"Cỏ Mỹ"- chất nghiện mới đang giết dần giới trẻ

Thứ Hai, 14/11/2016, 13:14
Thời gian gần đây, trên khắp cả nước xuất hiện loại ma túy mới mà những người nghiện ma túy, hoặc "dân bay" gọi là "cỏ Mỹ". Thực chất, "cỏ Mỹ" là một loại ma túy tổng hợp mới, gây nghiện và mạnh gấp nhiều lần so với ma túy thông thường, nhanh chóng làm tổn thương não và rối loạn thần kinh thực vật toàn thân


Lời trần tình sau cuộc "bay"

Không ai có thể hiểu rành rẽ "cỏ Mỹ" bằng giới nghiện ma túy. Để hiểu rõ về "cỏ Mỹ", chúng tôi đã tiếp cận với nhiều đối tượng sử dụng loại ma túy này. Dĩ nhiên rất khó khăn và nguy hiểm.

Bởi người nghiện sẵn sàng lao vào cắn, cào cấu xé, chém người đối diện bất kỳ lúc nào, đặc biệt lúc họ ảo giác. Thậm chí lúc họ không ảo giác tức là tinh thần bình thường, nhưng nếu làm họ "ngứa mắt", bực mình, họ cũng sẵn sàng lao vào đánh người đối diện.

Một người đàn ông "thăng hoa" sau khi ngậm "cỏ Mỹ" tại một phòng karaoke.

Sau nhiều lần thuyết phục, gặp gỡ, cuối cùng Ly- một thanh niên xăm đầy người cũng chịu gặp tôi. Mới nhìn Ly hiền như cục đất, khuôn mặt điển trai và đầy chất đàn ông.

Song chỉ có đôi mắt là lơ đãng và buồn xa xăm. Ly cúi gằm mặt nói nhát gừng: "Ông cần gì? Tôi chơi gì kệ tôi, ai cần ông động viên, thương hại?". Phải mất 20 phút "xuống nước dịu dàng", tôi mới được Ly chấp nhận nói sự thực.

"Được rồi, tôi kể ông nghe về chuyện chơi "cỏ Mỹ", nhưng ông đừng bắt tôi là được. Còn chuyện ông đưa lên báo hay không, tôi không quan tâm"- Ly ra điều kiện.

Không làm chủ được mình, người chơi "cỏ Mỹ" nhảy cả lên bàn một cách vô thức.

Ly khoe, hắn không thuộc "anh chị" chơi "cỏ Mỹ" nhưng nhiều đàn em nể, vì biết cách chơi và chơi đẹp. Để "moi" được những thông tin từ Ly, tôi chủ động mời anh ta một ly rượu rum và đĩa xa-lát phomat. Nhìn thấy ly rượu, Ly sáng mắt bảo, "Có tí men, chơi cỏ mỹ hứng lắm anh".

Và Ly cũng cho biết, những người nghiện ma túy rất thích dùng nước ngọt, rượu rum (loại nhẹ) vì tăng sự hứng thú phấn khích. Ngoài ra, món sa-lát làm bằng pho-mai trộn rau xà lách họ "khoái khẩu" nhất. Khi tôi hỏi "cỏ Mỹ" là gì?

Ly trả lời vanh vách: "Nó là loại ma túy tổng hợp mạnh gấp 50 lần so với ma túy đá. Hút vào êm ru và ảo giác sau vài phút. Khi uống nó, tất cả đều như điên loạn. Thế giới đủ màu sắc và lung linh huyền ảo, rất sướng".

- Mỗi lần chơi hết nhiều tiền không?

- Từ 5 - 10 triệu đồng. Ai bao thì người đó trả.

- Mỗi lần "bay" tập trung ở đâu?

- Cả nhóm 5-6 người đến quán Bar, Beer Club, hoặc nhà riêng. Song phải có dàn âm thanh chát chúa, mạnh mới đã, và không bật đèn.

Theo Ly, "dân chơi thứ thiệt" thường chơi "cỏ Mỹ" nguyên chất - gọi là "bông" với giá 4 triệu đồng trên 10 "bông", trọng lượng ước chừng có thể nhét đầy một bao thuốc.

Còn dân chơi bình thường sử dụng tép cỏ giá 300 nghìn đồng một tép, đã được xay nhuyễn từ "bông" và pha thêm nhiều chất khác. Người nào nặng đô thì hút "cỏ mỹ" bằng cách rít trực tiếp không qua nước bằng nỏ tức là ống điếu - một dụng cụ không thể thiếu để hút ma túy đá.

Những lúc không có "ống điếu", dân chơi sử dụng luôn chai nước lọc, thậm chí bằng bát mẻ, hoặc đồ sứ. Cách sử dụng là đưa "cỏ Mỹ" vào bát rồi hơ trên lửa cho nó chảy ra rồi uống hoặc nhấm nháp.  Cách chơi "cỏ Mỹ" thông dụng hiện nay là rút ruột một điếu thuốc lá, sau đó trộn lẫn "cỏ" rồi hút.

Đặc điểm dễ nhận ra loại "cỏ" này là mùi ngai ngái. Chơi "cỏ Mỹ", tùy "đô" người dùng lâu hay mới "vào nghề" mà quấn trọng lượng cỏ cho phù hợp. Trong mỗi cuộc "bay" có nhiều kiểu chơi. Người thích vừa cắn "kẹo" vừa hút "cỏ", có người dùng hàng "đá" xong mới hút "cỏ".

