Chống ma túy trên cung đường “nóng” Tây Bắc

Thứ Tư, 25/10/2017, 21:29
Gần 18 năm phụ trách công tác tuyên truyền cho Công an tỉnh Hòa Bình nhưng số lần gặp mặt đầy đủ cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT)) Công an tỉnh Hòa Bình tại trụ sở của tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay.


Ngay cả kỳ nghỉ lễ, tết có người lính đã không thể về sum họp tại đơn vị, gia đình. Để ngăn chặn dòng chảy ma túy, không chỉ nhiều đêm mật phục trong rừng chịu cảnh đói, khát, rét, muỗi đốt mà các anh còn chịu cả những nỗi đau không thể nói bằng lời khi chứng kiến đồng đội hy sinh lúc tuổi đời rất trẻ, có những em bé chào đời chưa từng biết mặt cha... Hòa Bình, mảnh đất chưa ngừng tiếng súng đang dần được "hạ nhiệt".

Cánh phóng viên vẫn thường tếu táo rằng phụ trách công tác tuyên truyền Công an các tỉnh Tây Bắc thì cứ giật mình thon thót, lúc nào cũng lo ngay ngáy bởi không biết các anh sẽ phá án khi nào, bản tin tối hay ngày mai có kịp cập nhật cho độc giả hay không? Bởi đánh án ma túy thì yếu tố bí mật, bất ngờ đặt lên hàng đầu, chúng tôi dù có thân thiết với họ cũng chẳng bao giờ "moi tin" được trước để biết khi nào phá án, phá án ở đâu, bắt những ai. 

Thực tế cũng đã có những cuộc điện thoại lúc nửa đêm hay rạng sáng giữa người đánh án và phóng viên nhưng đó là khi đã phá án xong, được cấp trên cho phép thông tin kết quả đấu tranh ban đầu của lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy. Đã có nhiều lần chúng tôi chia sẻ với nhau qua điện thoại khi chúc mừng chiến công của các anh nhưng cũng có lần nghẹn giọng không thể nói lên lời khi nhận được tin báo trong trận chiến này ta đã tổn thất, có cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh, bị thương...


Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, khen thưởng chiến công của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy.

Nói như vậy để có thể thấy rằng cuộc chiến đấu chống tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc vẫn đang rất khốc liệt. Những năm qua, hàng trăm bánh heroin được vận chuyển trên các cung đường nóng từ tuyến Tây Bắc, biên giới qua Hòa Bình về xuôi và các nước thứ 3; nhiều cuộc đọ súng đã xảy ra và dù các lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy đã rất nỗ lực nhưng cuộc chiến chống tội phạm ma túy vẫn chưa đến hồi kết. 

Năm 2016, toàn tỉnh Hòa Bình đã phát hiện, bắt giữ 94 vụ với 117 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 63 bánh heroin; 2.872 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSĐTTP về MT tỉnh Hòa Bình đã phát hiện bắt giữ 77 vụ với 89 đối tượng, thu giữ hơn 24 bánh heroin; 4.254 viên ma túy tổng hợp, 7 xe các loại; hơn 8 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan...

Thượng tá Phạm Hùng, Trưởng phòng CSĐTTP về MT Công an tỉnh Hòa Bình mới được đề bạt tháng 7 năm 2017, anh là một trong những Trưởng phòng già dặn với gần 20 năm kinh nghiệm chiến đấu. Nước da rám nắng, vóc người rắn chắc khỏe mạnh, có lẽ bởi anh luôn được tôi luyện trong điều kiện luyện tập võ thuật, với thời tiết khắc nghiệt của miền rừng trong những lần đi đánh án niềm nở tiếp chuyện chúng tôi tại căn phòng làm việc đơn sơ. 

Trưởng thành từ Đội trưởng Đội án, trong câu chuyện đời, chuyện nghề của lính trinh sát đánh án ma túy, anh khiêm tốn không hề nhắc nhiều tới các chiến công của đơn vị mà nói về những kỷ niệm trong quá trình làm án, nhắc về đồng đội của mình, trong đó có những người đã ngã xuống thấm máu đào trên mảnh đất này, có người là thương binh, vết đau vẫn nhói lên khi thời tiết trở mùa...

Còn nhớ thời điểm rạng sáng 19-5-2011, khi chúng tôi đến hiện trường, vết tích của cuộc chiến khốc liệt vẫn còn hiển hiện tại địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Những mảnh kính xe vương vãi, vết trượt của xe trên đường, cày cả những gốc cây, ngọn cỏ bên đường còn vương vết máu. 

Tối qua, 18-5, trên cung đường  này lực lượng Cục CSĐTTP về MT Bộ Công an và Công an tỉnh Hòa Bình đã tiếp tục triệt phá những mắt xích trong đường dây mua bán ma túy từ Sơn La về Hòa Bình. 

