Những cảnh sát hình sự mưu trí xứ Thanh

Thứ Tư, 27/03/2019, 07:23
Thanh Hóa là tỉnh đất rộng, người đông nên những năm gần đây tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp. Là lực lượng chủ công trong đấu tranh với tội phạm hình sự, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thanh Hóa đã góp phần quan trọng vào đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn…


Rạng sáng ngày 9-2 (tức mùng 5 Tết), người dân ở thôn Thái Sơn, xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đang chìm trong giấc ngủ thì bất ngờ bị dựng dậy bởi một tiếng nổ lớn. Khi mọi người chạy đến nơi phát ra tiếng nổ và bàng hoàng khi chứng kiến cảnh ông Nguyễn Huy Liên và hai cháu nội (Nguyễn Huy Minh và Nguyễn Huy Mạnh) bị ngất, những người còn lại thì mặt mũi thất thần; một góc tầng 2 ngôi nhà bị thủng tường, nền gạch bị sập và thủng tạo thành hố rộng, nhiều cánh cửa bị bung ra, trên tầng hai, hai bức tường và trần nhà bị xuyên thủng, trơ lõi thép. 4 căn nhà của hàng xóm cũng bị hư hỏng... Ngay sau đó thông tin về vụ nổ mìn được báo về Phòng CSHS.

Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng ban chuyên án Phòng Cảnh sát Hình sự triển khai phương án phá án.

Nhắc lại những ngày điều tra vụ án này, Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng CSHS, kể rằng xác định đây là vụ án đặc biệt nghiệm trọng, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo Phòng CSHS lập chuyên án truy xét, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để đấu tranh nhằm tìm ra thủ phạm trong thời gian sớm nhất.

Cùng với khám nghiệm hiện trường, Phòng CSHS lập tức huy động toàn bộ lực lượng xác minh các mối quan hệ của tất cả các thành viên trong gia đình ông Liên, đặc biệt thu thập thông tin, tập trung vào mâu thuẫn của gia đình bị hại. Đây là công việc khá khó khăn vì gia đình ông Liên có nhiều mối quan hệ phức tạp. Bản thân ông Liên có nhiều bất mãn nên thường xuyên khiếu kiện tại địa phương, có nhiều mâu thuẫn với hàng xóm và nhiều người liên quan. Con trai ông Liên hiện đang làm cho vay tài chính trong miền Nam nên có quan hệ phức tạp.

Ban chuyên án đã dựng hàng trăm đối tượng nghi vấn liên quan trong vụ án, xác minh nhân thân, mối quan hệ, các mâu thuẫn của gia đình bị hại và bất minh trong thời gian, quy luật hoạt động của đối tượng nghi vấn và quần chúng nhân dân tố giác tội phạm để sàng lọc đối tượng. Tuy nhiên, các đối tượng trong diện nghi vấn được loại dần, và chỉ tập trung vào Nguyễn Huy Xô, là em ruột ông Liên.

Nguyễn Huy Xô đã có vợ con, nhà ở gần nhà ông Liên. Tuy nhiên, thời điểm đó, vợ chồng Xô đã ly thân.Trước Tết 2 tháng, Xô đã đi khỏi nhà, không liên lạc gì, thường xuyên thay đổi số máy điện thoại.

Thượng tá Minh cho biết, mấu chốt để Ban chuyên án phá án đó là từ quả mìn tự chế, vì chỉ có những người am hiểu, từng trải trong quân ngũ mới có thể chế tạo được quả mìn hoàn hảo như vậy. Biết thông tin Xô đã từng có thời gian trong quân ngũ và cũng từng sử dụng mìn để đánh cá, nên Ban Chuyên án cử nhiều mũi trinh sát ra Bắc, vào Nam lần theo từng manh mối, dấu vết của đối tượng.

Ngày 17-2, sau khi xác định được đối tượng Xô đi vào khu vực xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An chuẩn bị để đi tàu đánh cá, Ban chuyên án đã quyết định bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Xô khai do mâu thuẫn với gia đình anh trai nên nuôi ý định trả thù. Tháng 11-2018, Xô liên hệ với một thanh niên ở Vũng Tàu mua 2kg thuốc nổ, l,5m dây cháy chậm và 2 kíp nổ. Trước Tết Kỷ Hợi, Xô quyết định về Thanh Hoá để trả thù anh trai. Để che giấu hành vi, Xô không về nhà mà thuê nhà trọ ở TP Thanh Hoá ở. Ngày 9-2, Xô từ TP Thanh Hoá đến khu vực Cồn Chanh là nơi giáp ranh giữa huyện Triệu Sơn và xã Thiệu Tâm, xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hoá, và chế tạo một quả mìn từ 2kg thuốc nổ đã mua . Đợi đến khuya, Xô đi xe máy về cánh đồng khu vực xã Thiệu Tâm, rồi đi bộ theo lối sau vào nhà Xô (giáp nhà ông Liên).

