Chuyện cảm động về “lò võ” đặc biệt

Chủ Nhật, 29/01/2017, 09:25
Chiều chủ nhật bao giờ cũng là buổi chiều được mong đợi nhất của những đứa trẻ ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (quận Hà Đông). Bởi hôm đó chúng sẽ được các anh chị trong Câu lạc bộ Võ thuật (thuộc Học viện An ninh nhân dân) đến dạy võ miễn phí.


Suốt 5 năm qua, bất kể ngày nắng hay mưa, hoạt động thiện nguyện này luôn được các thành viên của CLB Võ thuật duy trì đều đặn. Nó như một món quà ý nghĩa mà các thành viên của CLB Võ thuật muốn dành tặng tới những đứa trẻ kém may mắn ở đây.

Chiều chủ nhật giá rét nhưng không khí ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu thật ấm áp và sôi động, bởi ở đây đang diễn ra buổi học võ thuật. Trên chiếc sân xi măng, vài chục đứa trẻ đang háo hức đứng xếp hàng và tự phân lớp.

Theo quy định của các "thầy, cô", các em nhỏ dưới 7 tuổi sẽ được tập trung thành một lớp. Lớp học này chủ yếu để rèn luyện sức khỏe và giúp các em nhỏ có tinh thần hòa nhập hơn. Số học sinh từ 8 tuổi trở lên sẽ được dồn vào một lớp học khác.

Để các em cởi mở và hào hứng, ''thầy cô'' phải cố gắng tạo sự gần gũi.

Tại lớp học này, các em sẽ được các anh chị của CLB Võ thuật dạy bài bản hơn, cường độ học cao hơn. Vì ngoài rèn luyện sức khỏe, các em còn được dạy cả những thế võ phòng vệ. Lên lớp buổi học võ hôm đó có "cô giáo" Trần Thị Hiếu, sinh viên năm thứ 3, Khoa Luật của Học viện An ninh nhân dân.

Cô Hiếu ân cần uốn từng động tác chưa chuẩn cho các học trò của mình. "Hồi đầu khi em tham gia lớp dạy võ này rất nhiều bé ở đây không chịu hợp tác. Có bé thì tự ti, nhút nhát quá, có bé lại cực kỳ hiếu động, không tập trung quan sát các động tác của các anh chị nên việc dạy khá là khó khăn. Phải mất một khoảng thời gian làm quen, cố gắng tạo sự gần gũi nhất các bé mới trở nên cởi mở và hào hứng với việc học này" - Hiếu chia sẻ.

Từ tầng 2 của trung tâm nhìn xuống, hai lớp học võ với những động tác đều tăm tắp. Những động tác dứt khoát, mạnh mẽ rất lôi cuốn. Sau màn ôn luyện thuần thục những động tác cũ của tuần trước, các thành viên của CLB Võ thuật sẽ dạy các em những động tác mới. Vừa thực hiện các động tác mới, các anh chị vừa giải thích để các em hiểu và thực hành theo.

Mục đích của lớp võ này là tạo cho các em sự tự tin, hòa đồng.

Khi được hỏi duyên cớ nào dẫn tới việc thành lập lớp học võ miễn phí cho các em nhỏ của Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu, "thầy giáo" Trương Văn Viết Dương cười chia sẻ: "Trong một lần các thành viên tình nguyện của Học viện An ninh nhân dân đến Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu xin được tổ chức Tết Trung thu cho các em nhỏ ở đây. Thấy nhiều cháu nhỏ vì mặc cảm về hoàn cảnh của mình nên sống lặng lẽ, khép kín không muốn tiếp xúc với người lạ. Thậm chí ngay cả đối với các bạn sống trong cùng trung tâm, các em ấy cũng không có nhu cầu giao lưu. Thấy vậy, một vài thành viên tham gia trong buổi tình nguyện hôm đó đã nảy sinh ý tưởng sẽ dạy võ cho các em mong các em có thể hòa nhập hơn với cộng đồng".

Không chỉ dạy các em về thế võ mà các thành viên của CLB Võ thuật còn rèn các em từ khâu chuẩn bị quần áo, đi giày dép thế nào cho đúng, cách chào hỏi khi vào lớp. 50 đứa trẻ, 50 hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có một điểm chung, đó là sự kém may mắn. Vì thế, khi bắt đầu lớp võ miễn phí này, các thành viên trong CLB Võ thuật không kỳ vọng sẽ đào tạo các em thành những vận động viên hay võ sĩ. Họ chỉ mong rèn cho các em có được sức khỏe tốt, sự tự tin để làm hành trang bước đi trong cuộc đời vốn đã nhiều sóng gió.

Người quan sát không thiếu một buổi học nào của các em là "mẹ" Trần Thục Ninh - Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu. Không giấu được niềm vui khi chứng kiến sự tiến bộ không ngừng từ "các con", "mẹ" Ninh chia sẻ: "Việc làm của các anh chị ở CLB Võ thuật Học viện An ninh nhân dân thực sự rất ý nghĩa. Các con ở đây ngoài việc được rèn luyện sức khỏe thì tinh thần cũng hoạt bát và tự tin hơn hẳn. Nhiều con trước khi tham gia vào lớp học võ sống gần như tự kỷ, không có nhu cầu giao tiếp với cộng đồng. Không chỉ thế việc học võ thuật như thế này còn giúp các con rèn luyện về mặt tập thể, giáo dục cho các con cả về đạo đức, bởi bản chất võ thuật là để rèn luyện sức khỏe và tự vệ chứ không phải để đi đánh nhau".

Không chỉ "mẹ" Ninh thấy vui mừng trước sự chuyển biến của các em mà chính các em ở trung tâm cũng cảm nhận được sự thay đổi của bản thân mình. Em Trần Lan Anh tâm sự: "Từ khi tham gia lớp học võ này em đã nói nhiều hơn, khi tiếp xúc với người lạ không còn thấy xấu hổ như trước nữa. Em cũng học được cách phòng tránh nếu như ra đường gặp phải kẻ xấu".

Dù nắng hay mưa, lớp võ thuật vẫn được duy trì.

Sau mỗi buổi tập luyện vất vả, thầy và trò lại ngồi quây quần giữa sân và hát cho nhau nghe. Khi tiếng hát vút lên cũng là khi mọi mệt nhọc của buổi tập luyện tan biến. Thầy đàn, các trò thi nhau xung phong lên hát. Có lẽ chỉ những khoảnh khắc vui vẻ ấy, những đứa trẻ nơi đây mới có dịp quên đi những bất hạnh của mình. Không còn những nỗi buồn riêng mà chỉ có niềm vui chung đang lan tỏa.

Ngoài việc dạy võ, các thành viên trong CLB Võ thuật của Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân còn dự tính sẽ phối hợp với Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi để dạy văn hóa, dạy các lớp kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho các bé tại đây.

Có đến đây mới thấy, sự kết nối giữa các thành viên CLB Võ thuật với các em nhỏ của Trung tâm không chỉ đơn thuần là những động tác võ thuật khô cứng mà đó chính là tình yêu thương, sự gắn bó. Suốt 5 năm qua, dù rất bận rộn với công việc học tập nhưng các thành viên của CLB luôn thay phiên nhau để "lớp võ miễn phí" ấy được duy trì.

Phong Anh
.
.
.