Thứ trưởng Bùi Văn Nam làm việc tại tỉnh Sơn La:

Chuyện cảm động ghi ở xã Mường Giôn

Thứ Năm, 05/06/2014, 15:33

Báo CSTC có bài “Truy bắt kẻ dùng súng sát hại một Công an viên, trả lại bình yên cho dân bản” của Hồng Thái và Anh Hiếu phản ánh tấm gương của công an viên Lường Văn Quang trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại bảng làng thì bị đối tượng côn đồ sát hại. Sau nhiều ngày tích cực, kiên quyết tổ chức truy bắt, với sự giúp đỡ của người dân xã Mường Giôn, sự phối hợp với công an tỉnh Lai Châu và Công an huyện Quỳnh Nhai, cảnh sát hình sự công an tỉnh Sơn La đã bắt được đối tượng sát hại đồng chí Quang trả lại bình yên cho bà con xã nhà an tâm sản xuất.

Sau khi đọc bài báo trên, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã về xã Mường Giôn thăm hỏi gia đình đồng chí Lường Văn Quang, công an viên bản Phiêng Mựt, xã Mường Giôn huyện Quỳnh Nhai, Sơn La, thăm ban công an xã Mường Giôn, tặng quà cho các gia đình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc toàn cơ sở.

5h sáng ngày 26/5, trong tiết trời lất phất mưa, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu, bắt đầu, xuất phát từ Thủ đô Hà Nội, đến bản Phiêng Mựt, xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình đồng chí Lường Văn Quang, Công an viên bản Phiêng Mựt đã hy sinh vì bị kẻ xấu dùng súng sát hại. Vượt qua quãng đường hơn 350km quanh co đèo dốc, nhiều cua tay áo, mãi hơn 15h, Đoàn mới đến được chân dốc lên bản Phiêng Mựt, bắt đầu chuỗi hoạt động sâu nặng nghĩa tình, thăm hỏi, tặng quà, biểu dương những tấm gương sáng ở cơ sở trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Cùng tham gia hoạt động tình nghĩa tại cơ sở này còn có các đồng chí: Đại tá Hoàng Tiến Hiểu, Phó Văn Phòng Bộ Công an; Đại tá Bùi Quang Chi, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc; Đại tá Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La; đại diện Thường trực Huyện ủy Quỳnh Nhai, Công an huyện Quỳnh Nhai và các đơn vị chức năng Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La.

Bình yên đã trở lại ở bản Phiêng Mựt

Sau nhiều ngày nắng nóng gần 40oC, đêm hôm trước Mường Giôn có trận mưa to, trời đã mát dịu hẳn. Thế nhưng, với địa bàn như bản Phiêng Mựt thì đây lại là một yếu tố gây khó khăn về đường giao thông. Trời mưa, con dốc trơn nhẫy đầy sỏi đá hơn 1km là con đường độc đạo duy nhất ngược lên trên chỏm bản nơi có gia đình đồng chí Công an viên Lường Văn Quang sinh sống. Có thể Đoàn sẽ không đi được xe máy mà phải leo dốc, cuốc bộ lên bản...

Nghe Công an tỉnh Sơn La báo cáo, Thứ trưởng Bùi Văn Nam quyết định, dù có phải leo dốc, cuốc bộ, Đoàn cũng sẽ khắc phục khó khăn, đến tận nơi thăm hỏi, động viên gia đình đồng chí Lường Văn Quang, Công an viên bản Phiêng Mựt.

Nghe tin có Thứ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác đến thăm hỏi gia đình đồng chí Quang, bà con dân bản phấn khởi lắm. Họ đã gác lại buổi đi nương để đón Đoàn. Đến chân dốc, chúng tôi đã thấy gần 20 thanh niên trai tráng của bản, Công an viên, Xã đội... tình nguyện lấy xe máy chở các thành viên của Đoàn tăng bo ngược dốc lên bản. Trải qua cuộc hành trình dài nhưng vừa bước xuống xe, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã đến bắt tay, thăm hỏi bà con dân bản.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an thăm hỏi, động viên thân nhân Công an viên Lường Văn Quang tại xã Mường Giôn. Ảnh Hiếu Quỳnh.

Trời nóng nực do mất điện, trong ngôi nhà sàn thưng ván gỗ, tre ọp ẹp, đơn sơ, nơi gia đình đồng chí Quang sinh sống, bà con ngồi vòng trong, vòng ngoài nghe Đại tá Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và đồng chí Trịnh Thị Oanh, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Nhai thông tin lại về quá trình chỉ đạo quyết liệt của Công an tỉnh; chính quyền huyện trong quá trình truy bắt hung thủ sát hại Công an viên Lường Văn Quang. Vụ bắn chết đồng chí Lường Văn Quang là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận bất bình trong nhân dân khiến người dân cũng hoang mang, không dám lên nương rẫy.

Mặc dù địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều tỉnh, đối tượng gây án manh động, tinh vi, xảo quyệt lại có vũ khí nóng, nhưng với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, hơn 100 lượt CBCS thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Quỳnh Nhai; Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu, Công an huyện Tân Uyên, Than Uyên, tỉnh Lai Châu, sau 23 ngày tích cực điều tra, truy xét, đến ngày 4/4/2014, hung thủ gây án là Chè Văn Sung, SN 1971, trú tại bản Phiêng Mựt đã bị bắt giữ tại xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu... Trong vụ án này, hàng trăm lượt người dân ở 27 bản của xã Mường Giôn cũng tham gia tích cực vào việc truy bắt đối tượng. Đến nay, tình hình ANTT ở Mường Giôn đã ổn định, bình yên đã trở lại ở bản Phiêng Mựt, bà con yên tâm sản xuất và thường xuyên qua lại, thăm hỏi động viên gia đình đồng chí Quang.