Sau khi vào nhà, Xô buộc 2 thang của nhà mình vào nhau rồi bắc thang để trèo lên lan can tầng 2 nhà ông Liên, đặt quả mìn sát vào góc hành lang bên ngoài giường ngủ ông Liên, xong tuột xuống cất thang rồi bỏ trốn. Sau một tuần gây án Xô bị bắt giữ.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Thanh Hóa trao thưởng cho Phòng Cảnh sát Hình sự về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Nhưng đó chỉ là một trong những vụ án đã được Phòng CSHS Công an  Thanh Hóa triệt phá trong thời gian qua. Là tỉnh đất rộng, người đông, những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế, tình hình tội phạm cũng diễn biến phức tạp khi mỗi năm trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá xảy ra khoảng 2.500 - 3.000 vụ phạm pháp hình sự. 

Trong đó, có nhiều vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do các băng, ổ nhóm tội phạm gây ra, như: giết người, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích mang tính côn đồ, bạo lực, bắt giữ người trái pháp luật, chống người thi hành công vụ; tội phạm tín dụng đen; các sới bạc, đường dây lô đề, cá độ bóng đá, đòi nợ thuê, bảo kê…

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Lê Khắc Minh cho biết để quản lý địa bàn, từ nhiều năm qua, Phòng CSHS đã xác định phải làm tốt các công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc địa bàn, nắm chắc đối tượng để có biện pháp phòng ngừa.

Năm 2018, khi phát hiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều loại hình dịch vụ tài chính núp bóng dịch vụ cầm đồ, công ty dịch vụ tài chính, hoạt động tín dụng trái pháp luật với các phương thức, thủ đoạn tinh vi, nhằm thu lợi bất chính và chiếm đoạt tài sản của người vay, Phòng đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tập trung đấu tranh mạnh với loại tội phạm này, qua đó đã triệt phá nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi liên tỉnh. 

Đặc biệt là chỉ trong 4 tháng, từ tháng 7-11/2018, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục CSHS (Bộ Công an) đã triệt phá tổ chức tín dụng đen Nam Long. Đây là tổ chức tín dụng đen lớn, cho vay với lãi suất lên đến 1.000%/năm, hoạt động khắp 63 tỉnh, thành. Từ kết quả này, đầu năm 2019, Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác hoạt động của các tổ chức tín dụng đen, và đơn vị trực đường dây nóng chính là Phòng Cảnh CSHS.

Cũng do làm tốt công tác quản lý địa bàn nên thời gian qua, nhiều vụ án đã được đơn vị khám phá trong thời gian rất nhanh. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Phòng CSHS đã điều tra, khám phá 74/74 vụ, bắt 382 đối tượng, thu giữ 21 khẩu súng và hàng trăm vũ khí, hung khí nguy hiểm khác; đấu tranh triệt phá và làm tan rã 33 ổ nhóm, bắt xử lý 279 đối tượng; điều tra, làm rõ 20 vụ, 25 đối tượng giết người; 6 vụ, 22 đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích; 18 vụ, 218 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc; bắt, vận động 22 đối tượng bị truy nã ra đầu thú (trong đó có 18 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm). 

Mới đây nhất, ngày 9-3, chỉ 3 ngày sau khi xảy ra vụ án nhóm thanh niên dùng súng bắn chết người ở phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, Phòng CSHS đã điều tra làm rõ và vận động 5 đối tượng liên quan ra đầu thú; thu giữ tang vật gồm 3 khẩu súng, 2 xe máy là phương tiện các đối tượng gây án. Theo kết quả điều tra, cả 5 đối tượng trên đều là đàn em của một nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, kinh doanh game bắn cá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Vì mâu thuẫn trong quá trình kinh doanh, nên các đối tượng trên đã dùng súng bắn đạn ria đi tìm đối thủ để trả thù…

Với những thành tích đó, năm 2018, Phòng CSHS đã được Bộ Công an tặng 4 Bằng khen, 3 lần được Lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen ngợi về thành tích đạt được trong điều tra khám phá nhanh các vụ án được dư luận quan tâm; nhiều lượt tập thể và cá nhân được các cấp, các ngành tặng Bằng khen, Giấy khen. Tổng kết phong trào thi đua Vì ANTQ, được Hội đồng thi đua Công an tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ”.

Đình Hợp
.
.
.