Chặt đứt “cái chết trắng” từ bên kia biên giới

Thứ Năm, 26/10/2017, 15:36
Những năm gần đây, lợi dụng biên giới giữa hai nước trải dài hàng trăm cây số, địa thế hiểm trở, nhiều đường tiểu ngạch và lối mở nên các đối tượng người Lào đã cấu kết với một số người bản địa các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh để tuồn sâu ma túy vào nội địa.


Lực lượng phòng chống ma túy các tỉnh này đã phát hiện, triệt xóa nhiều vụ việc với số lượng "hàng" vận chuyển hàng chục bánh heroin mỗi chuyến.

Liên tiếp trong tháng 10-2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã lập chiến công xuất sắc khi "cất vó" thành công những mẻ lưới lớn, bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam với số lượng lên đến hàng chục bánh mỗi vụ. 

Mới đây nhất, vào đêm 14-10-2017, trên quốc lộ 7A đoạn qua xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, (Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị chức năng, phá thành công chuyên án 717M, bắt quả tang 2 đối tượng Lầu Bá Cha (40 tuổi) và Lầu Bá Vừ (30 tuổi), cùng trú tại bản Phà Noi, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, (Nghệ An) khi chúng đang trên đường vận chuyển 20 bánh heroin từ Lào về TP Vinh, sau đó vận chuyển đi Lào Cai tiêu thụ.

Công an Nghệ An trao thưởng sắc cho các đơn vị phá án vì lập thành tích đặc biệt xuất sắc.

Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Lợi dụng địa hình các huyện miền Tây Nghệ An có trên 200km đường biên giới giáp Lào, các đối tượng người bản địa đã cấu kết với các ông trùm ma túy trên đất nước Triệu Voi, biến vùng đất này thành "điểm nóng" về trung chuyển ma túy với số lượng lớn, hình thành nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy mang tầm xuyên quốc gia, với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, liều lĩnh. 

Lóa mắt vì tiền, không chỉ người dân bình thường mà một bộ phận cán bộ công chức, giáo viên biến chất cũng sẵn sàng bán mình cho “nàng tiên nâu”, và "ông trùm" Lầu Bá Cha là một trong số này.

Theo đó, vào khoảng tháng 6-2017, cơ quan Công an nhận được tin báo về  đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Điều bất ngờ là đường dây này do Lầu Bá Cha, từng giữ các chức Trưởng bản Phà Noi, sau đó là Hội trưởng Hội Chữ thập đỏ xã Mường Típ cầm đầu. Trước sự manh động và liều lĩnh của vị cựu cán bộ này, Công an Nghệ An đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. 

Điều tra cho thấy, quá trình làm cán bộ xã, Lầu Bá Cha rất được bà con tín nhiệm, song cách thời điểm phát hiện khoảng 2 tháng, lấy lý do chán công việc tại công sở, Hội trưởng Hội Chữ thập đỏ xã đã xin nghỉ việc để sang Lào buôn bán trâu bò. 

Kỳ thực, đó chỉ là vỏ bọc bên ngoài để y thực hiện các phi vụ mua bán trái phép chất ma túy bởi quá trình làm cán bộ, thông qua các buổi giao lưu, đối tượng Cha quen biết với một số đối tượng người Lào nên đã bí mật móc nối để tổ chức mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vận chuyển về Kỳ Sơn rồi đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ với số lượng lớn. Để tạo nên vòng tròn khép kín, Cha đã lôi kéo em họ Lầu Bá Vừ  cùng buôn bán, vận chuyển với mình.

Lầu Bá Cha, "ông trùm" ma túy đội lốt Hội trưởng Hội Chữ thập đỏ xã.

Trong vai một thương lái trâu bò, Cha cùng đồng bọn thường đi theo đường tiểu ngạch qua biên giới sang Lào để mua ma túy với số lượng lớn, sau đó trở về Việt Nam, rồi bí mật bắt xe khách từ khu vực đường 7 đưa "hàng" ra các tỉnh phía Bắc theo hình thức "hàng" đi cùng người hoặc có khi người đi trước, "hàng" được gửi theo sau. 

Khi đã nắm rõ đường đi, lối lại của các đối tượng, Ban chuyên án quyết định ém mình chờ thời cơ để "cất vó". Đến ngày 14-10, trinh sát nắm được thông tin, 2 đối tượng Lầu Bá Cha và Lầu Bá Vừ sẽ chuẩn bị đánh 1 mẻ "hàng" lớn đưa ra Lào Cai tiêu thụ. Ngay lập tức, 3 mũi trinh sát lặng lẽ tức tốc vượt hơn 300km từ TP Vinh lên huyện Kỳ Sơn để mật phục, quyết tâm chặn bắt đối tượng. 

Đến khoảng 18h30 phút cùng ngày, đúng như dự tính, hai đối tượng xuất phát trên 2 chiếc xe máy, sau đó bắt xe khách về Vinh. Kiên trì bám theo trên đoạn đường hơn 150km, đến khoảng 22h30 phút cùng ngày, khi xe vừa đến địa phận xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, Ban chuyên án đã phối hợp lực lượng CSGT, tiến hành bắt giữ đối tượng cùng tang vật một cách an toàn.

