Chiêu "nhảy" xe tại các bãi trông giữ

Thứ Hai, 09/05/2016, 09:44
Với nhiều người, xe máy vẫn là khối tài sản đáng kể mà họ sở hữu. Là phương tiện di chuyển hữu dụng trên mọi địa hình, nên xe máy có mặt ở mọi nơi và trở thành "mồi béo" cho những ổ nhóm "đạo chích". Gần đây, án trộm cắp xe máy không ngừng gia tăng. Ngay cả những chiếc xe được gửi tại bãi trông giữ cũng vẫn bị "bốc hơi" như thường, trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Khi trách nhiệm bồi thường thiệt hại của chủ bãi xe được đặt ra, cũng là lúc người ta hoảng hốt dò tìm những lỗ hổng an ninh nào đã tiếp tay cho tội phạm.


Chiêu trò "ma quái"

Kể về những thủ đoạn mới của tội phạm, Thiếu tá Nguyễn Văn Cường (Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an) cho biết ngoài việc gây án bằng cách lợi dụng sơ hở của nạn nhân, thì gần đây bọn tội phạm đã "biểu diễn" khá nhiều "trò" mới rất quái đản. Nạn nhân có thể mất xe, ngay cả khi đã gửi cẩn thận trong các bãi xe.

Anh nói: "Với những bãi xe cẩn thận ghi cả biển số xe vào vé, chúng mang xe máy vào bãi gửi xe như khách. Kỳ thực là để "tăm tia" những chiếc xe đắt tiền. Lợi dụng sơ hở của người bảo vệ, chúng tháo ngay biển kiểm soát (BKS) chiếc xe của chúng, hoặc dùng một BKS giả mang theo rồi dùng băng dính 2 mặt dán chồng lên BKS thật của chiếc xe đã chọn, rồi đàng hoàng dắt xe ra khỏi bãi bằng vé xe của mình. Sau khi lấy được chiếc xe "xịn", hoặc là chúng bỏ lại chiếc xe xấu của mình, hoặc cho tên khác cầm đủ giấy tờ xe vào bãi báo mất vé xe.

Một đối tượng thực nghiệm lại hành vi bẻ khóa xe tay ga.

Phổ biến hơn là thủ đoạn đóng vai là khách gửi xe để lấy mẫu vé của các bãi trông xe, rồi mang đi làm giả. Sau khi đã có vé giả, chúng chỉ việc chọn những chiếc xe nào không có khoá, hay khoá dễ mở… để đưa vé giả rồi ung dung lấy xe ra khỏi bãi. Những bãi xe in vé cẩu thả, đơn giản thường là nạn nhân của chiêu thức này. Ngoài ra, có vụ chúng vào gửi xe để quan sát những chiếc xe đắt tiền để bên cạnh có số bao nhiêu (ghi trên yên, đầu xe).

Sau đó, lợi dụng sơ hở của người trông xe, chúng dùng phấn, mực, bút tương ứng để xóa số ghi trên chiếc xe đắt tiền và viết số trên vé của chúng lên chiếc xe đó. Cũng có thể chúng thêm (hoặc bớt) số trên chiếc vé người trông xe đã đưa cho chúng cho trùng với số ghi trên yên chiếc xe đắt tiền… rồi quay trở lại lấy xe như bình thường. Bằng cách này, có tên mang xe đạp vào gửi để lấy xe máy ra..".

Vẫn theo Thiếu tá Cường, tại bãi xe các trung tâm ngoại ngữ, dạy nghề buổi tối cũng đã xảy ra những vụ "nhảy" - (trộm cắp xe) mà bị hại không thể hiểu được vì sao. Thực ra đó là kết quả của "liên hoàn kế" mà các nhóm tội phạm thực hiện. Đầu tiên, vài tên sắm vai học viên, cũng đến lớp vài buổi để thăm dò và bắt quen với bạn học nữ có xe máy.

Lợi dụng giờ ra chơi, một tên rủ người có xe xuống uống nước, tên còn lại ở trên lớp lục soát lấy vé gửi xe và chìa khóa của họ (nữ giới thường để chìa khoá xe và vé xe trong túi xách, khi nghỉ giải lao thường không cầm túi đi theo). Lấy xong, chúng chuyển cho tên thứ 3 xuống bãi lấy xe một cách bình thường. Chủ xe không thể phát hiện và nghi ngờ cho ai được. Có nhóm hôm trước lấy trộm mẫu chìa khoá, hôm sau mới lấy trộm vé. 

