Cậu học trò "quê lúa" - thủ khoa của Trường Đại học Y Thái Bình

Thứ Năm, 14/08/2014, 13:30

Mồ côi mẹ từ bé, bố phải làm ăn xa nhà, vì vậy Duy lớn lên trong tình yêu thương đùm bọc của ông bà nội. Với ước mơ khao khát lập nghiệp bằng con chữ, suốt 12 năm liền say mê học tập Duy luôn đạt được danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh. Và rồi, trong kỳ thi Đại học lần này, một lần nữa Duy đã mang lại niềm tự hào cho gia đình, nhà trường với số điểm là 28, 5 và trở thành thủ khoa của trường Đại học Y Thái Bình.

Trong căn nhà tầng khang trang, cậu học trò Hồ Sỹ Duy (SN 1996) là học sinh Trường THPT Vũ Tiên, huyện Vũ Thư  lúc nào cũng rộn vang tiếng cười của người thân đến chia sẻ niềm vui với cậu học trò hiếu học, ngoan ngoãn khi đỗ danh hiệu đầu bảng. Lúc nhận được tin đỗ thủ khoa Trường Đại học Y Thái Bình, cậu học trò có dáng người mảnh khảnh này tỏ ra khá bất ngờ và phấn khởi trước kết quả nỗ lực mà mình đạt được. "Hôm em nhận được tin mình đỗ thủ khoa, lúc ấy em rất bất ngờ và nhảy cẫng lên vì vui sướng. Sau đó vội chạy vào khoe với ông bà của mình. Trong niềm vui ấy, em cũng đã không cầm được nước mắt và ra bàn thờ thắp lên một nén nhang thơm để báo tin tỏ lòng thành kính với mẹ" - Duy tâm sự.

Hồ Sỹ Duy sinh ra trong hoàn cảnh mẹ mất sớm, bố lại thường xuyên phải đi làm ăn xa nhà, mỗi năm về qua nhà được vài ba lần, nên ngay từ khi còn nhỏ Duy được ở với ông bà nội. Bằng ý chí và nghị lực vượt khó, Sỹ Duy luôn tự nhủ với lòng mình sẽ quyết tâm đeo bám con chữ, cố gắng học tập thật tốt để sau này có một cuộc sống tươi đẹp và có ích cho xã hội. Thấy Duy thiệt thòi nhiều, ông bà nội của Duy đã dành trọn tình yêu thương cho người cháu nội chịu thương, chịu khó và luôn ở bên cạnh săn sóc động viên. Trong suốt cuộc hành trình ấy, cũng phải kể đến người chú ruột của Duy là một giáo viên dạy toán. Cảm nhận sâu sắc được sự thiệt thòi của Duy, người chú này luôn truyền ngọn lửa đam mê học tập vào Duy ngay từ bé. Chính vì thế 12 năm học Duy luôn là học sinh giỏi toàn diện, cùng hàng loạt giải thưởng cấp tỉnh khác.

Sỹ Duy bên người thân trong gia đình.

Mặc dù ở ông bà sẽ thuận lợi hơn trong việc học tập, thế nhưng thương dì tất bật trong công việc bán hàng, Duy lại xin phép ông bà nội để về ở cùng 2 em tiện chăm nom. Rời ghế nhà trường, ngoài việc lo cơm nước ra, Duy còn chăm 2 em nhỏ mỗi khi bố mẹ vắng nhà và phụ giúp gia đình làm hàng mã và bán hàng tăng thêm thu nhập cho gia đình. 

Chia sẻ với PV về lý do khiến Duy dự  thi 2 trường, cậu học trò sở hữu một chiều cao lý tưởng cười tươi cho biết: "Em cũng có niềm đam mê với công nghệ thông tin nên đợt vừa qua em đã đăng ký thi thêm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội  và đạt được số điểm là 26,5. Nhưng có lẽ, Trường Đại học Y Thái Bình vẫn luôn là ước mơ cháy bỏng của em, vì ngay từ cấp tiểu học em đã mong mỏi sau này mình sẽ trở thành một bác sỹ giỏi, có thể chữa được những loại bệnh hiểm nghèo giống như mẹ em".

Sỹ Duy cho biết về phương pháp học tập của mình, Duy không gò bó trong học tập. Nếu gặp phải những dạng bài khó, cảm thấy căng thẳng, mệt thì có thể nghỉ. Sáng mai đến lớp có thể nhờ thầy, bạn bè giảng chi tiết lại cho. Các môn học cũng cần phải có niềm đam mê và sự chuyên cần bền bỉ. Phải tập cho mình có tính cầu thị. Những tờ đề kỳ thi của năm trước cần đọc để tìm hiểu và làm lại, rồi bấm thời gian làm xem làm được bao nhiêu phần trăm. Bên cạnh đầu tư về thời gian cũng cần phải chú ý đến sức khỏe của bản thân, có sức khỏe thì mới có thể học tập tốt". Cũng nhiều người bảo Duy nên có Facebook, điện thoại để tiện liên lạc, trao đổi hoặc phục vụ cho giải trí. Nhưng Duy lại cho rằng đó là những thứ không thực sự cần thiết với mình, việc chính của Duy là học tập, mỗi khi căng thẳng Duy lại xuống chơi cùng 2 đứa em hoặc xem tivi.

Anh Hồ Sỹ Mạnh, bố của Duy tâm sự: "Tôi thì thường xuyên phải đi xa nhà. Ở nhà Duy được ông bà nuôi dưỡng, chăm sóc, để có được kết quả như ngày hôm nay phần lớn là nhờ có sự dạy dỗ tận tình chỉ bảo của các thầy cô trên trường. Điều khiến tôi cảm thấy tự hào về con là đã biết được giá trị cuộc sống để vượt khó. Năm ngoái, thấy con học hành vất vả đi về đêm hôm nên tôi định mua cho Duy một chiếc xe đạp điện nhưng Duy bảo không phải mua bố ạ! Chỉ có sự vất vả mới tôi luyện được thành công. Thấy con có những suy nghĩ chín chắn như vậy, tôi cũng mừng lòng và mong con sẽ thành công trên con đường đã chọn".

Với thành tích xuất sắc như trên, cậu học trò Hồ Sỹ Duy đã mang lại niềm vui lớn cho gia đình, niềm tự hào cho địa phương, nhà trường. Trước khi chia tay chúng tôi, Duy tâm sự sẽ nỗ lực hết mình, học tập tốt trong giảng đường đại học để mai này lo cho cuộc sống gia đình được tốt đẹp, và hơn hết bằng những vốn kiến thức sâu rộng khi tốt nghiệp ra trường sẽ cố gắng trở thành một bác sỹ giỏi, có ích cho xã hội. Dự định trước mắt của Sỹ Duy bây giờ khi nhập trường sẽ vừa học vừa làm để trang trải mọi chi phí sinh hoạt, cố gắng đạt được học bổng để không phụ lòng mong đợi của mọi người

Thanh Tuyển
.
.
.