"Chặt đứt" đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Sáu, 18/05/2018, 09:04
Những người lính phòng chống tội phạm về ma túy nói với chúng tôi rằng, điều khó nhất trong đánh án ma túy là phải bắt được quả tang. Đôi khi ma túy ở dạng bột trắng, đối tượng thấy công an là lập tức phi tang bằng đủ mọi cách, nếu vung lên trời thì làm sao lấy tay mà hứng được... Vậy nên, mỗi trinh sát phải hội đủ sự khôn khéo, mưu lược và nhanh nhạy.

1.Qua thời gian quản lý, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ xác minh đối tượng Nguyễn Thị Thanh Thùy (SN 1989, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), cơ quan chức năng phát hiện Thùy hoạt động mua bán trái phép chất ma túy (dạng đá). Nguồn ma túy cung cấp cho Thùy là các đối tượng ở khu vực TP Biên Hòa. Sau đó, Thùy bán sỉ cho các đối tượng bán lẻ, có ngày tiêu thụ đến hàng trăm ram ma túy. 

Thủ đoạn hoạt động của Thùy và các đối tượng là liên lạc trao đổi, giao dịch bằng điện thoại di động. Qua đó, thống nhất số lượng giá cả, thời gian, địa điểm, cách thức giao ma túy. Phương thức thanh toán có khi trực tiếp, khi giao ma túy trước nhận tiền sau, giao hàng một nơi, nhận tiền một nơi thông qua đối tượng khác hoặc chuyển khoản...

Ma túy bị thu giữ.

Thiếu tá An Thanh Bình, Đội trưởng đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm ma túy (Đội 2), Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Phòng PC47), Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, để thực hiện hoạt động hiệu quả, Thùy câu kết với nhiều đối tượng nhằm trao đổi, giao dịch mua bán thuận lợi đồng thời thông qua các đối tượng này để đối phó với cơ quan công an.

Nhận thấy đây là một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn, có nhiều đối tượng tham gia, hoạt động phức tạp, phạm vi trải rộng ngoài tỉnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Phòng PC47 Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án do Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn - Phó Trưởng phòng PC47 làm Trưởng ban. Trinh sát được tung vào cuộc điều tra, theo dõi, xác minh, tiếp cận các đối tượng trong đường dây ma túy do Thùy cầm đầu.

Quá trình điều tra, trinh sát nắm được quy luật hoạt động của Thùy. Khi cần lấy ma túy, Thùy điện thoại cho "đầu trên" để thỏa thuận giá cả (thường 50 đến 500gram ma túy đá). Đối tác trực tiếp hoặc cho đồng bọn đem ma túy tới giao cho Thùy tại nhà hoặc để lại tại một điểm nào đó ngoài đường, đã được "ký hiệu" trước. Đàn em của Thùy chịu trách nhiệm đi lấy "hàng" về giao lại hoặc đưa trực tiếp cho người mua theo chỉ dẫn của Thùy.

“Bà trùm” Nguyễn Thị Thanh Thùy.

Các hoạt động mua bán ma túy của Thùy thường diễn ra bất thường, không theo một quy luật nào. Thùy rất ít khi trực tiếp nhận ma túy hoặc cất trong nhà. Nếu có, Thùy sẽ phân chia thành niều gói nhỏ và cất giấu tại nhiều chỗ khác nhau. Tại "sào huyệt" của Thùy, luôn có 2 camera quan sát các lối vào. Cửa chính và cửa phòng ngủ luôn khóa hoặc móc ổ khóa bên trong. Để tránh bị theo dõi, Thùy và các đối tượng luôn thay đổi số điện thoại, thường sử dụng mạng xã hội để trao đổi việc mua bán.

Bản thân Thùy luôn chủ động giữ vai trò là người trung gian trong hoạt động mua bán ma túy, mọi việc Thùy điều hành qua điện thoại chứ không hề xuất đầu lộ diện.

Để phục vụ việc mua bán ma túy, Thùy sống như vợ chồng với Nguyễn Hữu Tuấn (tên thường gọi Tuấn "nhóc", 27 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai). Tuấn "nhóc" luôn kề vai sát cánh cùng Thùy mọi lúc mọi nơi, vừa là tài xế vừa là vệ sĩ.

