Chiến sĩ trẻ quên mình cứu người giữa dòng nước dữ

Chủ Nhật, 25/02/2018, 07:34
Thượng sĩ Lê Chí Phước ra đi để lại bao niềm xót xa, thương cảm của gia đình, bạn bè, đồng đội, người thân. Tinh thần dũng cảm, quên mình cứu người của anh là một tấm gương đáng ngưỡng mộ…

“Nếu đừng có cái buổi chiều oan nghiệt mùng 3 Tết, thì chỉ tháng sau thằng Phước nhà tôi sẽ ra quân. Mấy lần cha con nằm nói chuyện với nhau, cháu nó nói năm 2018 này sẽ dự thi vào ngành Công an một lần nữa, nếu không đậu thì học ngành sư phạm theo kết quả thi đại học năm 2017 đã được bảo lưu. Những ngày nghỉ phép về nhà, cháu luôn mang theo sách vở để ôn luyện. Mới hôm qua, bạn bè cùng đơn vị chở về đây cả thùng sách vở của cháu. Nhớ đến con, mà ruột gan thắt lại” - Ông Lê Bảy nghẹn lời, đôi mắt đỏ ngầu nhìn xa xăm…

Trung tá Nguyễn Văn Long, Trưởng Văn phòng Thường trú Báo CAND tại miền Trung thăm hỏi và chia sẻ với gia đình các nạn nhân.

Chiều 21-2, đại diện Báo CAND, chuyên đề CSTC tại miền Trung - Tây Nguyên đã về Quảng Ngãi để chia buồn và có sự hỗ trợ ban đầu đối với gia đình Thượng sỹ Lê Chí Phước cùng hai nạn nhân khác trong vụ tai nạn trên bãi biển thôn Đạm Thuỷ Bắc, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi ngày mùng 3 Tết (18-2). 

Chúng tôi đến Mộ Đức đúng lúc người dân địa phương vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ tai nạn thương tâm là Nguyễn Thanh Hưng (22 tuổi). Tại nhà ba mẹ của Hưng ở thôn Văn Hà, xã Đức Phong, không khí tang thương nặng trĩu. Mới hai hôm trước, gia đình và bà con dòng tộc cùng hàng xóm láng giềng vừa tiễn biệt anh ruột của Hưng là Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi), cũng tử vong trong cùng vụ tai nạn.

Mấy ngày liền tất tả ngoài bãi biển tìm kiếm, mong Hưng thôi lênh đênh vô định trong dòng nước lạnh, nhưng khi nhìn thấy thi thể đứa con trai út, ông Nguyễn Văn Hường thấy mặt đất dưới chân mình như sụp đổ. 

Ông không màng cơm nước, người trông tiều tuỵ, nỗi oán thán đanh lại trên nét mặt khiến không ai dám hỏi thăm, kể cả những người ruột thịt. Với trách nhiệm của một người cha, bản lĩnh của một người lính từng hàng chục năm quân ngũ, ông Hường phải cứng cỏi trong lúc này để lo chu toàn hậu sự cho con. Nhưng ai cũng hiểu ông đang đứt từng khúc ruột vì con.

Anh T, một người cháu trong nhà cho biết, ông Hường có hai con trai là Hoàng và Hưng, cùng một người con gái. Hoàng đi học rồi ở lại TP Hồ Chí Minh làm việc, kết hôn và có con gái gần 2 tuổi. Do điều kiện cá nhân nên mãi tới cuối tháng Chạp vừa qua, Hoàng mới về tổ chức lễ cưới ở quê để mời làng xóm, họ hàng chén rượu mừng. Hưng thì cũng đang học tại TP Hồ Chí Minh, cùng về quê đón Tết và chung vui với anh trai. 

Dự kiến sáng 19-2 sẽ vào lại TP Hồ Chí Minh nên chiều 18-2, Hoàng, Hưng cùng một số người thân, bạn bè đến bãi biển Đạm Thuỷ Bắc, cách nhà không xa để chơi. Lúc này biển lạnh, mọi người đều ngồi trên bờ, chỉ có Hoàng, Hưng và một cháu nhỏ xuống tắm. Sau khi đưa cháu nhỏ lên, Hưng tiếp tục quay lại tắm cùng anh trai thì bất thần sóng lớn cuốn cả hai anh em ra xa...

Lúc này, Thượng sỹ Lê Chí Phước (22 tuổi, trú thôn Đạm Thuỷ Nam, xã Đức Minh, huyện Đức Phổ) cùng nhóm bạn học phổ thông cũng đang họp mặt cuối năm trên bãi biển Đạm Thuỷ Bắc. Thấy Hoàng và Hưng chới với giữa dòng nước, Phước cấp tốc lao ra ứng cứu dù không quen biết. 

