Chuyện chưa kể sau những chuyến hành quân

Thứ Tư, 19/07/2017, 15:53
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Bảnh, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động bộc bạch, do đặc thù công tác, rất ít dịp để anh em kể lại những chiến công của chính mình…


Cận kề Ngày Truyền thống của Lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND), tôi gọi điện cho lãnh đạo Cơ quan Thường trực Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tại TP Hồ Chí Minh và được hẹn lịch làm việc.

Hí hửng tưởng chắc cú này sẽ được trực tiếp nghe kể về những lần đột kích vào sào huyệt tội phạm, nhưng khi vào tới chân cầu thang nơi làm việc, tôi được một cán bộ thông báo lại, hẹn sang đầu tuần sau do bận công tác đột xuất.

Rồi một lần chuyện trò với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Bảnh, Phó Tư lệnh bộc bạch, do đặc thù công tác, rất ít dịp để anh em kể lại những chiến công của chính mình… 

Tôi tìm đến Tiểu đoàn đặc nhiệm số 2, một đơn vị trẻ nhưng có bề dày thành tích chiến đấu và trưởng thành. Thiếu tá Đoàn Văn Trung, Phó Tiểu đoàn trưởng kể chuyện hậu cần (mảng mà anh phụ trách) trong những chuyến hành quân đột xuất rất vất vả.

"Nhận được lệnh là lên đường. Mình phải đảm bảo sao cho anh em di chuyển đến vị trí chiến đấu đúng phương án, quan trọng nhất là đảm bảo sức khỏe để anh em hoàn thành nhiệm vụ", Thiếu tá Đoàn Văn Trung chia sẻ.

Lực lượng Cảnh sát cơ động phía Nam tham gia diễn tập phòng chống lụt bão, cứu người bị nạn trên sông Đồng Nai.

Một lần, tôi nghe Thiếu tướng Nguyễn Thanh Bảnh kể, nhiều chuyến công tác, anh em phải ăn dầm, nằm dề, chịu đựng nắng mưa khắc nghiệt hàng chục ngày tại cơ sở. Tất nhiên, trong điều kiện cho phép, các anh vẫn tranh thủ nhiều vào sự cưu mang, giúp đỡ của nhân dân...

Nghe kể điều này, tôi nhớ đến vụ cháy xảy ra cuối tháng 3-2017 tại Công ty TNHH Kwong Lung Meko (KCN Trà Nóc, TP Cần Thơ)- được xem là "khủng" nhất tại TP Cần Thơ từ trước tới nay.

Trong 4 đợt hành quân, đã có 230 lượt CBCS của Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ có mặt tại hiện trường, tham gia giữ gìn ANTT, đảm bảo điều kiện cho lực lượng trực tiếp chiến đấu với "bà hỏa".

Hình ảnh CBCS tham gia chữa cháy và giữ gìn ANTT, tranh thủ lúc ngọn lửa tạm thời được khống chế, họ chia nhau từng ổ bánh mì, cái bánh bao mà người dân địa phương tiếp tế đã thật sự tạo ấn tượng về tình đồng chí, tình quân - dân. 

Tại Tiểu đoàn đặc nhiệm số 2, tôi được nghe kể về chuyện các anh tham gia truy bắt, triệt phá nhóm "lâm tặc" tại vùng đại ngàn Tây Nguyên. Sau chuyến công tác này, anh em cảm thấy yêu ngành hơn dù đó là một trong những chuyến công tác dài ngày, khá vất vả.

Theo lời một chiến sĩ, chặng đường di chuyển từ trung tâm TP Hồ Chí Minh đến nơi các đối tượng lẩn trốn, hoạt động xa hàng trăm cây số, lại phải có những đoạn xuyên rừng núi, đèo dốc nhưng khi vừa xuất quân, anh em đều nôn nao chóng đến nơi.

 "Tới rồi, ai cũng xót xa khi được biết nhiều vạt rừng giờ chỉ còn trong lời kể. Tại hiện trường, nhiều lóng gỗ quý mà bọn lâm tặc chưa kịp tẩu tán còn rỉ nhựa ra đó", một chiến sĩ bộc bạch.

Lật sổ công tác cho tôi xem, một lãnh đạo Tiểu đoàn đặc nhiệm số 2 kể trong lần lội rừng đó, đơn vị anh phối hợp theo kế hoạch đề xuất của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường. "19 đối tượng "lâm tặc" ngay sau đó đã bị bao vây, khống chế, bắt giữ. Lê Hồng Hà, còn có biệt danh là Hà "đen" (49 tuổi), quê Nghệ An, thường trú tại T9, Đam B'Ri, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, được xác định là đối tượng cầm đầu.

