Chuyện ghi ở đơn vị nhiều năm nhận cờ thi đua

Thứ Hai, 16/12/2019, 12:00
“Đây là xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, từng là điểm phức tạp về an ninh trật tự. 24 cán bộ ở địa phương này vừa bị xử lý" - câu nói của Đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cắt ngang suy nghĩ của chúng tôi.


1. Lúc ấy, chúng tôi đọc được trong mắt người đứng đầu Công an tỉnh Hưng Yên chút buồn phảng phất xen lẫn những trăn trở. 

Anh tiếp lời: Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Hưng Yên tuy không có “điểm nóng” nhưng đã xảy ra một số điểm tranh chấp, khiếu kiện phức tạp ở nhiều xã, phường, thị trấn, gây ảnh hưởng xấu về ANTT. 

Đối với công tác thu hồi đất nông nghiệp thực hiện các dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là việc giải quyết các chính sách trong đền bù, hỗ trợ và tạo việc làm cho người dân không còn đất canh tác. 

Đó còn là những vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng nông thôn mới, thực thi Luật Đất đai, trình độ năng lực quản lý kinh tế, xã hội của một số cán bộ cấp cơ sở còn hạn chế, yếu kém; tình trạng vi phạm Luật Đất đai bán đất trái thẩm quyền, xả thải gây ô nhiễm môi trường của một số công ty, doanh  nghiệp..., đã làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.

Công an TP Hưng Yên Cấp Căn cước công dân miễn phí cho người già, người tàn tật và các đối tượng chính sách.

Từ thực tiễn đó, Đại tá Đỗ Đình Hào đã cùng tập thể Ban giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, tìm ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình của địa bàn. Anh cho biết, giải pháp đưa ra là giải quyết dứt điểm ở từng thời điểm, ngay từ cơ sở, không để tồn đọng, kéo dài các vấn đề phức tạp nảy sinh. 

Công an tỉnh Hưng Yên đã tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương tăng cường đối thoại với nhân dân để có biện pháp tháo gỡ, việc nào giải quyết được thì tập trung giải quyết ngay, không để lây lan thành các vấn đề phức tạp. 

Hàng quý, các đơn vị địa phương tiến hành rà soát, phân loại tình hình từng điểm có vấn đề phức tạp, từ đó xác định nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, những vấn đề chủ yếu trong nội dung khiếu kiện. 

Trên cơ sở đánh giá thực trạng hệ thống chính trị cơ sở..., để phát hiện những thiếu sót trong quá trình thực thi chính sách pháp luật ở địa phương. Những trường hợp sai phạm được đưa ra răn đe, xử lý nghiêm.

Những giải pháp trên đã mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2019, an ninh chính trị trên địa bàn đã được ổn định và giữ vững, qua đó góp phần phát triển  kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Trở lại vụ việc xảy ra tại xã An Đạo, từ năm 2012 - 2017, cấp ủy Chi bộ và lãnh đạo 10/12 thôn trên địa bàn xã dù không được giao quản lý đất đai, nhưng đã tổ chức họp bàn ghi thành Nghị quyết Chi bộ, Nghị quyết họp quân dân chính và Nghị quyết họp dân về việc cho đấu thầu đất, thực chất là bán đất trái thẩm quyền, nhằm mục đích lấy kinh phí thi công, xây dựng các công trình phúc lợi trong thôn, trong đó có cả cá nhân và gia đình các bị can được sử dụng. 

Vụ án để lại hậu quả làm mất đi quyền quản lý và quyền sử dụng hợp pháp hơn 20.000m² đất công của UBND xã Lạc Đạo tại thôn Ngọc, thôn Cầu, thôn Hoằng, thôn Giữa, thôn Mụ, thôn Hùng Trì, thôn Trình, thôn Hướng Đạo, thôn Xanh Tý; diện tích đất trên đã bị bán trái thẩm quyền với tổng số tiền hơn 35 tỷ đồng... Mất mát hơn cả là vụ việc gây mất ANTT tại địa phương trong một thời gian dài... Sự việc sau khi được đưa ra xét xử, đã mang lại niềm tin cho nhân dân.

