Chăn nuôi trực tuyến - thu hoạch thật

Thứ Năm, 29/12/2016, 14:36
Càng gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm càng tăng cao. Trong khi thực phẩm bẩn đang trở thành nỗi lo thường trực với nhiều hộ gia đình ở thành phố thì nhiều người đã chuyển hướng sang mô hình chăn nuôi trực tuyến - thu hoạch thật để kịp có những sản phẩm sạch thiết yếu phục vụ gia đình trong dịp lễ, Tết sắp tới. Chăn nuôi, trồng rau, hoa quả sạch qua mạng trở thành lựa chọn hàng đầu trong thời điểm hiện nay.


Chưa bao giờ thực phẩm sạch được săn lùng ráo riết như trong thời điểm hiện nay khi mà thực phẩm bẩn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng đang tràn lan trên thị trường. 

Ô nhiễm môi trường, số lượng người mắc bệnh ung thư và tử vong vì căn bệnh này ngày càng gia tăng với mức độ chóng mặt thì chuyện nhiều người cất công vượt rừng vượt suối tìm mua đồ sạch cũng đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện".

Không khó để tìm thấy trên các mạng xã hội những địa chỉ chuyên bán đồ sạch, đồ quê và những địa chỉ này luôn nhận được phản hồi tốt cũng như những đơn đặt hàng tấp nập của khách hàng.

Không chỉ cung cấp thực phẩm sạch, các chủ hàng còn mở thêm những mô hình chăn nuôi, trồng trọt trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của khách. Mô hình mới này hoàn toàn chinh phục được những khách hàng khó tính và trở thành phong trào mới khi dịp Tết đang cận kề.

Là một người tiên phong trong mô hình này, chị Vũ Thị Hương chủ một trang trại lớn ở Hà Nam cho biết, dù mới làm trang trại được hơn năm nay nhưng lượng khách của chị khá lớn và ổn định. Chủ yếu là bạn bè, người thân và ở cơ quan. 

Trang trại của chị chủ yếu nuôi gà, lợn ta, cá, ba ba, lợn rừng và trồng nhiều loại hoa quả sạch nhưng khách hàng chủ yếu quan tâm đến những sản phẩm thiết yếu trong dịp Tết như thịt lợn và thịt gà.

Lợn rừng chăn thả ở trang trại của chị Hương được nhiều người đặt mua.

Chị Hương cho hay, mô hình chăn nuôi lợn rừng và gà Đông Tảo hiện nay đang trở nên hấp dẫn và thu hút sự quan tâm thị trường. Sở dĩ nhiều người thích ăn thịt lợn rừng vì thịt thơm ngon, giòn bì và quan trọng nhất là thịt sạch, không lo có chất tạo nạc và chất tăng trọng. Còn gà Đông Tảo thì da giòn, thịt chắc, thơm.

Anh Nguyễn Phương (Láng Hạ, Hà Nội) chia sẻ, nhà anh rất thích ăn thịt lợn rừng và gà Đông Tảo nhưng vì giá đắt, nên chỉ cách tuần anh mới dám đặt 1, 2 lần từ người quen.

Nếu đem so sánh với lợn thường thì giá thịt lợn rừng đắt gấp 2 đến 3 lần. Chẳng hạn, thịt đùi, vai, mông, chân giò lợn rừng thường 300.000 đồng/kg, rẻ nhất là thịt thủ cũng lên đến 200.000 đồng/kg,... Trong khi đó lợn rừng thường không có sẵn, muốn ăn phải đặt trước vài ngày.

Khi biết có mô hình chăn nuôi online, anh đặt ngay 1 con lợn rừng và chục con gà Đông Tảo cách đây 5 tháng của một chủ trang trại ở Ba Vì, cũng là người quen mà nhà anh hay đặt thịt sạch và rau sạch để ăn.

"Chỉ cần đặt mua giống, chuyển tiền công chăm và tiền thức ăn về cho trang trại. Thích thì thỉnh thoảng về trang trại thăm nuôi, còn không ngồi nhà mở camera ra là theo dõi được toàn bộ quá trình chăn nuôi. Khi nào thích ăn thì bắt lợn, gà về thịt. Được cái chăn nuôi online thế này mình giám sát được chặt chẽ quá trình phát triển của con lợn nên không lo có chất tạo nạc hay tăng trọng", anh Phương cho biết.

Lợn ta nuôi đơn giản hơn.

Cũng giống gia đình anh Phương, gia đình chị Bùi Khánh Ly (Lương Định Của, Hà Nội) còn cầu kì hơn khi đặt nuôi gà và lợn rừng ở trang trại của người bạn tận trên Lai Châu. Tuy không có thời gian lên thăm trang trại và con lợn giống của mình nhưng nhà chị hoàn toàn tin tưởng vào người bạn bởi Tết năm trước nhà chị đã được thưởng thức món thịt lợn rừng đặc sản của nhà người bạn.

"Có camera theo dõi quá trình chăm sóc đàn gà và con lợn của mình rồi nên tôi hoàn toàn yên tâm. Giờ chỉ chờ đến gần Tết là bạn tôi mổ luôn lợn và làm gà sạch chuyển về tận nơi", chị Ly cho hay.

"Mô hình chăn nuôi online thực sự thu hút được sự quan tâm của nhiều gia đình ở thành phố. Việc chăn nuôi trực tuyến vừa giúp khách hàng có nguồn thực phẩm sạch, vừa tạo được thú vui cho nhiều gia đình khi được quay trở về làm những người nông dân đích thực.

