Chống buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam

Thứ Năm, 14/07/2016, 16:20
Thời gian qua, tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam thuộc các tỉnh Long An, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp diễn ra hết sức phức tạp. Các đối tượng buôn lậu thường xuyên tập kết các loại thuốc lá điếu, đường cát, rượu ngoại và các loại hàng tiêu dùng khác tại khu vực biên giới bên đất Campuchia rồi tìm đủ mọi cách tuồn vào nội địa tiêu thụ. 


Nhằm ngăn chặn tình trạng này, thời gian qua, tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng 6 - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74) - Bộ Công an đã phối hợp với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại và Công an các tỉnh thành phía Nam tích cực đấu tranh. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay đã triệt phá 22 vụ buôn lậu, thu giữ nhiều loại hàng hóa có giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Sau nhiều ngày cử các trinh sát trực tiếp xuống khu vực biên giới tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình về các loại hàng hóa nhập lậu…  Vào lúc 21h30' ngày 1-7-2016, các trinh sát Cục C74 phối hợp với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Công an huyện Đức Huệ, tỉnh Long An chia thành nhiều mũi đồng loạt kiểm tra nhiều địa chỉ có nhiều nghi vấn về việc buôn lậu thuốc lá tại khu vực cống "Ông Sáu Cu" thuộc ấp 4, xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phối hợp bắt quả tang hai đối tượng Hà Phú Trương và Châu Văn Thắng, cùng ngụ tại địa phương đang vận chuyển 18.000 gói thuốc lá điếu hiệu Jet và Hero trên hai xuồng máy vượt biên giới vào nội địa. Ngoài ra còn phát hiện 5 xe gắn máy đang chất đầy thuốc lá điếu đóng thành bao được các "nài" (người vận chuyển thuê) chuẩn bị cho rời khỏi địa phương đến TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Tiếp tục truy xét, đến ngày 5-7, lực lượng phối hợp tiếp tục bắt giữ một đường dây vận chuyển hàng lậu khác, thu giữ 15.000 gói thuốc lá điếu tang vật.

Các trinh sát Cục C74 phối hợp với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và quản lý thị trường Đồng Nai kiểm tra hàng lậu trên tàu TN1.

Không chỉ có thuốc lá, đường cát và hàng tiêu dùng được các đối tượng tìm cách nhập lậu vào trong nội địa để kiếm lời mà thuốc Tây, thực phẩm chức năng cũng là những mặt hàng mà giới buôn lậu nhắm vào.

Cụ thể vào lúc 5h ngày 4-7-2016, các trinh sát Phòng 6, Cục C74 phối hợp với Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành kiểm tra 13 kiện hàng được vận chuyển theo đường ký gửi hành lý trên chuyến bay JL79 từ Nhật Bản về Việt Nam của 3 đối tượng Vũ Thị Hương Huyền, SN 1965; Vũ Thị Ngọc Diệp, SN 1967 và Vũ Thị Ngọc Thảo, SN 1979.

Qua kiểm tra, phát hiện trong 13 kiện hàng có chứa 300 hộp thực phẩm chức năng nhãn hiệu Dr.Select Placeta 300.000, loại 9mg/gói không khai báo Hải quan. Với thời giá hiện tại, số hàng trên có giá trị lên đến trên 800 triệu đồng.

Khá bất ngờ trước hành vi buôn lậu của mình bị phát hiện nhưng với thời gian nhiều năm từng tham gia buôn lậu, ba chị em Vũ Thị Ngọc Diệp vẫn kịp bình tĩnh để cho rằng số hàng trên là họ nhận vận chuyển cho một người khác (thuộc dạng có tiếng tăm tại Nhật Bản).

Tuy nhiên do đã nắm chắc được những hành vi từ trước đó cùng hành trình di chuyển và địa điểm nhận hàng trước khi chuyển lên máy bay mang về nước nên các trinh sát đã buộc cả ba chị em Diệp phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của Diệp, nhận thấy trong thời gian gần đây, các loại thực phẩm chức năng có xuất xứ từ nước ngoài mà đặc biệt là thị trường Nhật Bản đang được đông đảo chị em phụ nữ ưa chuộng nên cả ba đã bàn nhau đi Nhật theo dạng tìm hiểu thị trường, nhưng thực chất là mua một ít thuốc tây làm vỏ bọc bên ngoài rồi nhét những hộp thực phẩm chức năng vào giữa. Khi vận chuyển về đến cửa khẩu Tân Sơn Nhất thì chỉ khai báo Hải quan để làm thủ tục nộp thuế những loại thuốc thông thường, còn thực phẩm chức năng thì không khai báo.

Với thủ đoạn này, Diệp đã có lần qua mặt được cơ quan chức năng, nhưng lần này mọi đường đi nước bước của chị em Diệp đã bị các trinh sát Phòng 6, Cục C74 phát hiện từ trước và tổ chức kiểm tra khi vừa đặt chân đến cửa khẩu Việt Nam.

Ngoài đường bộ, đường hàng không, tình hình buôn lậu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng hết sức phức tạp. Để ngăn chặn hành vi buôn lậu trên tuyến này, lãnh đạo Cục C74 đã chỉ đạo các trinh sát Phòng 6 xây dựng kế hoạch tấn công tội phạm.

