"Cất vó" đường dây ma túy khủng trên đường số 9

Chủ Nhật, 18/06/2017, 18:54
Đường số 9 Đông Hà (Quảng Trị) đi biên giới Lao Bảo, huyện rẻo cao Hướng Hóa được ví như "con đường tơ lụa" bởi đầu mối giao thông thuận lợi, là nơi giao thương phát triển kinh tế của nhiều nước khu vực Đông Nam Á và Quảng Trị nói riêng.


Nhưng con đường này từ nhiều năm qua cũng là “con đường đau khổ” bởi bọn tội phạm ma túy lợi dụng sự thuận lợi trong đi lại để hoạt động phạm tội rất tinh vi.

Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần "cất vó" những đường dây, tổ chức ma túy trên tuyến đường này. Trong đó, cú "cất vó" đêm 10-6-2017 đã bắt giữ được 3 đối tượng với vũ khí nóng, thu giữ số lượng ma túy tổng hợp 'khủng' nhất từ trước đến nay.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị thưởng nóng, động viên CBCS Phòng PC47 có thành tích khám phá chuyên án ma túy.

Những "bóng ma" trên đường số 9

Mỗi ngày đêm trên con đường số 9 Đông Hà đi Lao Bảo, Việt Nam, đi một số nước Đông Nam Á bằng đường bộ và ngược lại, có hàng nghìn lượt người, phương tiện xe cộ nườm nượp.

Chỉ tính riêng xe ô-tô khách tuyến Đông Hà- Lao Bảo cũng đã có trên 200 lượt mỗi ngày đêm. Với một lượng người, phương tiện xe cộ đông đúc như vậy không dễ để biết được ai kẻ gian, ai người ngay. Đặc biệt với đối tượng chuyên vận chuyển, buôn bán ma túy, nhất là ma túy tổng hợp (MTTH), bọn chúng chỉ cần cất giấu trên người, trong hành lý tư trang cũng đến hàng nghìn viên rất khó kiểm soát, phát hiện hết được.

Nói về tội phạm ma túy trên con đường số 9, Thượng tá Nguyễn Quốc Quyết, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị trầm ngâm: "Chúng như những "bóng ma" trên tuyến đường này, mỗi khi phá chuyên án ma túy, anh em rất vất vả theo sát dấu vết, hình dáng của chúng ngày đêm lúc ẩn lúc hiện và lợi dụng địa hình đường sá đèo dốc quanh co với một bên sông sâu, bên núi cao rừng rậm rồi người, xe cộ tấp nập qua lại để tẩu thoát mỗi khi bị lực lượng chức năng phát hiện, khống chế, bắt giữ.

Khẩu súng với 7 viên đạn do Lê Công Tình sử dụng trong quá trình mua, vận chuyển ma túy trên đường số 9.

Tuy nhiên, anh em chúng tôi chưa bao giờ đánh án trượt nhờ vào sự tính toán kỹ lưỡng, việc áp dụng phương án tấn công đối tượng linh hoạt, mưu trí tùy theo từng tình huống xảy ra".

Với chuyên án bắt giữ 3 đối tượng với vũ khí nóng, thu giữ số lượng “khủng” ma túy tổng hợp (MTTH) 5.400 viên, lực lượng đánh án có gặp khó khăn gì không, thưa anh? "Chúng tôi theo dõi các đối tượng trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, các đối tượng đều có những vỏ bọc riêng khá hoàn hảo nên đến ngày 17-5-2017, chúng tôi mới có đủ cơ sở để lập chuyên án đấu tranh.

Thời điểm phá án cũng gặp không ít khó khăn, do như tôi đã nói ở trên, con đường số 9 từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về Đông Hà (dài 83km) có nhiều đoạn hiểm trở, lại thường có đông người, phương tiện xe cộ qua lại.

Trong khi đối tượng chọn đêm xuống để vận chuyển ma túy nên anh em chúng tôi đã phải rất cẩn trọng trong đánh án, nhất là tính toán làm sao khi mình tiếp cận, khống chế, bắt giữ đối tượng không làm ảnh hưởng đến những người dân đồng thời đảm bảo được an toàn lực lượng và kể cả đối tượng bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra, xử lý hiệu quả", Thượng tá Quyết bộc bạch.

