Chuyện phạm nhân già được gặp riêng chồng trong buồng hạnh phúc

Chủ Nhật, 13/04/2014, 09:00

Hơn nửa cuộc đời lam lũ vất vả, nuôi em, nuôi con, đến khi về già, con cái trưởng thành thì người phụ nữ ấy lại vướng vào vòng lao lý. Nhờ cải tạo tốt, mới đây chị được cán bộ Trại giam Ninh Khánh cho gặp riêng chồng. 

Ngồi tù ở tuổi 53

Cũng chỉ vì không hiểu biết pháp luật, chị Nguyễn Thị  Hiền, sinh năm 1958, quê ở Nam Trực, Nam Định, đã môi giới mại dâm, để rồi khi lên chức bà vẫn phải ngồi tù. Hiện nay, chị đang thụ án ở Trại giam Ninh Khánh. Chuyện của chị vừa đáng thương, vừa đáng trách.

 Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, ngay từ nhỏ, Nguyễn Thị Hiền đã gánh trên vai trách nhiệm lo toan cho cả gia đình. Bố mất sớm, mẹ đau ốm quanh năm, người chị cả lấy chồng xa, gia cảnh nghèo khó nên cũng không đỡ đần được cho mẹ và các em, thành thử Hiền trở thành trụ cột gia đình khi tuổi đời mới 16, vừa làm ruộng, vừa chăm sóc mẹ ốm và lo toan cho các em ăn học. Kể về những ngày tháng cơ cực ấy, hai hàng nước mắt chị Hiền lại tuôn rơi, chị bảo chứng kiến cảnh mẹ bệnh trọng mà xót xa. Mẹ chị bị ung thư phổi, nhiều hôm đau nhưng mẹ cắn răng chịu đựng vì thương con.

Chị Hiền bảo, giờ chị vẫn không sao quên được cảnh không ít lần chị phải đếm từng đồng tiền lẻ do bán mớ rau, quả trứng để nộp viện phí cho mẹ. Em chị cũng vì thế mà cứ đòi bỏ học, nhưng Hiền kiên quyết không cho với lý do đời chị đã khổ vì không được học hành nên các em muốn nên người chỉ còn con đường học. Nhờ sự nuôi dạy của Hiền mà cả 3 người em đều học hành đến nơi đến chốn. Hai trong số họ học trung cấp chuyên nghiệp, có nghề nghiệp ổn định còn một người làm nghề may ở quê, cả 3 đều đã có gia đình êm ấm.

Hiền chỉ học hết lớp 7 và lăn lộn mưu sinh. Người con gái tảo tần, chăm chỉ đó cũng gặp được ý trung nhân và đến năm 21 tuổi, chị lên xe hoa về nhà chồng. Chồng chị là anh Nguyễn Xuân Diện làm công nhân xây dựng, anh hay đi làm ở công trường. Ngày đó, một tay chị lo lắng gia đình, nuôi dạy con cái. Hai con đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đi làm ở thành phố Nam Định.

Chịu khó làm ăn, dành dụm tiết kiệm tiền, đến năm 2009, chị bàn với chồng dùng số vốn tích cóp được và vay ngân hàng thêm để mở nhà nghỉ. Chồng chị sau khi về chế độ 176 cũng phụ giúp công việc kinh doanh nhà nghỉ cùng vợ.

Từ khi có nhà nghỉ, kinh tế gia đình chị Hiền phất lên nhanh chóng. Có tiền, anh chị lại sửa sang và xây thêm nhiều phòng nghỉ mới. Với 14 phòng nghỉ, hằng tháng nhà nghỉ mang lại cho anh chị số tiền lãi không nhỏ. Nếu cứ như vậy thì chả có gì phải bàn, nhưng cuộc đời có ai học được chữ ngờ. Hôm đó là một ngày cuối tháng 5-2011, chồng chị Hiền đi vắng, mình chị trông coi nhà nghỉ, có 2 người khách quen đến thuê nhà nghỉ và có nhu cầu mua dâm. Chị Hiền trả lời khách là nhà không có "hàng". Nhưng 2 vị khách cứ năn nỉ là đi gọi cho họ. Nghĩ là khách quen nên chị Hiền cũng chiều lòng khách, đánh liều, đi gọi 2 cô gái làm thuê ở quán cà phê gần đó về phục vụ. Tiền nhà nghỉ chưa thanh toán thì chỉ 1 tiếng sau, khi 2 đôi nam nữ đang quấn lấy nhau trong phòng nghỉ thì Công an ập vào. Hiền bị bắt về tội môi giới mại dâm, thi hành bản án 5 năm ở Trại giam Ninh Khánh.

