Cố đấm ăn xôi, hóa á hậu ao làng!

Thứ Sáu, 23/08/2013, 15:37

Dồn dập những scandal liên quan đến các cô gái nhiều tham vọng tiến thân vào showbiz, và dính tới những "lệnh cấm" từ cơ quan quản lý, đó là câu chuyện nóng trong tuần qua. Quế Vân, một người mẫu không tên tuổi, một ca sỹ hát không ai nhớ, đã quyết qua Mỹ thi hoa hậu chui, ẵm giải á hậu, ngay lập tức trở thành tâm điểm. Lý do là vì cô này bị đồn đã là gái 2 con và bỏ 40 ngàn đô để mua giải "á hậu ao làng".

Gái 2 con vẫn thành á hậu

Gọi là "Hoa hậu ao làng" vì cuộc thi Miss Vietnam Continents - Hoa hậu người Việt hoàn cầu vốn đã bị phanh phui vì scandal bán giải và số lượng thí sinh vơ bèo vạt tép khá èo uột. Ngọc Trinh cũng bắt đầu được sự nghiệp hoa hậu từ cuộc thi này, khi không có cánh cửa nào mở ra với một cô gái quá thiếu thước tấc và thiếu cả kiến thức nền tảng. Dẫu thế, có vẻ như "tấm gương" Ngọc Trinh vẫn làm cho nhiều cô gái khác có suy nghĩ, cứ tìm đường qua Mỹ mua lấy cái giải, về nước ắt sẽ đổi đời. Năm nay, Quế Vân và Trà Giang, hai cô gái đã nhiều năm tìm đường tấn công showbiz ở Sài Gòn đã khăn gói qua gặp bầu Minh Chánh, kiếm giải trong một cuộc thi hoa hậu với chỉ 21 thí sinh tham gia.

Gọi là Hoa hậu người Việt hoàn cầu, nhưng cũng giống như tất cả các cuộc thi do cộng đồng người Việt thực hiện tại hải ngoại, nó mang tính chất một show tạp kỹ. Ban tổ chức tìm cách lôi kéo một số cô gái có nhu cầu thi thố hoặc mua danh, kết hợp các màn thi cử theo lối cũ với những màn trình diễn văn nghệ. Người Việt ở Mỹ gọi những show này là "show hoa hậu". Năm nay, cuộc thi này diễn ra tại Long Beach, California, Mỹ. Quế Vân đoạt giải Á hậu 1. Một cô gái khác, cũng được nhiều người xác định là gái một con, một người mẫu tự do tại Sài Gòn tên Trà Giang, cũng được giải Á hậu 4. Cô này cũng được đồn thổi là mua giải với giá 20 ngàn đô la, tuy nhiên mới chỉ trả cho bầu Minh Chánh 5 ngàn đô, còn 15 ngàn "sau khi đoạt giải em sẽ trả dần".

Chuyện tiền bạc mua giải mới chỉ là đồn thổi và chúng tôi chưa khẳng định về điều này trên diễn đàn của mình. Tuy nhiên người ta có nhiều cơ sở để tin rằng với bầu Minh Chánh thì không có giải thưởng nào không được bán. Cách đây vài tháng, một nữ doanh nhân Việt kiều được Minh Chánh mời làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu quý bà. Bà này đã rất tức giận khi kết quả cuộc thi hoàn toàn không giống những gì Ban giám khảo chấm.

Một nữ thí sinh đến từ Việt Nam cũng bày tỏ sự tức giận vì cuộc thi này không khác gì hội chợ lô tô và ông bầu tìm cách moi tiền của thí sinh để trao tất cả các giải thưởng có thể. Còn nếu không chịu chi tiền, thì dù có đẹp cỡ nào cũng sẽ không có giải, giống như bức tranh nền cho một cuộc mua vui. Sau đó, những thông tin rò rỉ trên mạng đã tiết lộ, hoa hậu quý bà Thu Hoài mua giải 70 ngàn đô la, và danh hài Thúy Nga vốn  kém cả về nhan sắc và thước tấc, cũng được giải Á hậu với cái giá (theo dư luận rò rỉ trên mạng) được mua là 40 ngàn đô. Sự việc ngay sau đó đã được báo giới trong nước vào cuộc, với những tiết lộ động trời về việc mặc cả và bán giải của bầu Minh Chánh qua tin nhắn điện thoại…

Quay trở lại chuyện Quế Vân và Trà Giang và giải thưởng trong cuộc thi hoa hậu này. Chuyện mua giải vẫn chưa ngã ngũ, nhưng vương miện thì trao rồi. Ngay sau khi biết tin Quế Vân tìm đường qua Mỹ kiếm giải thì báo chí đã vào cuộc và đưa ra khá nhiều thông tin động trời.

