Chung tay giữ bình yên trên bán đảo Cà Mau

Thứ Bảy, 30/09/2017, 15:16
Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước, những năm gần đây, Cà Mau trở thành một trong những vựa hải sản lớn, đặc biệt là nghề nuôi tôm cùng với một số ngành công nghiệp hỗ trợ... 


Để góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, Công an tỉnh Cà Mau đã tích cực làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh triệt phá thành công nhiều băng nhóm tội phạm, bắt nhiều đối tượng đưa ra xử lý trước pháp luật...

Đại úy Nguyễn Quốc Thông - Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh Cà Mau cho biết, mảnh đất Cà Mau vốn yên bình lắm. Người dân ở thành phố đi uống cà phê, ăn sáng hoặc dừng xe vào bất kỳ một cửa hàng nào đó mua vật dụng chỉ cần gạt chân chống mà không cần rút chìa khóa ra khỏi ổ, thậm chí những hộ dân ở các huyện, xã vùng sâu, vùng xa còn cắm chìa khóa ở xe gắn máy dựng trước sân nhà rồi đi ngủ cả đêm mà sáng ra chiếc xe vẫn còn nguyên.

Điều tra viên lấy lời khai của các đối tượng trong một vụ án.

Người dân có ruộng thì chăm lo trồng lúa, nuôi tôm, khá hơn nữa thì sắm thuyền đi biển đánh bắt hải sản, còn người không có ruộng đất thì tranh thủ đi làm thuê cho mấy chủ thuyền, chủ ruộng cũng kiếm cơm ngày ba bữa.

Khoảng hơn chục năm trở lại đây, khi kinh tế - xã hội phát triển, đường sá được nâng cấp đến tận vùng sâu, vùng xa, ngành đánh bắt thủy hải sản được nâng cao, chăn nuôi tôm cũng phát triển mạnh với quy mô lớn và các ngành công nghiệp phụ trợ cho chăn nuôi thủy hải sản cũng phát triển theo thì tình hình tội phạm cũng gia tăng.

Bọn tội phạm từ nhiều nơi mò đến câu kết với một số phần tử bất hảo tại địa phương gây ra nhiều vụ án các loại, thậm chí chúng còn mang ma túy đến tận hang cùng ngõ hẻm ở vùng sâu, vùng xa dụ dỗ đám thanh niên lười lao động sử dụng rồi đến khi nghiện sẵn sàng nghe theo sự điều khiển của chúng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp, cướp giật, lừa đảo hết sức táo tợn gây hoang mang cho bà con nhân dân trong vùng.

Trước thực trạng này, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã giao cho Phòng PC45 phối hợp với Công an các đơn vị địa phương lập kế hoạch theo dõi, nắm bắt tình hình để có phương án triệt phá, nhanh chóng kéo giảm tội phạm trả lại bình yên cho bà con nhân dân. 

Vào lúc 16 giờ ngày 25-1-2017, một người đàn ông tên Ngãi, ngụ phường 1, TP Cà Mau đến trực ban Công an tỉnh trình báo về việc lợi dụng lúc gia đình đang có đám tang, kẻ gian đột nhập lấy đi một số lượng lớn tài sản gồm 46 chỉ vàng 24K, 87 chỉ vàng 18K, 2 máy tính bảng, 8 điện thoại di động và 40 triệu đồng. Nhận tin báo, một tổ trinh sát thuộc Phòng PC45 đến hiện trường phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự thu thập dấu vết phục vụ cho công tác điều tra.

Sau hơn 3 giờ thực hiện biện pháp khoanh vùng đối tượng, đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, các trinh sát đã lần ra được nhóm đối tượng thực hiện vụ trộm và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với kẻ cầm đầu Nguyễn Huy Bình (SN 1984), người thân quen với gia chủ cùng đám tay chân bao gồm Dương Hoàng Giang (SN 1969) cùng ngụ TP Cà Mau và Phan Vũ Linh (SN 1990), ngụ huyện U Minh.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu các đối tượng liên tục tìm cách chối tội hoặc né tránh những câu hỏi của điều tra viên. Chỉ đến khi cơ quan điều tra đưa ra những bằng chứng không thể chối cãi thì Bình mới cúi đầu nhận tội.