Lần theo hoạt động của Thùy, trinh sát phát hiện các đối tượng Cương, Dương và Tina là đầu mối cung cấp ma túy cho Thùy.

Dương và Tina là một cặp, sống chung nhà với nhau và biến căn nhà thành địa điểm cất giấu, giao dịch, mua bán ma túy. Khi cần mua ma túy, Thùy cho đàn em tới nhà Tina để giao tiền và đem ma túy về hoặc Tina cử người mang tới cho Thùy theo thỏa thuận. Trong nhà Tina luôn có từ 2 đến 3 người ở trợ giúp cùng nhau thực hiện việc mua bán.

Đối tượng Lê Dương.

Cùng thời điểm Ban chuyên án đang tập trung thu thập tài liệu về Thùy và các đối tượng liên quan thì ngày 24-7-2017, tại thị trấn Long Thành, Công an huyện Long Thành đã bắt Nguyễn Quốc Thiện (22 tuổi) và Nguyễn Thị Lệ Thu (28 tuổi) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét nhà Thu tại TP Biên Hòa, cơ quan chức năng thu giữ 700gram ma túy đá. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đối tượng từ Công an huyện Long Thành, Phòng PC47 tiếp tục đấu tranh khai thác thông tin từ Thu.

Tại đây, Thu bất ngờ khai số ma túy bị thu giữ tại nhà là của chị gái Nguyễn Thị Kiều Trinh (tên thường gọi Tina) và bạn trai Tina là Lê Dương. Ban chuyên án xác định, Trinh và Dương chính là hai đối tượng nằm trong mắt xích của đường dây ma túy do Thùy cầm đầu.

Sau khi Sơn, Thu bị bắt, Trinh và Dương bỏ trốn. Thùy lúc này tỏ ra lo lắng bất an, các hoạt động mua bán ma túy vẫn diễn ra nhưng cẩn thận và tinh vi hơn rất nhiều.

2.Ngày 2-8-2017, nguồn tin báo về đối tượng Lê Văn Long (23 tuổi) từ Khánh Hòa vào nhà Thùy để chờ mua ma túy. Ngay tối hôm đó, Thùy cùng Tuấn "nhóc" lái ô tô đi TP Hồ Chí Minh đến khu vực quận 8, gần nơi ở của đối tượng Cương. Nhận định của Ban chuyên án, rất có thể Thùy gặp Cương để nhận ma túy về bán cho Long.

Nguyễn Thị Lệ Thu, em gái Trinh (Tina).

Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để bắt Thùy, Ban chuyên án đã báo cáo, xin ý kiến của Thủ trưởng cơ quan CSĐT lên kế hoạch phá án. Áp dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ siết chặt vòng vây với Thùy, Long, hai đối tượng được cho là sẽ thực hiện giao dịch ma túy.

Ngày 4-8-2017, Long đi ăn cơm trưa cùng với Tuấn "nhóc" và Thùy. Sau đó, Long điều khiển xe ôtô đem theo chiếc ba lô đi về hướng Trảng Bom, Ban chuyên án nhận định, Long đã nhận "hàng" và đang trở về Khánh Hòa để tiêu thụ. Trinh sát được lệnh chặn bắt Long ngay trên đường. Tang vật thu giữ trong ví của Long là 2 gói ma túy màu trắng, dạng bột mịn. Long khai là mà túy "khay" do Thùy bán.

Đến khoảng 20h ngày 4-8-2017, tin trinh sát cho biết tại nơi ở của Thùy phát hiện 3 đối tượng. Nhận định đây là thủ đoạn vận chuyển ma túy của Long, Ban chuyên án tập trung đấu tranh với Long khai nhận các đối tượng trên có nhiệm vụ đến nhận ma túy do người của Thùy giao.

Vào lúc 0h45 phút, cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra hành chính xe ôtô của các đối tượng đang lưu thông về hướng Khánh Hòa đã phát hiện một số tang vật, trong đó có một cây súng bút, đạn, thuốc lắc, cỏ mỹ, và ma túy đá. Tuy nhiên, số ma túy Long đặt mua của Thùy không có trong trong chuyến xe này. Nguồn tin báo về cho biết, giữa lúc các đối tượng đến nhận hàng thì xảy ra cuộc đánh nhau giữa Tuấn "nhóc" và một đối tượng khác nên Thùy không giao ma túy như đã thống nhất với Long.