"Chơi cỏ cũng như ma túy đá, tùy thuộc tính cách mỗi người sẽ có biểu hiện khác nhau. Có người quỳ xuống đất khóc lóc van xin, người thì chui xuống gầm bàn la lớn hay phấn khích đập chai, đập ly hoặc cười như điên dại. Có người thích cào cấu người khác, thậm chí tìm dao kéo tự đâm vào người", Ly cho biết.

Ly thổ lộ thêm: "Để tăng độ "phê" trước khi dùng, em thường uống nước ngọt hoặc ăn tí bánh ngọt, nhất là nước tăng lực cho nó mạnh đô. Lúc đang "chơi" thì người lâng lâng, nhưng "chơi" xong cơ thể giống như bị hàng ngàn mũi kim đâm vào thân thể, không còn nhận biết được chuyện gì xung quanh. Khi đã say rồi là "chịch".

Lúc đầu tôi không hiểu tiếng "lóng", "chịch" là gì? Sau đó Ly giải thích "chịch" là quan hệ tình dục tập thể cả trai lẫn gái.

"Khi đã cắn cỏ, chỉ muốn làm "chuyện ấy" và cấu xé. Làm rất lâu và không thấy mệt mỏi, không chán. Có thể "chơi" mấy tăng một lúc". Ly giải thích, "Chơi mấy tăng" tức là một người có thể quan hệ tình dục với hai ba người cùng một lúc.

Dấu hiệu nhận biết người nghiện "cỏ Mỹ"

Thực chất "Cỏ Mỹ" là một loại ma túy tổng hợp gần giống ngư cần sa, nhưng chứa chất XLR-11. Đây là chất gây ảo giác mạnh làm cho người nghiện có cảm giác nhanh "lên đỉnh" và kéo dài thời gian "phê" hơn so với loại ma túy thông thường.

Giáo sư Vũ Chinh, chuyên nghiên cứu về các độc tố gây nghiện, trong đó có ma túy đá và cỏ mỹ cho biết: "cỏ Mỹ" có độc tính và khả năng gây nghiện cao. Người sử dụng chất gây nghiện này có biểu hiện hoa mắt, mắt đỏ, ù tai, tim đập nhanh, nôn ói…

Tác hại của "cỏ Mỹ" là gây loạn thần cho người sử dụng, không kiểm soát được hành vi, tinh thần kích động, căng thẳng, có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Nếu sử dụng trong thời gian lâu dài, người nghiện dần dần sẽ gầy gò, sinh ra các bệnh về gan, thận, các bệnh về da, suy giảm hệ miễn dịch.

Nguy hiểm hơn, có thể bị ung thư phổi, phù não. Dấu hiệu nhận biết người nghiện "cỏ Mỹ" là mắt người sử dụng đỏ một cách lạ thường, hay vã mồ hôi, rất hứng thú với chuyện bàn luận, nhất là về tình dục".

Cũng theo giáo sư Vũ Chinh, hiện tại "cỏ Mỹ" xuất hiện trên địa bàn tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhiều hơn.

"Người bình thường tìm ''cỏ Mỹ'' khó chứ "dân bay" tìm rất dễ. 100% các vũ trường khi kiểm tra đều phát hiện người nghiện ma túy và chơi "cỏ Mỹ". Đây là một vấn đề nan giải khó giải quyết.

Bởi hầu như ở nơi kinh doanh nhạy cảm này, vẫn lén lút bán "cỏ Mỹ". Nếu không mua được ở đây, các con nghiện cũng đem từ nơi khác đến", giáo sư Vũ Chinh cho biết

Trách nhiệm của cộng đồng

Năm 2016, bắt đầu từ ngày 1 tháng 2, Nghị định 126/2015/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất, trong đó có chất XLR-11 trong "cỏ mỹ" có hiệu lực thi hành, thì mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép "cỏ Mỹ" sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Và khi đã "bay"...

Mặc dù lực lượng Công an các tỉnh, thành đã từng có chiến dịch và nhiều biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình về các đối tượng sử dụng cũng như cung cấp "cỏ Mỹ" tại địa phương, song cái khó nhất là sau khi bắt được đối tượng dùng ''cỏ Mỹ'', phạt tiền, cải tạo, nhưng một thời gian sau lại tái nghiện.

 Trước tình trạng "cỏ Mỹ" đang ngày càng xâm nhập và giết giới trẻ hiện nay, điều quan trọng nhất là tăng cường tuyên truyền tác hại của "cỏ Mỹ" bằng nhiều hình thức, biện pháp khác nhau, trong đó coi trọng phương pháp tuyên truyền tác hại của ma túy trong giáo dục.

Tức là đưa "ma túy và tác hại của nó" thành một môn học trong chương trình giáo dục đào tạo. Bởi lẽ, phần đa số người nghiện ở lứa tuổi thanh niên hiện nay đều có điểm xuất phát từ "không có việc làm, không học hành cơ bản, hoặc thất nghiệp"…

Bởi thế, tuyên truyền về tác hại của ma túy thành một môn giáo dục căn bản trong hệ thống giáo dục là điều vô cùng cần thiết. Nói cách khác là trang bị kỹ năng sống lành mạnh cho các thanh niên trước ngưỡng cửa cuộc sống tự lập.

Thắng Mai
.
.
.