Công an Bắc Ninh: Quét "tín dụng đen", giữ bình yên trên địa bàn

Thứ Tư, 18/09/2019, 17:50
“Chúng tôi vô cùng cảm ơn lực lượng Công an vì đã “quét” sạch tín dụng đen trên địa bàn. Không còn tờ rơi quảng cáo cho vay “nóng”, không còn côn đồ đe doạ bị hại, cũng không có ném chất bẩn, khủng bố tinh thần, tình hình an ninh, trật tự ổn định, người dân yên tâm làm ăn...”


Đó là phát biểu của ông Nguyễn Văn Đương, ở thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.

Ông Đương cho biết, ở thị trấn Hồ trước kia vẫn xảy ra tình trạng ném chất bẩn, khủng bố người vay tiền khiến dư luận lo lắng, hoang mang. Đặc biệt, có nhiều thanh niên ham chơi, đua đòi đã tham gia cá độ sau đó vay của các đối tượng “tín dụng đen” với lãi suất cao. Khi không có tiền trả, các đối tượng đã đến nhà đe doạ bố mẹ con nợ, xiết nợ bằng nhiều hình thức gây  mất an ninh trất tự ở địa phương. 

Nhưng  nhờ lực lượng Công an làm quyết liệt, tình trạng đó đã không còn. Không chỉ thế, Công an Bắc Ninh còn tham mưu cho tỉnh và các ban ngành chức năng, tạo điều kiện cho người dân có thể vay vốn hợp pháp từ các ngân hàng để tránh tình trạng người dân phải tìm đến “tín dụng đen”.

CBCS Công an Bắc ninh xoá tờ rơi quảng cáo cho vay.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hồng, 84 tuổi, ở thị xã Từ Sơn, cũng không ngớt lời cảm ơn Công an thị xã bởi đã cứu đứa cháu đích tôn của ông thoát khỏi đao búa của bọn “tín dụng đen”, giúp gia đình ông đoàn tụ. Cháu đích tôn của ông bị đối tượng xấu dụ dỗ chơi cá độ nên vay của bọn “tín dụng đen” 50 triệu đồng. Mặc dù gia đình đã trả đủ 50 triệu nhưng các đối tượng vẫn không buông tha, yêu cầu phải trả thêm 50 triệu tiền lãi và cứ mỗi 10 ngày, số lãi sẽ tăng thêm 7,5 triệu, cộng vào gốc và sẽ tính lãi cả số tiền trên.

Được biết, tình trạng tín dụng đen hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh núp dưới nhiều hình thức khác nhau, biến tướng, tạo vỏ bọc để che đậy hành vi vi phạm, như: kinh doanh dịch vụ tài chính, hỗ trợ tài chính, bốc bát họ, cầm đồ… nhưng thực chất là cho vay, cầm cố với lãi suất rất cao, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện tội phạm… Trên địa bàn đã xảy ra một số vụ án giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cụ, cưỡng đoạt tài sản, huỷ hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản… có nguyên nhân từ tín dụng đen…

Ngoài cho vay theo cách truyền thống, các đối tượng mở rộng kênh cho vay bằng các ứng dụng trên internet, mạng xã hội, người vay chỉ cần điền thông tin yêu cầu vay, chúng chuyển tiền vào tài khoản với lãi suất trên 5.000 đồng/triệu/ngày, khi đòi nợ chúng dùng các thủ đoạn ép con nợ phải trả.

Công an Bắc Ninh kiểm tra cơ sở cầm đồ.

Qua khảo sát, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xác định trên địa bàn có 257 cơ sở kinh doanh cầm đồ (trong đó có 26 cơ sở không phép), 229 cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn tài chính, 38 cá nhân hoạt động cho vay lãi cao; trên 20 trang web phục vụ cho vay. 

Các cơ sở trên đều có biểu hiện cho vay lãi nặng dưới hình thức cầm cố tài sản, giấy tờ. Khi người vay không trả được, lập tức chúng siết nợ bằng nhiều hình thức. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cầm đồ, cho vay lãi diễn ra dai dẳng, phức tạp là hầu hết các hộ gia đình có đời sống kinh tế khó khăn, một số thành phần thanh thiếu niên ăn chơi, đua đòi, cờ bạc. 

Bên cạnh đó, không ít người có thói quen tiêu dùng không có kế hoạch hoặc cần tiền mua xe, xây nhà nên tự dấn thân hoặc bị các đối tượng có tiền lôi kéo, dụ dỗ, lôi kéo, một phần là các hộ kinh doanh, công ty không tiếp cận được vốn ngân hàng. 