Đối tượng Tráng A Chư, 34 tuổi, trú tại xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu (Sơn La) điều khiển xe ôtô Toyota Prado BKS 29Z  đã điên cuồng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ, đâm thẳng vào xe ôtô của Cảnh sát cơ động làm đồng chí Đỗ Mạnh Linh, 27 tuổi, Đại đội phó Đại đội Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh hy sinh và Thượng sỹ Hoàng Minh Thành, 23 tuổi, Cảnh sát cơ động bị thương. 

Không thể để đối tượng tẩu thoát, các tổ công tác quyết tâm truy đuổi đến cùng. Trong câu chuyện của trinh sát còn ăm ắp kỷ niệm về người Trưởng phòng cũ Đại tá Đào Văn Minh; Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng Phòng với những bữa cơm tập thể triền miên, những buổi tối không về nhà, ngủ tại đơn vị để chỉ huy một trận đánh trong đêm. 

Hay câu chuyện về Đại tá Dương Văn Khanh, nguyên Trưởng Phòng CSĐTTP về MT Công an tỉnh Hòa Bình trong lần tham gia phá án cùng lực lượng CSPCTP về MT của Bộ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La qua Hòa Bình đi Trung Quốc, anh đã trực tiếp chỉ huy một mũi trinh sát cùng đồng đội chặn bắt 2 vụ với 3 đối tượng  đi xe ôtô vận chuyển 130 bánh heroin từ địa phận xã Thủy Xuân Tiên, huyện Lương Sơn, Hòa Bình qua trạm thu phí đến địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội. 

Những tấm gương của người lãnh đạo chỉ huy về sự giản dị, về sự quyết liệt trong đánh án luôn khích lệ, động viên, sát cánh cùng anh em bước vào trận đánh sinh tử với bao hiểm nguy đang chờ trực đã truyền lửa, truyền sự đam mê nhiệt huyết cho bao lớp CBCS trẻ.



Cán bộ Công an lấy mẫu giám định trong vụ án bắt đối tượng và thu giữ 100 bánh heroin.

Trong câu chuyện của mình, có lúc Thượng tá Phạm Hùng nghẹn lời khi nhắc đến những đồng đội đã hy sinh như liệt sỹ Thượng úy Bùi Quốc Đại. Có những đồng chí thương binh vẫn đang quả cảm ra trận cùng đồng đội trong các trận đánh mới như Thượng tá Nguyễn Thanh Long. 

Là một Trưởng phòng trẻ, anh Hùng luôn đau đáu sao cho anh em đoàn kết, gắn bó, chia sẻ việc gia đình, việc nhà và việc cơ quan, mỗi trinh sát đều được phát huy thế mạnh của mình. Do đặc thù công việc và tính chất khốc liệt của nó, có cán bộ đã hy sinh, công tác chăm lo cho thân nhân người đã khuất và thương binh, gia đình khó khăn luôn được cả đơn vị chú trọng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình khai thác “nóng” đối tượng vận chuyển số lượng lớn heroin.

Người chỉ huy trẻ ấy chợt lặng đi khi chia sẻ về công việc của điều tra viên, trinh sát. Đến Tết thì anh em lại mải miết làm án trên những cung đường rừng, có khi cả tuần không về nhà. Tội phạm thường hay lợi dụng thời điểm này, khi lưu lượng xe lưu thông và người đi lại trên tuyến đông; lợi dụng đêm tối, mưa rét để vận chuyển ma túy tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. 

Kết thúc cao điểm thì án đã rất nhiều, đúng đến mùa hè - thời điểm các con được nghỉ mát thì các bố lại bước vào điều tra, mở rộng các vụ án ma túy. Mỗi điều tra viên trung bình ôm 6 đến 8 hồ sơ vụ án, với số đối tượng nhiều, địa bàn gây án trải rộng khắp cả nước, thậm chí sang nước ngoài nên kết luận điều tra một vụ án ít thì vài tháng, có khi vài năm mới xong một vụ, cứ vụ này gối vụ kia, muốn tổ chức cho các đơn vị trong gia đình đi nghỉ mát 1 tuần cũng là điều rất xa xỉ với lính đánh án ma túy. May mà vợ con cũng thấu hiểu công việc của chồng, của người cha làm công việc này nên chúng tôi cũng được chia sẻ, vững tin hơn khi làm nhiệm vụ - anh Hùng bộc bạch... 

Những nỗ lực từng ngày, những gian khó không thể nói bằng lời đã tạo cho Phòng CSĐTTP về MT Công an tỉnh Hòa Bình có thương hiệu riêng trong cuộc chiến chống ma túy còn nhiều khốc liệt và cam go. 

Với những thành tích đạt được, Phòng CSĐT TP về MT Công an tỉnh Hòa Bình được Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an gửi 5 Thư khen. Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất và hạng Nhì; 4 cá nhân vinh dự được tặng thưởng Huân Chương chiến công các hạng Nhì, hạng Ba. Chủ tịch nước tặng Bằng khen cho 1 tập thể; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 1 cá nhân; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 16 lượt tập thể, 10 lượt cá nhân. Hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh và các cấp khen thưởng. Đặc biệt, từ năm 2014-2016, đơn vị liên tục 3 lần được Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND tặng Cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc"...
Anh Hiếu
.
.
.