Chống tội phạm từ cơ sở

Chủ Nhật, 25/11/2018, 09:52
Quận 8, TP HCM là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự, với nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thu hút hàng chục ngàn công nhân đến làm việc; địa bàn có chợ đầu mối Bình Điền hàng ngày có đến hàng ngàn tiểu thương kinh doanh tại chỗ cùng hàng chục ngàn người dân khắp các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ đến giao dịch mua bán hàng hóa.


Trong những năm qua, Ban chỉ huy Công an quận 8 đã chỉ đạo cho Đội Cảnh sát hình sự và Công an các phường triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm tội phạm; xây dựng các tổ phòng chống tội phạm, qua đó đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý hàng trăm vụ việc cùng nhiều đối tượng phạm tội …

Một buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm tại phường 1, quận 8.

Ngày 31-7-2018, trong lúc tuần tra địa bàn, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Văn Tươi - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện đối tượng Chung Đức Tính tìm đến phòng trọ số 1, nhà số 67, đường Hồ Thanh Biên, phường 4, quận 8. 

Thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác bám theo và xác định Tính đến đây để hút hít ma túy cùng với Nguyễn Khánh Hùng. Tiếp tục theo dõi, đến 14h00' cùng ngày, trinh sát phát hiện Nguyễn Thị Thu Tâm (vợ Hùng) sau khi dò xét xung quanh đã leo lên xe gắn máy phóng thật nhanh đến chung cư Phạm Thế Hiển gặp gỡ Lê Thị Ngọc Anh, một đối tượng từng có tiền án về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và đang trong "tầm ngắm" của trinh sát. 

Liền sau đó, Hùng cùng Tính chạy xe gắn máy theo sau chờ sẵn dưới sảnh chung cư. ít phút sau, Tâm từ trên nhà Ngọc Anh đi xuống mang theo một gói ma túy giao cho Hùng, Tính.

Sáu đối tượng cầm đầu hai băng nhóm gây rối trên cầu Nhị Thiên Đường đêm 6-10-2018.

Tổ trinh sát lập tức ập đến tóm gọn Hùng, Tính, Tâm cùng tang vật là gói nylon chứa ma túy đá. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hùng tại phòng trọ số 1, nhà số 67, đường Hồ Thành Biên, phường 4, quận 8, trinh sát thu giữ thêm hai ống nhựa và một túi nylon chứa ma túy đá. Riêng đối tượng Lê Thị Ngọc Anh do có gắn camera an ninh cảnh giới từ xa, khi phát hiện đồng bọn bị bắt đã phi tang tang vật.

Ngay sau khi Nguyễn Khánh Hùng, Chung Đức Tính, Nguyễn Thị Thu Tâm bị bắt, vợ chồng chủ nhà trọ số 67 Hồ Thành Biên cùng con trai đã trực tiếp đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận 8 bày tỏ sự cảm ơn. Theo chủ nhà trọ này, vợ chồng ông đã nhiều lần bị các đối tượng này đe dọa nếu trình báo Công an sẽ cho cả nhà đi "bán muối" mà không chừa một ai.

Nhưng đó chỉ là một trong số những vụ án về ma túy mà Công an quận 8 đã triệt phá trong thời gian.

Trung tá Lê Thanh Bình, Phó trưởng Công an quận 8 cho biết song song việc quyết liệt đấu tranh với tội phạm về ma túy, trong thời gian qua, Công an quận cũng đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm hình sự khác.

Đơn vị cử CBCS xuống từng tổ dân phố trực tiếp tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa giúp người dân nâng cao cảnh giác không để cho bọn tội phạm lợi dụng sơ hở thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật và tụ tập thành băng nhóm gây rối trật tự công cộng. 

Cũng nhờ tích cực hưởng ứng vận động của Công an quận, nhiều người dân khi phát hiện vụ việc, chủ động gọi điện thoại thông báo cho trực ban hình sự Công an quận để có biện pháp trấn áp kịp thời.