Theo tường trình của Bình, do trước đây ông Ngãi từng nhiều lần đến cửa hàng của hắn mua điện thoại di động nên đã chủ động bắt chuyện làm thân. Sau vài lần được ông Ngãi mời về nhà uống rượu, Bình biết gia đình này là đại gia trong ngành xây dựng nên nảy sinh ý đồ trộm cắp tài sản.

Chiều 25-1-2017, khi biết tất cả mọi người trong gia đình ông Ngãi cùng đến nhà người anh ở phường 9, TP Cà Mau chịu tang mẹ, Bình đã gọi Giang, Linh đến bàn kế hoạch rồi giao cho hai tên này thực hiện nhiệm vụ đột nhập trộm tài sản, riêng hắn giả bộ đến viếng mẹ ông Ngãi nhưng thực chất là làm nhiệm vụ cảnh giới và cố tình nói thật nhiều chuyện chia buồn để kéo dài thời gian cho đồng bọn tẩu thoát. Trộm xong, cả bọn kéo nhau về cửa hàng của Bình, nhưng trong lúc đang vừa nhậu và chia tài sản thì bị cơ quan điều tra bắt giữ. 

Hai đối tượng Lê Bảo Thìn và Nguyễn Huy Bình.

Trong gần chục năm làm trinh sát hình sự, Đại úy Nguyễn Quốc Thông cùng đồng đội đã triệt phá hàng trăm vụ án lớn nhỏ, bắt nhiều đối tượng đưa về quy án nhưng có hai vụ việc khiến anh cùng anh em trong đơn vị hết sức đau lòng.

Điển hình nhất là vụ 11 đối tượng đã gây ra trên 30 vụ trộm cắp tài sản vừa được triệt phá trong tháng 9 vừa qua. Lẽ ra ở cái tuổi cắp sách đến trường để học hành thì vì nhiều lý do khác nhau mà nhiều đối tượng sa vào vũng lầy ma túy rồi đi trộm cắp lấy tiền hút chích. 

Đầu tháng 8-2017, trên địa bàn thành phố Cà Mau và các khu vực lân cận liên tục xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản. Bọn tội phạm thoắt ẩn thoắt hiện, lại sử dụng nhiều loại đồ nghề có thể bẻ được nhiều loại khóa, cậy được tất cả từ cửa gỗ đến cửa sắt nên bà con nhân dân không biết đường nào mà đề phòng, chỉ còn biết cắt cử người luân phiên ở nhà hoặc thức thâu đêm suốt sáng để canh chừng. Ban Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã giao cho Phòng PC45 lập tức vào cuộc phải xác minh cho bằng được tung tích nhóm tội phạm này. 

Sáng sớm ngày 11-9-2017, trực ban hình sự nhận thông tin từ anh Võ Chí Cường, 29 tuổi, ngụ phường 2, TP Cà Mau trình báo về việc bị kẻ gian cậy tủ lấy đi lượng tài sản trị giá khoảng 720 triệu đồng, bao gồm 4 lượng vàng 24K, 2 lượng vàng 9999, 44 triệu đồng và 100USD.

Theo trình bày của anh Cường, khoảng 2 giờ 45 phút ngày 8-9, vợ chồng anh rời khỏi nhà đến nơi nhận hàng cách đó khoảng 200m. Đến gần 5 giờ sáng, sau khi xong việc trở về nhà thì phát hiện cửa phòng ngủ trên lầu 1 bị phá khóa, các hộc tủ cũng bị cậy bung và toàn bộ tài sản bên trong đã biến mất.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, một tổ công tác đã được cử đến nhà anh Cường phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết và lấy lời khai của những người xung quanh để mở hướng điều tra vụ việc.

Nhận định đối tượng có thể là những kẻ từng quen biết với gia đình hoặc có thời gian nắm bắt quy luật đi lại của anh Cường để ra tay. Phòng PC45 phối hợp với Công an các đơn vị địa phương tiến hành rà soát, đặc biệt nhắm vào các đối tượng nghiện hút ma túy, từng có tiền án, tiền sự và các đối tượng có biểu hiện sống buông thả thường xuyên tụ tập ăn nhậu, quậy phá.

Nhờ nắm chắc địa bàn nên đến trưa 8-9, các trinh sát đã xác định được Lê Bảo Thìn (SN 2001) chính là đối tượng cầm đầu băng nhóm trộm nhí đã gây ra vụ trộm này và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với hắn.