Một "độc chiêu" nữa của lưu manh là đóng giả chủ bãi trông giữ xe trong các sự kiện biểu diễn nghệ thuật, thể thao, âm nhạc có đông người xem. Khi đó, chúng chuẩn bị sẵn những tấm vé giả rồi trà trộn vào đám đông ở trước các bãi gửi xe. Lợi dụng lúc có đông khách nhất, khách đang vội…chúng nhập vai là người giữ xe để ra đón khách phía ngoài cửa bãi xe, cũng phát vé như thật và yêu cầu chủ xe không cần phải khóa cổ. Sau khi nhận xe, có tên dắt vào bãi gửi để lấy vé, sau đó quay lại lấy xe như bình thường, hoặc chờ cho chủ xe đi khuất rồi vào lấy xe đi luôn.

Tại các công sở, "chiêu" mới đó là chúng đi hai người, ăn mặc lịch sự, đi xe máy đến trụ sở cơ quan giả làm khách liên hệ công tác. Đến nơi một đứa dựng xe cạnh "mồi" (nhằm che mặt mọi người), rồi nhanh chóng dùng dụng cụ phá khoá điện, khoá cổ chiếc xe đó. Tên kia giả vờ đã xong công việc, xuống lấy chiếc xe đã được phá khoá mang ra ngoài.  Kỳ công nhất phải kể đến nhóm làm giả lý lịch xin vào làm việc tại các công ty dịch vụ bảo vệ, sau đó chúng tìm cơ hội lấy trộm xe máy của cán bộ, công nhân viên, hoặc cấu kết với đối tượng bên ngoài, in giả vé gửi xe để vào bãi lấy xe. Trách nhiệm bồi thường thuộc về chủ doanh nghiệp nên chúng vô can.

Tại các nhà hàng, quán nhậu, phát hiện khách nào đã say, chúng vờ xin vé và chìa khóa xe để dắt xe ra ngoài đường cho khách. Nhân lúc khách không để ý hoặc mải nói chuyện, chúng đánh lạc hướng để đồng bọn đưa thoát xe ra ngoài, còn mình thì giả vờ đi tìm mà không thấy xe, đẩy trách nhiệm bồi thường cho chủ quán.

Bài học cảnh giác

Trao đổi về các kỹ năng phòng chống trộm cắp xe máy tại các bãi gửi xe công cộng, anh Trần Văn Tuấn (bảo vệ bãi xe Bệnh viện Bạch Mai) nói: "Khi đến các địa điểm công cộng, mọi người nhất thiết phải dắt xe máy vào bãi gửi và lấy vé, không được giao xe cho các đối tượng đón ở bên ngoài bãi xe, dù chúng có mặc trang phục bảo vệ  để tránh việc giả mạo là nhân viên trông xe.

Dụng cụ phá khóa xe máy của bọn tội phạm.

Khi nhân viên trông giữ xe của các nhà hàng, quán ăn bảo bạn đưa chìa khóa và vé để đi lấy xe đã gửi trước đó, nên đi theo đề phòng đối tượng chuyển xe cho đồng bọn rồi báo mất. Ngay cả khi gửi xe vào trong bãi, vẫn nên khóa xe cẩn thận và bật công tắc bí mật để ngắt nguồn điện. Hãy giữ gìn chìa khoá, vé xe cẩn thận. Nếu có điều kiện cũng nên "để mắt" tới xe của mình kể cả khi đã gửi trong bãi.

Đối với các bãi trông giữ xe cần thiết kế chỉ có hai lối vào - ra riêng biệt, để tránh lộn xộn xe ra xe vào cùng một cửa. Ngoài ra, rất cần thiết phải trang bị hệ thống camera quan sát trong bãi xe. Khi bãi chứa đã chật, không nên nhận thêm xe hay làm thêm vé khi đã hết vé, vì những địa điểm gửi thêm, vé làm thêm rất dễ bị kẻ gian lợi dụng để gây án.