Anh kể lại: "Tầm 8 giờ kém tối 10-6, Ban chuyên án được các trinh sát cho biết, gấu đã rời hang, vận chuyển hàng vào sâu trong biên giới Lao Bảo để về xuôi". Một lúc sau, chúng tôi nhận được báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của cùng một lúc 3 tổ trinh sát ở biên giới Lao Bảo. Sau khi nắm tình hình, chúng tôi bảo với anh em tiếp tục theo dõi sát đối tượng nhằm chọn địa điểm thuận lợi hơn. Từ đó, anh em theo đối tượng qua hàng chục cây số trên con đường số 9 về xuôi và liên tục báo cáo tình hình cho Ban chuyên án. Đoạn đến km 36+560 QL9 thì chúng tôi phát lệnh tấn công. Một tổ trinh sát của đơn vị tiến hành áp sát đối tượng để khống chế, bắt giữ. Trước các ngả đường đều bị bao bây, biết không thể thoát thân, đối tượng liền vứt khẩu súng ngắn và toàn bộ số MTTH nói trên xuống lề đường nhằm che giấu hành vi phạm tội. Nhưng đối tượng đã không kịp trở tay, bị bập chiếc còng số 8 vào ngay lúc đó".

Đối tượng bị bắt quả tang là Lê Công Tình (26 tuổi), trú khu phố 4, Đông Lễ, Đông Hà (Quảng Trị). Y từng được đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc tại tỉnh Bình Thuận 18 tháng nhưng năm 2016 trở về nhà chỉ sau một thời gian lại tiếp tục tái nghiện.

Tuy nhiên, trong vụ án này, đối tượng chỉ là một mắt xích trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Ngọc Quỳnh (tên gọi khác: Quỳnh trọc, 33 tuổi), trú khu phố 2, Đông Lương, Đông Hà cầm đầu. 

Vỏ bọc hoàn hảo

Năm 2002, Quỳnh trọc từng bị TAND tỉnh Quảng Trị xử phạt 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; năm 2004 bị đưa vào cơ sở giáo dục Hoàn Cát 18 tháng theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Trị; năm 2006 bị UBND phường Đông Lương ra Quyết định giáo dục tại phường 6 tháng.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Quỳnh cầm đầu đường dây ma túy.

Tuy nhiên, Quỳnh trọc không hề tiến bộ mà còn ăn chơi hơn trước. Để có tiền ăn chơi, y lại lao vào trộm cắp, năm 2007 bị TAND thị xã Đông Hà (nay là TP Đông Hà) xử phạt 36 tháng tù về tội danh này. Năm 2009 vừa mới ra tù, y lại "ngựa quen đường cũ" nhưng lần này quyết tâm làm ăn lớn hơn trước, buôn bán… ma túy cho các con nghiện trên địa bàn(!).

Quỳnh trọc đón xe đò ra Phủ Lý, Hà Nam mua 10 triệu đồng ma túy đem về cất giấu trong nhà của mình, sau đó móc nối, bán dần cho các con nghiện để lấy tiền lời tiêu xài. Nhưng y đã không qua mắt được các trinh sát ma túy.

Năm 2010, TAND TP Đông Hà và TAND tỉnh Quảng Trị đã xét xử sơ thẩm và phúc thẩm tuyên y án đối với Quỳnh trọc 10 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Tháng 11-2017, y được ra tù trước thời hạn do chấp hành, cải tạo tốt. Tuy nhiên, tất cả chỉ là vẻ bề ngoài của gã từng có "bản thành tích" tù tội cộm cán này.

Ngay sau ra tù, Quỳnh trọc tìm cách móc nối với một phụ nữ ly dị chồng ở tỉnh Quảng Bình, không có nghề nghiệp. Để thuận lợi cho đối tác làm ăn, y thuyết phục người phụ nữ này vào thuê trọ ở khu phố 6, phường 1, Đông Hà. Chị ta hơn Quỳnh trọc 2 tuổi và đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên đây đối với Quỳnh là một vỏ bọc khá hoàn hảo.

Hoàn hảo ở chỗ, chị ta một mình nuôi con nhỏ, việc buôn bán làm ăn để nuôi con là điều mà người mẹ nào cũng chịu thương chịu khó. Việc Quỳnh trọc có “qua lại” với chị ta, vợ con Quỳnh cũng vì những lẽ trên mà ít ghen tuông, ngược lại nghĩ việc qua lại đó đơn thuần chỉ là việc buôn bán làm ăn với nhau.

Đối tượng Lê Công Tình và Đặng Thị Thu Hằng tại cơ quan CSĐT.

