Chống buôn lậu thuốc lá ở vùng biên

Thứ Năm, 04/10/2018, 11:32
Lâu nay, Long An là một trong những tỉnh có số lượng thuốc lá lậu bị bắt giữ nhiều nhất cả nước. Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, mặc dù tình hình buôn lậu qua biên giới trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2018 đã giảm từ 50% đến 70% so với cùng kỳ năm trước, song thực tế buôn lậu thuốc lá tại một số nơi vẫn diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi.


Nhiều thủ đoạn buôn lậu thuốc lá tinh vi

Theo Thiếu tá Lê Trung Hiếu, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị phối hợp với các lực lượng khác phát hiện, bắt giữ 17 vụ (6 đối tượng) buôn lậu thuốc lá, thu giữ tang vật tới 145.550 gói thuốc lá ngoại các loại cùng với 6 xe ôtô, 19 xe môtô là phương tiện vận chuyển. 

Một số vụ buôn lậu thuốc lá bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây phát hiện, bắt giữ gần đây.

Xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ (4 đối tượng); bàn giao cho Công an huyện Đức Huệ một vụ (2 đối tượng). Trong đó chủ trì, phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm biên phòng miền Nam (Đoàn 3) - Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng - bắt giữ 5 vụ (2 đối tượng), thu giữ 88.800 gói thuốc lá ngoại các loại...

Cụ thể, vào lúc 18h30 ngày 27-7-2018, tổ Kiểm soát Đồn BPCK Mỹ Quý Tây do Thiếu tá Lê Trung Hiếu phụ trách tổ chức tuần tra, kiểm soát tại khu vực ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, đã phát hiện xe ôtô (biển kiểm soát 52Z-9814) chở số lượng lớn thuốc lá ngoại các loại. Hai đối tượng trên xe là Phan Phi Anh (36 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) và Huỳnh Trường Thanh Nhàn (33 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). 

Qua kiểm đếm tại hiện trường, trên xe có 7.500 gói thuốc lá ngoại; trong đó, có 5.500 gói thuốc hiệu Jet và 2.000 gói hiệu Hero. Theo các đối tượng khai nhận, số thuốc lá lậu này được mua và vận chuyển từ khu vực biên giới Campuchia…

Trước đó (13-6), Đồn BPCK Mỹ Quý Tây phối hợp với Đoàn 3 phát hiện, bắt giữ hai chiếc xe máy chở 10.000 gói thuốc lá mang các nhãn hiệu Scot, Hero và Jet vượt qua biên giới. Do các đối tượng chia nhỏ thuốc lá ra để vận chuyển qua biên giới nên để bắt được số thuốc lá lớn này, Tổ kiểm soát Biên phòng phải vất vả suốt đêm.

Thực tế, đoạn biên giới dài gần 14km giáp với nước bạn Campuchia thuộc Đồn BPCK Mỹ Quý Tây quản lý luôn khá "nóng" bởi nạn buôn lậu thuốc lá ngoại qua biên giới. Tuy vậy, với những biện pháp nghiệp vụ đồng bộ và sự nỗ lực, mưu trí, đơn vị đã kiềm chế được nạn buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Thiếu tá Lê Trung Hiếu cho biết với đặc thù địa hình bằng phẳng đất liền đất, ruộng liền ruộng nên công tác chống buôn lậu của Đồn BPCK Mỹ Quý Tây luôn gặp không ít khó khăn, trở ngại. Hàng hóa vận chuyển lậu trên địa bàn thời gian qua chủ yếu là thuốc lá và đường cát... 

Đáng lưu ý là gần đây có hiện tượng một số đối tượng vận chuyển phế liệu trái phép qua cửa khẩu này (ngày 19-9-2018, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây phối hợp với Đoàn 3 phát hiện 3 xe ôtô vận chuyển phế liệu trái phép là giấy carton phế liệu, gỗ dăm bào, hạt nhựa đóng bao từ Campuchia về Việt Nam). Tuy nhiên, các đối tượng đã bị phát hiện và bắt giữ khi chỉ mới nhen nhóm hoạt động, vận chuyển hàng phế liệu qua biên giới.

Các đối tượng thường lợi dụng đường mòn, đêm tối chia nhỏ hàng hóa mang vác, cõng bộ, đưa hàng lậu chớp nhoáng qua biên giới, sau đó sử dụng xe máy, xe ôtô chạy tốc độ cao vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Chúng cũng thường thay đổi phương thức, thời gian hoạt động khiến các lực lượng chống buôn lậu phải căng hết quân số mới ngăn chặn kịp thời buôn lậu.

Đáng nói, các đối tượng buôn lậu thuốc lá đã sử dụng những phương tiện như ôtô, xe gắn máy không có giấy tờ hợp pháp và được chúng "độ" lại, hoặc cho gỡ bỏ gần hết các ghế ngồi bên trong xe để có không gian chứa thuốc lá lậu. Thậm chí, chúng còn dùng xe ga thiết kế lại bình xăng để cất giấu từ 300-500 gói thuốc lá, hòng qua mặt cơ quan chức năng. 