Tuyệt đối không nhờ người không có trách nhiệm giúp trông xe, nhất là khi trả xe. Với các điểm trông xe tập thể, cơ quan hay bãi trông xe chuyên nghiệp, cần thiết kế vé xe cẩn thận. Trên vé nên đóng dấu cơ quan, có chữ ký và ảnh của người trông xe, sau đó đem ép Plasstic để tránh bị làm giả. Kinh nghiệm cho thấy những tờ vé xe quá đơn giản rất dễ tẩy xoá, các loại vé bằng nhôm đục lỗ, bằng miếng mi ca... cũng dễ bị làm giả trong thời gian rất nhanh.

Theo chúng tôi, trên mỗi tấm vé hãy đánh dấu bằng những ký tự đặc biệt và kín đáo, sao cho người ngoài khó có thể phát hiện ra, mà chỉ nhân viên trông giữ xe mới biết. Ngoài ra, việc trông xe cũng cần phải nắm vững quy trình và luôn đề cao cảnh giác. Nên chú ý quan sát, để ý những người khách quay lại bãi xe và đứng gần chiếc xe nào đó khá lâu. Cần thiết có thể tiến lại gần để hỏi han, quan sát xem họ đang làm gì.

Khi giao xe hãy quan sát kỹ, đối chiếu số ghi trên thân xe với vé xe. Phải quan sát kỹ BKS (đề phòng tình huống đối tượng dán BKS giả chồng lên BKS thật). Nếu thấy có hiện tượng bất thường, hãy yêu cầu khách xuất trình giấy tờ tuỳ thân và những giấy khác có liên quan để kiểm tra và phân biệt ngay, gian. Tại bãi xe bệnh viện, mọi trường hợp khách báo đánh mất vé xe, chúng tôi đều lập biên bản cẩn thận, chụp ảnh chân dung người khách bằng điện thoại và lưu lại địa chỉ của họ.

Một ổ nhóm trộm cắp xe máy bị bắt giữ tại Hà Nội.

Nếu linh cảm có điều gì đó không bình thường, nên yêu cầu khách chờ đến cuối ngày, nếu không có vấn đề gì xảy ra mới trao trả xe. Nếu có nghi vấn như giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe hay địa chỉ không rõ ràng, phát hiện đối tượng mang theo dụng cụ phá mở khóa xe… hãy báo cáo ngay cho cơ quan Công an để xác minh làm rõ. Hàng ngày, nhân viên trông giữ xe phải thường xuyên kiểm tra số vé xe, để kịp thời thay thế những tờ vé đã cũ, nhàu nát, đồng thời để tìm ra những tờ vé giả mà kẻ gian "thử" thăm dò".

Ông Thái Văn Thời (nhân viên bảo vệ trường THCS Việt Hưng) chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong việc đề phòng kẻ gian vào công sở, trường học trộm cắp xe của cán bộ, giáo viên như sau: "Cơ quan nào cũng có nội quy bảo vệ, nhưng như thế chưa đủ, bởi chỉ cần sao nhãng, thiếu tập trung hay mất cảnh giác là bọn trộm đã có thể trà trộn vào trong để gây án.

Ở cơ quan tôi, tổ bảo vệ thực hiện rất nghiêm túc chế độ trật tự nội vụ và quy chế bảo vệ cơ quan. Mọi trường hợp khách đến giao dịch, chúng tôi đều hỏi kỹ lý do công việc, kiểm tra và lưu giữ lại giấy tờ tùy thân mới phát thẻ ra vào, đối chiếu người với ảnh, ghi chép đầy đủ thông tin của khách. Nếu khách đi xe máy đến cơ quan, chúng tôi phát vé xe, hướng dẫn để xe đúng vào chỗ dành cho khách đến giao dịch công việc. Đồng thời có ý thức để ý xem họ có lên làm việc không hay lúi húi trong bãi xe. Nếu có nghi vấn sẽ đến kiểm tra ngay. Khi họ ra về, chúng tôi kiểm soát rất cẩn thận tài sản mang theo. Nhờ cách làm này mà trong những năm qua, tài sản của cán bộ, giáo viên nhà trường luôn được bảo vệ tuyệt đối an toàn".

Đào Trung Hiếu
.
.
.