Do chưa thực hiện được giao dịch, nên Thùy tiếp tục liên hệ với Long nhưng không được vì Long đã bị bắt. Thùy sinh nghi liền chuyển địa điểm và thuê khách sạn ở.

Thùy mang theo 150gram ma túy để chờ thời điểm giao dịch với Long. Nắm chắc nguồn tin, Ban chuyên án quyết định sẽ ập vào bắt Thùy một cách bất ngờ, khiến ả không kịp trở tay tiêu hủy tang vật. Quả đúng như nhận định, Thùy bị bắt khi đang tàng trữ 125gram ma túy.

Thùy bị bắt, các mắt xích trong đường dây cũng hoảng loạn, tìm đường chạy trốn. Nhưng tất cả đã "sa lưới" chỉ một thời gian ngắn sau đó.

Kết quả đấu tranh, Ban chuyên án đã bắt 14 đối tượng, thu giữ 1,2kg ma túy đá, gần 1.500 viên thuốc lắc cùng nhiều tang vật khác.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn, Phó Trưởng phòng phụ trách PC47 cho biết, thành công của chuyên án là nhờ sự quan tâm, theo dõi, chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh mà trực tiếp là đồng chí Phó giám đốc - Thủ trưởng cơ quan CSĐT và sự cố gắng nỗ lực của các trinh sát, điều tra viên, cán bộ chiến sĩ. Thành công của chuyên án đã thu được lượng lớn ma túy, triệt xóa đường giây cung cấp ma túy vào địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Nguyễn Thị Tuyết Trinh (Tina).

3. Những ngày bận rộn đánh án ma túy, Thiếu tá An Thanh Bình thường xuyên vắng nhà. Nhìn khuôn mặt anh đen sạm bởi nắng gió bụi đường cùng những vết sẹo in hằn trên người, chúng tôi không khỏi xót xa. Nhưng anh cười, bảo rằng công việc của người lính ma túy là vậy. Đồng đội cũng vất vả như anh, đã mang "sứ mệnh" đi "diệt" cái "chết trắng" thì ai cũng đều trong một tâm thế sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận rủi ro và hiểm nguy. 

Nói rồi, Thiếu tá An Thanh Bình chìa bàn tay cho chúng tôi xem, vẫn còn vết sẹo chưa lành da của vụ đột nhập bắt đối tượng ma túy vừa mới xảy ra. Lần đó, anh cùng đồng đội theo dõi rồi ập vào kiểm tra bất ngờ tại một địa chỉ có hoạt động buôn bán, tràng trữ ma túy. Ngôi nhà có căn gác lửng nhỏ, cầu thang dẫn lên lại dựng đứng. 

Cửa kéo bằng kính nên khi trinh sát vừa ló lên thì đối tượng phát hiện khóa chặt cửa để có thời gian phi tang ma túy. Trinh sát đập vỡ cửa kính xông vào đã bị đứt tay, đứt chân chảy máu. Trong khi đó, đối tượng trong lúc tìm cách tẩu thoát cũng bị trầy xước da thịt. Thiếu tá An Thanh Bình lấy lời khai ngay tại hiện trường.

Lúc này, tay của anh đã bị thương. Quá trình lấy lời khai, máu của đối tượng và máu của Thiếu tá Bình đều dính trên mặt giấy, mặt bàn nhưng anh không hề hay biết, cho đến khi nhìn thấy hai cuốn sổ điều trị bệnh AIDS. Đối tượng cũng thừa nhận đang bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. 

Thoáng chút ngập ngừng, anh tâm sự: "Sau khi bàn giao đối tượng cho đơn vị quản lý, tôi đi điều trị thuốc phơi nhiễm luôn, mới gần một tháng mà sút 4 ký rồi. Ở nhà, vợ thấy tôi hơi lạ nhưng tôi vẫn chưa nói gì". Chúng tôi giật mình, bởi trông sắc diện của anh vẫn bình thản đến lạ khi thông báo điều "khủng khiếp" như vậy. Hóa ra, anh đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý rất vững vàng để đối diện với tất cả những gì có thể xảy ra với người lính phòng chống tội phạm ma túy.

Ngọc Hoa - Văn Hào
.
.
.