Chuyện ngoài hồ sơ hai vụ trọng án ở Lào Cai

Thứ Hai, 02/11/2020, 07:58
Trong tháng 10-2020, trên địa bàn tỉnh Lào Cai liên tiếp xảy ra hai vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng. Điểm chung là các vụ án đều xảy ra vào lúc trời tối, đối tượng sau khi gây án tìm mọi cách xóa đi dấu vết, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an... Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã nhanh chóng phá án thành công, trả lại sự bình yên cho địa bàn. 


Đấu trí với kẻ thủ ác

Rạng sáng 23-10, sau nhiều giờ tìm kiếm, người dân sinh sống ở thôn Lếch Dao, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa, phát hiện cháu Lý Mùi Diện (SN 1989, người Dao) tử vong tại khu vực nương ngô gần nhà trong tình trạng quần áo bị xô lệch, vùng đầu có nhiều  vết thương tích... Kết quả khám nghiệm ban đầu xác định đây là vụ giết người và hiếp dâm. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ án, Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Đại tá Trần Quốc Huy, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai chủ trì, xác lập chuyên án đấu tranh.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Lý Vần Chin, bố của nạn nhân Diện cho biết: Lý Mùi Diện là con cả của gia đình, bị câm, điếc và khuyết tật tay bẩm sinh, không có chồng con và ở cùng bố mẹ. Thường ngày, Lý Vần Chin đi nhặt quả trẩu ở các khu vực đồi cây ở trong thôn. Khoảng 13h ngày 22-10, Lý Mùi Diệm cầm bao đi nhặt hạt trẩu nhưng đến tối không thấy về. Gia đình đi tìm kiếm một số khu vực quanh thôn nhưng không thấy. Đến ngày 23-10, gia đình tiếp tục tổ chức đi tìm kiếm, trong đó có Lý Láo Cáo (em của nạn nhân) đi tìm ở khu vực đồi ngô của gia đình, cách nhà khoảng 200 mét thì phát hiện Lý Mùi Diện đã tử vong ở đám cỏ tại khu vực đồi ngô của gia đình…

Đại tá Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai trực tiếp hỏi cung Lý Láo Lủ.

Cùng với việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Sa Pa đã tiến hành rà soát các đối tượng hình sự, đối tượng liên quan đến ma túy; các đối tượng hoạt động lưu động và những trường hợp bất minh về thời gian khi vụ án xảy ra. Qua sàng lọc, hai đơn vị nghiệp vụ đã dựng được danh sách hàng chục đối tượng.

Cùng thời điểm này, một mũi trinh sát tiến hành phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm; rà soát tất cả các trường hợp nam giới trong thôn Lếch Dao và các thôn, xã lân cận. Các trinh sát và điều tra viên của hai đơn vị đã đến từng nhà, từng hộ, kiểm tra trực tiếp các trường hợp có mặt. Chỉ sau một thời gian ngắn, cơ quan điều tra đã xác định đối tượng nghi vấn là Lý Láo Lủ (SN 1995, ở cùng thôn).

Lủ có vợ là Tẩn Tả Mẩy (SN 1994) và một cậu con trai hơn 1 tuổi song thời gian gần đây vợ của Lủ là Tẩn Tả Mẩy đã đưa con về nhà bố mẹ đẻ sinh sống. Trước đó, Tẩn Tả Mẩy thường tâm sự với một số phụ nữ trong thôn rằng Lủ có nhu cầu sinh lý cao, mỗi khi uống rượu, bất kể ngày hay đêm, anh ta đều ép vợ phải cho "quan hệ", bằng không sẽ bị đánh đập. Cũng vì chuyện này mà Mẩy đã không ít lần bị chồng đánh...

