Chặn đứng đoàn xe “vua” lộng hành ở Đồng Nai

Thứ Bảy, 25/04/2020, 14:29
Rạng sáng 15/4/2020, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra, tạm giữ đoàn xe chở hàng quá tải gồm 27 chiếc xe đầu kéo có rơ móoc là thùng ben và xe tải nặng có ghi ký hiệu Âu Châu khi đang chở than từ cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về hai nhà máy nhiệt điện của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đoàn xe này được cho là chở quá tải đã hoạt động khá lâu, gây bức xúc dư luận...


1. Khi tổ kiểm tra yêu cầu xuất trình giấy tờ, mới biết người điều khiển phương tiện trên không  có các loại giấy tờ liên quan đến hàng hóa, vận chuyển (trừ phiếu cân hàng). Đặc biệt toàn bộ số xe trên đều vi phạm các lỗi cơi nới thùng chở hàng, vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng lượng cho phép của xe, vượt đèn đỏ, chạy lấn tuyến, một số tài xế không có giấy phép lái xe, có trường hợp tài xế sử dụng giấy phép lái xe giả. Ngoài ra, qua tes nhanh, phát hiện một số lái xe có dương tính với chất ma túy.

Chiếc xe kéo rơ móoc ghi nhãn hiệu của Công ty TNHH TM Âu Châu.

Theo khai nhận của những người điều khiển phương tiện, mỗi xe được biên chế một lái chính và một phụ xe, trong đó thường chỉ có lái chính có giấy phép lái xe phù hợp, còn phụ xe chủ yếu làm các công việc hướng dẫn cho lái chính lùi trong lúc nhận và trả hàng, dọn, rửa xe và một số công việc phụ khác. Tuy nhiên, do yêu cầu từ phía Công ty Âu Châu, tất cả các xe đều phải hoạt động 24/24 giờ/ngày nên tài xế chính chỉ có thể chạy hơn nửa ngày, còn lại giao cho phụ xe điều khiển.

Đặc biệt vào ban đêm thì tài xế chính giao hoàn toàn do phụ xe. “Bọn cháu đâu có tiền để học và thi giấy phép lái xe, thỉnh thoảng được lái xe chỉ bảo cho một chút đủ để chạy khoảng gần trăm mét từ giữa bãi đậu ra ngoài cổng để rửa rồi lại chạy vào. Nhưng vì miếng cơm, manh áo nên làm liều, nhận cầm vô lăng trên đường khi tài xế chính giao…”, một phụ xe khai nhận.

Ngay sau khi phát hiện đoàn xe quá tải, Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cho Công an các huyện Nhơn Trạch, Long Thành và Phòng Cảnh sát giao thông rà soát, kiểm tra  trách nhiệm của những cán bộ chiến sỹ có liên quan đến vi phạm của đoàn xe hay không để kịp thời xử lý trách nhiệm.

Qua kiểm tra, Công an huyện Nhơn Trạch, Long Thành khẳng định, huyện được giao kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường nhỏ, trong đó có khoảng 2,5km quốc lộ 25B dẫn từ quốc lộ 51 vào nhà máy của Công ty Hưng Nghiệp Formosa, nhưng không phát hiện dấu hiệu cố tình bỏ qua những vi phạm của đoàn xe này. Báo cáo của Phòng CSGT cũng cho thấy không có hiện tượng “bảo kê” bao che cho những sai phạm của đoàn xe này.

Đoàn xe vi phạm trật tự an toàn giao thông tại thời điểm kiểm tra.

2. Trước thời điểm cơ quan Công an tiến hành kiểm tra, theo tố cáo của một số người dân sinh sống dọc theo tuyến đường này, chúng tôi đã trực tiếp đi tìm hiểu, ghi nhận đoàn xe này thuộc Công ty TNHH TM Âu Châu và đã hoạt động trên địa bàn trong một thời gian dài. Những xe này thường chạy thành từng đoàn với tốc độ rất cao trên quốc lộ 51 và quốc lộ 25B dẫn vào trung tâm huyện Nhơn Trạch. Đặc biệt trên đường đi, những xe này thường xuyên vượt đèn đỏ, nhiều lúc còn chèn ép các xe môtô, xe đạp khiến một số phương tiện của người tham gia giao thông văng cả xuống mương nước nhưng lái xe xem như không có chuyện gì xảy ra.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty TNHH TM Âu Châu có ký hợp đồng thực hiện toàn bộ các thủ tục thông quan, giao nhận và vận chuyển than từ cảng Phú Mỹ thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về hai nhà máy nhiệt điện của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa tại khu công nghiệp Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Căn cứ hợp đồng, phía vận chuyển phải chịu trách nhiệm về các quy định đảm bảo an toàn trong toàn bộ quá trình giao nhận, vận chuyển và chỉ nghiệm thu xác nhận số lượng hàng hóa tại kho của Formosa. Số than này có nguồn gốc từ Cộng hòa Liên bang Nga, mỗi tháng có hai chuyến tàu biển vận chuyển về cảng Phú Mỹ, mỗi chuyến trung bình 60.000 tấn (60.000 tấn x 2 chuyến = 120.000 tấn).

Và như vậy, với đoàn xe 27 chiếc, mỗi chiếc chở giao động trên dưới 30 tấn/chuyến như đã được xác định trong lúc bị kiểm tra, nếu muốn vận chuyển hết số than này trên đoạn đường 30km từ cảng về nhà máy phải mất 3.500-4.000 chuyến tương ứng với 7.000-8.000 lượt qua lại.

Các lái xe ký vào biên bản vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Cảnh sát Cơ động được bố trí để đảm bảo an ninh trật tự tại hiện trường.

