Chuyện lạ ở Quảng Bình: “Nhận vơ” là Công an xã

Thứ Sáu, 04/09/2015, 17:00
Để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội liên tục, ông Trần Trọng Duyến, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc không những khai khống thành tích, còn tự nhận vơ, khai man hồ sơ là làm Phó Công an xã từ năm 1994-1996. Sự việc bị phát giác khi chính cựu Công an xã đứng ra tố giác có người cướp công, giành giật thành tích của mình… Sự việc đã gây bất bình trong dư luận tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong thời gian vừa qua.

Bí thư tự khai khống chức Phó Công an xã

Ngày 26/5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lệ Thủy có kết luận về việc giải quyết tố cáo đối với ông Trần Trọng Duyến, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc, UBKT huyện ủy kết luận: Từ tháng 7/1994 đến 3/1996, đồng chí Trần Trọng Duyến không hề giữ chức Phó Công an xã Ngư Thủy Bắc, nhưng ông Duyến đã khai man hồ sơ, khai khống lý lịch đảng viên để được hưởng các chế độ bảo hiểm. Thời gian này, ông Duyến là một cán bộ thôn Tân Hải, xã Ngư Thủy Bắc.

Theo giải trình của ông Trần Trọng Duyến, từ tháng 11/1989 đến năm 1994, ông Duyến làm cán bộ kế toán ngân sách xã Ngư Hòa (nay là Ngư Thủy Bắc), sau đó bị bệnh nên bản thân xin thôi tham gia công tác, rồi về công tác ở thôn Tân Hải. Đến tháng 2/1996, ông được trúng cử vào BCH Đảng bộ và được phân công giữ chức Phó Chủ tịch xã từ năm 1996-1999, kiêm Trưởng Công an xã. Do muốn cộng dồn thời gian công tác làm ngân sách xã trước đây để được hưởng chế độ BHXH liên tục nên đã tự khai khống giữ chức Phó Công an xã (từ tháng 7/1994 đến 3/1996) vào lý lịch đảng viên và vào sổ bảo hiểm.

Qua xác minh kiểm tra, ngày 26/5, UBKT Huyện ủy ra quyết định kỷ luật Bí thư xã Trần Trọng Duyến về đảng với hình thức khiển trách và về chính quyền cũng khiển trách. Điều đáng nói, ngày 26/5, UBKT Huyện ủy có Thông báo kết luận kỷ luật chưa ráo mực, 3 ngày sau ngày 29/5, Đảng ủy xã do ông Duyến làm Bí thư lại cơ cấu chính tên mình vào danh sách nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới (nhiệm kỳ 2015-2020); ngay sau đó, đảng ủy xã tiến hành triệu tập đại hội.

Chân dung vị Bí thư xã Trần Trọng Duyến - Kết luận của Ủy ban Kiểm tra huyện Lệ Thủy về việc giải quyết tố cáo Bí thư xã khai man lý lịch.

Cụ thể, ngày 1/6 triệu tập thì ngày 4/6 xã tiến hành đại hội và chính ông Duyến lại tái đắc cử Bí thư xã Ngư Thủy Bắc (trong khi đó, theo quy định triệu tập đại hội là phải 30 ngày trước ngày đại hội). Theo Hướng dẫn số 26 của BTC - TW tại điểm 2.2 quy định tiêu chuẩn cấp ủy viên thì không cơ cấu những cán bộ, đảng viên mà bản thân hoặc vợ, chồng, con vi phạm quy định của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị và bản thân cán bộ, cán bộ vi phạm quy định về tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm. Có điều gì đó mờ ám đằng sau sự gấp gáp này về thời gian và quy trình hướng dẫn của BTCTW khiến cho nội bộ xã mất đoàn kết? Đó là câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời.

Ông Trần Trọng Duyến, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc phân trần: “Có gì các anh cứ liên lạc làm việc với Huyện ủy, còn nhân sự là do BCH Đảng bộ xã giới thiệu”. Nói là Đảng bộ xã giới thiệu, nhưng ai cũng biết, chính ông Duyến là Bí thư. Bà Nguyễn Thị Hoàng Mai, Chánh Văn phòng Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: “Khi làm nhân sự cán bộ xã Ngư Thủy Bắc, chúng tôi làm rất kỹ, phải xin ý kiến của tỉnh, phải 3 đến 4 lần mới duyệt được đại hội. Việc kỷ luật ông Duyến là khách quan. Nói thật, công tác nhân sự Ngư Thủy Bắc là quá khó, nội bộ là quá ẩu, nội bộ mất đoàn kết lâu rồi, không tìm được nhân tố mới để thay thế, bắt buộc ông này (ý nói ông Bí thư Trần Trọng Duyến – PV) phải tái đắc cử, chứ không để đánh lộn, đánh lạo nhau là không được”.

Mặc dù ông Trần Trọng Duyến, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc đã thừa nhận mình khai khống, khai man thành tích, vi phạm những điều đảng viên không được làm và đã bị kỷ luật, thế nhưng Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy vẫn đồng ý cho Đảng bộ xã Ngư Thủy Bắc tiến hành lấy phiếu giới thiệu ông Trần Trọng Duyến Bí thư Đảng ủy, từ đây ông Duyến tái đắc cử nhiệm kỳ 2015-2020, gây bức xúc trong dư luận.

