Phụ huynh treo băng rôn đòi giữ lại hiệu trưởng:

Chuyện không đẹp trong mắt trẻ thơ

Thứ Ba, 02/04/2013, 15:18

Hàng trăm phụ huynh học sinh treo băng rôn, biểu ngữ đòi giữ lại hiệu trưởng cũ sau khi huyện Yên Mỹ, Hưng Yên có lệnh luân chuyển cán bộ giữa các trường với nhau. Các phụ huynh tỏ ra rất quyết liệt khi tuyên bố nếu không giữ lại hiệu trưởng cũ, họ sẽ cho con nghỉ học. Với lý do hiệu trưởng mới không đủ năng lực chuyên môn và không đủ phẩm chất đạo đức???

Phóng viên đã có mặt tại thị trấn Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) để tìm hiểu thực hư câu chuyện hy hữu gây xôn xao dư luận này.

Phản ứng thái quá khi đòi cho con nghỉ học

Phụ huynh treo băng rôn, giơ biểu ngữ để đòi giữ lại cô hiệu trưởng cũ cho con em mình đã và đang xảy ra tại Trường Tiểu học Yên Mỹ 1 (thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) trong mấy ngày vừa qua. Hàng trăm phụ huynh đã có mặt trước cổng trường để phản đối quyết định luân chuyển cô giáo Nguyễn Thị Thuận - Hiệu trưởng của Trường Tiểu học Yên Mỹ đi nơi khác. Theo suy nghĩ của hầu hết những phụ huynh có mặt trong đám đông ấy đều nhận định chỉ có cô Thuận mới có đủ năng lực giúp con em họ học hành tiến bộ. Xuất phát từ suy nghĩ ấy nên các bậc phụ huynh đã gây áp lực với nhà trường bằng cách đe dọa nếu thay hiệu trưởng  họ sẵn sàng cho con em mình nghỉ học.

Hành động có phần hơi quá khích này một phần là do cô Thuận giành được sự tín nhiệm của các bậc phụ huynh. Một lý do khác nữa là, cô Lê Minh Hường - người được điều về làm hiệu trưởng thay thế cô Thuận - đang có một vài khúc mắc với trường cũ của cô này và còn vướng vào những chuyện tình cảm riêng tư có thị phi. Việc giao con cái cho một người mà họ cho rằng không đủ năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức khiến nhiều bậc phụ huynh không yên tâm.

Để trả lời cho câu hỏi: Vì sao cô Thuận lại được phụ huynh tín nhiệm đến thế, chúng tôi đã có một buổi thực tế trên địa bàn. Theo một số người dân ở đây, cô Thuận được nhiều người tín nhiệm là vì cô làm rất tốt công tác vận động, làm chính sách hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. Những năm vừa qua cô đã vận động ngoài chính sách được kinh phí tu sửa sân trường thoát khỏi tình trạng ngập nước. Nhiều phụ huynh đánh giá cao những gì cô Thuận đã đóng góp cho nhà trường. Và cho rằng cô Thuận xứng đáng để họ gửi gắm con em mình.

Nói về Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thuận, giáo viên Nguyễn Thị Hương, Trường TH thị trấn Yên Mỹ cho biết: "Cô Thuận công tác ở trường này đã lâu nhưng lên làm lãnh đạo từ 2002. Cô là người sống trên địa bàn này, nhiều năm nay cô Thuận được nhân dân rất yêu quý và tin tưởng. Chính vì thế có rất nhiều hiện vật tại trường đều do họ tự nguyện đóng góp".

Mong muốn được trao đổi trực tiếp với cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thuận  nhưng PV bị từ chối với lý do đang ốm và được điều trị tại BV Đa khoa huyện.

Áp lực để tôi phải sớm khẳng định mình

Trước những thông tin bất lợi đối hiệu trưởng Lê Minh Hường, chiều 26-3, PV đã có cuộc trao đổi với vị hiệu trưởng này. Cô Lê Minh Hường tỏ ra khá bất ngờ trước sự việc người dân giăng cờ phản đối nhưng vẫn giữ được thái độ khá bình tĩnh. "Tôi không trách gì những người căng biểu ngữ, có điều những hành động đó hơi thái quá" - cô Hường bình thản.

Băng rôn được các phụ huynh treo nhiều ngày qua ở cổng trường.

Cô Lê Minh Hường khá bức xúc khi nghe những thông tin người dân bàn tán đến chuyện tình cảm riêng tư của mình. "Là lãnh đạo nhưng tôi cũng là phụ nữ chứ. Phụ nữ ai chẳng mong có một gia đình bình yên hạnh phúc. Nghe được những chuyện thị phi, nhất là chuyện riêng tư bị thêu dệt, tôi cũng bất ngờ và sốc. Nhưng tôi thực sự không hiểu sao người dân lại nói nhiều đến chuyện riêng tư của tôi để đạt mục đích gì. Về phần mình, tôi nghĩ họ làm vậy cũng chỉ để giữ lại hiệu trưởng cũ ở lại trường". Tuy nhiên khi nói đến vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ, cô Hường thẳng thắn: "Nếu nói về khả năng thì các giáo viên, Phòng GDĐT huyện rồi lãnh đạo là người kiểm chứng tốt nhất".

