Chuyện truy quét ma túy ở vùng biên

Thứ Tư, 12/02/2020, 16:25
Trong bóng tối dày đặc, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái lặng lẽ xé rừng mà đi, yêu cầu giữ bí mật được đặt lên hàng đầu. Vượt qua con suối quanh năm nước chảy xiết là những con dốc dựng đứng..., đầu gối của những người đi đường liên tục chạm vào mặt.


Từ phía xa, căn nhà của Lảo A Tủa, tên gọi khác là Lảo A Tộng ( SN 1980, trú tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) ẩn hiện trong sương đêm như một “pháo đài” khép kín, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đấu tranh với các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

“Thua keo này, ta bày keo khác, việc bắt giữ Lảo A Tủa rất quan trọng nhưng sự an toàn và tính mạng của anh em trinh sát phải được đặt lên hàng đầu... Lảo A Tủa là đối tượng từng đi chấp hành án về tội mua bán trái phép chất ma túy nên rất manh động và liều lĩnh. Việc bắt giữ đối tượng tại nhà riêng vào thời điểm này là không thực hiện được, cần tính toán, lựa chọn thời điểm phá án thích hợp” - Trung tá Quách Minh Điệp, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái nói với anh em trong cuộc hội ý tại một nhà dân. 

Quãng thời gian dài lăn lộn tại địa bàn huyện Mù Cang Chải, nơi có đến 90% người dân là người dân tộc Mông đã giúp người chỉ huy ấy hiểu được phong tục tập quán, tiếng bản ngữ... Từ đó, giúp cho công tác trinh sát, nhận định tình hình càng thêm sắc sảo.

Sau khi vợ bị bắt giữ cùng tang vật là 1 bánh heroin, Lảo A Tủa, đối tượng có một tiền án 12 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy cảnh giác hơn trong thủ đoạn hoạt động. Tủa thường trực lên Sơn La vận chuyển ma túy về Yên Bái cung cấp cho các đại lý bán lẻ trên địa bàn... 

Khi một mũi trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái căng mình trên những cung đường độc đạo của các tỉnh Tây Bắc thì một tổ công tác cũng không quản ngày đêm, bám bản, bám làng, nắm bắt hoạt động của đối tượng nghi vấn. 

Trong những ngày tháng đó, chính sự đùm bọc,  chở che của người dân cũng là động lực giúp các trinh sát tiếp tục “chân cứng, đá mềm” vượt qua khó khăn và cả hiểm nguy để nắm bắt hoạt động của các đối tượng nghi vấn. 

“Cứ 4 giờ sáng hằng ngày, anh em trinh sát lại trèo đèo, lội suối bí mật xây dựng sơ đồ nhà của đối tượng... Việc trinh sát địa hình phải tiến hành chủ yếu vào ban đêm, tránh sự nghi ngờ của Tủa” - Trung tá Điệp nhớ lại. 

Sau nhiều ngày dầm mưa, dãi nắng, một kế hoạch đánh án đã được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái tỉ mỉ xây dựng; thời điểm đánh án là khi đối tượng di chuyển trên đường cùng tang vật. Tối hôm đó, Tủa cùng người tình rời khỏi nhà... 

Nhận định đây là thời điểm đối tượng giao hàng, 3 tổ công tác, mỗi tổ 5-6 trinh sát đã phục sẵn tại các địa điểm đã được lên kế hoạch. Cơn mưa tầm tã khiến việc theo dõi và triển khai kế hoạch của các tổ công tác ít nhiều gặp phải khó khăn. Trong cái lạnh se sắt, họ căng mắt quan sát. 

Đúng như tính toán của họ, chiếc xe của Tủa lọt vào điểm phục kích tại bản Mạ Tun, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, lúc đó khoảng 20h30' ngày 8-10-2019. 

Theo chỉ đạo của Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái, các mũi trinh sát đã tạo thành một vòng vây khép kín, bắt Lảo A Tủa cùng người tình là Hờ Thị Chư, SN 1984, cùng trú tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải cùng tang vật là 3 bánh heroin, 1.500 viên MTTH, 1,2 triệu đồng, 2 ĐTDĐ và 1 xe máy.

“Một chuyên án ma túy trước khi được xác lập, kế hoạch càng chi tiết, tỉ mỉ bao nhiêu thì tỷ lệ thành công càng lớn bấy nhiêu...” - Những chia sẻ của Trung tá Điệp cũng giúp chúng tôi thấy được tính chất khốc liệt của cuộc chiến ngăn chặn cái chết trắng ở vùng cao. 