Hậu phương vững chắc

Kể lại chuyện của mình, người đàn bà dáng lam lũ ngậm ngùi: "Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay là cả một quá trình cố gắng rất lớn của 2 vợ chồng. Trước đây, tôi cũng chỉ làm nông nghiệp, rồi kinh doanh bán hàng, làm đủ nghề để kiếm sống. May mắn là khi con đường trước cửa nhà mở rộng, nhà tôi thành tiện đường nên mới bàn nhau vay mượn để xây cái nhà nghỉ, ai ngờ vì nó mà oan gia".

Chị cho biết, vì không hiểu biết pháp luật nên đã phạm tội, cứ nghĩ là mình không chứa mại dâm thì không có tội, nếu khách có nhu cầu gọi thì gọi hộ. Nhà nghỉ của anh chị ở vùng quê Nghĩa Hưng, Nam Định, khách đến cũng chỉ là khách quen.

Vào trại giam, dù được giao bất kỳ nhiệm vụ gì, chị Hiền cũng hoàn thành tốt. Hiện nay chị Hiền làm ở đội đan cói. Với sự nỗ lực của mình, hằng tháng chị đều được gặp người thân.

“Những ngày trong tù, tôi được cán bộ dạy nghề và nhiều kiến thức về chính trị, xã hội, tôi hiểu hơn về tác hại của việc mình làm. Tôi biết sự ân hận của tôi dù đã muộn, nhưng tôi tin tôi sẽ cải tạo tốt để sớm về với gia đình, lấy những ngày tháng ăn năn trong tù làm bài học cuộc đời để quyết tâm  làm lại”. Chị Hiền cho biết, cũng may, các con chị đều ngoan, chồng cũng rất thương yêu chị. Anh chưa một lần trách móc chị mà chỉ động viên chị cố gắng cải tạo.

Vợ chồng phạm nhân Hiền trong căn buồng hạnh phúc.

Hôm chúng tôi đến Trại giam Ninh Khánh, anh Diện, chồng chị cũng đến thăm vợ. Kể từ khi vào trại, đây là lần thứ 2 anh chị được Ban giám thị trại cho vào gặp riêng tại buồng hạnh phúc của trại. Khi hỏi chuyện, chị Hiền cứ ngượng nghịu, song trước sự động viên của chồng, chị cũng cởi mở hơn, không còn cảm giác mặc cảm ban đầu nữa.

Anh Diện nói: “Thực sự cho đến tận bây giờ tôi vẫn yêu vợ như ngày xưa, hằng tháng chỉ mong đến ngày được thăm vợ. Chỉ vì dại dột lầm đường lạc lối nên vợ tôi phạm tội. Tôi không trách vợ, ai cũng có những phút lầm lỗi, vào tù cũng là nơi để con người ta trải nghiệm và sửa chữa lỗi lầm, phấn đấu hoàn lương”.

Sau khi mẹ bị bắt, con trai chị Hiền đã về phụ giúp bố kinh doanh nhà nghỉ, con trai chị đã xây dựng gia đình và có 1 cháu trai 5 tuổi. Con gái thứ 2 của anh chị cũng đã xây dựng gia đình và đang công tác ở thành phố Nam Định. Chị đã có cả cháu nội và cháu ngoại. Nhiều lần cả gia đình, con cháu vào thăm chị. Ai cũng động viên chị cố gắng cải tạo. Con cái trưởng thành, cháu khỏe mạnh, ngoan ngoãn rất yêu thương bà, nhưng chị Hiền vẫn day dứt, mặc cảm về tội lỗi của mình.

