Chuyên án bí số 078H và cuộc giải cứu đầy ngoạn mục cháu bé bị bắt cóc tại Quảng Trị

Thứ Tư, 10/10/2012, 14:47
Đại tá Trần Đức Việt – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, xác nhận: “Cuộc giải cứu cháu Nguyễn Văn Đạt là một quá trình cam go, đầy thử thách, mà nếu có sơ hở xảy ra thì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Tình thế buộc chúng tôi phải cẩn trọng từng bước, chuyên án đã thành công khi cháu Đạt được giải cứu an toàn, trong niềm vui vỡ òa của nhiều người và chính lực lượng tham gia cuộc giải cứu”.

Đại tá Việt cho biết thêm, mới đây vào giữa tháng 8/2012 cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với anh em Phan Quang Thoan (20 tuổi) và Phan Quang Thoại (18 tuổi, cùng ngụ huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” và hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Cháu bé 7 tuổi bị bắt cóc tống tiền

Bước đầu tại cơ quan Công an, anh em Phan Quang Thoan và Phan Quang Thoại khai nhận việc bắt cóc cháu Nguyễn Văn Đạt (7 tuổi) là nhằm mục đích tống tiền. Chúng khai, tưởng chừng kế hoạch dàn dựng rất công phu, hoàn hảo nhưng không ngờ bị lực lượng Công an tóm cổ nhanh đến thế. Anh em Thoan – Thoại tỏ vẻ ăn năn, hối hận nhưng tất cả đều quá muộn màng.

Theo đo,á vào lúc 19h đêm 7/8/2012 vợ chồng ông Nguyễn Văn Thoàn – bà Trương Thị Thúy (cùng 41 tuổi, ngụ xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đến trụ sở Công an huyện Hải Lăng để trình báo trong nước mắt rằng, con trai của họ, là cháu Nguyễn Văn Đạt hiện đang bị một nhóm người nào đó bắt giữ và tống tiền.

Bà Thúy kể lại trong trạng thái tâm lý lo sợ rằng, khoảng 15h chiều cùng ngày có một số người dân địa phương thấy rõ có 2 thanh niên dẫn cháu Đạt cùng một số cháu bé trong xóm đi ăn kem; tuy nhiên cháu Đạt đi theo 2 thanh niên là một đi không trở lại. Đến chiều tối cùng ngày do không thấy con về cho nên vợ chồng ông Thoàn – bà Thúy tỏa nhau đi tìm con, có một số người chỉ cho vợ chồng này là có thấy 2 thanh niên dắt cháu Đạt đi ra hướng ga Diên Sanh rồi sau đó mất hút.

Nhiều người đang tổ chức kiếm tìm cháu Đạt nhưng không đạt kết quả, bất ngờ lúc 17h chiều ĐTDĐ cầm tay của bà Thúy nhận được một tin nhắn mà làm cả gia đình bà rụng rời, lo sợ. Bà Thúy cung cấp cho cán bộ Công an, với nội dung tin nhắn rằng: “Hiện giờ bọn tao đang giữ con trai mày, muốn chuộc con thì tối nay mang 200 triệu đồng ra khách sạn Mê Kông (Đông Hà). Mày nhớ đi một mình và không được báo Công an”. Đến đây thì ông Thoàn – bà Thúy đã mường tượng ra được toàn bộ vụ việc và tình cảnh mà đứa con trai bé bỏng tội nghiệp của mình đang đối mặt.

Khi tiếp nhận thông tin trình báo của vợ chồng ông Thoàn – bà Thúy, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, cho nên Ban chỉ huy Công an huyện Hải Lăng đã báo cáo khẩn cấp lên Công an tỉnh Quảng Trị. Đại tá Trần Ngọc Cư – Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Trị kể lại: “Lúc đó Ban Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương xác lập chuyên án mang bí số  078H, trọng trách giải cứu cháu Đạt lúc đó đè nặng lên vai các cán bộ chiến sĩ phòng PC45.

