Chuyện buồn sau kỳ nghỉ lễ

Thứ Sáu, 05/05/2017, 16:48
Trên facebook của Hội những người yêu xứ Lạng đăng phóng sự ảnh về núi Mẫu Sơn sau mấy ngày nghỉ lễ. Phía trên những bức ảnh là từng đám mây xốp trắng trôi hờ hững có thể chạm tay vào. Còn khung cảnh phía dưới khiến người xem rùng mình bởi rác nhiều vô kể - kết quả của những chuyến picnic mà mọi người sau khi rời núi để lại.


Những ngày nghỉ, người dân đổ xô đến các điểm du lịch vui chơi giải trí khiến những nơi này quá tải là điều dễ hiểu. Theo điều tra chung, số lên rừng ít hơn xuống biển, nhưng việc các điểm du lịch ngập trong rác thải thì chỗ nào cũng có.

Các khu du lịch đều có thùng đựng rác, nếu thùng đã đầy, khách có thể thu gọn rác vào từng túi và tập trung một chỗ để nhân viên môi trường đến thu dọn, vừa nhanh lại đảm bảo mỹ quan.

Còn khi rác đã vung vãi mọi chỗ thì tạo ra hình ảnh rất phản cảm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường mà còn để lại ấn tượng xấu cho những vị khách quốc tế.

Minh họa của Lê Tâm.

Tôi tin là trong số những người tiện tay xả rác quanh chỗ họ vừa tụ tập có không ít người trẻ, có học thức, nhưng rõ ràng ý thức của họ về môi trường, về cộng đồng rất kém.

Sau khi họ rút đi đã để lại bãi rác ngổn ngang và nhân viên môi trường phải mất rất nhiều thời gian và công sức thu dọn. Những việc nhỏ mà ý thức đã kém như vậy thì thử hỏi trước những việc lớn, ý thức của họ còn tệ đến mức nào?

Trước kỳ nghỉ lễ, trên facebook cũng đưa rất nhiều hình ảnh các bạn sinh viên, học sinh, các tổ chức và cá nhân tình nguyện cùng nhau đi nhặt rác tại các điểm du lịch, đặc biệt là dọc các bãi biển.

Nếu những hình ảnh đó luôn diễn ra, cộng với ý thức bảo vệ môi trường ngày một tốt lên thì những điểm du lịch của chúng ta chắc chắn sẽ càng hấp dẫn và đẹp hơn trong mắt du khách.

Cùng với tình trạng ô nhiễm môi trường, một vấn đề khác cũng nổi cộm khiến chúng ta không khỏi giật mình. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, trong 4 ngày nghỉ lễ (29-4 – 2-5) đã xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông, làm 98 người chết, 90 người bị thương.

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra trên các tuyến đường bộ, trong đó có 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 7 người, bị thương 1 người. Nếu so với đợt nghỉ lễ cùng kỳ năm ngoái thì mọi tiêu chí đều giảm. Cụ thể giảm 27 vụ tai nạn,  giảm 13 người chết và giảm 48 người bị thương. Dẫu vậy, con số gần 100 người chết cũng khiến chúng ta hết sức đau lòng.

Các cơ quan chức năng cho rằng, nguyên nhân của tình trạng tai nạn giao thông vẫn ở mức cao là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa cao trong khi mật độ phương tiện trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ lễ tăng quá lớn.

Các vi phạm chủ yếu là vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông như chạy quá tốc độ quy định, lấn đường vượt ẩu, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy.

Trước thực trạng này, Ủy ban ATGT quốc gia đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 và mùa du lịch hè, mùa mưa lũ sắp tới.

Cũng trong đợt nghỉ lễ, Cục Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, lập biên bản 23.800 trường hợp vi phạm, tước giấy phép trên 1.000 trường hợp, tạm giữ gần 4.000 phương tiện và nộp Kho bạc Nhà nước trên 11 tỷ đồng.

Trong một năm luôn diễn ra những đợt nghỉ dài ngày như hè - lễ - tết. Đây cũng là dịp để chúng ta có điều kiện tận hưởng khoảng thời gian quý báu bên gia đình, người thân sau những ngày làm việc mệt nhọc.

Đi chơi xa, nó còn là dịp để hiểu thêm về đất nước, con người và trang bị cho mỗi cá nhân nhiều kỹ năng sống. Mỗi người có thể lựa chọn cho mình những kỳ nghỉ phù hợp nhất, nhưng mục tiêu lớn nhất từ những kỳ nghỉ đó phải là an toàn và vui vẻ. Còn cố đi chơi theo phong trào thì khác nào hành xác và mất đi ý nghĩa tích cực từ những kỳ nghỉ đó.

Tuấn Nguyễn
.
.
.