Người dân và lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể các nạn nhân.

Em Trần Thị Lan, một bạn học của Phước kể lại: “Lúc đó, chúng em đang ngồi trên khu vực quán nước trên bờ biển chụp ảnh lưu niệm thì nghe có tiếng kêu cứu. Thấy có người chấp chới dưới biển, bạn Phước liền chạy đến chiếc thuyền của người dân neo đậu để chèo ra cứu người. Nhưng do dây neo cột quá chặt, không tháo ra được, Phước chỉ kịp cởi vội chiếc áo rồi nhảy xuống biển bơi qua những đợt sóng dữ cứu người bị nạn. Phước đưa được một người vào bờ rồi liền quay ra cứu người còn lại thì bị một đợt sóng lớn đánh trùm qua người và cuốn mất tích”. Nói đến đây, Lan òa khóc nức nở.

Lúc xảy ra sự việc, trên bờ biển có khoảng vài chục người. Nhưng do biển động mạnh, từng đợt sóng lớn như mái nhà chồm lên đập mạnh vào bờ nên không ai dám bơi ra cứu người bị nạn. Trước tình thế đó, Phước cởi vội chiếc áo mặc trên người và lao xuống biển, bất chấp nguy hiểm sóng dữ để bơi ra, hy vọng cứu hai anh em Hoàng và Hưng thoát khỏi bàn tay tử thần. 

Ông Trần Văn Hải, một người dân thôn Đạm Thủy Bắc cũng chứng kiến sự việc cho biết thêm: “Sau khi Phước nhảy xuống biển đưa được Hoàng vào bờ, thấy Phước cũng mệt nên mọi người có mặt đều ngăn cản, nhưng Phước nói phải cứu người bị nạn còn lại và tiếp tục bơi ra. Tuy nhiên khi tiếp cận được Hưng thì cả hai bị sóng cuốn mất tích. Ai nấy dáo dác trông ra bãi biển nhưng không thấy Hưng và Phước nữa. Còn Hoàng thì được một số người khác xốc nước, sơ cứu trước khi chuyển đến Bệnh viện Mộ Đức nhưng cũng không qua khỏi”. 

Tai họa đường đột khiến gia đình ông Nguyễn Văn Hường mất một lúc hai người con trai, còn gia đình ông Lê Bảy - bà Trần Thị Hoa mất cậu con trai út hiếu hiền, đang ấp ủ nhiều ước mơ, hoài bão. Phước là con út trong gia đình có 5 anh chị em và đang là chiến sỹ nghĩa vụ thuộc Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Ngãi. 

Không khí đau buồn trước nhà ông Hường chiều 21-2.

Ông Lê Bảy, cha của Phước bị bệnh từ năm 40 tuổi, không thể lao động nặng. Gia đình lại có ít đất canh tác, nên bà Hoa, mẹ của Phước phải tảo tần buôn bán để lo cho các con ăn học. Cho đến bây giờ, đã 60 tuổi, nhưng cũng như gần 30 năm qua, hầu như ngày nào bà cũng thức dậy từ 1h sáng, một mình chạy chiếc xe gắn máy cũ kỹ đến chợ đầu mối cách nhà 30km để mua hải sản về chợ quê của xã bán lại cho bạn hàng. 

Niềm vui trước đó của bà là các anh chị của Phước đều đã yên bề gia thất và tự lập, một người chị của Phước cũng đã tốt nghiệp đại học, một điều đáng tự hào ở vùng quê nhiều khốn khó này… Năm 2017, trong thời gian đi nghĩa vụ, Phước đã dự thi vào một trường Công an nhưng thiếu điểm. 

Số điểm đủ để đỗ vào một trường sư phạm nên Phước đã xin bảo lưu kết quả. Với khát khao phục vụ lâu dài trong ngành Công an, Phước tiếp tục ôn luyện, dự định đến mùa tuyển sinh tới đây sẽ tiếp tục đăng ký thi vào trường Cảnh sát. Trong trường hợp không đỗ, em sẽ theo học ngành sư phạm theo kết quả bảo lưu. Nhưng cuộc đời bất trắc mấy ai lường!

Sau nhiều ngày trực Tết, cùng đồng đội bảo vệ Nhà máy lọc dầu Dung Quất, công trình trọng điểm an ninh quốc gia, chiến sĩ Lê Chí Phước xin được về thăm gia đình và họp lớp với bạn. Gặp nạn khi lăn xả vào sóng dữ cứu người bị đuối nước, Phước đã ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bà con lối xóm, bạn bè, đồng đội. 