Vụ bắt giữ Vũ Phương Anh ở TP Yên Bái cho đến bây giờ vẫn là kỷ niệm khó quên đối với Trung tá Quách Minh Điệp và đồng đội. Anh nhớ lại: “Địa bàn Phương Anh hoạt động là khu vực chợ bán cá nằm ở TP Yên Bái, hằng ngày người ra, vào tấp nập. Để thu thập thông tin về đối tượng nghi vấn, hằng ngày anh cùng anh em trinh sát phải có mặt ở khu chợ vào chiều tối rồi ở lại cho đến tờ mờ sáng hôm sau. Sau nhiều ngày đeo bám, thực hiện kế hoạch đánh án, chiều hôm đó anh cùng đồng đội đã vào vị trí truy bắt đối tượng. 

Một tình huống ngoài dự kiến bất ngờ xảy ra khiến kế hoạch của anh em trinh sát buộc phải thay đổi. Vào thời điểm đó, trên địa bàn xảy ra một vụ bắt giữ người trái pháp luật, đối tượng vì thế đã lùi thời gian giao hàng. Nếu trở ra thì sẽ bị lộ, trong khi bánh mỳ và nước uống mang theo đều đã hết..., trong điều kiện đó Trung tá Điệp đã chỉ đạo các tổ công tác tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi. Sau khoảng 12 giờ (khoảng 16 giờ chiều ngày hôm sau), tổ công tác đã bắt giữ được đối tượng cùng tang vật.

Những năm trở lại đây, Yên Bái trở thành địa bàn trung chuyển và tiêu thụ trái phép chất ma túy. Nguyên nhân thì có nhiều như lao động, việc làm, trình độ dân trí, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn... Nhưng một trong những căn nguyên chính khiến tình hình phức tạp đó là tỉ lệ người nghiện ở ngoài cộng đồng còn cao. Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, trong đó Công an là nòng cốt, 1.000 đối tượng đã được đưa vào các cơ sở cai nghiện nhưng số đối tượng còn lại ngoài xã hội cũng là nguyên nhân phát sinh của tệ nạn xã hội. 

“Có cầu ắt có cung”, vì lợi nhuận, nhiều đối tượng đã hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng tham gia vào đường dây phần lớn là người dân tộc ở các huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Mù Cang Chải, Văn Chấn (Yên Bái); đối tượng người Yên Bái di cư đi các địa bàn Sơn La, Điện Biên và Mường Lát (Thanh Hóa), lợi dụng việc thường xuyên đi thăm thân để mua bán, vận chuyển ma túy. Với người vùng cao, chỉ cần một cuộc điện thoại, một tin nhắn là có thể mua chịu ma túy...,

Vượt qua những khó khăn và thử thách, những kết quả và thành tích Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đạt được trong 5 năm qua thật đáng ghi nhận. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tham mưu với Ban giám đốc Công an tỉnh Yên Bái xây dựng kế hoạch triển khai công tác nghiệp vụ cơ bản; kế hoạch rà soát, kiểm tra hướng dẫn xác định điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy của hệ lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy; tham mưu ra quyết định thành lập các đoàn kiểm tra công tác phá bỏ cây thuốc phiện tại các huyện vùng cao của tỉnh. 

Trong đó, có nhiều đường dây vận chuyển ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái khám phá thành công. Một trong số đó là đường dây từ Sơn La vào Yên Bái do 2 đối tượng là Mùa Thị Sao (29 tuổi) và Giàng A Đua (39 tuổi, cùng trú xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) điều hành. 

Để triệt phá thành công đường dây này, các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phải thâm nhập vào một trong những điểm nóng về ma túy của tỉnh Sơn La với đầy nguy hiểm. Nhưng với sự mưu trí, dũng cảm, các tổ công tác đã phá án thành công, bắt giữ 2 đối tượng cùng tang vật là 20 bánh heroin.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Thượng tá Điệp cho biết: “Trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm về ma túy, yếu tố con người là quan trọng nhất. Trong trận chiến “sinh tử” trên, nếu cán bộ, chiến sỹ chỉ cần một phút yếu lòng, thỏa hiệp với tội phạm hoặc ngại khó, ngại khổ thì chắc chắn chuyên án sẽ không thành công. Vì thế, đơn vị luôn quan tâm tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sỹ”. 

Với sự đồng lòng của người dân; sự vào cuộc tích cực của cấp ủy và chính quyền địa phương và sự mưu trí, dũng cảm của nhân dân, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 3 lần được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; 22 lần được Bộ Công an và UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen... 

Sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy UBND tỉnh Yên Bái và của lãnh đạo Bộ Công an là động lực để các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục “chân cứng, đá mềm” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xuân Mai
.
.
.