Nếu tính theo thực tế ghi nhận của chúng tôi, mỗi xe hoạt động liên tục trong thời gian 24/24 giờ/ngày có thể quay đầu được 10 chuyến, như vậy đoàn xe 27 chiếc này phải cần thời gian 15 ngày hoạt động liên tục 24/24 giờ mới hoàn tất công đoạn vận chuyển 120.000 tấn than.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải cho biết, trước đây đã từng trúng thầu giao nhận - vận chuyển than cho Công ty Hưng Nghiệp - Formosa từ cảnh Phú Mỹ về hai nhà máy điện ở khu công nghiệp Nhơn Trạch. Tuy nhiên, khi đi vào thực hiện thì phương tiện bị một số đối tượng chèn ép thiếu lành mạnh.

Ngoài ra, do yêu cầu của phía đối tác, xe phải chạy suốt ngày đêm, lại thường quá tải nên liên tục nhận biên bản xử lý vi phạm của các đơn vị chức năng gây thiệt hại khá nặng về kinh tế. Để tránh phá sản, doanh nghiệp này đành phải xin thanh lý, chấp nhận bồi thường một phần hợp đồng.

Anh Nguyễn Trung Hoài, người địa phương từng có thâm niên trên 20 năm lái xe đầu kéo vận chuyển container cho biết: Luật Giao thông đường bộ quy định thời gian làm việc của người lái xe ôtô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Vì miếng cơm, manh áo, lại chịu áp lực rất lớn về thời gian vận chuyển từ giới chủ nên cánh tài xế chúng tôi thường cố gắng chạy thêm thời gian, nhưng dù có cố thì cũng chỉ làm được khoảng 12 tiếng/ngày.

Nhà tôi nằm sát tuyến đường mà đoàn xe này chạy qua. Xe của họ có thùng được cơi nới, luôn chất đầy than mà nhìn bằng mắt thường cũng thấy được là quá tải rất nhiều, bạt che cũng không được kín hàng hóa, lại chạy với tốc độ chóng mặt khiến bụi than bay mịt mù, nhiều lúc văng cả ra đường gây ô nhiễm cho người tham gia giao thông và những hộ dân sinh sống dọc theo quốc lộ 25B.

Bất kể ngày đêm, họ đều vượt đèn đỏ, lấn tuyến, bóp kèn inh ỏi nên cứ mỗi lần bước ra đường đều phải quan sát thật kỹ bởi nếu chẳng may gặp đoàn xe này thì nguy cơ tai nạn chết người có thể xảy ra. Trước đây, còn cố gắng chịu đựng, nhưng gần đây hai đứa con nhỏ cứ viêm họng, chảy nước mũi liên miên, lại đến tuổi đi học, sợ không kiểm soát nổi tính hiếu động của các cháu nên vợ chồng bàn nhau tìm thuê phòng trọ ở sâu trong ấp cho an toàn tính mạng, đồng thời cũng bảo đảm sức khỏe cho bọn trẻ…

Nhiều người dân ở khu vực tuyến đường xe đi qua cho biết, đoàn xe này lấn tuyến, hất nhiều xe môtô văng xuống mương nước, làm nhiều người bị tai nạn gẫy chân tay, có vụ gây chết người…

Ông Nguyễn Gia Minh, một nông dân sinh sống trong khu vực bức xúc: “Tôi làm nghề trồng rau nên hàng ngày cứ 12 giờ đêm đi cắt rau, từ 2-3 giờ sáng chất lên xe ba bánh chở đi bỏ mối. Thời gian này, trên đường không đông xe, nhưng đoàn xe này vẫn hoạt động. Có lúc nối đuôi nhau vượt hết đèn đỏ, có lúc còn dàn hàng ngang choán hết cả mặt đường, lại chạy với tốc độ cao nên rất nguy hiểm.

Năm 2019, tôi hai lần bị xe trong đoàn này hất văng xuống ruộng, trong đó một lần bị gãy chân phải lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh mổ xếp xương và điều trị mất mấy tháng mới. Họ gây tai nạn, nhưng không màng đến sống chết của nạn nhân, bỏ chạy mất hút.

Vì cuộc sống, tôi không thể không ra đường được, nhưng rút kinh nghiệm từ hai lần bị tai nạn, từ đó đến nay, cứ mỗi khi quan sát thấy có đoàn xe Âu Châu chở than chạy theo chiều ngược lại hoặc tiếng bóp kèn inh tai từ phía sau lưng là tôi tấp ngay xe vào lề để nhường đường. Ấy vậy mà vẫn chưa được yên đâu, mới mấy ngày trước, xe chở rau của tôi đã nép sát lề cỏ nhưng vẫn bị một chiếc trong đoàn chở than va quẹt gây hư hỏng phải sửa mất hơn chục triệu. May mà tôi kịp thời nhảy ra, nếu không chắc thiệt mạng…

Không chỉ riêng tôi mà có nhiều bà con ở đây rất bất bình, nhưng không dám làm đơn tố cáo vì sợ bị trả thù. Gần đây, thấy có ông Giám đốc Công an tỉnh mới về thay nên mới tìm cách xin số điện thoại rồi mạo muội gọi trực tiếp để tố cáo. Cũng may là ông ấy đã kịp thời xử lý, nếu không sẽ chẳng biết đoàn xe này còn tác oai, tác quái đến bao giờ nữa…”.

Hiện Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục làm rõ những vi phạm của các cá nhân liên quan đoàn xe “vua” để tiến hành xử lý theo pháp luật.

Đức Cương
.
.
.