Ánh sáng le lói lọt qua khe cửa hắt vào trong nhà, có những chỗ xa cửa, người với người không nhìn rõ mặt nhau nhưng họ vẫn lắng nghe tiếng đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Bí thư Huyện ủy kể lại quãng thời gian nhà nhà, bản bản cùng tham gia truy bắt tội phạm. Người dân trong xã, trong bản cũng không cầm được nước mắt khi nhắc đến việc anh Công an viên bị sát hại. Với họ, sự ra đi của một Công an viên tận tụy vì công việc, luôn thân ái, giúp đỡ bà con dân bản như đồng chí Quang là một tổn thất lớn...

"Đồng chí Lường Văn Quang, SN 1968, là Công an viên bản Phiêng Mựt, đã bị đối tượng Chè Văn Sung dùng súng tự chế bắn bị thương dẫn đến tử vong vào ngày 11/3. Đồng chí Quang đã có quá trình gần 10 năm làm Công an viên của bản. Quá trình công tác tại địa phương, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao, góp phần cùng Ban Công an xã Mường Giôn làm tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn và nhiều lần được các cấp khen thưởng…". Bí thư Đảng ủy xã Lò Minh Phiệng đã báo cáo tóm tắt quá trình công tác của đồng chí Lường Văn Quang với Thứ trưởng Bùi Văn Nam và Đoàn công tác. 

Noi gương sáng người Công an viên của bản

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã ân cần thăm hỏi, động viên, chia sẻ những đau thương, mất mát đối với thân nhân gia đình đồng chí Lường Văn Quang; đồng thời ghi nhận những đóng góp của đồng chí Lường Văn Quang đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT ở cơ sở. Lãnh đạo Bộ khi được Công an địa phương báo cáo về sự hy sinh của đồng chí Quang; qua thông tin từ các bài báo đăng trên Báo Công an nhân dân và chuyên đề Cảnh sát Toàn cầu, đã chỉ thị Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Quỳnh Nhai đến tận nơi xem xét và hỗ trợ gia đình.

Lực lượng Công an xã Mường Giôn, Quỳnh Nhai, Sơn La trên đường xuống bản đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của lực lượng Công an Sơn La cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành chức năng đã khẩn trương điều tra, truy xét, trong thời gian ngắn đã bắt giữ được hung thủ sát hại đồng chí Lường Văn Quang, góp phần ổn định tình hình ANTT tại cơ sở, mang lại cuộc sống bình yên của bà con các dân tộc trong xã; ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an tỉnh, huyện, xã, người dân đã kịp thời động viên tinh thần, thăm hỏi, hỗ trợ vật chất cho gia đình đồng chí Quang. Đồng chí Thứ trưởng cũng ghi nhận công tác tuyên truyền kịp thời của Báo Công an nhân dân và hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà của Ban Biên tập Báo Công an nhân dân đối với gia đình đồng chí Công an viên Lường Văn Quang.

Thay mặt gia đình, ông Lường Văn Quý, 88 tuổi, bố đồng chí Lường Văn Quang, đã cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Công an tỉnh Sơn La, Huyện ủy Quỳnh Nhai, Công an huyện Quỳnh Nhai và các thành viên trong Đoàn công tác đã quan tâm, chia sẻ, động viên gia đình; đồng thời đề nghị Bộ Công an, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền tỉnh, Công an tỉnh Sơn La giúp đỡ gia đình  vượt qua mất mát, từng bước khắc phục khó khăn, tổ chức ổn định cuộc sống. Gia đình rất tự hào vì đã có một người là Công an viên đã đổ máu đào vì sự bình yên của bà con các dân tộc xã Mường Giôn, nguyện sẽ tiếp tục giáo dục con cháu học hành tiến bộ, sống có ích cho xã hội.

Bí thư Huyện ủy Trịnh Thị Oanh cho biết, Thường trực Huyện ủy-HĐND-UBND huyện quyết tâm giữ vững ANTT tại cơ sở, đẩy lùi tội phạm, quan tâm chăm sóc các gia đình chính sách, người có công với đất nước, trong đó có gia đình đồng chí Công an viên Lường Văn Quang...

Với tình cảm trân trọng, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã trao tặng 10 triệu đồng trích từ Quỹ "Phòng chống thiên tai, Đền ơn đáp nghĩa, Xóa đói giảm nghèo trong lực lượng CAND" của Bộ Công an, cũng như quà của cá nhân đồng chí cho gia đình đồng chí Lường Văn Quang, động viên gia đình sớm vượt qua đau thương, mất mát để ổn định cuộc sống. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với lực lượng Công an tỉnh Sơn La quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình đồng chí Lường Văn Quang. Thứ trưởng Bùi Văn Nam chỉ đạo lượng Công an Sơn La cần tiếp tục phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng lực lượng Công an xã vững mạnh toàn diện làm nòng cốt cho công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, noi gương sáng của đồng chí Công an viên Lường Văn Quang.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã biểu dương, tặng quà cho 4 gia đình có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tại cơ sở. Đồng chí Thứ trưởng cùng Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà Thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND huyện Quỳnh Nhai; CBCS Công an huyện và cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai...

Anh Hiếu
.
.
.