Chuyện kể ngày xuân ở đơn vị anh hùng

Thứ Hai, 11/01/2016, 10:00
Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, nhiều chiến sĩ CSGT Quảng Bình đã tự nguyện trở thành cọc tiêu sống giữa mưa bom, bão đạn để hàng vạn chuyến xe kịp vô tiền tuyến. Không ít người đã anh dũng ngã xuống để đất nước có ngày toàn thắng. 3 trạm CSGT Quảng Bình cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đã được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống cao đẹp, giờ đây cán bộ, chiến sĩ CSGT Quảng Bình đang ngày đêm ra sức rèn đức, luyện tài xây dựng đơn vị trở thành lá cờ đầu trong lực lượng CAND.


Đón xuân này lại nhớ xuân xưa

"Trường Sơn ơi! Đêm nay ta đi Trường Sơn lộng gió…", bài ca bất hủ về Trường Sơn của một thời oanh liệt đưa chúng tôi đến Ngã ba Khe Ve, đèo Mụ Giạ, Đồi 37, suối Rụng tóc, đèo Đá Đẻo… những địa danh chỉ mới được đặt tên qua từng trận đánh trong thập niên 60, 70 của thế kỷ XX. Khi cả hậu phương lớn miền Bắc hướng về chiến trường lớn miền Nam, hàng vạn thanh niên, học sinh từ biệt thầy cô, bạn bè, gia đình xung phong lên đường vào Nam chiến đấu.

Đường Trường Sơn qua đất Quảng Bình là nơi họ đến. Trong rất nhiều cuốn nhật ký, hồi ký của những người một thời ra trận đều có những trang viết đầy tài hoa và hoài niệm về các cung đường trên mảnh đất Quảng Bình. "Đêm đầu tiên đến đường Trường Sơn, nghe tiếng bom đạn rùng rợn chúng tôi không sao ngủ được. Lần đầu tiên xa quê hương, đi đánh Mỹ, phần nhớ nhà, nhớ bạn bè thân thuộc, phần vì tiếng bom đạn vang cả núi rừng.

Nhiều người nghĩ: Cái ngày trở lại thăm quê hương có khi có, có khi không. Cứ thế thao thức, nước mắt chảy dài…". Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình được xem là hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam. Nhiều ngôi làng nơi đây được xem như là "làng một đêm" để những chiến sĩ nghỉ lại một đêm rồi sáng hôm sau vô tiền tuyến lớn. Chính vì vậy, cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ ở Quảng Bình luôn được giao nhiệm vụ nặng nề nhất; bằng mọi cách phải vừa chiến đấu, vừa đảm bảo an toàn giao thông để cho hàng vạn chuyến xe kịp vô tiền tuyến.

Lực lượng CSGT Quảng Bình bất chấp mưa bom, bão đạn để cứu hàng hoá, lương thực đưa vào chiến trường miền Nam.   

Các trạm CSGT-Công an Quảng Bình đóng trên các tuyến đường huyết mạch: Quốc lộ 1A, đường 20 Quyết thắng, đường 15A và các tỉnh lộ. Trên các tuyến đường này có nhiều bến phà, cầu, ngầm cùng hơn 30 cơ quan, đơn vị bộ đội đóng quân như các binh trạm 26, 14, 12, Quân y viện 559, các công trường 20, 71 cùng hàng trăm kho tàng, bến bãi để vận chuyển lương thực, vũ khí vào Nam. Mảnh đất Quảng Bình trở thành tuyến lửa vì địch bắn phá suốt ngày đêm hòng cắt đường chi viện của ta.

Lực lượng CSGT Quảng Bình luôn nêu cao tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", các cán bộ, chiến sỹ CSGT Quảng Bình đã tập trung toàn lực lượng bám cầu, bám đường, bám phà và các tuyến trọng điểm giao thông vận tải kiên cường chiến đấu bảo đảm giao thông thông suốt. CSGT Quảng Bình đã chỉ dẫn cho hàng ngàn đoàn xe vận chuyển hàng hoá và chuyển quân vào tiền tuyến an toàn. Nhiều đơn vị đã nêu gương sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng như: Trạm CSGT Khương Hà anh hùng, bị địch bắn phá trên 600 lần, vẫn kiên cường chiến đấu bảo vệ an toàn 45 ngàn tấn hàng, cứu chữa cho hàng trăm người bị thương;