2.Cuộc điện thoại cắt ngang câu chuyện của chúng tôi với Đại tá Đỗ Đình Hào. Bên kia đầu máy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo về vụ đánh bạc quy mô lớn trên địa bàn... Cũng như các địa phương khác, đi cùng với sự phát triển về kinh tế, việc đảm bảo ANTT trên địa bàn cũng là một thách thức đối với lực lượng Công an địa phương. Trong đó nổi lên là tội phạm về ma túy, cờ bạc...

 Từ thực tiễn đó, Đại tá Hào đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành các hoạt động kiềm chế tội phạm, trong đó đặc biệt chú trọng vào việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có tổ chức; tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, tệ nạn xã hội cờ bạc và việc quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện...

Trong năm 2019, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Hưng Yên đã phát hiện, bắt giữ 146 vụ, 877 đối tượng, thu hơn 6.000 tỷ đồng và các vật chứng liên quan; đã khởi tố 68 vụ, 485 bị can, xử lý hành chính 64 vụ, 352 đối tượng.... Trong số đó phải kể đến đường dây đánh bạc đến nay đã khởi tố 66 bị can về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. 

Đầu năm 2019, Phòng CSHS Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hưng Yên và Công an các huyện Tiên Lữ, Khoái Châu, Văn Lâm bắt quả tang một số đối tượng sử dụng công nghệ cao để đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa qua mạng Internet; thu giữ trên 500 triệu đồng và các vật chứng khác có liên quan. Qua đấu tranh đến thời điểm này xác định các đối tượng đã dùng để giao dịch đánh bạc lên tới khoảng trên 6.000 tỷ đồng.

Trước tình trạng người nghiện ma túy ngoài xã hội và tham gia bán lẻ ma túy trên địa bàn vẫn chiếm tỷ lệ cao và đối tượng ngày càng trẻ hóa, Lãnh đạo Công an tỉnh không khỏi trăn trở với câu hỏi phải làm gì để phòng ngừa tội phạm. 

“Tội phạm về ma túy là nguyên nhân phát sinh của các loại tội phạm khác. Nếu chặn đứng tội phạm ma túy sẽ góp phần kiềm chế các loại tội phạm khác”, từ thực tiễn đó, Công an tỉnh Hưng Yên đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện; đồng thời, mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy..., qua đó góp phần chặn đứng các loại tội phạm. Những con số ấn tượng đã chứng minh những nỗ lực của Công an tỉnh Hưng Yên. 

Trong năm 2019, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đã bắt giữ 281 vụ, 542 đối tượng, thu giữ 172,7 gr heroin; triệt phá nhiều đường dây và tụ điểm phức tạp về ma túy. 

Điển hình vào ngày 27-4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang Hạng Páo Mua (SN 1984, trú tại xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cùng tang vật là 1,211,88 gr Methamphetamine và các vật chứng có liên quan. 

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã bắt giữ đối tượng Đỗ Minh Luyến (SN 1985, trú tại huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên). Cùng với đó, các mô hình vận động đưa đối tượng đi cai nghiện ma túy tự nguyện dài hạn như mô hình tại huyện Yên Mỹ..., đã phát huy tác dụng, góp phần làm giảm người nghiện trên địa bàn. 

Những thành tích, chiến công của Công an tỉnh Hưng Yên còn là kết quả của việc chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội. Công an tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác điều tra, xử lý tội phạm. Với những giải pháp cụ thể trên, trong năm 2019, tội phạm trên địa bàn đã được kiềm chế, giảm 85 vụ, tương đương với 14,09%;... 

Với những phong trào thiết thực như “Xây dựng người chiến sỹ Công an mẫu mực, vì nhân dân phục vụ” do Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên phát động và những việc làm nhân văn vì nhân dân phục vụ như tổ chức cấp căn cước công dân cho công dân là người già yếu, người tàn tật và công dân thuộc diện hộ nghèo..., hình ảnh cán bộ Công an tỉnh Hưng Yên càng trở nên gần gũi với người dân. 

Đến thời điểm này, Công an tỉnh Hưng Yên cũng là một trong những đơn vị tốp đầu triển khai thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã tại 86/147 xã. Bước đầu, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu, phối  hợp và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại địa phương.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, trong năm 2019, đã có 50 tập thể, 30 cá nhân thuộc Công an tỉnh Hưng Yên được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 5 tập thể và 24 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen... Nhiều năm liên tiếp, Công an tỉnh Hưng Yên vinh dự được Chính phủ và Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.