Cháy chung cư - nỗi lo có thật

Thứ Hai, 08/08/2016, 13:25
Chung cư với rất nhiều những ưu điểm và nhược điểm cơ bản. Một nhược điểm khá lớn mà gần đây người ta nhắc nhiều đến nó, đó là công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đảm bảo tại nhiều khu chung cư, đặc biệt là những chung cư cũ hoặc dành cho người thu nhập thấp.

Theo bạn, sống trong những khu nhà cao tầng (chung cư) có ưu điểm gì? Rất nhiều nhé: Có thể coi đây là một môi trường sống lý tưởng, có khuôn viên, hồ nước, cây xanh, bể bơi, phòng tập, bãi đỗ xe; tạo được sự gắn bó trong gia đình bởi tất cả các thành viên đều sinh hoạt trên một mặt phẳng, mọi người dành cho nhau sự quan tâm nhiều hơn, bố mẹ tiện theo dõi con nhỏ và tất nhiên các cụ già không phải lần theo từng bậc cầu thang; hầu hết hàng xóm là tri thức, dân trí cao, an ninh được đảm bảo; trẻ em có không gian vui chơi rộng rãi, tạo cơ hội cho trẻ có điều kiện giao tiếp, nâng cao kỹ năng sống; tầm nhìn (view) rộng, không gian thoáng mát mang lại cho người ta cảm giác thư thái sau giờ làm việc…

Minh họa: Lê Tâm

Còn nhược điểm? Tất nhiên cũng không thiếu: phải chấp nhận một mức phí không nhỏ theo quy định chung; tuân thủ theo lối sống nghiêm ngặt của cư dân chung cư dưới sự điều hành của một ban quản trị; nhà ở không vững chắc như nhà xây dưới mặt đất mà xuống cấp sau 5-10 năm; nếu có ý định đầu tư vào chung cư thì lợi suất không cao so với nhà đất ở một thời điểm nhất định…

Đấy là những ưu điểm và nhược điểm cơ bản. Bên cạnh đó, một nhược điểm khá lớn mà gần đây người ta nhắc nhiều đến nó, đó là công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đảm bảo tại nhiều khu chung cư, đặc biệt là những chung cư cũ hoặc dành cho người thu nhập thấp.

Cụ thể: Mới đây, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội qua kiểm tra tổng số 1.075 công trình nhà cao tầng trên địa bàn TP (trong đó có 916 công trình đã đưa vào hoạt động, 151 công trình đang thi công, 8 công trình đang tạm dừng hoạt động) có 38 công trình không thực hiện, thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

Tình hình cũng tương tự tại TP Hồ Chí Minh. Theo số liệu thống kê của Cảnh sát PCCC trên địa bàn TP, tính đến hết năm 2015, thành phố có 608 công trình nhà cao tầng, chủ yếu là chung cư từ 10-20 tầng. Trong đó có 84 chung cư xây dựng từ trước năm 1975.

Bước đầu kiểm tra phát hiện 12 chung cư mới xây với 740 căn hộ thi công không đúng thiết kế PCCC đã phê duyệt, chưa nghiệm thu về phòng chống cháy nổ. Cư dân chưa được hướng dẫn về cách phòng chống cháy, nổ đã cho người vào ở…

Cháy nhà dưới đất thì xe chuyên dụng khó vào bởi nhiều ngõ ngách, mật độ dân cư đông, đám cháy dễ lan sang nhà khác…, nhưng cháy các khu chung cư thì phức tạp vô cùng.

Thực tế cho thấy các vụ cháy tại các chung cư cao tầng đặc biệt nguy hiểm vì là nơi tập trung đông người, có thể có sự tích tụ khói trong các lối và đường thoát nạn làm ảnh hưởng lớn đến công tác cứu người bị nạn và dập tắt đám cháy.

Số tầng của công trình càng cao, công trình có tầng hầm càng nhiều thì tính chất, mức độ nguy  hiểm về cháy, nổ càng phức tạp.

Ngoài ra, công tác thoát nạn và chữa cháy đối với công trình gặp khó khăn vì số lượng lối tiếp cận hạn chế.

Đối với công trình cao tầng khi xảy cháy, diện tích đám cháy phát triển nhanh theo chiều cao công trình, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do việc tiếp cận của lực lượng chuyên trách và phương tiện chữa cháy bị hạn chế. Tóm lại, chiến đấu với "giặc lửa" tại các khu chung cư là vô cùng khó khăn, nan giải và cùng với nó, những thiệt hại về người và tài sản bao giờ cũng lớn.

Đơn cử một ví dụ: tối 11-10-2015, vụ hỏa hoạn xảy ra tại tầng hầm chung cư CT4 Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội đã thiêu rụi gần 300 xe máy, 1 ôtô và nhiều xe đạp điện. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Phòng cháy và chữa cháy, đó là nhiệm vụ chung của mọi người. Lực lượng PCCC chuyên nghiệp ngoài việc nâng cao nghiệp vụ, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, được trang bị nhiều thiết bị PCCC hiện đại…, thì cần diễn tập thường xuyên, tạo ra các tình huống giả định PCCC ở các khu chung cư để việc chữa cháy, cứu người đảm bảo kịp thời, hạn chế tối đa những thiệt hại.

Cùng với đó, ban quản trị và người dân ở các khu chung cư cũng cần nâng cao ý thức PCCC bằng việc chấp hành nghiêm túc những quy định của pháp luật. Bởi khi sự cố xảy ra, những thiệt hại là rất lớn và phải cần nhiều thời gian để khắc phục.

Tuấn Nguyễn
.
.
.