Cùng với vỏ bọc đó, Quỳnh trọc đồng thời tỏ ra mình thay đổi với bao quyết tâm làm lại cuộc đời. Ban đầu, y sửa sang, sơn mới lại nhà cửa, tiếp đến "vay mượn" tiền bạc đầu tư nhận chuyển nhượng, kinh doanh một điểm rửa xe ô-tô ở ngã tư đường Chu Văn An và Lê Lợi. Với tiền bạc kiếm được từ việc "làm ăn chân chính", y cũng sắm cho mình và người thân những con xe xịn với ngầm ý cho những người xung quanh nghĩ rằng, Quỳnh trọc vậy mà vẫn rất thương yêu vợ con gia đình! Thậm chí với cách thể hiện trên, bên Quỳnh đã luôn có không ít người nói vào, rằng sông có khúc, người có lúc. Chú ấy thay đổi rồi, hãy quan tâm chia sẻ, ủng hộ chú ấy!'.

Nhưng cái kim giấu trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Hơn nữa Quỳnh trọc không thể qua mắt được các trinh sát ma túy của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị vốn rất dày dặn kinh nghiệm.

Như mọi lúc, vào tối 10-6, Quỳnh trọc ngồi thong dong ở nhà vừa nghe nhạc vừa đợi tin tốt lành từ đồng nghiệp. Nhưng rồi y bỗng phát hoảng khi thấy lực lượng Công an bất ngờ ập vào nhà bắt giữ khẩn cấp y và tiến hành khám xét nơi ở. Tại nơi ở của Quỳnh trọc, lực lượng đồng nghiệp bị bắt, Quỳnh hết lời chối cãi, ngoan ngoãn tra tay vào chiếc còng số 8.

Tiến hành khám xét nơi ở của người phụ nữ ly dị chồng, lực lượng phát hiện, thu giữ thêm MTTH cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án. Người phụ nữ này là Đặng Thị Thu Hằng, quê quán tỉnh Quảng Bình như đã nói ở trên. Chị ta chính là người chuyên bán sỉ và lẻ ma túy cho Quỳnh.

Thượng tá Quyết cho biết thêm, hoạt động buôn bán ma túy của các đối tượng kể trên có quy mô lớn như một đại lý bán sỉ và lẻ. Chúng hoạt động liên huyện, thị xã, thành phố và các tỉnh lân cận dưới vỏ bọc hoàn hảo của người mẹ đơn thân chăm nuôi con và ông bố hoàn lương làm lại cuộc đời.

Báo động ma túy ở tiệm internet và karaoke

Một trinh sát ma túy Công an TP Đông Hà cho biết, tình trạng các đối tượng tìm đến các tiệm internet và karaoke bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và TP Đông Hà nói riêng, hiện đang rất đáng báo động. Ma túy tổng hợp không gây nghiện nhanh và nặng như heroin nhưng sức tàn phá não của nó là rất ghê gớm.

Trong khi đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên, nhiều em là học sinh cấp 2 và 3 nhưng ăn chơi lêu lổng, thiếu sự quản lý giám sát của cha mẹ và gia đình, suốt ngày đêm tụ tập chơi trò điện tử ở các tiệm internet, trong đó có vấn nạn đánh bạc ảo qua mạng, cá cược ăn tiền thật, đã vì sự dụ dỗ của những đối tượng xấu, sự hiếu kỳ thích tìm hiểu, thử cho biết của bản thân, đã sử dụng MTTH rồi đâm ra nghiện mà bố mẹ không hay biết.

Khi đã thành con nghiện, những đối tượng này không chỉ chểnh mảng trong học hành, mà còn sinh ra trộm cắp, gây hậu quả xấu khác cho gia đình và xã hội. Cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và TP Đông Hà nói riêng, các đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy còn bằng thủ đoạn cung cấp ma túy cho gái mại dâm để những đối tượng này bán cho con nghiện ở các tiệm karaoke thay vì thường cung cấp, bán sỉ và lẻ tại các sàn nhảy, quán bar như trước đây.

Thượng tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng Công an TP Đông Hà cho hay, lực lượng Công an Đông Hà đã luôn đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy. Chỉ trong 2 tuần từ ngày 1-6 đến nay, các lực lượng phòng chống tội phạm ma túy của đơn vị đã triệt xóa nhiều điểm ma túy trên địa bàn, bắt tổng cộng 11 vụ, trong đó đã khởi tố 3 vụ về mua bán trái phép chất ma túy với 3 đối tượng, xử phạt hành chính 6 vụ sử dụng trái phép chất ma túy với 15 đối tượng và đang điều tra làm rõ 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy với 3 đối tượng…

Phan Thanh Bình
.
.
.