Chuyện ghi ở chốt kiểm soát dịch COVID-19

Thứ Sáu, 03/04/2020, 16:51
Các chốt kiểm soát có nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người vào địa bàn tỉnh Quảng Nam xác định người nghi nhiễm bệnh COVID-19 và tổ chức kiểm tra y tế; xác định lịch trình hoạt động, tổ chức khai báo y tế...

Vừa bước xuống xe ôtô, được cán bộ Công an đo thân nhiệt và khai báo lịch trình đi lại xong, anh Hồ Thanh Phương (trú xã huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) dù mang khẩu trang, song vẫn để lộ rõ nụ cười qua ánh mắt, nói: “Mấy anh Công an làm nhiệm vụ nhiệt tình thật. Việc có các chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 như thế này khiến người dân yên tâm lắm”.

1. Trưa. Trời nắng gắt, lại thêm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL1A đông khiến công việc của các CBCS tại chốt kiểm soát phòng chống dịch khu vực trước Bến xe Bắc Quảng Nam (thuộc tuyến QL1A, xã Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tất bật hơn. Cánh tài xế sau khi rửa tay sát khuẩn thì nhanh chóng vào chốt kiểm soát để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tranh thủ tiếp tục hành trình.

Thiếu tá Trần Thành, cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam, đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch, vừa lau vội những giọt mồ hôi, vừa cho chúng tôi biết từ chiều tối 31/3, các CBCS đã tiến hành làm nhiệm vụ tại đây.

Ngoài việc đo thân nhiệt, lấy thông tin của lái xe đường dài, lực lượng làm nhiệm vụ còn yêu cầu các lái xe làm tờ khai y tế theo quy định và hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch cho lái xe.

“Chốt kiểm soát của chúng tôi hoạt động 24/24h với 4 ca trong ngày, gồm từ 6-12h, 12-18h, 18-24h và 0-6h”, Thiếu tá Trần Thành cho biết thêm.

Do phải trực 24/24h nên phía sau các dãy bàn làm việc, để có chỗ nghỉ ngơi, anh em dựng một lán trại dã chiến  Trung úy Lê Hoàng Vũ, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an tỉnh Quảng Nam, chia sẻ rằng, theo kế hoạch thì chốt kiểm soát sẽ hoạt động đến hết ngày 15/4 nên CBCS làm nhiệm vụ đã xác định sẵn sàng túc trực tại chốt kiểm soát để làm xong nhiệm vụ rồi mới về nhà.

Anh em hoàn thành ca thì vào lán trại dã chiến nghỉ ngơi. Còn ăn uống thì đặt cơm mang đến. Cái khó là chỗ chốt kiểm soát chưa có nhà vệ sinh di động nên mỗi khi cần đi vệ sinh, chúng tôi phải đi nhờ trong bến xe. Dù vất vả, song ai cũng nỗ lực để sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.

CBCS chốt kiểm soát, phòng chống dịch tại nút giao thông nối tuyến ĐT609 và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) làm nhiệm vụ.

Tại chốt kiểm soát, phòng chống dịch tại nút giao thông nối tuyến ĐT609 và cao tốc Đà Nẵng / Quảng Ngãi (xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn), các cán bộ làm nhiệm vụ cũng tất bật không kém. Thượng tá Huỳnh Tấn Phúc, Phó trưởng Công an thị xã Điện Bàn, cho biết, điểm chốt này chính thức hoạt động từ 19h ngày 31/3.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Công an thị xã Điện Bàn đã bố trí 12 CBCS để cùng 3 CBCS Công an tỉnh Quảng Nam làm việc tại điểm chốt. Điểm chốt hoạt động 24/24h, được chia làm 3 ca khép kín 24 giờ.

Còn tại điểm chốt khu vực ngã ba Đại Hiệp (thuộc tuyến QL14B, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc), các CBCS cũng đang nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Trần Đình Anh, cán bộ Công an huyện Đại Lộc, làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát khu vực ngã ba Đại Hiệp, cho biết, môi trường làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát tuy vất vả nhưng các CBCS được phân công làm nhiệm vụ vẫn luôn sẵn sàng, thể hiện vai trò xung kích nhằm chung tay cùng với cả nước chống lại đại dịch COVID-19.

Cán bộ Công an tại chốt kiểm soát trước Bến xe Bắc Quảng Nam đo thân nhiệt cho các tài xế đường dài.