Cùng thời điểm này, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an thị xã Sa Pa đã lên danh sách, sơ đồ các hộ trong thôn; sơ đồ đường liên thôn, đường mòn dẫn đến hiện trường vụ án. Đáng chú ý là đường đi từ nhà nạn nhân lên nương ngô (nơi vụ án xảy ra) là phải đi qua nhà của Lý Láo Lủ.

Trong quá trình cơ quan điều tra thu thập tài liệu, ông Lý Vân Chin còn cung cấp thêm thông tin cách đây khoảng 2 tuần, Lý Mùi Diện đi nhặt quả trẩu về có kể cho gia đình việc bị xâm hại tình dục (nạn nhân diễn tả bằng hành động) và chỉ tay về nhà đối tượng Lý Láo Lủ ở cùng thôn, cách nhà ông Chin khoảng 100 mét...

Với các thông tin trên, Ban chuyên án đã triệu tập Lủ đến trụ sở. Do có sự chuẩn bị trước về tâm lý nên đối tượng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với cơ quan Công an. Trước và sau những câu hỏi của cơ quan Công an, đối tượng đều không thừa nhận hành vi phạm tội. Chỉ đến khi các trinh sát đưa ra những bằng chứng xác thực, Lủ mới tâm phục, khẩu phục. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận: Ngày 22-10, Lủ ra khu vực đồi tìm sóng điện thoại đã nhìn thấy nạn nhân Lý Mùi Diện đang ở nương ngô của gia đình...

Không kiềm chế được dục vọng, đối tượng nảy ý định đồi bại với nạn nhân... Sau khi Lủ thực hiện hành vi phạm tội đã bị nạn nhân chống trả quyết liệt. Đối tượng Lủ sau đó đã dùng đá đập vào đầu nạn nhân. Khi thấy Diện chảy nhiều máu, Lủ sợ hãi bỏ về nhà, tìm mọi cách xóa dấu vết bằng việc thay quần áo... Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra đã ra lệnh giữ khẩn cấp, bắt người bị giữ khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Lý Láo Lủ về hành vi giết người, hiếp dâm.

Đối tượng Lý Láo Lủ được đưa về trụ sở.

Phá án từ chiếc áo

Trước đó, vào hồi 6h ngày 14-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai nhận được báo cáo của Công an huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai về vụ trọng án xảy ra tại thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố. Đêm ngày 13 rạng sáng 14-10, các trinh sát phát hiện bà Vàng Thị Chánh (SN 1983, tử vong tại nhà riêng) trên người có nhiều thương tích do bị chém

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra nhận định đây là vụ giết người. Đối tượng gây án có thể nhằm mục đích trộm cắp tài sản nhưng bị phát hiện nên đã giết nạn nhân để tẩu thoát, nhiều khả năng đối tượng là người quen biết với nạn nhân; chiếc găng tay vứt tại hiện trường và chiếc áo cất giấu gần hiện trường có thể là vật chứng vụ án, do đối tượng đã sử dụng trong quá trình thực hiện tội phạm.

Ngày 14-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời Công an tỉnh Lào Cai quyết định xác lập chuyên án.

Lực lượng điều tra đã chia thành 6 tổ công tác, tiến hành rà soát các đối tượng hình sự, đối tượng ma túy, số công nhân xây dựng các công trình gần hiện trường, số thanh thiếu niên hư trên địa bàn xã Thải Giàng Phố và các xã lân cận…

Chiều 15-10, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Bắc Hà đã thu thập được một số thông tin về đối tượng từng sử dụng chiếc áo có đặc điểm tương tự chiếc áo cơ quan điều tra đã phát hiện, thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ án. Chiếc áo đó là của nhà Giàng Seo Sỷ (ở cùng thôn với gia đình nạn nhân). Quá trình thu thâp tài liệu đã phát hiện thêm 1 chiếc găng tay vải màu đen có cùng đặc điểm với chiếc găng tay đã thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường (cùng một đôi).