Báo Khám Phá viết: "Quế Vân vốn được biết đến sau khi bị tố đánh người cùng người mẫu Hồng Quế hồi đầu năm 2012. Sau sự việc lùm xùm này, cô quyết định Nam tiến với vai trò ca sĩ và hoạt động khá mờ nhạt. Tuy nhiên, mới đây nhất, cô khiến dư luận không ngừng thắc mắc khi có mặt với vai trò là thí sinh trong cuộc thi Hoa hậu người Việt Hoàn cầu diễn ra tại Mỹ - cuộc thi do ông Phan Minh Chánh làm Trưởng ban tổ chức. Đây chính là cuộc thi Ngọc Trinh, Julia Hồ đăng quang trước đó… Không giống như các thí sinh khác, cô "sở hữu" rất nhiều bất lợi khi tham gia cuộc thi. Cô vừa mới tổ chức sinh nhật tuổi 30 cách đây không lâu, lứa tuổi này rõ ràng không còn quá trẻ để tranh tài trong một cuộc thi nhan sắc. Hơn nữa, lật lại lịch sử đời tư, cô từng lấy chồng và sinh liền hai đứa con. Sau cuộc hôn nhân không hạnh phúc, Quế Vân trở thành bà mẹ đơn thân trong showbiz Việt. Từng dính scandal "đánh người" cùng Hồng Quế và xuất hiện tại các sự kiện với những "nụ hôn đồng giới" phóng khoáng, cô để lại những hình ảnh không nhiều thiện cảm trong lòng công chúng".

Dù đã có 2 con nhưng Quế Vân vẫn đoạt Á hậu.

Còn Trà Giang, nhiều người trong giới đồn thổi, cô đã có một người chồng chưa đăng ký kết hôn và đã có con. Tuy nhiên thông tin này được giấu kín. Trước đây, Trà Giang đã tìm đường đến với vài cuộc thi khác, ví dụ như Hoa khôi thể thao Việt Nam, và đã vào tới vòng chung kết. Và nếu như cuộc thi Nữ hoàng biển không bị cấm vào trước giờ chung kết, thì Trà Giang cũng hứa hẹn có giải thưởng cao vì những vận động hậu trường.

Năm nay, ngoài Quế Vân, Trà Giang còn hai thí sinh nữa đến từ Việt Nam tham dự cuộc thi "hoa hậu ao làng" này. Tất cả 4 cô đã bị Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Đăng Chương tuyên bố phạt nặng, vì không làm hồ sơ xin phép Cục trước khi lên đường. Các thí sinh này cũng không đủ tiêu chuẩn làm hồ sơ dự thi. Điều 22 Nghị định Chính phủ quy định thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế phải đáp ứng các điều kiện: "Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước; Được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi". Theo đó, 4 cô có thể chịu mức phạt cao nhất là 15 triệu đồng…

Vấn đề là những cô gái như Quế Vân, Trà Giang… biết trước những hậu quả có thể xảy ra, nhưng vẫn sẽ làm. Bởi họ hiểu rõ hơn ai hết của câu chuyện này. Chỉ vài tháng nữa thôi, người ta sẽ quên án phạt và scandal mua giải. Với những trợ lý lạng lách trong showbiz và truyền thông, họ sẽ luôn được lên báo lá cải với cụm từ "á hậu", chứ không bao gồm cụm từ "á hậu mua giải". Và, có một danh hiệu, nếu biết tận dụng, người ta sẽ làm được rất nhiều việc, mà không cần đến tài năng nghệ thuật.

Nữ giám khảo vô trách nhiệm

Điều ngạc nhiên nhất ở cuộc thi này không phải ở thí sinh mà là ở giám khảo, đó là Hoa hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh. Từng là giám khảo cuộc thi Hoa hậu quý bà với scandal mua giải ầm ĩ, Hà Kiều Anh vẫn thản nhiên tham gia cuộc thi này mà không hề cảm thấy mình có lỗi khi gián tiếp sinh ra những scandal. Được biết, Hà Kiều Anh cũng là giám khảo chấm cho Ngọc Trinh được ngôi hoa hậu trong cuộc thi này mùa đầu tiên.

Vấn đề được đặt ra với giám khảo Hà Kiều Anh là việc chị qua Mỹ tham gia một show hoa hậu như vậy, có xứng đáng với danh hiệu Hoa hậu Việt Nam mà chị luôn miệng nói mình cần phải gìn giữ suốt đời hay không? Câu trả lời, có lẽ chính Hà Kiều Anh hiểu rõ nhất. Bởi nếu chị nghĩ mình cần gìn giữ, thì chị đã không nhiều lần làm danh hiệu đó bị… gợn sóng, bằng những scandal của chính mình!

Lin Din
.
.
.