Qua khai thác nhanh từ Thìn, cơ quan điều tra bắt tiếp các đối tượng Thạch Đạt, Triệu Mỹ Nhân, Võ Hoàng Nam, Nguyễn Văn Trí, Nguyễn Trí Văn, Trần Trung Kiên, Huỳnh Thanh Hiếu, Thạch Nghĩa, Lê Văn Sang và Phạm Hoàng Huy, tất cả các đối tượng này đều trong độ tuổi từ 16-17 và cùng ngụ tại khóm 2, TP Cà Mau. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả bọn đã khai nhận thực hiện vụ trộm nhà anh Cường nhưng chưa kịp tẩu tán tài sản thì bị bắt gọn. Trước đó, bọn chúng còn thực hiện trên 30 vụ trộm cắp tài sản của bà con nhân dân trong khu vực.

Để thực hiện các vụ trộm, mỗi ngày Lê Bảo Thìn thường chỉ đạo đám đàn em sử dụng xe gắn máy đi dạo quanh thành phố Cà Mau và các thị tứ sầm uất lân cận để tìm xem nhà nào thuộc dạng có nhiều tài sản giá trị, nghiên cứu quy luật sinh hoạt hàng ngày của các gia đình rồi tổ chức dẫn đám đàn em đi bẻ khóa, cạy cửa đột nhập trộm tài sản.

Được biết, hầu hết các thành viên trong băng trộm này đều là con cái của những gia đình khá giả nhưng vì ham chơi đua đòi, thích chơi game nên đã tụ tập lại với nhau để thực hiện các cuộc ăn chơi. Do chưa có kinh nghiệm sống nên chúng nhanh chóng rơi vào cái bẫy của đám chuyên bán lẻ ma túy và sau khi đẩy kinh tế gia đình vào cảnh khốn cùng thì bàn nhau đi trộm cắp tài sản của những gia đình trong khu vực lấy tiền nướng vào những trò chơi game và hút chích ma túy.

Vụ thứ 2 tuy là án giết người nhưng hung thủ không có âm mưu từ trước, chỉ muốn dằn mặt nạn nhân do bị xúc phạm nhưng lại xảy ra án mạng ngoài ý muốn. Đó là trường hợp của Lữ Văn Suôl (SN 1972) tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Suôl tuy đã có vợ con nhưng vẫn quan hệ tình cảm với một cô gái đã có chồng tên Phan Tuyết Hương, ngụ cùng xã. Do có mâu thuẫn về tiền bạc, Suôl đã lỡ tay sát hại Hương rồi bỏ trốn trong thời gian ngắn trước khi tìm đến cơ quan Công an trình diện.

Tang vật thu được ở cửa hàng của Bình.

Đối mặt với điều tra viên, chưa cần đặt câu hỏi, Suôl đã tự khai tất cả những gì liên quan, kể cả những chuyện tình cảm riêng tư giữa anh ta và Hương. Trong thời gian quan hệ tình cảm, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Suôl gom góp đưa cho Hương số tiền cả thảy 100 triệu đồng. Đến khi bí tiền chuộc lại chiếc xe gắn máy đã cầm trước đó để chữa bệnh cho con, Suôl bảo Hương cho xin lại 13 triệu đồng, số còn lại cho hết thì Hương đã rủ Suôl ra nhà nghỉ để quan hệ tình cảm rồi quay sang chửi Suôl là đồ đàn ông hèn mọn, tiền đã cho rồi mà đòi lại thì nhục nhã lắm, sau đó Hương còn tát vào mặt Suôl. Quá tức giận, Suôl vòng tay kẹp cổ Hương định đánh cho mấy cái để dằn mặt, nhưng không ngờ cú xiết quá chặt đã khiến cho Hương tắt thở ngay sau đó. 

Câu nói cuối cùng trước khi rời bàn hỏi cung để trở về phòng giam, Suôl khẳng định: "Mình đã gây ra tội thì mình phải gánh chịu, chỉ xin người đời có trách thì trách tôi chứ đừng trách cô Hương vì dẫu sao cô ấy cũng là phận gái yếu đuối, và tôi cũng gửi lời nhắn đến những đấng nam nhi đừng có sa đà như tôi để cuối cùng phải gánh lấy hậu quả quá nặng nề mà mình không hề mong muốn".

Đức Cương
.
.
.