Chuyện cảm động ở một đơn vị Cảnh sát giao thông

Thứ Tư, 04/10/2017, 15:06
Đoạn clip ghi lại hình ảnh cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) không quản hiểm nguy, trèo tường cứu người gặp nạn trong ngôi nhà 5 tầng vào rạng sáng 25-9 vừa qua đã và đang khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”.

Những lời khen, sự khâm phục trước hành động dũng cảm của anh cứ thế nối nhau xuất hiện. Anh là Trung úy Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Đội CSGT số 12, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội). Ở nơi anh đang công tác, chúng tôi ghi nhận được không ít câu chuyện cảm động.

Không quản hiểm nguy, cứu người gặp nạn

Khoảng 1h ngày 25-9, tại ngôi nhà 5 tầng ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ xảy ra hỏa hoạn. Xót xa thay, khi ngọn lửa đã cướp đi sinh mệnh hai cháu N.K.N (16 tuổi) và N.K.T (11 tuổi). Đêm hôm ấy, ngọn lửa bao trùm ngôi nhà cũng là lúc mà các anh – cán bộ chiến sĩ CSGT của Đội CSGT số 12 đau đáu hơn bao giờ hết.

Trung úy Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Đội CSGT số 12 giọng buồn rầu: “Chúng tôi đã không cứu được cháu N và T, lửa khói bốc lên dữ dội quá!”. Trung úy Nguyễn Văn Tiến chính là cán bộ chiến sĩ đã không quản hiểm nguy, bám tường, trèo lên ngôi nhà 5 tầng đang bị khói lửa bao trùm cùng người dân cứu người mắc kẹt trong đám cháy đã được một người dân quay clip lại. Chính clip này sau đó đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” và không ngớt lời khen ngợi về hành động dũng cảm của anh và đồng nghiệp.

Hình ảnh Trung úy Nguyễn Văn Tiến trèo cột, tiếp cận ngôi nhà 5 tầng ở thị trấn Xuân Mai bị cháy để cứu người gặp nạn.

Chia sẻ về giây phút “xông” vào khói lửa cứu người, Trung úy Nguyễn Văn Tiến cho hay: rạng sáng 25-9, trong lúc tuần tra kiểm soát trên tuyến QL6, đoạn thuộc thị trấn Xuân Mai, Tổ công tác của anh gồm: Đại úy Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 (Tổ trưởng); Đại úy Lê Kế Hiệp, Đại úy Trần Duy Hưng và Đại úy Cao Văn Hồng thì thấy có người phụ nữ hô hoán và chỉ tay về phía nhà anh Nguyễn Văn Nam (48 tuổi): “Cháy rồi, gọi cứu hỏa đi”.

Lúc này, anh cùng anh em trong Tổ công tác dừng xe, gọi điện thoại cho lực lượng cứu hỏa đồng thời nhanh chóng lại gần ngôi nhà đang xảy ra cháy. “Tôi liền gọi điện thoại cho anh Nam nhưng không thấy ai bắt máy. Sau nhiều cuộc gọi, vợ anh Nam nghe máy và bảo đang mắc kẹt trong căn nhà, tôi liền trấn tĩnh rồi hỏi chị cùng người thân đang ở tầng nào của ngôi nhà…”, Trung úy Nguyễn Văn Tiến nhớ lại.

Xác định vị trí vợ chồng anh Nam và người thân đang mắc kẹt, cứu người – mệnh lệnh từ trái tim, không quản khói lửa, Trung úy Tiến cùng các thành viên trong Tổ công tác và người dân trèo lên ban công phía sau ngôi nhà anh Nam. Lúc này, do “chuồng cọp” bịt lối thoát hiểm, nên Trung úy Tiến cùng anh Phương (hàng xóm nhà anh Nam), anh Nam (đứng bên trong) phá dỡ khung sắt “chuồng cọp” để đưa anh Nam, mẹ, vợ và hai con của anh ra ngoài.

“Khi đưa được mọi người ra ngoài, anh Nam có bảo: “Còn cháu T và N (là con gái anh Nam) trên tầng 4. Tôi và mọi người tiếp tục leo lên, tìm cách phá khung sắt “chuồng cọp” ở tầng 4 nhưng do khói, lửa bốc lên ngùn ngụt. Ý định phá dỡ không thực hiện được. Sau đó, tôi vòng ra phía trước, bám vào trụ nhà, trèo lên ban công tầng 4, rồi đập ô kính của chiếc cửa ra vào, nhưng hơi nóng cùng khói độc cứ thể phụt ra làm tôi không thể tiếp cận được vị trí hai cháu T và N đang mắc kẹt…”, Trung úy Tiến không quên được giây phút kinh hoàng hôm đó. Khi được hỏi lúc đấy, không sợ khói lửa sao, Trung úy Tiến đáp: “Lúc đó, tôi chỉ nghĩ là phải bằng mọi cách tiếp cận hiện trường, cứu người gặp nạn mà thôi!”.

Tổ công tác của Đội CSGT số 12 kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông.

“Có duyên” với tội phạm trên tuyến

Là cửa ngõ phía Tây Bắc, nối liền Thủ đô Hà Nội, nên thời gian qua, tuyến quốc lộ 6 (QL6) và đường Hồ Chí Minh luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm trên tuyến. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Đội CSGT số 12 đã luôn chú trọng công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên tuyến. Đại úy Nguyễn Hoàng Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 cho biết, chỉ một chút lơi là sẽ rất dễ tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm pháp. Do vậy, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến, nhất là đối với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Đội CSGT số 12 phối hợp với các đơn vị chức năng đã phát hiện 13 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, có 4 vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; 5 vụ về vận chuyển trái phép gỗ quý... Đại úy Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ, các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy luôn manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng, phương tiện để chống trả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. 