Dùng dằng xử lý không nghiêm

Theo điều tra của PV, để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội liên tục nên ông Duyến đã tự khai man thành tích, khai khống những việc không thành có, như ông Duyến chưa hề làm Phó Công an xã Ngư Thủy Bắc nhưng vẫn khai man hồ sơ là làm Phó Công an xã từ năm 1994-1996. Trong khi đó, thời gian này, ông Trần Văn Thiêm (SN 1962) giữ chức vụ Phó Công an xã, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao được nguyên Chủ tịch xã Ngư Thủy Bắc – Nguyễn Công Hoan xác nhận.

Sau khi biết được có người cướp công, giành giật thành tích của mình, ông Trần Văn Thiêm cho biết: “Thời gian đó, chính tôi là Phó Công an xã, nhưng sau này do vết thương trên đầu tái phát thời kỳ tham gia chiến ở đất nước bạn Lào (2/10/1980) nên tôi xin nghỉ làm việc ở xã, sau đó vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị viêm sọ não. Mới đây, tôi được biết có chủ trương, chính sách của nhà nước cho những người tham gia chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc được hưởng chế độ của nhà nước thì ra xã mới biết mình bị người khác cướp công. Hiện nay, hồ sơ tôi đã nộp lên xã nhưng vẫn chưa được nhận chế độ nào”.

Theo ông Thiêm, việc Bí thư xã Ngư Thủy Bắc khai khống là có mục đích của ông ấy. Thời gian này tôi thật sự làm Phó Công an xã, tôi không gian dối, khai man hồ sơ. Đây là công lao của tôi, vì vậy phải trả lại danh nghĩa cho tôi, hiện tôi đã có đơn trình bày gửi xã xem xét nguyện vọng, nhờ cấp trên xem xét để tôi được hưởng các chế độ đãi ngộ của nhà nước”. Được biết, ông Trần Trọng Duyến là cháu của ông Thiêm, cháu gọi bằng chú...

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết: Sau khi có sự việc thì UBKT Huyện ủy cũng đã vào cuộc, xác minh, điều tra làm rõ. Thường vụ cũng cho chủ trương làm quy trình để xử lý cán bộ, bỏ phiếu kỷ luật hay không kỷ luật và kỷ luật với hình thức gì. Về nguyên tắc thiểu số phải phục tùng đa số, nhưng qua các cuộc bỏ phiếu, đa số đều thống nhất không kỷ luật đồng chí Trần Trọng Duyến. Ông Thanh khẳng định, huyện không bao che cho sai phạm. UBKT Tỉnh ủy cũng đã vào cuộc và đề nghị chúng tôi báo cáo nội dung bài báo phản ánh về đồng chí Trần Trọng Duyến. Mặc dù Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình, ông Lương Ngọc Bính đã chỉ đạo rất quyết liệt, xử lý nghiêm cán bộ đảng viên vi phạm, thế nhưng Bí thư Huyện ủy huyện Lệ Thủy vẫn dùng dằng, bao che cho sai phạm... khiến sự việc trở nên rối rắm và dư luận hết sức bất bình.

Trả lời báo chí, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho rằng: “Ông ấy phải chịu trách nhiệm về việc đó”. Chỉ đạo là thế, nhưng những gì ông Nguyễn Đình Hiệu – Bí thư Huyện ủy huyện Lệ Thủy làm khiến dư luận không thể không nghi ngờ có một sự “ưu ái” cho sai phạm của người đứng đầu một xã. Công tâm mà nói, không nghi ngờ sao được khi Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc – ông Trần Trọng Duyến bị kỷ luật Đảng và chính quyền về hình thức khiển trách chưa ráo mực, có nghĩa là chỉ 4 ngày sau thì tiến hành đại hội và nghiễm nhiên, ông bí thư này lại tái đắc cử. Người ta đặt câu hỏi, trong thời gian thi hành kỷ luật, vì sao Đảng ủy xã lại cơ cấu người bị kỷ luật vào BCH Đảng bộ khóa mới (2015-2020) mà không thấy ý kiến phản bác của Huyện ủy.

Ông Nguyễn Đình Hiệu, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy cho rằng: Trước hết, xin cảm ơn các phóng viên đã quan tâm đến việc này. Với tinh thần cầu thị, tôi đã giao UBKT Huyện ủy làm đúng quy định, xử lý kỷ luật rồi, việc này làm đúng nguyên tắc, điều lệ Đảng, có báo cáo UBKT Tỉnh ủy hẳn hoi, rất chặt chẽ. Khi huyện làm đều có xin ý kiến của cấp trên, nếu huyện sai thì cấp trên phủ quyết rồi, tôi đề nghị anh em phóng viên ủng hộ điều đó.

Ông Hiệu nhấn mạnh: Xưa nay, huyện vẫn có nhiều trường hợp sai phạm như ông Duyến, không chỉ trường hợp ông Duyến đâu và đều xử lý như thế cả, có trường hợp về hưu rồi, nhưng ông Duyến chưa về hưu. Vì có man khai nên điều chỉnh ngay, chúng tôi đã có công văn điều chỉnh bảo hiểm xã hội rồi. Tinh thần huyện là rất cầu thị, chúng tôi là người cầm cân nảy mực nên phải có sự công bằng. Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc – Trần Trọng Duyến lại khai man hồ sơ, lý lịch đảng viên, khai khống thời gian công tác và giả mạo làm Phó Công an xã để trục lợi cá nhân, nhưng huyện vẫn dùng dằng, xử lý thiếu cương quyết, gây sự hiểu nhầm, dẫn đến bất bình trong dư luận.

Hoài Thiên
.
.
.