Chiều 6-10-2018, trực ban hình sự nhận tin báo của quần chúng nhân dân về việc họ nghe tin hai nhóm khoảng trên 30 thanh niên ngụ tại địa phương hẹn thanh toán lẫn nhau trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Từ thông tin này, Công an quận 8 đã bố trí CBCS mai phục tại các điểm nghi có thể xảy ra cuộc thanh toán để trấn áp. Tuy nhiên, khi vừa đi đến cầu Nhị Thiên Đường thì hai nhóm đụng mặt và quyết định lao vào đánh chém loạn xạ. 

Công an quận 8 đã điều CBCS áp sát điểm hỗn chiến, nổ súng trấn áp. Với sự chủ động này, CBCS Công an quận đã kịp thời ngăn chặn được hành vi manh động của hai băng nhóm đánh nhau. Các trinh sát đã tóm được những kẻ cầm đầu hai băng nhóm cùng hơn 30 đối tượng khác, thu giữ 8 xe gắn máy, 3 con dao tự chế, 2 cây chĩa ba đầu nhọn dài 1,5m, 4 cây sắt dài 1m… 

Các loại hung khí của hai băng nhóm đánh nhau trên cầu Nhị Thiên Đường.

Tiến hành sàng lọc nhanh, Công an quận 8 quyết định lập hồ sơ xử lý trước pháp luật 6 đối tượng bao gồm Trương Ngọc Minh Thắng, sinh năm 1997; Nguyễn Vĩnh Đạt, sinh năm 1999; Nguyễn Thành Tân, sinh năm 1992 cùng ngụ quận 8; Nguyễn Hoàng Long, sinh 1991; Phan Văn Hùng, sinh 1993 ngụ huyện Bình Chánh và Huỳnh Chấn Hào, sinh năm 2000, ngụ tỉnh Sóc Trăng. 

Tội phạm trộm cắp, cướp giật, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn quận 8 cũng có dấu hiệu gia tăng. Trinh sát hình sự đã thu thập được nhiều thông tin, nắm bắt được phương thức thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng địa bàn phức tạp để ẩn nấp, nhắm vào các đối tượng là công nhân làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn để thực hiện trộm cắp, cướp giật, cho vay nặng lãi. 

Ban chỉ huy Công an quận 8 đã giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội làm chủ công phối hợp với Công an 16 phường và Công ty Dịch vụ công ích quận xây dựng mô hình "Tổ công nhân đường phố phòng chống tội phạm", cử CBCS các Đội nghiệp vụ xuống từng Công ty, xí nghiệp vận động lãnh đạo và công nhân tham gia. 

Để "Tổ công nhân đường phố phòng chống tội phạm" hoạt động hiệu quả, Công an quận thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn về kiến thức pháp luật, kỹ năng phát hiện vụ việc, nắm bắt vụ việc thông báo cho cơ quan chức năng khi cần thiết, kỹ năng bảo vệ hiện trường, thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, kỹ năng phòng vệ, chủ động xử lý tình huống bất ngờ, đặc biệt là giúp công nhân nắm bắt được phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để chủ động trong công tác phòng chống.

Với việc thực hiện mô hình này, tình hình tội phạm trên địa bàn trong thời gian qua giảm đáng kể. Chỉ trong thời gian ngắn, công nhân đã phát hiện trường hợp tàng trữ trái phép súng quân dụng thông báo cho Công an phường 12 thu hồi, phát hiện một đối tượng trộm cắp thông báo cho bảo vệ dân phố phường 5 bắt gọn, phát hiện - thu giữ một hộp giấy bên trong có chứa 30 viên đạn và một túi nylon chứa 3 quả lựu đạn giao nộp cho Công an quận.

Tập thể CBCS Công an quận 8 vẫn miệt mài hàng ngày, hàng giờ bám cơ sở, tuần tra khép kín, tăng cường nắm tình hình tại các điểm "nóng" và thường xuyên thực hiện các đợt tuyên truyền đến từng khu phố, giúp người dân chủ động phát hiện, đấu tranh, truy bắt các đối tượng phạm tội, góp phần giữ bình yên cuộc sống nhân dân.

Đức Cương
.
.
.