Trước đó, vào rạng sáng 1-10, tại quốc lộ 7A qua xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, Công an Nghệ An cũng đã phá thành công chuyên án, bắt quả tang Phạm Văn Tùng (27 tuổi), trú xã Phú Thành, huyện Yên Thành khi đang sử dụng xe gắn máy vận chuyển trái phép 20 bánh heroin, 1kg ma túy đá, 12.000 viên ma túy tổng hợp. 

Những "ông trùm" cầm đầu đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam bị bắt giữ.

Quá trình bị bắt giữ, Tùng đã sử dụng con dao mang theo mình chống trả quyết liệt nhưng nhanh chóng thúc thủ. Mở rộng điều tra, Ban chuyên án bắt khẩn cấp Phạm Văn Hùng (47 tuổi), trú xã Phú Thành, huyện Yên Thành và Lò Văn Sao (34 tuổi), trú xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, là những đối tượng liên quan đến đường dây ma túy này, trong đó Phạm Văn Hùng được xác định là kẻ chủ mưu, thiết lập đường dây.

Theo các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An, đường dây ma túy này được thiết lập để vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An, sau đó phân phối cho các tỉnh, thành phố trong Nam ngoài Bắc. Từng là kẻ có số má, ra tù vào tội với mức án 24 năm cho các tội trộm cắp và cướp tài sản, Phạm Văn Hùng về quê cưới vợ, sinh con nhưng vẫn ngựa quen đường cũ. 

Đến khoảng giữa năm 2015, Hùng thiết lập một đường dây mua bán ma túy lớn, hàng chủ yếu được lấy từ Lào về  sau đó đưa đi tiêu thụ khắp nơi, kể cả ra Hà Nội và vào TP Hồ Chí Minh. Để tránh hậu họa, Hùng chỉ tuyển cháu ruột là Phạm Văn Tùng vào đường dây, sau này tuyển mộ thêm Lò Văn Sao, một "lâm tặc" bản địa, thông thạo địa hình biên giới để vận chuyển ma túy. Do làm ăn có uy tín nên bình quân mỗi tuần, đường dây này tiêu thụ từ 1-2 bánh heroin và vài kilogam ma túy đá.

Đầu tháng 5-2017, Phòng đã xác lập chuyên án nhưng do đối tượng này hoạt động rất tinh vi, kín kẽ nên mãi đến cuối tháng 9-2017, khi biết Hùng trực tiếp cùng với Tùng lên nhà Sao để "ăn hàng", Ban chuyên án mới có cơ hội phá án. Sáng 01-10, khi Phạm Văn Tùng sử dụng xe máy SH chở theo 20 bánh heroin, 1kg ma túy đá, 12.000 viên ma túy tổng hợp về đến địa phận xã Nam Sơn, huyện Đô Lương thì bị tổ công tác bắt quả tang.

Bắt đối tượng, thu tang vật trong đường dây vận chuyển ma túy qua cửa khẩu.

Cũng trong thời gian này, Lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị chức năng, phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Xồng Dua Dóng (31 tuổi), quê xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), hiện trú tại bản Nọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào khi đang vận chuyển 10kg ma túy đá và 20.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào theo đường tiểu ngạch vào địa phận xã biên giới Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). 

Khoảng 15h ngày 14-10, khi đối tượng này đang cõng trên mình số "hàng" nói trên vận chuyển về thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn để giao cho đối tượng người Việt thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Thượng tá Phan Mạnh Tâm, Phó trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh cho biết: Tình hình mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua các tuyến tiểu ngạch thuộc các vùng biên giới 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An từ trước đến nay diễn biến hết sức phức tạp. 

Hoạt động của các đối tượng trên tuyến chủ yếu buôn bán heroin, ma túy đá và ma túy tổng hợp, các đối tượng nằm trong đường dây chủ yếu là người Lào, thường câu móc với một số đối tượng người Việt Nam làm ăn tại Lào để hình thành các đường dây chuyên tìm cách vận chuyển ma túy về Việt Nam để bán, rồi đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ. Hành vi, hoạt động của chúng rất tinh vi và manh động, thường mang theo vũ khí nóng để bảo vệ các cuộc giao dịch với đối tác. 

Địa bàn và địa điểm chúng thường tiến hành giao dịch là tại các tuyến tiểu ngạch và lối mở ở khu vực cửa khẩu. Mặc dù thời gian qua cơ quan chức năng hữu quan đã phát hiện, bóc gỡ nhiều đường dây, thu hàng trăm bánh heroin nhưng do lợi nhuận kếch sù từ việc mua bán trái phép chất ma túy mang lại, loại tội phạm này vẫn không hề giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng những tháng cuối năm.

Nghệ An là một trong những địa phương được Chính phủ, Bộ Công an xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy của cả nước, hội tụ 4 yếu tố sản xuất, buôn bán, trung chuyển và tiêu thụ ma túy. Trong giai đoạn 2011-2017, lực lượng chức năng đã triệt xóa 88 đường dây mua bán trái phép chất ma túy "khủng" từ Lào về, bắt 222 đối tượng; tấn công vũ trang, đẩy đuổi 48 nhóm đối tượng mang theo vũ khí nóng tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới. Trung bình mỗi năm, các ngành chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ từ 700 đến 900 vụ, 900 đến 1.200 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ số lượng ma túy các loại từ 70-90kg.
Thiên Thảo
.
.
.