Ban chuyên án một mặt cử lực lượng gần gũi với gia đình cháu bé để an ủi, động viên và để nắm mọi diễn biến của các đối tượng bắt cóc khi chúng liên lạc với gia đình; mặt khác điều động lực lượng đến mật phục, giăng lưới tại khách sạn Mê Kông hòng bắt giữ nóng nhóm đối tượng bắt cóc khi chúng xuất hiện nhận tiền từ tay gia đình nạn nhân”. Một mẻ lưới khá quy mô được bày binh bố trận tại khách sạn Mê Kông; thế nhưng đến giờ hẹn mà các đối tượng lạ mặt không xuất hiện như đã thông báo. Chính vì thế lúc này công tác điều tra càng thêm phức tạp và tung tích của những kẻ bắt cóc tống tiền cũng như cháu Đạt vẫn là một ẩn số cần nhanh chóng giải mã, nếu không nhóm đối tượng bắt cóc hành động liều lĩnh thì hậu quả khôn lường.

Lực lượng trinh sát bám sát vợ chồng ông Thoàn – bà Thúy đã khai thác được thông tin quan trọng là gia đình này đã từng có mâu thuẫn với một người tên Vinh (25 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An). Được biết trước đây Vinh là người làm công (khai thác rừng) cho gia đình bà Thúy. Vì muốn giữ chân người làm nên bà Thúy có nợ Vinh một khoản tiền, sau đó chưa trả thì Vinh nghỉ làm và vào TP Đà Nẵng kiếm sống, do không đòi được tiền Vinh có một số lần uy hiếp, đe dọa gia đình bà Thúy.

Tình nghi Vinh có liên quan đến việc bắt cóc cháu Đạt nên ngay trong đêm 7/8 một nhóm trinh sát của Ban chuyên án 078H được cử vào Đà Nẵng phối hợp cùng Công an địa phương này để tiếp cận Vinh. Tại đây, Vinh thừa nhận không liên quan đến việc cháu Đạt mất tích cũng như không hề nhắn tin, gọi điện cho gia đình bà Thúy trong thời gian gần đây. Bước ngoặt của vụ án được dần mở ra khi thông qua Vinh, tổ công tác nắm được hiện làm công cho gia đình ông Thoàn – bà Thúy còn có anh em Thoan – Thoại. Lực lượng Công an liên lạc cấp tốc kiểm tra thông tin thì bà Thúy khẳng định từ khi con bà mất tích không thấy anh em này về nhà, liên lạc với họ không được.

Gần 30 giờ chạy đua và cuộc giải cứu ngoạn mục cháu bé bị bắt cóc

Trắng đêm lùng theo từng dấu vết nhỏ, Ban chuyên án xác định được nghi phạm chính là 2 anh em Phan Quang Thoan – Phan Quang Thoại; tuy nhiên để xác định được nơi ẩn nấp của chúng cũng như việc chúng giam giữ cháu Đạt ở đâu là điều không hề dễ dàng. Đại tá Cư kể tiếp: “Đến sáng hôm sau chúng tôi xác định là nghi phạm đã mang cháu bé ra khỏi địa bàn tỉnh, trong đêm 7-8 chúng cùng cháu bé ngủ đêm tại khu vực cầu vượt Hòa Cầm (TP Đà Nẵng). Nên chúng tôi nhận định trong thời gian ngắn chúng chưa có thể mang cháu bé đi xa, hoặc là đang ở TP Đà Nẵng hoặc là đang ẩn náu tại Quảng Nam”.

Đối tượng Phan Quang Thoại và Đối tượng  Phan Quang Thoan.

Chính sự nhận định mang tính quyết đoán này mà 1 lực lượng tinh nhuệ của Ban chuyên án gồm nhiều cán bộ chiến sĩ có nghề do Thiếu tá Hồ Văn Tấn – Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh, đã lên đường truy theo tung tích của những kẻ bắt cóc.

Kích tính của vụ việc được đẩy lên cao là trong khi lực lượng đang khẩn trương truy xét thì trưa 8/8 ĐTDĐ của bà Thúy tiếp tục nhận được thêm 1 tin nhắn nữa từ số máy lạ của những kẻ bắt cóc. Nhận được tin nhắn vợ chồng ông Thoàn – bà Thúy như xỉu, bởi quá khủng khiếp, tin nhắn có nội dung là “tao đã có đơn đặt hàng quả tim của trẻ em với giá 2 tỷ đồng, nếu không có tiền chuộc thì tao sẽ bán…”. Ban chuyên án càng tăng tốc chạy đua khẩn trương hơn nữa, nếu không những kẻ bắt cóc sẽ làm liều như nội dung tin nhắn mà chúng đã thông báo với gia đình nạn nhân, áp lực đè nặng lên đầu óc và đôi chân chạy đua với thời gian của các thành viên Ban chuyên án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Ban chuyên án 078H khoanh vùng được anh em của Thoan – Thoại đang có mặt tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, do đó đã phối hợp cùng Công an tỉnh này để truy xét khẩn cấp 2 nghi phạm. Đúng 17h chiều 8/8 bằng con mắt nghề, phối hợp với nhiều nguồn thông tin nghiệp vụ, trinh sát của Ban chuyên án đã cho chị gái của Đạt (17 tuổi – đi theo chân các trinh sát) nhận diện tên Phan Quang Thoại khi hắn đang có mặt tại xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

