Chuyến bay đặc biệt đưa 30 người Việt từ Vũ Hán về nước

Thứ Tư, 12/02/2020, 15:53
Vào lúc 5h4' sáng ngày 10/2, chuyến bay đặc biệt HVN68 của Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), chở theo 30 công dân Việt Nam từ vùng dịch Vũ Hán về nước.

Trước đó, để thực hiện việc đưa đưa công dân Việt Nam tại thành phố Vũ Hán - tâm dịch về nước, Vietnam Airlines được giao thực hiện chuyến bay đặc biệt này. Chuyến bay đặc biệt được phục vụ theo tiêu chuẩn gắt gao nhất với tổ bay giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao.

21h55 ngày 9/2, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu  HVN68 của Vietnam Airlines khởi hành từ Nội Bài, vận chuyển đồ cứu trợ của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ, người dân Trung Quốc và hàng hóa viện trợ của Vietnam Airlines ủng hộ các hãng hàng không Trung Quốc. 

Máy bay hạ cánh tại Vũ Hán lúc 1h sáng ngày 10/2. Sau khi bốc dỡ hàng hoá viện trợ, chiếc máy bay quay trở lại Việt Nam lúc 2 h sáng, đưa 30 công dân Việt Nam về nước. Trong số 30 hành khách trở về, có 1 phụ nữ đang mang thai.

Các công dân trở về từ Vũ Hán thực hiện đúng quy trình áp dụng với khách về từ vùng dịch.

Để bảo vệ sức khỏe cho hành khách và người lao động ở Vũ Hán và Việt Nam, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan chức năng trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng cho tổ bay và nhân viên mặt đất, đưa chuyên gia, thiết bị y tế chuyên dụng lên máy bay. 

Vietnam Airlines cũng phối hợp với nhà chức trách tại Vũ Hán kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách và phi hành đoàn trước khi lên máy bay. Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc vật dụng dùng nhiều lần, Vietnam Airlines không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay này.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay duy nhất ở miền Bắc tổ chức đón người Việt Nam từ vùng dịch trở về. Từ đầu tháng 2, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cùng với sân bay Vân Đồn đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và thống nhất quy trình đón tiếp người Việt Nam về từ vùng dịch. 

Sân bay Vân Đồn trang bị sẵn máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn. Ngoài ra, sân bay còn cung cấp miễn phí khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách. Sân bay Vân Đồn còn tiến hành kiểm soát thân nhiệt của cả các chuyến bay quốc nội.

Máy bay cũng được khử trùng toàn bộ, từ buồng lái, khoang khách, tới hầm hàng... và dừng khai thác trong 24h.

Sau khi hạ cánh, máy bay trở về từ Vũ Hán không đi vào nhà ga sân bay mà đỗ ở bến đỗ số 6 và sử dụng xe thang cho hành khách xuống để đưa vào khu vực dành riêng ngoài trời làm thủ tục nhập cảnh và kiểm tra hải quan, đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động chung của sân bay. 

Tất cả hành khách khi xuống máy bay đã được thực hiện đúng quy trình áp dụng với khách về từ vùng dịch, theo quy định của Bộ Y tế. Chiếc máy bay cũng được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, hầm hàng và tạm dừng khai thác trong 24 giờ để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Cảng hàng không Vân Đồn cũng khử trùng khu vực nhà ga hành khách.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cho biết ngay khi hành khách bắt đầu xuống máy bay, Trung tâm Kiểm dịch y tế và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; phun khử trùng hành lý xách tay của hành khách. 

Hành khách được làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hải quan với hành lý xách tay và hành lý ký gửi, sau đó bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh đưa về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở huyện Đông Anh, Hà Nội để thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Tuấn Dũng
.
.
.