Chống buôn lậu qua đường hàng không ở phía Nam

Thứ Tư, 19/04/2017, 18:53
Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng cấm qua đường hàng không ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất những tháng đầu năm 2017 được đánh giá có giảm, nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp…


Buôn lậu vẫn tiềm ẩn phức tạp

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) được đánh giá là cảng hàng không nằm ở vị trí tâm điểm của khu vực Đông Nam Á, cửa ngõ đối ngoại, giao lưu kinh tế quan trọng vào bậc nhất của cả nước. Vì thế, nơi đây luôn là điểm "nóng" về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, các chất ma túy…

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (CKSBQT TSN) vào ngày 19-3-2017, đã phát hiện một kiện hành lý nghi vấn nên tổ chức theo dõi, giám sát qua máy soi phát hiện là súng nên cơ quan Hải quan đã tổ chức kiểm tra trọng điểm.

Qua kiểm tra thực tế, ngoài hành lý cá nhân, cơ quan Hải quan phát hiện có hai khẩu súng ngắn có độ sát thương cao. Kiện hành lý chứa hai khẩu súng nêu trên được cơ quan Hải quan xác định của một nam hành khách, 42 tuổi, quốc tịch Việt Nam, đi trên chuyến bay từ Hồng Kông về TP. Hồ Chí Minh…

Cũng tuyến đường bay từ Hồng Kông về TP. Hồ Chí Minh, trước đó 3 ngày, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Chi cục Hải quan CKSBQT TSN phát hiện và bắt giữ N.T.V. (46 tuổi, cư trú tại quận Tân Bình) nhập cảnh từ Hồng Kông về. Mặc dù mang theo 6 kiện hành lý, nhưng khi vào khu vực làm thủ tục Hải quan, đối tượng N.T.V không khai báo mang theo hàng hóa gì.

Sau khi triển khai lực lượng kiểm tra trọng điểm đối tượng này, kết quả cho thấy trong 6 kiện hành lý do N.T.V mang theo, phát hiện 61 thân máy ảnh, 75 ống kính máy ảnh, 61 hộp giấy để đựng máy ảnh (tất cả mới 100%) nhưng không khai báo Hải quan và không xuất trình tờ khai hải quan theo quy định khi làm thủ tục cho hành lý nhập khẩu.

Theo Đội Kiểm soát Hải quan, việc bắt giữ vụ buôn lậu máy ảnh nêu trên là kết quả thuộc chuyên án do đơn vị xác lập từ tháng 2-2017. Ngày 14-3, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh bàn giao hồ sơ vụ việc trên cho Cục Điều tra chống buôn lậu để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Chi cục Hải quan CKSBQT TSN đang thực hiện đồng bộ hiệu quả các biện pháp chống buôn lậu.

Không chỉ phát hiện, bắt giữ hàng hóa nhập lậu có trị giá cao và súng đạn nguy hiểm, Chi cục Hải quan CKSBQT TSN còn phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Đơn cử, khoảng 21h15 ngày 25-12-2016, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp với Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu - Chi cục Hải quan CKSBQT TSN tiến hành kiểm tra trọng điểm hành lý của nữ hành khách tên là S.M.C.S. (22 tuổi, quốc tịch Colombia) nhập cảnh trên chuyến bay EK392 từ Dubai hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào lúc 19h47 cùng ngày.

Kết quả kiểm tra, trong túi xách màu đen, ngoài hành lý cá nhân là quần áo và vật dụng sinh hoạt mang theo, tổ kiểm tra đã phát hiện dưới đáy túi xách một gói giấy bạc, bên trong có chứa một loại chất bột màu trắng nghi vấn là ma túy, với tổng trọng lượng cả bì khoảng 1,61kg. 

Tiến hành lấy mẫu thử nhanh bằng thuốc thử ma túy cho kết quả dương tính với cocaine. Sau đó, tổ kiểm tra đã tiến hành lấy một mẫu bột trắng để trưng cầu giám định, xác định mẫu vật là ma túy ở thể rắn, loại cocaine.

Trước đó, ngày 14-1-2017, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đội 5, Đội 6 - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Phòng 1 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an, Chi cục Hải quan CKSBQT TSN và các đơn vị liên quan đã bắt giữ 3 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 8kg ma túy tổng hợp dạng đá; 8 điện thoại di động và nhiều tài liệu có liên quan khác.

Ma túy được ngụy trang trong các tượng đá.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp chống buôn lậu

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, những năm gần đây, số vụ và hàng hóa trái phép, hàng lậu, hàng cấm được vận chuyển qua đường hàng không về Việt Nam và từ Việt Nam đi nước thứ ba diễn ra hết sức phức tạp. Lợi dụng nhiều kẽ hở như hành lý xách tay, hành lý ký gửi, nhiều đối tượng nước ngoài đã vận chuyển hàng hóa trái phép về Việt Nam.