Lúc này Thoại xuất hiện để mua lương thực từ một địa điểm và khi chị gái của Đạt xác nhận, thì hắn đã bị các trinh sát mật phục tóm gọn. Đấu tranh khai thác nhanh, Thoại thừa nhận chính hắn và anh ruột là Phan Quang Thoan đã bắt giữ cháu Đạt nhằm mục đích uy hiếp bà Thúy kiếm tiền, để đổi đời. Thoại khai báo, cháu Đạt hiện đang bị Thoan giam giữ trong một lán trại giữa rừng gần Khe Đá Bí của xã Ba, huyện Đông Giang.

Được sự dẫn đường nhiệt tình của lực lượng dân quân, người dân xã Ba ngay trong đêm 8/8 trinh sát của Ban chuyên án đã đốt đuốc, đi xe máy rồi cuốc bộ hơn 8km, băng rừng leo đèo đi vào vị trí giam giữ cháu Đạt mà Thoại đã khai báo. Ngoài ra trinh sát Ban chuyên án đã sử dụng chiêu thức dùng Thoại để dẫn dụ tên Thoan ra, khi đã cách ly đối tượng với cháu Đạt thì trinh sát mật phục khống chế. Đúng như tính toán và sự sắp đặt của ban chuyên án, 22h đêm 8/8 khi tên Thoan vừa ra khỏi lán trại theo tiếng gọi của tên Thoại thì lập tức bị các trinh sát giăng lưới tóm gọn.

Trinh sát ập vào trong lán trại thì thấy cháu Đạt đang nằm trên giường, cạnh đó là 2 con dao Thái Lan mà anh em Thoại – Thoan cất giữ đề phòng trường hợp bị phát giác, bao vây sẽ sử dụng uy hiếp con tin để mở đường máu thoát thân; tuy nhiên ý đồ tội ác của chúng không có cơ hội thực hiện. Ngoài ra, cơ quan Công an có thu giữ trên người Thoan 1 sim ĐTDĐ sử dụng để nhắn tin tống tiền đến số máy của bà Thúy. Bế được cháu Đạt trên tay các trinh sát mới thở phào nhẹ nhõm, trút bỏ được gánh nặng suốt 2 đêm, 1 ngày qua.

Bước đầu anh em Thoại – Thoan khai nhận là do gia đình bà Thúy chi trả tiền công nên ấm ức, bàn bạc kế hoạch bắt cóc cháu Đạt tống tiền gia đình bà Thúy vừa để có tiền để tiêu xài, đổi đời vừa trả lại sự bực tức bấy lâu nay. Cả hai khai báo trong quá trình giam giữ lẫn việc dẫn cháu Đạt từ Quảng Trị vào Quảng Nam thì cả hai hoàn toàn không đánh đập hay uy hiếp, la chửi cháu bé này. Chính cháu Đạt cũng thừa nhận, anh em Thoan – Thoại quá quen thuộc, thân thiết và như đang theo anh em này đi chơi. Nhận được lại đứa con, cả gia đình ông Thoan – bà Thúy như vỡ òa trong nước mắt.

Có thể nói chuyên án 078H thành công, giải cứu cháu Đạt an toàn phải kể đến là sự vất vả, quyết đoán trong phá án của Công an tỉnh Quảng Trị; ngoài ra là sự phối hợp nhịp nhàng đầy hiệu quả của lực lượng Công an ở 2 tỉnh, thành khác là Đà Nẵng và Quảng Nam. Mới đây Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã quyết định khen thưởng nóng 15 triệu đồng cho các đơn vị tham gia chuyên án 078H – một chuyên án mà thành công của nó, đáng được biểu dương, khen ngợi

Ngô Hà
.
.
.