Chỉ ngồi yên đã là yêu nước

Thứ Bảy, 28/03/2020, 12:05
Ngày 25/3, UBND quận Long Biên đã lập hồ sơ, xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với một trường hợp trốn cách ly và định bay sang Anh. Đó là trường hợp V.T.H (SN 1995), du học sinh có thẻ cư trú tại Anh, được cách ly tại nhà ở phường Sài Đồng và còn 2 ngày nữa là hết hạn.


Nhưng sáng 25/2, V.T.H. lên sân bay, dự kiến bay về Anh. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin trên, cơ quan chức năng quận và Công an phường đã phối hợp lên sân bay. Nữ du học sinh lập tức bị yêu cầu rời khỏi máy bay. Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài đã bàn giao người này cho Công an phường Sài Đồng và đưa về địa phương bằng xe chuyên dụng, sau đó đưa về khu cách ly tập trung.

Trước đó, dù Ban quản lý phủ Tây Hồ đã thông báo đóng cửa phủ Tây Hồ đến hết tháng 3; không tiếp người dân và du khách đến hành lễ, nhưng ngày 24/3 (tức mùng 1 tháng 3 âm lịch) đã có hàng trăm người đến lễ ở phủ.

Trước tình huống này, Chủ tịch UBND phường Quảng An đã phải đến trước cổng phủ Tây Hồ dùng loa thuyết phục người dân giải tán, không tụ tập đông người để chống lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau, những người đi lễ mới rời khỏi sân phủ. Để ngăn người vẫn đến phủ Tây Hồ đi lễ, phường Quảng An phải lập hàng rào trước cổng phủ, huy động lực lượng Công an túc trực.

Hai vụ việc xảy ra liên tiếp trong hai ngày qua khiến dư luận bức xúc vì ý thức của một bộ phận người dân quá kém. Bởi từ cách đây 1 tuần, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt khi Hà Nội đã xuất hiện dấu hiệu và những yếu tố có nguy cơ cao gây ra ổ dịch COVID-19, lãnh đạo Chính phủ và UBND TP Hà Nội đã liên tục kêu gọi, khuyến cáo và yêu cầu không tụ tập đông người, khi bắt buộc phải ra ngoài thì đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác...

Tuy nhiên, đáp lại lời kêu gọi của chính quyền lại là những hành động vô ý thức không thể chấp nhận được. "Nếu người dân không tự giác, nghiêm túc chấp hành các quy định, khuyến cáo thì mọi nỗ lực của Chính phủ, Hà Nội sẽ đổ xuống sông, xuống biển", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói khi đề cập đến việc hàng trăm người dân vẫn chen lấn đi lễ phủ Tây Hồ vào ngày 24/3.

Từ thực tế này, vấn đề đặt ra là đã đến lúc chính quyền phải xử mạnh tay với những người vô ý thức. Bởi vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nhiều nước đã áp dụng kỷ luật sắt với người vi phạm quy định.

Mới đây, nhà chức trách y tế Thái Lan đã yêu cầu một nhóm khoảng 80 lao động vừa trở về từ Hàn Quốc nhưng trốn quy trình sàng lọc tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi hôm 7/3 phải ra trình diện trong vòng 3 ngày, nếu không sẽ bị truy tố theo Luật Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và sẽ phải đối mặt án tù 1 năm và mức phạt lên tới 200.000 baht (6.330 USD).

Tại Italia, Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa mọi cửa hàng trên toàn quốc trừ hiệu thuốc và các cửa hàng thực phẩm. Người dân cũng được khuyến cáo không nên ra ngoài trừ khi có việc quan trọng hoặc có vấn đề về y tế.

Chính phủ Italia cảnh báo sẽ rất mạnh tay xử lý các đối tượng có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 nhưng không chịu cách ly. Theo đó, những đối tượng này sẽ đối mặt với án phạt tương đương với tội danh "Cố ý gây thương tích" và có thể ngồi tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trong trường hợp người trốn cách ly bất cẩn để lây nhiễm bệnh cho người già hoặc người có bệnh lý khác, họ thậm chí có thể đối mặt với án phạt tương đương với tội danh "Cố ý giết người" và lĩnh án 21 năm tù; còn với những người khai báo gian dối nhằm trốn tránh giới hạn đi lại nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt từ 1-6 năm tù.

Còn tại Nga và Bồ Đào Nha, những người không chịu tự cách ly tại nhà phòng chống dịch COVID-19 có thể phải đối mặt với án phạt tù tối đa 5 năm. Còn ở Australia, những đối tượng trốn cách ly có thể bị phạt 1 năm tù hoặc chấp nhận nộp phạt tới 50.000 đô la…

Trong cuộc họp chiều 25/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảnh báo, đang có 4 nguồn lây nhiễm lớn trên địa bàn: lây nhiễm chéo từ Bệnh viện Bạch Mai; nguồn lây nhiễm từ khách du lịch và người Việt Nam về nước trước 0 giờ ngày 14-3; nguồn trong nước (như bệnh nhân 86 là điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai); và nguồn từ các y tá, bác sĩ tham gia vào quy trình khám chữa bệnh và tổ chức cách ly mà đến nay chưa phát hiện được.

Để bảo vệ mình và cũng là giữ an toàn cho cộng đồng, mỗi người phải có ý thức chấp hành quy định của chính quyền. Hơn lúc nào hết, giờ đây ngồi yên đã là yêu nước.

Tân Lương
.
.
.