Giàng Seo Sỷ có vợ là Ma Thị Dế (SN 1987) và 3 con đều đang là học sinh. Trong đó, có Giàng Seo Nhà (SN 2005, là học sinh lớp 10A7, Trường trung học phổ thông số 1 huyện Bắc Hà). Tại địa phương, đối từng nhiều lần trộm cắp tài sản của bạn học và của nhà trường khi còn học Trường trung học cơ sở xã Thải Giàng Phố. Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Bắc Hà đã triệu tập Giàng Seo Sở và Ma Thị Dế, làm rõ việc sử dụng thời gian của từng thành viên trong gia đình trước, trong và sau khi xảy ra vụ án. Trong đó tập trung vào chiếc áo đã thu giữ tại gần hiện trường...

Đối tượng Nhà và Lý Láo Lủ tại cơ quan Công an.

Qua đấu tranh, đối tượng Giàng Seo Sở và Ma Thị Dế không thừa nhận gia đình có chiếc áo tương tự chiếc áo cơ quan điều tra đã thu giữ; đồng thời khẳng định các thành viên trong gia đình không liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, các điều tra viên vừa thu thập tài liệu vừa vận động đấu tranh, Giàng Seo Nhà đã thừa nhận hành vi giết bà Vàng Thị Chánh vào khoảng 1 giờ ngày 14-10-2020.

Khoảng 2 tuần trước khi xảy ra vụ án, Nhà phát hiện gia đình bà Vàng Thị Chánh khóa cửa, đối tượng liền chui qua ô thoáng phía trên cửa chính vào trong nhà nhằm trộm cắp tài sản. Vì thường xuyên mua hàng tạp hóa tại nhà bà Chánh nên Nhà biết nạn nhân thường để tiền ở trong chiếc cặp sách treo trong buồng ngủ của gia đình. Khi vào trộm cắp tài sản hôm đó, Nhà thấy có nhiều tiền nhưng chỉ lấy 300.000 đồng để chủ tài sản không phát hiện ra việc mất tiền.

Sau khi đã chi tiêu hết số tiền trộm cắp, khoảng 17h ngày 13-10, Nhà nảy sinh ý định tiếp tục đột nhập vào nhà bà Vàng Thị Chánh để trộm cắp tài sản. Nhà đi xuống bếp của gia đình lấy 1 đôi găng tay (1 chiếc găng tay nhựa màu vàng, 1 chiếc găng tay vải màu đen) ở trên chiếc giá để đồ cất vào túi quần; đồng thời lấy 1 con dao nhọn cũng ở trên giá để đồ này cất vào trong đống củi ở gần cửa bếp. Theo lời khai của Nhà thì ý đồ của đối tượng là đeo găng tay khi đột nhập vào nhà bà Chánh để tránh sự phát hiện còn việc mang theo dao là để sát hại chủ nhà khi bị phát hiện.

Tối hôm đó, khi nghe có tiếng chuông báo thức, Nhà nhào dậy rồi mang theo con dao đến nhà bà Chánh. Khi đến trước cửa nhà nạn nhân, đối tượng quan sát thấy gia đình bà Chánh đã ngủ liền thực hiện hành vi đột nhập, trộm cắp tài sản... Sau khi đột nhập vào bên trong, Nhà đứng im quan sát thì thấy cửa buồng ngủ không đóng, bà Chánh ngồi dậy ở giường trong buồng và bật đèn flast điện thoại chiếu sáng, bước ra khỏi giường. Do lo sợ bị bà Chánh phát hiện, bắt giữ nên Nhà đã chạy vào buồng ngủ, đứng đối diện với bà Chánh rồi bất ngờ dùng hung khí cướp đi sinh mệnh của nạn nhân xấu số.

Sáng 16-10, Cơ quan CSĐT đã truy tìm được con dao Giàng Seo Nhà sử dụng gây án. Cùng ngày, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam giam đối với Nhà về hành vi giết người.

Xuân Mai - Văn Huy
.
.
.