Đến ngày 16-6-2016, sau khi phối hợp với Công an và Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai bất ngờ tiến hành kiểm tra hai toa hàng hóa trên chuyến tàu TN1 chạy từ Hà Nội vào ga Biên Hòa đã phát hiện một lượng lớn hàng lậu. Tại các toa VNR232142 và VNRHL71507 chở theo khối lượng hàng hóa lớn không có hóa đơn chứng từ và cũng không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau khi lập biên bản để mở các kiện hàng được đóng gói cẩn thận trong nhiều thùng carton, lực lượng phối hợp ghi nhận bên trong có chứa linh kiện điện tử các loại, dây sạc pin điện thoại và quần áo may sẵn có tổng giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, các trinh sát đã phát hiện thêm 8 toa tàu chứa hàng lậu khác đang trên đường vận chuyển vào ga Biên Hòa nên đã tổ chức kiểm tra, thu giữ. Mặc dù lô hàng này có giá trị rất lớn, nhưng do không có các loại hóa đơn chứng từ nhập khẩu nên chủ hàng đã "bỏ của chạy lấy người" nhằm tránh phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điều tra viên Lê Thơm - Phó trưởng Phòng 6, Cục C74 cho biết: Sau khi đánh mạnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tình hình buôn lậu hàng hóa các loại, đặc biệt là mặt hàng thuốc lá điếu trên tuyến biên giới các tỉnh Long An, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp tạm thời lắng xuống.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4-2016 cho đến nay, dân buôn lậu lại tụ tập câu kết với một số đối tượng ở bên kia biên giới liên tục tập kết hàng hóa các loại rồi tìm cách mua chuộc một số phần tử từng có thời gian tham gia buôn lậu trong nội địa hình thành các đường dây khép kín sử dụng các loại phương tiện từ ô-tô, xuồng máy cho đến các đội quân xe ôm luồn lách theo đường mòn đưa hàng vào trong nước và từ đó chẻ về các tỉnh thành ở phía Nam tiêu thụ.

Hai đối tượng Hà Phú Trương và Châu Văn Thắng bị khống chế khi đang vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới.

Để ổn định thị trường, bảo vệ cho những hộ cá thể và các doanh nghiệp sản xuất trong nước, lãnh đạo Cục C74 đã chỉ đạo cho Phòng 6 tung các trinh sát vào cuộc đến các huyện vùng biên giới Tây Nam nắm bắt tình hình, tìm hiểu phương thức, thủ đoạn của giới buôn lậu, phối hợp với Công an các đơn vị địa phương và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia  nhanh chóng xây dựng phương án đấu tranh triệt phá các đường dây này.

Để lần theo dấu vết của dân buôn lậu, trong thời gian dài, các trinh sát phải trực tiếp lội ruộng, ngủ rừng, thậm chí có khi còn phải nhịn ăn cả ngày liền để theo dõi các đối tượng. Không thể để cho những đối tượng này qua mặt, trong những ngày tiếp theo, ngoài thời gian dành cho công việc, các trinh sát đã lao vào luyện tập các kỹ năng lái xuồng cao tốc, chạy xe gắn máy trên bờ ruộng và kể cả đi chân trần lội băng những cánh ruộng sình lầy đầy cỏ lác. Những giọt mồ hôi mà các anh đổ xuống đã được đền đáp xứng đáng với chiến công xuất sắc vừa qua đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển thuốc lá lậu.

Trung tá Trần Thanh Hiển - Phó Cục trưởng C74 cho biết: Hiện nay tình hình buôn lậu diễn biến hết sức phức tạp. Trên tuyến biên giới Tây Nam thuộc các tỉnh Long An, Tây Ninh và An Giang, lợi dụng địa hình có nhiều đường mòn, lối mở, giới buôn lậu tìm đủ mọi cách vận chuyển thuốc lá điếu và các loại hàng tiêu dùng vào trong nước để tiêu thụ.

Đặc biệt đối với đường cát, các đối tượng thường cho sang bao bì không nhãn mác hoặc mang nhãn mác của các nhà máy đường trong nước từ bên kia biên giới, sau đó cho xé lẻ thành những lô hàng nhỏ sử dụng hóa đơn VAT của các doanh nghiệp mía đường trong nước để hợp thức hóa hàng lậu đưa vào nội địa tiêu thụ.

Chính vì vậy nên muốn chứng minh hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của các đối tượng, các trinh sát Cục C74 phải tổ chức trinh sát và truy bắt hàng lậu ngay tại biên giới. Tuy nhiên việc truy bắt hàng lậu cũng gặp không ít khó khăn bởi đối với các trinh sát ngoài việc phải nằm rừng, lội băng ruộng đồng để truy bắt đối tượng, hàng hóa, còn phải thường xuyên đối mặt với sự chống đối của các đối tượng buôn lậu…

Cho đến nay, để hạn chế thấp nhất tình trạng buôn lậu, ổn định thị trường và góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước, lãnh đạo và Cục C74 đã chỉ đạo cho cán bộ chiến sỹ Phòng 6 tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong công tác kiểm tra, kiểm soát trên tất cá các tuyến để kịp thời phát hiện, ngặn chặn các vụ buôn lậu.

Đức Cương
.
.
.