Vụ thảm án ở Bình Phước trên Youtube: Câu view vô nhân tính

Thứ Sáu, 14/08/2015, 21:01
Gần đây, việc "chế", nhại hoặc ăn theo những nhân vật hoặc sự kiện "hot" không còn là chuyện lạ. Thậm chí, phiên bản f1, f2… có khi còn nổi tiếng hơn cả phiên bản gốc, thu hút một lượng người quan tâm và theo dõi được xếp vào dạng khủng. Tuy nhiên, không phải cứ ăn theo là theo được. Bởi ăn theo cũng phải đủ… tầm.

Những ngay vừa qua, cộng đồng mạng hết sức phẫn nộ trước phim ngắn "Thảm sát số 6" đăng tải trên Youtube vào ngày 4/8, được cho là "ăn theo" vụ thảm án ở Bình Phước. Theo lời giới thiệu ở phần đầu, phim do "ca sỹ" Trịnh Phong và Ssproductions phối hợp thực hiện. Còn "ca sỹ" Trịnh Phong là ai, chắc chỉ có trời mới biết vì trên thị trường âm nhạc Việt Nam, đây là một người vô danh (Đó là chưa bàn đến chuyện, danh xưng "ca sỹ" ở đây là ai phong cho hay là ca sỹ tự phong).

Cần nói thêm rằng, đây không phải là sản phẩm "ăn theo" duy nhất về vụ án kinh hoàng này. Trước đó, video âm nhạc "Không cho nhau cơ hội" của "ca sỹ" trẻ Hồ Quốc Việt do VM Film phát hành vào cuối tháng 7 cũng đăng tải trên Youtube thu hút hơn 130.000 lượt người xem. Hồ Quốc Việt là thí sinh từng đăng ký tham gia cuộc thi Vietnam Idol 2008 và bị loại ở vòng sơ tuyển thứ 2. Mục đích của video trên nhằm quảng bá cho sản phẩm âm nhạc sắp ra mắt của "ca sỹ" này. Tuy nhiên, "Không cho nhau cơ hội" gần như bị bỏ quên và số lượng người xem không nhiều.

Hình ảnh mở đầu của phim "Thảm sát số 6" gây bức xúc trong dư luận.

Nói như thế để chúng ta thấy rằng mặc dù cùng nói về một sự kiện "hot" là vụ án ở Bình Phước đang gây xôn xao dư luận trong thời gian nhưng thái độ của cộng đồng mạng lại khác nhau. Sau một thời gian qua ngắn được đăng tải "độc quyền trên Youtube bởi NhacproTube", phim của "ca sỹ" Trịnh Phong và ê-kíp của mình thu hút hơn 700.000 lượt người xem. Và chắc chắn, đó không phải là con số cuối cùng nếu vào chiều ngày 12-8, kênh Youtube NhacproTube không để chế độ "ẩn" do áp lực và vấp phải sự chỉ trích nặng nề của dư luận. Những kênh khác lấy lại, đăng tải lên cũng đã gỡ xuống.

Dư luận bức xúc vì những chi tiết mô tả rùng rợn trong "phim" này đã vượt quá ngưỡng tâm lý mà một đám đông có thể chịu đựng. Vụ thảm án đã xảy ra cách đây không lâu và đến nay, dư chấn và "tổn thương" về tâm lý xã hội vẫn còn dai dẳng. Và rõ ràng đây là một câu chuyện nhạy cảm. Thế nhưng, để câu view, để gây sự chú ý, những người thực hiện vẫn bất chấp. Tính nghệ thuật của "phim" chẳng thấy đâu. Chỉ thấy những chi tiết được miêu tả một cách trần trụi.

Khi đăng tải, trong phần miêu tả trên kênh Youtube NhacPro Tube ghi rõ: "Phim ngắn Vụ Thảm Sát Số 6 (Ca Sỹ Trịnh Phong) lấy chủ đề từ vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước. Các tình tiết trong MV do ekip tự biên tập, không liên quan đến vụ án". Tuy nhiên, kết thúc "phim", những người sản xuất lại ghi ngược lại: "Bộ phim này dựa trên một câu chuyện có thật". Tên hung thủ, tên nạn nhân cũng như bối cảnh của vụ án cũng được giữ nguyên trong "phim". Mục đích mà nhà sản xuất đưa ra nghe có vẻ rất nhân văn, đó là nhắc nhở các bạn trẻ đừng để tình yêu biến thành thù hận, tuy nhiên "phim" lại chú ý dựng lại những chi tiết gây sốc một cách trần trụi.

Mặc dù video đã bị ẩn đi nhưng những lời bình luận của cộng đồng mạng đã được PV ghi lại trước đó. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng đây là một bộ phim "vô nhân tính", "thiếu muối", "làm phim trên nỗi đau của người khác", "phim câu view",  "những người thực hiện nên xem lại nhân cách"; thậm chí có ý kiến văng tục sau khi xem.

Theo một nguồn thông tin khác, người nhà của gia đình bị hại đã liên hệ với cơ quan Công an tỉnh Bình Phước bày tỏ thái độ bức xúc của họ sau khi xem phim này. Người thân của họ đã thiệt mạng và giờ đây, bộ phim đã giết họ thêm một lần nữa. 

Ngoài việc có dấu hiệu phạm luật khi vi phạm quyền nhân thân thì việc những người sản xuất gắn mác cho sản phẩm của mình là "phim" thì cũng có nghĩa là bộ phim đó phải được cấp giấy phép sản xuất thì mới được phát hành dù là Youtube hay nơi nào khác. 

Thế nhưng, đây là một "phim chui", tự biên, tự diễn, tự phát. Đó là chưa nói đến việc, đến sáng 11/8, cơ quan Công an tỉnh Bình Phước mới dẫn giải 2 nghi phạm trở lại nơi xảy ra vụ án để thực nghiệm, dựng lại hiện trường; trong khi đó, bộ phim đăng tải trên Youtube vào ngày 4/8 (nghĩa là trước đó cả 1 tuần).

Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch đã vào cuộc

- Theo thông tin từ Cục An ninh thông tin, truyền thông (Bộ Công an) vừa cho biết, phim ngắn "Thảm sát số 6" liên quan đến việc xử phạt, chuyên môn và nghiệp vụ của Cục Điện ảnh. Cục Điện ảnh đã tiến hành họp và có kết luận bước đầu về những sai phạm của ê-kip thực hiện bộ phim liên quan đến những thủ tục phát hành, xin giấy phép. Chắc chắn, nó đã sai rồi. Vì thế nên mới có chuyện khắc phục bằng cách Youtube để ẩn đi. Còn xử lí vi phạm như thế nào sẽ do thanh tra của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kết luận.

- Theo thông tin từ phía thanh tra của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ đã tiếp nhận vụ việc, đang kiểm tra. Lúc nào có kết luận, phía Bộ sẽ có thông báo chính thức.

Đậu Dung
.
.
.