Với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, do vị trí "đắc địa" nên trở thành một trong những địa bàn trọng điểm, có khả năng cao về trung chuyển các chất ma túy, đặc biệt là xuất heroin và tiền chất, nhập cocaine và các loại ma túy tổng hợp. 

Theo đó, các tổ chức tội phạm về ma túy từ các khu vực lân cận, thậm chí cả nguồn ma túy ở châu Mỹ La-tinh cũng từng lợi dụng các chuyến bay đi và đến Tân Sơn Nhất để trung chuyển ma túy sang các nước khác, đồng thời thẩm lậu vào nội địa tiêu thụ mỗi khi có cơ hội...

Vì thế, năm 2016, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua địa bàn sân bay này diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong năm, Chi cục Hải quan CKSBQT TSN đã phát hiện tổng số 10 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy với tang vật thu giữ 1,1 tấn lá "khat" có chứa chất cathinone cực độc là một loại ma túy mới; 4kg cocain, 7,52kg heroin và 3kg ma túy đá.

Gần đây có hiện tượng các đối tượng ở Nam Mỹ lợi dụng mối quan hệ với người có hoàn cảnh khó khăn ở các nước… dụ dỗ họ sang các nước Nam Mỹ rồi vận chuyển cocain qua Dubai về Việt Nam và đi nước khác tiêu thụ. 

Các đối tượng tìm nhiều cách thức cất giấu, ngụy trang ma túy qua nhiều lớp giấy, băng keo giấu trong lớp vải lót của túi xách, vali hai đáy, ba lô, ví đựng tiền, bìa sổ tay, cặp táp, chỉ may, giấy cuộn, trong thực phẩm, thiết bị điện tử… nhằm đối phó với sự kiểm tra của máy soi và chó nghiệp vụ.

Do đó, vào tháng cuối năm, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa qua và năm APEC 2017, trên tinh thần cảnh giác cao độ, lực lượng chuyên trách về chống ma túy của Chi cục Hải quan CKSBQT TSN đã đặc biệt chú trọng về rèn luyện kỹ năng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức về phát hiện các thủ đoạn che giấu ma túy; triển khai phương án tăng cường kiểm soát, sẵn sàng chủ động phát hiện, ngăn chặn và phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành gồm Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; Đội Kiểm soát ma tuý, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, các lực lượng chống ma túy của Bộ Công an cùng các đơn vị chức năng khác… để xử lý ngay khi phát hiện các đối tượng vận chuyển trái phép ma túy. 

Đặc biệt, Chi cục Hải quan CKSBQT TSN đã tập trung vào những đặc điểm đáng chú ý như mục đích chuyến đi, hành trình, hành vi để phát hiện những hành khách trong diện nghi vấn; kiểm soát chặt các chuyến bay… 

Hai khẩu súng trong hành lý cá nhân của một nam hành khách bị phát hiện ngày 19-3.

Trước nguy cơ tiềm ẩn buôn lậu, ngoài các giải pháp thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng, mới đây, Chi cục Hải quan CKSBQT TSN đã đưa vào thí điểm thực hiện hệ thống máy soi hành lý tại ga đến cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Hệ thống soi này nhằm phục vụ công tác quản lý chặt chẽ hành lý, hàng hóa của khách, tạo thông thoáng cho hành khách nhập cảnh.

Ngoài ra, Chi cục Hải quan CKSBQT TSN còn xây dựng quy trình thủ tục đối với hành lý của hành khách nhập cảnh qua máy soi, gắn chip theo dõi, quản lý đối với hành lý có nghi vấn, góp phần giảm thời gian thông quan, tạo môi trường văn minh, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại hiệu quả.     

Đồng thời, theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, nhằm tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường sử dụng chó nghiệp vụ trong công tác kiểm soát ma túy tại địa bàn kiểm soát hải quan thuộc Chi cục Hải quan CKSBQT TSN và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh từ ngày 23-11-2016 đến ngày 28-2-2017.

Trong lần đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Chi cục Hải quan CKSBQT TSN vào đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao thành tích của Chi cục, nhất là ngân sách đạt số thu lớn, phát hiện được nhiều vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại lớn, trong đó có những vụ vận chuyển ma túy, vũ khí trái pháp luật vào trong nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng TP. Hồ Chí Minh là một trọng điểm kinh tế của cả nước, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi cán bộ Hải quan CKSBQT TSN nói riêng, lực lượng Hải quan TP. Hồ Chí Minh nói chung tiếp tục làm tốt hơn nữa trong việc nâng cao chuyên môn, trang bị phương tiện cần thiết để chủ động phát hiện những vụ việc vi phạm pháp luật. 

Đặc biệt là không để chất cấm, hàng hóa liên quan đến an ninh quốc gia… lọt qua, nhằm bảo đảm sự lành mạnh trong sản xuất kinh doanh và đảm bảo an ninh đất nước.

Phú Lữ
.
.
.