Đồn CSGT số 64 -CSGT Quảng Bình hai lần được Nhà nước tuyên dương anh hùng, bị địch đánh phá 926 lần, 24 lần địch rải chất độc hoá học, song các chiến sĩ CSGT đồn 64 vẫn hiên ngang chắc tay súng, dũng cảm xông pha nơi bom rơi đạn nổ, cứu được hàng ngàn tấn hàng hoá…

Nhiều chiến sĩ CSGT Quảng Bình đã tự nguyện làm cọc tiêu sống qua các bến phà, bến ngầm cho các đoàn xe kịp vào chiến trường. Mặc cho trên đầu, mưa bom, bão đạn, các chiến sĩ CSGT Quảng Bình vẫn nắm chặt tay nhau với niềm tin và chấp nhận dâng hiến tất cả tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Từ trong cuộc chiến tranh ác liệt, lực lượng CSGT Quảng Bình đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng như: Anh hùng Hồ Bá Thọ; anh hùng Hoàng Hữu Nờ; Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Bá Chưng; Anh hùng - liệt sĩ Huỳnh Kim Trung... Trạm CSGT Khương Hà và Trạm CSGT 64 thuộc lực lượng CSGT Quảng Bình đã 3 lần được Đảng và Nhà nước tuyên dương phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống

Trong số các tỉnh, thành dọc ven biển miền Trung, Quảng Bình là địa phương có địa hình tương đối phức tạp với nhiều tuyến đường quan trọng; Tuyến quốc lộ 1A dài 123km, 175km đường sắt với 20 ga, 368km đường Hồ Chí Minh và hàng ngàn km đường liên tỉnh, liên huyện...

Do sự chia cắt của địa hình giao thông nên việc khống chế các vụ tai nạn giao thông, giữ vững ATGT và ANTT luôn là bài toán khó đối với lực lượng CSGT Quảng Bình. Bên cạnh công tác được giao, các cán bộ, chiến sĩ CSGT Quảng Bình đang có nhiều hoạt động xã hội gắn liền với cuộc sống của người dân vùng cát.

Các chiến sĩ CSGT-Công an Quảng Bình gồng mình trong lũ dữ cứu dân.

Với sự nỗ lực hết mình, CSGT Quảng Bình đang thực sự thắp sáng hình ảnh người chiến sĩ Công an trong quần chúng nhân dân. Là mảnh đất phải đối mặt với mưa lũ, người dân Quảng Bình luôn ghi nhận hình ảnh các chiến sĩ CSGT dầm mình trong mưa lũ để cứu dân. Trên Quốc lộ 1A, nhiều chiến sĩ CSGT ướt dầm trong lũ làm cọc tiêu sống đứng 2 bên đường cho xe qua. Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT gia đình, người thân cũng bị ngập sâu trong lũ, thiệt hại lớn về tài sản sinh hoạt nhưng vì nhiệm vụ, các anh đã không quản khó khăn, hy sinh lợi ích riêng để hướng về nhân dân.

Để giảm những tổn thất đau lòng từ tai nạn giao thông, lực lượng CSGT Quảng Bình đang quán triệt chương trình hành động "Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ" của Bộ Công an. Trước Phòng làm việc của CSGT Quảng Bình, tất cả số điện thoại của Trưởng, Phó phòng và các đội Trưởng đội xử lý vi phạm đều được niêm yết công khai để người dân có điều kiện phản ánh về công tác của từng cán bộ, chiến sĩ, từ đó tạo ra phong cách làm việc gần gũi giữa người dân và cán bộ, chiến sĩ. 

Với những cống hiến không biết mệt mỏi, những chiến công của lực lượng CSGT Quảng Bình đã được Chính phủ, lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành ghi nhận. Chỉ tính riêng trong 10 năm qua, đơn vị đã 4 lần được chính phủ tặng bằng khen, 6 bằng khen của Bộ Công an, 10 bằng khen của Ủy ban ATGT Quốc gia và hơn 100 bằng khen, cờ thi đua của tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Cảnh sát-Bộ Công an và Trung ương Đoàn, liên tục từ năm 1998 đến 2015 đơn vị luôn đạt danh hiệu Quyết thắng của ngành Công an.

Dương Sông Lam - Xuân 2016
.
.
.