Khách hàng chỉ cần liên hệ qua điện thoại hoặc email để lựa chọn loại giống, cân nặng con giống, cân nặng lợn thịt cần sử dụng, thời gian dự kiến nhận lợn thịt là đã có thể sở hữu và quản lý "thực phẩm" của mình cho đến lúc cần sử dụng. Sau khi ký hợp đồng mua lợn giống, khách hàng sẽ chuyển tiền công nuôi hằng tháng hoặc khi thu hoạch", anh Nguyễn Huy Du, chủ một trang trại ở Hòa Bình cho biết.

Gà ta được đặt mua nhiều nhất trong dịp Tết.

Những trang trại phát triển mô hình chăn nuôi online này đều lắp đặt hệ thống camera để người mua tiện quan sát hoạt động của lợn cũng như quy trình chăm sóc, ăn uống, tắm rửa lợn của người trông nom. Lợn sẽ được đánh mã số để người mua có thể theo dõi suốt quá trình nuôi.

Trên thực tế, chăn nuôi lợn rừng, gà Đông Tảo không quá phức tạp bởi chủ yếu là giữ được bản năng hoang dã của chúng từ sinh hoạt đến tập tính ăn uống, vận động. 

Với lợn rừng thì khu nuôi thả chỉ cần có sân vườn rộng cho lợn vận động, có hệ thống tường rào để bảo vệ và quản lý lợn, có hệ thống cây xanh tạo môi trường tự nhiên, bóng mát và hệ thống hang trú, hố đằm tắm phù hợp với đặc điểm sinh lý loài.

Lợn rừng có thể nuôi ở nhiều điều kiện khác nhau từ chuồng xây gạch, trên nền xi măng, nền đất… nhưng chỗ nuôi lý tưởng nhất vẫn là khoảng đất trống, có bóng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Về cơ bản, dù nuôi ở điều kiện chuồng trại nào thì cũng cần kết hợp giữa thả rông và xây chuồng.

Thức ăn của lợn rừng chủ yếu là rau xanh, thân cây chuối, củ khoai, cỏ và bổ sung cây thuốc nam (lá chè khổng lồ, cây ngọc hoàng, cây hoa tím, cây thần đen, cây khổ sâm và cây nhọ nồi). 

Trung bình lợn tăng khoảng 3 kg/tháng Từ lúc con lợn con ra đời đến lúc mổ được cũng phải mất 8 tháng, khi cho thu hoạch nặng 25-35kg lợn hơi, con to nhất cũng chỉ tầm 27-28kg, khi mổ tỷ lệ thịt đạt 70-80%.

Gà Đông Tảo thuần chủng giá khá đắt, nên phần lớn các trang trại đều nuôi gà lai, việc nuôi gà Đông Tảo lai thì đơn giản hơn và khá giống với nuôi gà thường. Lợn ta và gà ta cũng vậy.

Thức ăn cho gà Đông Tảo cũng là rau chuối thái nhỏ trộn với cám ngô, cám gạo. Việc cho ăn theo kiểu truyền thống như vậy sẽ vất vả hơn trong việc tìm nguồn thức ăn, gà không tăng cân nhanh nhưng lại tiết kiệm chi phí và giúp thịt gà có vị ngon hơn. Lợn ta chỉ cần lấy khoai nước nấu với cám gạo, múc ra từng bát để nguội rồi cho lợn ăn. Như vậy thịt sẽ thơm ngon, khi luộc không chút bọt bẩn.

"Với lợn rừng, chỉ cần 6-7 triệu đồng là khách hàng có một con lợn thơm ngon cho ngày Tết mà không phải đi lùng kiếm ở đâu xa, chỉ cần ngồi nhà là có thể chăn nuôi được. Quan trọng nhất vẫn là khâu tiêm phòng dịch bệnh từ lúc mới sinh, theo dõi hiện trạng sức khoẻ, mức độ, tỉ lệ ăn uống cho đến khi xuất chuồng hay theo thoả thuận của khách hàng sao cho lợn đạt chất lượng thịt tốt nhất. Các trang trại online đều làm tốt việc này vì thế ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Trong quá trình nuôi, chủ lợn có thể lên thăm trang trại bất cứ lúc nào và đồng thời cũng thường xuyên nhận được thông tin về hiện trạng, tốc độ tăng trưởng của lợn qua điện thoại hoặc email", chị Hương chủ trang trại ở Hà Nam cho hay.

Trang trại của chị Hương có gần trăm con lợn rừng thì khách đã đặt nuôi hơn nửa. Còn lại mỗi tuần chị lại mổ 1 con để bán cho khách quen có nhu cầu. "Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục nhân giống mới chuẩn bị cho sang năm. Năm nay số lượng khách đặt nhiều quá mà mình mới làm trang trại nên không đáp ứng đủ. Năm sau số lượng chắc sẽ tăng gấp đôi vì nhiều khách còn đặt nuôi online từ bây giờ", chị Hương vui vẻ cho hay.

Mô hình chăn nuôi online tuy mới nhưng lại thu hút được nhiều khách hàng trong thời điểm thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường. Vừa được làm chủ, vừa có thực phẩm sạch tiêu thụ nên ngày càng nhiều người tìm đến với mô hình chăn nuôi này và chắc chắn chăn nuôi online sẽ không dừng lại ở gà, lợn, rau mà sẽ tiếp tục mở rộng nhiều loại thực phẩm sạch hơn nữa trong tương lai không xa.

Minh Khôi
.
.
.