Cô Hường tâm sự: "Người dân Yên Mỹ có mấy ai biết tôi là ai đâu. Tôi tin rồi thời gian sẽ giúp tất cả mọi người hiểu tôi hơn, nhìn nhận tôi với con mắt khác hơn, tích cực hơn. Từ khi xảy ra sự việc đó, tôi luôn nghĩ ở Yên Mỹ không phải ai cũng có chung quan điểm như những người đi giăng biểu ngữ".

Trong suốt buổi trò chuyện với chúng tôi, cô Hường luôn tỏ thái độ khá bình tĩnh và không hề suy sụp. Chia sẻ với giọng nhẹ nhàng: "Sau sự việc các phụ huynh giăng biểu ngữ, tôi lại thấy mình cần phải cố gắng hơn nữa trong công tác. Tôi phải phấn đấu để học sinh luôn yêu quý, các giáo viên, đồng nghiệp và phụ huynh đặt niềm tin ở mình".

Khi phóng viên có hỏi về năng lực giảng dạy cũng như quản lý của cô Hường thì hầu hết người dân ở Yên Mỹ không ai hay biết. Những chuyện được người ta bàn tán chủ yếu chỉ là "chuyện cá nhân". Vẫn biết cô Nguyễn Thị Thuận tốt nhưng điều chuyển là việc không thể tránh khỏi và đã có nhiều địa phương làm. Chúng tôi có đưa ra câu hỏi, các phụ huynh có thể cho cô Hường thời gian để chứng minh năng lực với nhà trường thì nhiều người vẫn kiên quyết không đồng ý thay thế ai mà yêu cầu "chỉ giữ lại cô Thuận cho đến khi nghỉ hưu".

Theo quan sát của PV tại Trường Tiểu học thị trấn Yên Mỹ 1, cho dù các phụ huynh vô cùng bức xúc nhưng vẫn cho con em đến trường bình thường.

Theo quyết định, ngày 15/3 cô Lê Minh Hường đã đến Trường TH thị trấn Yên Mỹ và các cấp lãnh đạo địa phương. Từ khi xảy ra sự việc hy hữu này, cô Hường được cấp trên cho tạm nghỉ chờ phân công công tác.

Năm 2012 Hiệu trưởng Lê Minh Hường đã được Đảng bộ xã Trung Hòa khen tặng vì có thành tích xuất sức trong công tác xây dựng Đảng tại địa phương.

Ông Trịnh Xuân Khánh, Chủ tịch công đoàn Trường TH Trung Hòa 2 cho biết: "Tôi đã gắn bó với chị Hường 13 năm nhưng thực tế trường không có mâu thuẫn nội bộ. Cũng không hề có ý kiến phản đối những việc chị Hường làm. Ở đây ai cũng biết chị Hường có vất vả chuyện riêng tư nhưng các con của chị vẫn ngoan và học rất giỏi. Với hoàn cảnh của chị Hường như thế chúng ta phải thấy phục chứ? Sao lại có thể trách được?".

Đại diện Hội cha mẹ học sinh của trường Nguyễn Đăng Bình và một số người dân ở đây chia sẻ: "Thực sự chúng tôi không muốn cô Hường chuyển đi. Thấy bên Yên Mỹ làm đơn, phụ huynh bức xúc định làm đơn yêu cầu giữ lại cô nhưng chính cô ngăn, không muốn gây náo động tình hình địa phương".

Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng GDĐT huyện Yên Mỹ cho biết: "Thực sự sự việc diễn ra quá bất ngờ khiến chúng tôi không lường trước được. Không ngờ sự thuyên chuyển công tác của giáo viên lại gây bức xúc trong dư luận đến vậy. Đây là lần đầu tiên huyện Yên Mỹ thực hiện công tác điều chuyển cán bộ lãnh đạo. Theo quy định, trường hợp của cô Thuận đã công tác ở một trường quá 2 nhiệm kỳ (cô về trường từ năm 2002, đã được 11 năm) nên phải điều chuyển. Quyết định điều chuyển là việc làm bình thường, nhiều địa phương đã thực hiện từ lâu. Với trường hợp của cô Hường về chuyên môn của cô không có gì phải bàn. Tuy nhiên, chuyện gia đình của cô đang gặp trục trặc, từ đó dẫn tới dư luận không đồng thuận".

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo huyện Yên Mỹ cho biết, trong ngày 25/3 lãnh đạo huyện cùng các bên liên quan đã có cuộc họp bất ngờ xung quanh việc điều chuyển cô Hường. Lãnh đạo huyện đã quyết định dừng thực hiện việc điều chuyển 2 hiệu trưởng Nguyễn Thị Thuận và Lê Minh Hường trong thời gian từ nay đến hết năm học. Dự kiến cuối hè năm 2013 sẽ tiến hành việc điều chuyển nhưng có sự cân nhắc.

Tiêu Phong - Ngọc Anh
.
.
.