Chấp nhận rủi ro hãy tiến đến Bitcoin

Chủ Nhật, 29/10/2017, 15:21
Vì lập kỷ lục với mức 6.147 USD/Bitcoin trước khi Bitcoin gold (phiên bản mới của đồng tiền ảo Bitcoin) ra mắt nên dư luận và giới chuyên môn đặc biệt quan tâm. Được biết, Bitcoin gold (BTG hay Bgold) là sản phẩm của Jack Liao (CEO công ty LightningAsic chuyên sản xuất thiết bị khai thác mỏ ở Hongkong) sẽ ra mắt ngày 25-10 sau đợt hard fork Bitcoin.


Và các nhà phát triển Bitcoin gold đang làm việc để giải quyết các vấn về khai thác mỏ bằng cách thay đổi thuật toán proof-of-work. Theo trang Coindesk, khi Bitcoin đạt mức 6.147 USD/Bitcoin, nhiều chuyên gia nhận định, giá của tiền ảo này có thể chạm mốc 10.000 USD/Bitcoin trong 6 tháng tới.

Sự tăng giá của Bitcoin trong mấy ngày qua được cho xuất phát từ khả năng đồng tiền ảo này sẽ chia tách thêm một lần nữa trong thời gian tới. Bởi các chủ sở hữu Bitcoin sẽ có thêm một lượng tương ứng tiền ảo mới mang tên Bitcoin gold.

Trước đó (20-10), Bitcoin cán mốc 6.063 USD và đó là mức giá được nhiều chuyên gia dự đoán phải đến cuối năm 2017 mới đạt được. Thomas Glucksmann, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Gatecoin (sàn giao dịch tiền điện tử) từng dự báo, giá Bitcoin sẽ tiến dần đến 6.000 USD vào cuối năm 2017.

Bitcoin tiếp tục lập kỷ lục mới, phá mốc 6.100 USD.

Theo số liệu của CoinDesk, giá của Bitcoin đã tăng 38% trong tháng 10 và tăng 520% kể từ đầu năm đến nay. Bitcoin đang thiết lập các kỷ lục giá mới sau khi đồng tiền ảo này chia cắt thành Bitcoin và Bitcoin Cash. Và "cơn sốt Bitcoin" đang giúp không ít nhà đầu tư trở thành tân tỷ phú.

Theo trang QZ, có khả năng "cha đẻ" của loại tiền ảo này đang sở hữu tới 980.000 Bitcoin và nếu đó là sự thật thì số tiền thật ở mức 5,9 tỷ USD (được cho là của người có tên gọi Satoshi Nakamoto), đứng thứ 247 theo trong số những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes.

Theo nhận định của một thành viên đến từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Redwood City Ventures, việc các nhà đầu tư quay trở lại với Bitcoin bởi họ cảm thấy quan điểm của Chính phủ các nước về loại tiền ảo này vẫn chưa rõ ràng.

Theo giới truyền thông, sau khi trên sàn giao dịch Bittrex xuất hiện mức đỉnh cao nhất trong lịch sử - 5.791 USD/Bitcoin, giới chuyên môn đã đưa ra nhiều nhận định về vấn đề này. Trong đó có người cho rằng, Bitcoin được kỳ vọng là một loại tài sản an toàn khi nằm ngoài những căng thẳng chính trị, cũng như gây tác động không tốt của nền kinh tế thế giới.

Giới chuyên môn cũng chú ý tới sự thay đổi nhanh chóng của Ngân hàng JPMorgan Chase đối với tiền ảo. Khi giá Bitcoin vượt mốc 5.300 USD, Giám đốc tài chính JPMorgan Chase Marianne Lake cho biết, họ cởi mở với việc ứng dụng tiền ảo được kiểm soát và quy định đầy đủ trong tương lai. Nhưng tháng trước, CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon từng gọi Bitcoin là "lừa đảo" cùng tuyên bố, sẽ đuổi bất kỳ nhân viên nào giao dịch chúng.

Theo giới chuyên môn, phần lớn giao dịch tiền ảo thời gian qua đến từ Nhật Bản - 59% giao dịch bằng đồng yên, còn giao dịch bằng USD chỉ chiếm 25,5%. Giới chuyên môn khá quan tâm tới việc Công ty Kik (hoạt động 10 năm ở Canada, chuyên về ứng dụng nhắn tin) vừa lập kỳ tích gọi vốn bằng tiền ảo (ICO) lớn nhất từ trước đến nay - thu gần 100 triệu USD.

Đây là thương vụ ICO thu được số vốn nhiều nhất theo mô hình B2C trên mạng Internet kể từ khi hình thức này ra đời. Và Quỹ đầu tư mạo hiểm Blockchain Capital của Mỹ cũng đang gọi vốn trị giá 150 triệu USD bằng tiền ảo. Blockchain Capital là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên thế giới quan tâm tới Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số.

Và họ đã thu được 85 triệu USD và sẽ dùng số tiền này đầu tư vào các công ty phát triển blockchain và mua token cho các dự án tiền kỹ thuật số. Ông Nicholas Gelfman, sống ở Brooklyn, New York vừa bị Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ "sờ gáy" vì có hành vi thu hút trái phép 600.000 USD từ 80 khách hàng trong một mô hình lừa đảo Ponzi sử dụng Bitcoin.

Số tiền kể trên được các nhà đầu tư gửi tới từ tháng 1-2014 đến tháng 1-2016, để tham gia vào "giao dịch Bitcoin bằng tần số cao". Đây là vụ lừa đảo đầu tiên do Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ phát hiện có liên quan tới Bitcoin - ông Nicholas Gelfman đã che giấu mô hình này bằng cách "dàn dựng" một cuộc tấn công mạng.

Bộ trưởng Truyền thông Nga Nikolay Nikiforov vừa xác nhận kế hoạch khởi động một loại tiền ảo tại nước này dưới sự kiểm soát của Nhà nước. Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Olga Skorobogatova từng tuyên bố, Moskva đang tìm hiểu để tạo ra tiền ảo riêng, để mọi người không thể "đào" giống như Bitcoin.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cũng cho biết, dự luật quy định về tiền ảo ở Nga sẽ được thảo luận vào cuối năm nay. Hai tháng trước (tháng 8-2017), Thứ trưởng Tài chính Nga Aleksey Moiseev cho biết, Chính phủ muốn bảo vệ người dân khỏi giao dịch Bitcoin vì nó biến động khôn lường.

Thiện Lân
.
.
.