Với những phương tiện kiểu này, các đối tượng buôn lậu sẵn sàng "bỏ lại xe và hàng, chạy lấy người" khi bị cơ quan chức năng phát hiện, truy đuổi. Các đối tượng buôn lậu còn lợi dụng, lôi kéo người dân sinh sống nơi biên giới không có công ăn việc làm ổn định, hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế tiếp tay cho chúng…

Bên cạnh đó, chúng còn tổ chức chặt chẽ nhiều "tai mắt" đeo bám, cảnh giới, canh gác các ngả đường nhằm theo dõi hoạt động của các lực lượng chống buôn lậu. Nếu thấy di biến động, chúng thông tin cho nhau bằng điện thoại; khi thấy an toàn mới bắt đầu vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, chúng rất manh động chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ, gây mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Trước tình hình trên, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây đã tổ chức lực lượng triển khai các chốt chặn chạy dọc theo đường biên giới, các khu vực trọng điểm, phối hợp với chính quyền, lực lượng chức năng địa phương thành lập những đội tuần tra lưu động, không để các đối tượng buôn lậu có cơ hội hoạt động.

Công tác chống thuốc lá lậu còn gian nan

Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, đồng thời triển khai các phương án, kế hoạch nghiệp vụ sát với thực tế địa bàn và sự quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây đã lập nhiều thành tích xuất sắc, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu có giá trị lớn. 

Sau những đợt truy quét, đánh bắt, tình trạng vận chuyển hàng lậu qua biên giới không còn diễn ra với quy mô lớn như trước nữa. Hiện nay, trên địa bàn chỉ còn tồn tại những đối tượng nhỏ lẻ, bột phát, do một số ít người dân địa phương móc nối với các đường dây bên ngoài.

Song song với việc tổ chức bắt giữ, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, đơn vị còn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn làm cam kết không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu. Nếu phát hiện ai vẫn cố tình tham gia buôn lậu và tiếp tay cho buôn lậu, đơn vị kịp thời giáo dục, răn đe và xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

Ngoài địa bàn cửa khẩu Mỹ Quý Tây như kể trên, ở các khu vực biên giới khác của tỉnh Long An cũng diễn ra tình trạng buôn lậu thuốc lá tương đối phức tạp. Mới đây nhất, vào lúc 0h30 ngày 8-9-2018, Đồn BPCK quốc tế Bình Hiệp, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, đã tổ chức mật phục tại khu vực ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, phát hiện xe ôtô 7 chỗ, hiệu Fotuner, mang biển kiểm soát 51F - 14218 vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Khi thấy lực lượng chức năng, đối tượng đã bỏ chạy để lại phương tiện và tang vật. Qua kiểm tra, đã phát hiện trong xe có hơn 8.500 gói thuốc lá ngoại hiệu Jet…

Trước đó, Công an thị xã Kiến Tường cũng phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển gần 4.000 gói thuốc lá ngoại, vận chuyển trên xe khách mang biển kiểm soát 62B - 00753 chạy tuyến Vĩnh Hưng (Long An) - Bến xe Miền Tây (TP Hồ Chí Minh) do tài xế Nguyễn Văn Dũng (46 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) điều khiển, trên xe có 3.914 gói thuốc lá ngoại các loại không rõ nguồn gốc. Toàn bộ số thuốc lá trên được cất giấu dưới hầm xe, gầm ghế ngồi và các khoang để hành lý trong xe nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng…

Một số xe ôtô không giấy tờ, các đối tượng buôn lậu "độ" lại để chứa thuốc lá lậu.

Với tổng chiều dài đường biên giới gần 133km, đi qua 20 xã của 5 huyện (Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng) và thị xã Kiến Tường, tiếp giáp với hai tỉnh Svay Rieng và Pray Vieng của nước bạn Campuchia, cùng địa hình tương đối bằng phẳng, khu vực biên giới nhiều kênh rạch, đường mòn, lối mở qua lại dễ dàng, có thể nói Long An là địa bàn thuận lợi cho các đối tượng buôn lậu thuốc lá hoạt động.

Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, vận chuyển thuốc lá ngoại trái phép trên địa bàn Long An lại tăng giảm tùy theo từng thời điểm trong năm. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, việc đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới của các đơn vị, cơ quan chức năng Long An như kể trên đã có nhiều hiệu quả; tình hình buôn lậu đã được kiểm soát, kiềm chế.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong 7 tháng tính từ đầu năm 2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện và bắt giữ 789 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng lậu; trong đó, tịch thu gần 1,178 triệu gói thuốc lá ngoại các loại (số liệu này cho thấy số thuốc lá lậu đã giảm gần 300 ngàn gói so với cùng kỳ năm trước). 

Đặc biệt, trước sự ra quân đồng loạt của các lực lượng chức năng trên địa bàn, đối tượng buôn lậu thuốc lá đã giảm từ 87 xuống còn 53 đối tượng, 7 kho thuốc lá tập trung dọc biên giới cũng đã giảm xuống chỉ còn 4 kho, lượng thuốc lá lậu thẩm lậu qua biên giới giảm từ 40 - 60%.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác chống thuốc lá lậu, thời gian qua, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt, UBND tỉnh Long An đã giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và trách nhiệm cụ thể cho từng lực lượng. 

Theo đó, Bộ đội biên phòng chịu trách nhiệm kiểm soát khu vực biên giới; lực lượng Công an chịu trách nhiệm kiểm tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng, đường dây vận chuyển, giao nhận, tụ điểm tàng trữ thuốc lá lậu từ biên giới vào nội địa, đồng thời lập chuyên án, danh sách các đối tượng buôn lậu, đầu nậu vận chuyển thuê để có biện pháp quản lý; quản lý thị trường chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thuốc lá điếu trong nội địa, nhất là điểm bán thuốc lá lẻ, nhà hàng, quán bar, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát…

Phú Lữ
.
.
.