Lúc đó, Hà "đen" đang lẩn trốn. Khi anh em chúng tôi hành quân tới hiện trường, phát hiện khoảng 7 khối gỗ hộp. Di chuyển đến khu vực rừng phòng hộ thuộc công trình thủy điện Đồng Nai 5, lực lượng chức năng phát hiện thêm khoảng 30 khối gỗ được xẻ nhưng chưa kịp tẩu tán và hàng chục xe tải, xe bán tải, xe máy cày, xe reo, xe máy, thuyền, máy cưa tay cùng nhiều hung khí như kiếm, đao, mã tấu, súng hơi...

Bám theo chỉ đạo của Ban chuyên án, chúng tôi phân công một số anh em theo mũi trinh sát truy tìm Hà "đen"; một tốp bảo vệ hiện trường, tang vật để phục vụ điều tra; một tốp khác theo Tổ công tác đến thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước để kiểm tra một số doanh nghiệp từng tiếp tay cho Hà "đen"...", một lãnh đạo Tiểu đoàn kể.

Là một trong số những đơn vị thuộc Bộ tư lệnh, sau gần 15 năm thành lập, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 không thể thống kê đầy đủ mình đã tham gia phối hợp thực hiện bao nhiêu chuyến hành quân. Tuy vậy, đối với nhiều CBCS, mỗi chuyến hành quân đều đọng lại trong các anh những kỷ niệm và niềm vui lớn nhất vẫn là công sức của mình đã góp phần vào rất nhiều chiến công được nhân dân biết đến.

"Trong một chuyên án đầu tháng 3-2017 của Tổng cục Cảnh sát, ngay sau khi nhận được lệnh của trên, 75 anh em chúng tôi cũng được lệnh xuất kích, cùng lúc có mặt tại nhiều điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để bắt quả tang hơn chục đối tượng rút trộm xăng dầu, thu giữ lượng xăng dầu lên tới cả trăm ngàn lít, trong đó có một lượng lớn xăng dầu máy bay", một cán bộ cho biết.

Trước đó, thưc hiện kế hoạch Ban chuyên án của Tổng cục Cảnh sát, 50 CBCS của Tiểu đoàn đã phối hợp với các Tổ công tác đặc biệt của Tổng cục Cảnh sát đồng loạt bao vây, phong tỏa số nhà 001, 002, 003 và 004 thuộc Chung cư Bàu Cát 2, đường Vườn Lan, phường 10, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, khống chế, bắt giữ hàng trăm đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc (dưới hình thức cá độ bóng đá và đá gà ăn tiền qua mạng internet)...

Các anh đã thực hiện tốt công tác bảo vệ hiện trường, giữ gìn trật tự an ninh khu vực, đồng thời di lý trên hàng chục đối tượng về trụ sở Cơ quan CSĐT Bộ Công an, tổ chức canh giữ để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó không lâu, tại Chuyên án khác của Tổng cục Cảnh sát, các anh chia thành 4 tổ chiến đấu phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đồng loạt tấn công, bắt khám xét hơn 70 đối tượng đang tổ chức đánh bạc, tạm giữ 200 triệu đồng cùng nhiều tang vật.

Được hỏi chuyện thức trắng đêm, làm "mồi bén" cho muỗi trong những chuyến hành quân, một cán bộ kể muỗi bu vào mặt, vào cổ cắn, ngứa không dám đập. 

"Còn một nguyên tắc, khi hành quân, anh em không được mang và sử dụng điện thoại. Có nhớ người thân, người yêu cũng phải nhịn. Vậy nhưng anh em ai cũng vui khi kết thúc mỗi chuyến công tác, mình đã góp phần vào thành tích của ngành...", một chiến sĩ trẻ từng tham gia kế hoạch phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, từng trải qua nhiều đêm trắng vùng biên giới Tây Ninh bộc bạch.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu 2017, các đơn vị CSCĐ trực thuộc phía Nam đã triển khai gần 100 ngàn lượt CBCS ứng trực, sẵn sàng chiến đấu. Hai Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ tăng cường hàng ngàn lượt CBCS phối hợp, hỗ trợ Công an các địa phương: An Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cần Thơ, Bình Dương, giữ gìn ANTT các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Trung đoàn CSCĐ Đông Nam TP Hồ Chí Minh bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu được giao, canh gác và hoàn thành nhiều nhiệm vụ đặc biệt khác. Các đơn vị trực thuộc tại phía Nam còn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác huấn luyện, trong đó có triển khai Đội đặc nhiệm số 2 - Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Riêng những chuyến hành quân dã ngoại về vùng sâu, vùng xa của Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và nhiều tỉnh thành Tây Nam Bộ của lực lượng đã tạo ấn tượng đẹp về hình ảnh người chiến sĩ CSCĐ trong lòng nhân dân… 

Thái Bình
.
.
.