2. Ngoài 3 chốt kiểm soát này, ngày 31/3, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam, đã ký quyết định thành lập 5 chốt kiểm dịch khác, gồm: chốt tại khu vực chân đèo Lò Xo (thuộc tuyến QL14B, xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn); khu vực ngã ba Thống Nhất (tuyến ĐT603B, phường Cẩm An, TP Hội An); khu vực vòng xuyến Tam Hiệp (huyện Núi Thành); nút giao thông nối tuyến QL40B và cao tốc Đà Nẵng / Quảng Ngãi (xã Tam Thái, huyện Phú Ninh); nút giao thông nối tuyến QL14E và cao tốc Đà Nẵng / Quảng Ngãi (xã Bình Quý, huyện Thăng Bình).

Các chốt kiểm soát có nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người vào địa bàn tỉnh Quảng Nam trên các phương tiện giao thông vận tải; xác định người nghi nhiễm bệnh COVID-19 và tổ chức kiểm tra y tế; xác định lịch trình hoạt động, tổ chức khai báo y tế đối với người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về và từ vùng có dịch trong nước vào địa bàn tỉnh để theo dõi, quản lý, điều trị.

Ngoài ra, chốt kiểm soát còn tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải công cộng vào địa bàn tỉnh, đảm bảo tất cả hành khách phải đeo khẩu trang, phương tiện phải trang bị đầy đủ dụng cụ, dung dịch sát khuẩn,…; xử lý, đề xuất xử lý đối với các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam nỗ lực chung tay ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Công an tỉnh chủ trì, xây dựng phương án, kế hoạch phân công lực lượng, đảm bảo điều kiện cần thiết triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Công an tỉnh đã tiếp nhận các điểm chốt chặn kiểm tra y tế trên phạm vi toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao lực lượng Công an chủ công, phối hợp với các lực lượng khác tiếp quản 8 chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 được thành lập ngày 31/3.

Thực hiện nhiệm vụ, Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế để triển khai các chốt kiểm soát này. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Công an các địa phương đã tổ chức đo thân nhiệt, làm tờ khai y tế,… phục vụ công tác phòng chống dịch tại các điểm chốt.

Khách du lịch nước ngoài gửi thư cảm ơn Công an tỉnh Quảng Nam

Trung tá Dương Minh Hùng, phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, ngày 29/3, anh nhận được một e-mail khá dài bằng tiếng Anh của bà Cristina Daus, Trưởng đoàn du lịch người Rumani, bày tỏ lòng cảm ơn các CBCS làm việc tại khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort. Đây là nhóm du khách lưu trú tại khu Hội An Beach Resort trong 9 ngày và đã hoàn thành thời gian cách ly y tế vào sáng 28/3.

Bức thư điện tử được gửi vào hộp thư của tổ công tác Công an tỉnh Quảng Nam dùng để liên lạc với khách trong thời gian ở khu lưu trú.

Trong bức thư này, bà Cristina Daus viết rằng: “Chúng tôi sẽ luôn nhớ những ngày ở khu lưu trú tại Hội An và đó một trải nghiệm rất đặc biệt. Đối với những gì nhân viên của bạn quan tâm, chúng tôi không thể yêu cầu sự giúp đỡ tốt hơn.

Nhân viên của bạn thực sự tuyệt vời trong việc giải quyết nhanh chóng, trên hết - mỗi vấn đề của chúng tôi. Luôn luôn với một nụ cười trên môi (bạn có thể cảm thấy nụ cười ngay sau lớp khẩu trang).

Nhân viên của bạn có thể là nhân viên chính quyền địa phương hoặc lực lượng Cảnh sát, nhưng họ xử lý mọi thứ với sự mềm mại của dịch vụ 5 sao!... Đó là lần thứ 3 tôi đến Việt Nam nhưng lần đầu tiên tôi tiếp xúc với những người như vậy trong một số ngày và tôi có thể nói rằng, tất cả các bạn là đại diện tuyệt vời của đất nước bạn...

Tôi hy vọng rằng sự lây lan của virus này sẽ sớm dừng lại để tôi có thể quay lại với các nhóm khách du lịch mới, để cho họ có thể thấy vẻ đẹp của đất nước bạn”.

Ngọc Thi
.
.
.