Khi nghe tin dữ, nhiều trai tráng trong làng kéo đến bãi biển Đạm Thuỷ Bắc để tìm Phước. Hai đêm liền, họ mang đèn điện và đốt đuốc men theo bờ biển để cùng lực lượng chức năng tìm Phước và Hưng. Ai cũng cầu khấn Phước sống khôn chết thiêng mà sớm nổi vào bờ. Đến sáng ngày 20-2, thi thể của Phước nổi lên tại bãi biển Lâm Hạ, xã Đức Phong, cách nơi xảy ra sự việc gần 2km. Một ngày sau thì tìm thấy thi thể của Hưng…

Đám tang của Thượng sĩ Lê Chí Phước vào ngày 20-2 có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi và đồng đội nơi Phước đang công tác cùng rất đông bà con thôn Đạm Thủy Nam, cũng như xã Đức Minh cùng đến đưa tiễn. Ai cũng rơi lệ chia buồn cùng vợ chồng ông Bảy về nỗi đau, mất mát quá lớn này. 

Không khí tang thương dường như bao phủ một vùng quê nghèo. Nhiều người dân trong huyện Mộ Đức nghe được thông tin về hành động dũng cảm của anh đều thương xót. Họ nhắc lại những câu chuyện, kỷ niệm về một người con trai hiếu thảo, người bạn hiền hậu, tốt bụng, người hàng xóm dễ mến - chiến sĩ Công an Lê Chí Phước.

Mặc dù đau đớn tột cùng khi cùng lúc mất cả hai người con trai là Hoàng và Hưng, và thi thể của Hưng lúc ấy còn chưa tìm thấy, nhưng ông Nguyễn Văn Hường vẫn tìm đến nhà ông Bảy để thắp nén nhang, đưa tiễn Phước về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Bắt chặt tay ông Bảy, ông Hường chia sẻ nỗi đau: “Mặc dù 2 đứa con tôi cũng đã chết và hiện một đứa chưa tìm thấy xác, nhưng hành động dũng cảm của con trai anh, gia đình tôi suốt cuộc đời luôn khắc ghi mang nặng ơn sâu”, ông Hường nói trong nước mắt. Vợ chồng ông Bảy và bà Hoa đã khóc cạn nước mắt vì con, nhưng lại là người động viên, an ủi ông Hường.

Chia sẻ về chiến sĩ của mình, Trung tá Nguyễn Văn Hải, Trung Đội trưởng Trung đội Cảnh sát vũ trang bảo vệ Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết: “Thượng sĩ Lê Chí Phước là chiến sĩ có bản lĩnh vững vàng, ham học hỏi, có lối sống lành mạnh, luôn giữ đúng tác phong của người chiến sĩ Công an nhân dân. Đồng chí được đồng đội tin yêu, mến phục, nhiều năm liền đạt danh hiệu thi đua trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc. Trong 3 năm quân ngũ, năm nào đồng chí Phước cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến”...

Tiếc thương người chiến sỹ trẻ vì nhân dân quên mình, Tổng Biên tập Báo CAND đã uỷ nhiệm Văn phòng Thường trú của đơn vị tại miền Trung- Tây Nguyên về huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ thân nhân chiến sỹ Công an Lê Chí Phước. 

Đại diện Báo CAND đã bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ những đau thương với gia đình chiến sĩ Công an Lê Chí Phước và người thân các nạn nhân phải gánh chịu, mong gia đình các nạn nhân nguôi ngoai và vượt qua nỗi đau to lớn này. Cùng với sự chia sẻ của Báo CAND, ông Lê Anh Triệu, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Đà Nẵng) cũng thông qua Văn phòng Thường trú Báo CAND hỗ trợ gia đình các nạn nhân số tiền 10 triệu đồng. 

Công an tỉnh Quảng Ngãi, Công an huyện Mộ Đức cùng chính quyền địa phương cũng đã tham gia tổ chức tang lễ, thăm viếng các nạn nhân trong vụ đuối nước thương tâm này. Đại diện gia đình các nạn nhân đã cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Báo CAND, Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh. Thượng sĩ Lê Chí Phước ra đi để lại bao niềm xót xa, thương cảm của gia đình, bạn bè, đồng đội, người thân. Tinh thần dũng cảm, quên mình cứu người của anh là một tấm gương đáng ngưỡng mộ…

Thân Lai- Thành Sự
.
.
.