Do vậy, trong quá trình tuần tra kiểm soát, đấu tranh với tội phạm trên tuyến luôn đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của các cán bộ chiến sĩ. Đến giờ, khi nhắc đến vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn vào ngày 7-12-2016, nhiều người chưa hết cảm phục trước sự nhanh nhạy, linh hoạt trong quá trình “đánh án” của các cán bộ chiến sĩ CAND, trong đó có cán bộ của Đội CSGT số 12. 

Sáng 7-12-2016, nhận được tin báo về việc có đối tượng lợi dụng tuyến QL6 để vận chuyển ma túy trái phép với số lượng lớn, tổ công tác của Đội CSGT số 12 đã phối hợp cùng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (CATP Hà Nội) lên kế hoạch vây ráp đối tượng. 

Đúng như tin báo, khoảng 10h50 tại Km 37+100 (QL6), lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ Nguyễn Duy Ngọc (32 tuổi) ở huyện Vân Hồ (Sơn La) khi Ngọc đi trên xe ô-tô, BKS 30A-490.xx từ Sơn La về Hà Nội và mang theo 10 bánh Heroin. Đáng chú ý, khi thấy lực lượng chức năng, Ngọc định chống trả, nhưng do các “gọng kìm” của cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Đội CSGT số 12 khóa chặt nên ý định này không thực hiện được.

Không để các đối tượng khác trong đường dây phạm tội này thoát khỏi “lưới trời”, qua khai thác nóng, tổ công tác xác định, còn một đối tượng khác đang đợi Ngọc giao hàng. 

Đúng như nhận định, khoảng 11h30 cùng ngày, tại Km 420 – đường Hồ Chí Minh, Tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Đội CSGT số 12 đã bắt giữ Trần Quốc Hưng (52 tuổi), ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) – là đối tượng tham gia đường dây vận chuyển, cung cấp ma túy của Ngọc.

 Kiểm tra trên xe ô-tô mang BKS 29C-595.xx do Hưng điều khiển, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 túi đựng bột màu trắng và nhiều viên thuốc màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp). Các đối tượng và tang vật ngay sau đó được bàn giao cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT số 12 bắt giữ (ảnh: CTV)

Nỗ lực đẩy lùi vi phạm, tai nạn giao thông

Theo chân Tổ công tác của Đội CSGT số 12 do Trung tá Nguyễn Văn Dũng làm Tổ trưởng, chúng tôi có mặt tại Km 33+800, QL6 – đoạn qua thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ). 

Trung tá Nguyễn Văn Dũng bảo, thời gian qua, tuy công tác tuyên truyền về pháp luật ATGT đã được các đơn vị chức năng đẩy mạnh, song do ý thức của một phận người dân còn kém nên tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp. 

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Chương Mỹ (có QL6 và đường Hồ Chí Minh đi qua) đã xảy ra 76 vụ TNGT, làm chết 33 người và bị thương 73 người. Trong đó có 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng là 3 người chết. Nguyên nhân được xác định chủ yếu là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đứng chốt cùng Tổ công tác của Đội CSGT số 12, chúng tôi thấy có nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông bị phát hiện, xử lý. Đáng chú ý, tình trạng điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh diễn ra còn phổ biến. 

Khi bị CSGT dừng xe, xử lý, nhiều trường hợp trả lời rất thiếu trách nhiệm: “Em ở ngay kia thôi nên em quên không mang theo mũ”, “Em chở hàng cồng kềnh có một đoạn thôi mà!”… Như trường hợp của anh Lê Văn Chuyển, điều khiển xe máy mang BKS 33L1-607x không đội mũ bảo hiểm là một ví dụ. 

Khi bị Tổ công tác dừng xe, Chuyển đã nói ra hàng loạt lý do để xin bỏ qua như: “Cửa hàng em làm ngay ở kia thôi, em tranh thủ đi lấy ít đồ  nên quên không mang mũ. Các anh bỏ qua cho em. Mà em cũng hay sửa xe cho các anh đấy!”. 

Sau đó, Trung tá Nguyễn Văn Dũng đã khẳng định, hành vi trên vi phạm Luật Giao thông đường bộ đồng thời phân tích, tuyên truyền về những hệ lụy khôn lường đi kèm với thói quen trên cho anh Chuyển.

Đại diện Đội CSGT số 12 cho rằng, ý thức người tham gia giao thông là yếu tố quyết định đến việc tăng hay giảm số vụ tai nạn giao thông. Nhận thức rõ điều này, nên thời gian qua, cùng với công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Đội CSGT số 12 đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng như: Phòng Văn hóa – Thông tin, Công an huyện Chương Mỹ, các xã – thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo tới người dân thông qua: các pa nô, áp phích về gương người tốt việc tốt; hình ảnh về các vụ tai nạn giao thông v.v.. qua đó nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người dân. 

Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, Đội CSGT đã phát 1.130 tờ rơi tuyên truyền tới người dân; tổ chức thảo luận, tuyên truyền Luật Giao thông cho 1.540 giáo viên, học sinh, cán bộ các trường học trên địa bàn.

Trần Huy
.
.
.