trên hình ảnh từ một camera quan sát có ghi lại một đoạn hình ảnh đối tượng đang dắt xe máy trong đêm, chân dung nghi phạm đã được dựng lại bởi các chuyên viên kỹ thuật của Công an tỉnh Lào Cai. Lực lượng trinh sát tỏa đi các hướng nhưng tập trung nhất là quốc lộ 70 tuyến đường Lào Cai, Yên Bái. Người dân đã cung cấp cho các trinh sát những thông tin quan trọng, hành tung của đối tượng đã được xác định. Các trinh sát đã vẽ ra được lộ trình chạy trốn của đối tượng sau khi gây án đồng thời tìm ra, chứng minh được Lương Quốc Quyền là đối tượng gây án.

Cảnh sát Hình sự Lào Cai trao trả đối tượng phạm tội cho Công an Trung Quốc.

Với việc đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, lệnh truy nã được ban hành để truy tìm kẻ thủ ác. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai cũng đã gửi mẫu vân tay về Cục Hồ sơ Cảnh sát của Bộ Công an đề nghị trưng cầu giám định. Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cũng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ và Công an các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp, sớm bắt giữ được đối tượng gây án.

Suốt gần 1 năm trời trong khi lực lượng phá án và Công an các địa phương như Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lạng Sơn, Hà Nội… tích cực tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tiến hành điều tra thì tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, ngày 4/4/2013, do không còn tiền chi tiêu, ăn uống, buổi chiều hôm đó, tên Quyền đã tìm đến khu vực biệt thự tại xã Vân Canh với mục đích trộm đồ. Tại đây, Quyền đột nhập một ngôi biệt thự lấy trộm máy tính, loa, đầu thu kỹ thuật số, sau đó chất lên xe máy của nạn nhân để trong nhà rồi phóng đi.

Ngay sau khi thấy Quyền có những cử chỉ bất thường, chị Nguyễn Thị Hiền (23 tuổi), là nhân viên Công ty Bất động sản Viễn Đông đã đuổi theo, hô hoán. Khi Quyền chạy được khoảng nửa cây số thì bị nhân dân phối hợp với Công an xã Vân Canh và Công an huyện Hoài Đức bắt giữ. Sau khi lấy mẫu vân tay của Quyền, Cơ quan điều tra phát hiện ra sự trùng khớp lạ kỳ với dấu vân tay mà Tổng cục Cảnh sát đã cung cấp trước đây về vụ giết người ở Lào Cai .

Với sự hỗ trợ của lực lượng kỹ thuật hình sự, cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ khẳng định, dấu vân tay của Quyền và dấu vân tay ở vụ án mạng tại Lào Cai là một. Đấu tranh với Quyền, đối tượng một mực phủ nhận việc mình có liên quan đến vụ án mạng kia. Nhưng bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, sau hơn một ngày đấu tranh tên Quyền đã buộc phải cúi đầu thú nhận toàn bộ hành vi giết người của mình…

Dẫu gian nan vẫn say đánh án

Chuyện về những lần đánh án của những người lính hình sự Lào Cai có lẽ sẽ chẳng bao giờ có thể kể hết được. Có tìm hiểu mới biết những vất vả mà các anh phải trải qua cũng như những chiến công các anh giành được cho sự bình yên của xã hội ý nghĩa đến nhường nào. Đằng sau những chiến công luôn là những hy sinh thầm lặng khó nói thành lời. Án chồng án, đi công tác triền miên, thậm chí giữa đêm khuya, rời nhà là chuyện bình thường. Bởi thế, các anh không có khái niệm ngày thường hay ngày lễ, càng không có khái niệm làm ngày hay làm đêm, làm trong giờ hay làm ngoài giờ.

Đấu tranh với một đối tượng gây trọng án.

Thực tế hoạt động tội phạm ở vùng cao có những qui luật và tính chất riêng. Người vùng cao hiểu biết pháp luật nhìn chung còn hạn chế, các vụ án xảy ra lại có những khó khăn rất đặc thù. Nhiều vụ án xảy ra xa trung tâm nên khi lực lượng Công an nhận được tin báo đến nơi dấu vết hiện trường, tử thi hầu như đều không còn.

Trong mấy năm gần đây, tội phạm mua bán người ngày càng có chiều hướng gia tăng và hoạt động táo tợn với nhiều mánh khóe. Trong năm 2014, đơn vị đã triệt phá 12 vụ án buôn bán người, bắt 25 đối tượng; phối hợp với công an Trung Quốc giải cứu 41 nạn nhân. Vụ án điển hình nhất là trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, các anh đã triệt phá, bóc gỡ đường dây buôn người liên tỉnh từ Hưng Yên, Sơn La về Lào Cai đưa sang Trung Quốc bán.

Theo thông tin các trinh sát nắm được, các đối tượng: Đỗ Xuân Vũ, Triệu Thị Lan và Quàng Thị Hạnh đã lừa rủ 3 cô gái là Lò Thị V, Lò Thị X quê ở tỉnh Sơn La và Hoàng Tú A quê ở tỉnh Hưng Yên chuẩn bị đưa lên Lào Cai bán sang bên kia biên giới. Nhằm che mắt lực lượng chức năng, các đối tượng buôn người chọn đúng ngày ông Công, ông Táo lên trời (23 tháng Chạp) để đưa nạn nhân sang Trung Quốc. Tuy nhiên, đến ngày 4/2/2014 (tức Mùng 5 tết), cả bọn mới thuê đò để đưa các cô gái vượt biên sang bên kia biên giới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh đã bám sát từng bước đi của các đối tượng. Đúng 22h Mùng 5 tết, khi các đối tượng vừa bước chân xuống mép nước sông Hồng chuẩn bị lên đò vượt biên, các mũi phục kích ập tới tóm gọn.

Ở Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, cán bộ chiến sỹ hầu như không biết đến từ "nghỉ phép". Không phải vì họ chẳng có nhu cầu mà vì tính chất công việc đòi hỏi như vậy, kẻ phạm tội có thể hành động bất cứ lúc nào. Chỉ đến khi khép lại hồ sơ của mỗi chuyên án, những người lính hình sự Lào Cai mới thở phào nhẹ nhõm và trở về với những niềm vui thường nhật. 

Dẫu luôn biết rằng việc truy lùng đối tượng hình sự đầy những gian truân, vất vả và hiểm nguy nhưng những chiến công mà những người lính Hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã lập được phần nào đã nói lên những cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của họ trên chặng đường dài đấu tranh với tội phạm.

Việt Hưng
.
.
.