Vào trại, được cán bộ giáo dục, chị đã hiểu ra và thấy ân hận, chồng chị vẫn khuyên chị cố gắng cải tạo tốt để về với chồng con.  Không đủ thời gian xét giảm án trong đợt đặc xá 2-9 vừa qua, chị đang rất cố gắng cải tạo, thời gian ở trại tạm giam lâu nên thời gian ở trại ít, không đủ tiêu chuẩn xét đặc xá. Người phụ nữ phạm tội môi giới mại dâm này cho biết, đã hơn 2 năm thụ án, nhưng bản thân vẫn mặc cảm bởi tội lỗi mà mình đã gây ra.

Chị bảo, thế là chị sắp đón cái Tết thứ 2 trong trại giam. Những ngày Tết xa nhà, lại ở trong trại nên tâm trạng của chị rất buồn, nhớ gia đình và dằn vặt về lỗi lầm của mình. Cũng may có các cán bộ động viên, giúp đỡ nên chị cũng nguôi ngoai đi phần nào. Nghĩ đến cảnh phải ngồi tù mấy năm nữa, chị Hiền cùng thấy lo, giờ sức khỏe đã yếu sau bao nhiêu năm lăn lộn bôn ba kiếm sống nhưng cũng nghĩ về quê lại xấu hổ với họ hàng, làng xóm khi đã lên chức bà còn phải ngồi tù vì môi giới mại dâm, làm liều mà không biết đến hậu quả. Nhưng được gia đình động viên kịp thời nên chị rất yên tâm cải tạo.

Cán bộ Trại giam Ninh Khánh cho biết, chị Hiền cải tạo rất tốt, mới đầu vào trại chị cũng mặc cảm, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh nhưng giờ đây chị đã cởi mở hơn rất nhiều, sắp tới chị sẽ được giảm án.

Theo Ban giám thị Trại giam Ninh Khánh, việc xây dựng buồng hạnh phúc và tổ chức cho phạm nhân được gặp vợ hoặc chồng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những con người một thời lầm lỗi. Qua đó, góp phần gìn giữ hạnh phúc gia đình, là nguồn động viên vợ, chồng cải tạo tốt và yên tâm làm ăn ngoài xã hội. Từ ngày có buồng hạnh phúc, đặc biệt đối với phạm nhân có mức án dài, họ rất phấn khởi, tạo động lực giúp họ cải tạo tốt để có cơ hội gặp bạn đời trong chốn riêng tư”. Buồng hạnh phúc là liều thuốc và sợi dây cứu vãn, kết nối những cuộc tình rạn vỡ khi vợ chồng phải sống xa nhau. Sau khi phạm nhân nữ được gần gũi chồng, tâm lý đều thay đổi rõ rệt, họ giảm bớt sự cô đơn trong những ngày trả án, phấn đấu và yên tâm cải tạo tốt. Với những biện pháp giáo dục, cùng việc tạo điều kiện để phạm nhân được gặp vợ, chồng tại những căn buồng hạnh phúc, nhiều năm nay, Trại giam Ninh Khánh không xảy ra tình trạng phạm nhân bỏ trốn, không có hiện tượng chèn ép, đánh cãi nhau giữa các phạm nhân.

Đã lỡ sa chân vào sau song sắt, phạm nhân nào cũng khát khao được bù đắp tình cảm sau những tháng ngày dài thụ án nên được đặt chân đến buồng hạnh phúc là mơ ước của nhiều người. Những khoảnh khắc ấm áp, thiêng liêng đó sẽ là động lực để phạm nhân quyết tâm cải tạo tốt, rút ngắn ngày đoàn tụ. Ở Trại giam Ninh Khánh, câu chuyện về buồng hạnh phúc khiến các phạm nhân bất kể nữ hay nam, già hay trẻ đều vô cùng phấn khởi.

Câu chuyện căn buồng hạnh phúc càng cho ta thấy rõ, ở nơi tù tội, không phải chỉ có những lỗi lầm, day dứt, thù hận. Nơi ấy còn có cả tình yêu, chốn riêng tư hạnh phúc dành cho người biết ăn năn, cải tạo tốt. Và hơn thế, tình yêu thương ấy đã giúp những tâm hồn lầm lạc biết thức tỉnh, khơi dậy ý chí hướng thiện trở về. Trại giam Ninh Khánh đã và đang làm được điều nhân văn đó

Tâm Tâm
.
.
.