Cách thức cho vay chủ yếu là cầm cố tài sản, cầm cố giấy tờ như hộ khẩu, bằng cấp hoặc vay bốc họ với lãi suất cho vay thấp nhất là 3.000đ/triệu/ngày, cao nhất là 15.000đ/triệu/ngày.

Với quyết tâm “quét sạch” tín dụng đen trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, Công an Bắc Ninh đã liên tiếp mở 2 đợt cao điểm tập trung phòng  ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. 

Theo đó, Phòng CSHS được giao nhiệm vụ chủ công, phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với những vụ việc, cơ sở kinh doanh, đối tượng biển hiện nghi vấn, phức tạp, có dấu hiệu  hoạt động theo băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động lưu động trên nhiều lĩnh vực, địa bàn để khẩn trương tổ chức xác minh, lập án đấu tranh. 

Tham mưu cho chính quyền huy động các lực lượng bóc xoá tờ rơi, quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”,; đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực này.

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, xử lý các đối tượng, công ty tài chính, cửa hiệu cầm đồ có dấu hiệu cho vay lãi nặng, Công an Bắc Ninh đã chủ trì cùng với quản lý thị trường, Cục Thuế, Sở Tài chính... kiểm tra các địa bàn tập trung nhiều cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính trái phép, nơi xảy ra nhiều vụ việc.

Các đối tượng cho vay dưới hình thức tín dụng đen bị khởi tố.

Điển hình nhất là vụ triệt phá ổ nhóm “tín dụng đen” tại Công ty TNHH tư vấn hỗ trợ đầu tư Đại An (Công ty Đại An) có trụ sở chính tại đường Dương Quảng Hàm, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội do Trần Đình Quảng (SN 1988, trú ở Hải Đông, Hải Hậu, Nam Định) làm Giám đốc. Công ty này mở chi nhánh trên địa bàn TP Bắc Ninh, huyện Quế Võ, Tiên Du, Yên Phong, tập trung tại các khu công nghiệp có đông công nhân để tổ chức cho vay lãi nặng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, tập trung nhiều lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Ninh đã phá chuyên án, bắt, khởi tố 16 đối tượng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của các đối tượng, làm rõ Công ty Đại An thành lập 15 chi nhánh tại 4, huyện, thành phố, cho vay trên địa bàn Bắc Ninh khoảng 33 tỷ đồng với hơn 9.000 hồ sơ cho vay tiền, tổng tiền lãi thu được khoảng 3,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã lập 7 chuyên án đấu tranh tội phạm liên quan đến tín dụng đen, khởi tố 11 vụ, 19 bị can; kiểm tra 57 cơ sở kinh doanh cầm đồ, dịch vụ tài chính đã xử phạt hành chính 17 vụ, 17 đối tượng. 

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Công an Bắc Ninh đã kiểm tra 124 cơ sở cầm đồ, 34 cơ sở cho vay tài chính, tổ chức tuyên truyền về thủ đoạn và các hoạt động liên quan đến tội phạm tín dụng đen. Tham mưu cho chính quyền cơ sở vào cuộc dọn dẹp, tháo dỡ hơn 100 nghìn các biển hiệu, tờ rơi, quảng cáo cho vay tài chính tại các địa bàn dân cư.

Biết không còn “đất” sống, hàng loạt các cơ sở cầm đồ, dịch vụ tài chính xin nộp giấy phép hoặc đóng cửa không tiếp tục kinh doanh. Cho đến nay toàn tỉnh còn 27 cá nhân cho vay, 171 cơ sở kinh doanh cầm đồ, 66 cơ sở dịch vụ kinh doanh tài chính, so với năm 2018 giảm 63 cơ sở cầm đồ (giảm khoảng 30%), 61 cơ sở kinh doanh tài chính (giảm 72%). 

Công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến tín dụng đen bước đầu tạo sự chuyển biến về tình hình, giảm về số lượng. Trên địa bàn không còn hiện tượng tờ rơi, quảng cáo trái phép tràn lan tại khu dân cư; việc khủng bố đe doạ tinh thần, ném chất bẩn để đòi nợ, siết nợ đã giảm hẳn. Các băng ổ nhóm hoạt động tín dụng đen bị cô lập, co cụm, nằm yên không dám lộng hành, biểu hiện thu hồi vốn, thay đổi phương thức hoạt động.

Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, sở dĩ Bắc Ninh “tổng động viên” các đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp huyện và chính quyền địa phương vào cuộc vì khi xử lý đơn lẻ không tạo tính răn đe nên Giám đốc đã chỉ đạo đồng loạt các đơn vị vào cuộc.

Khi phát hiện các băng nhóm lớn, sẽ xác lập chuyên án để thực hiện đồng bộ các biện pháp trinh sát, huy động tối đa lực lượng, căn cứ vào sở trường của từng trinh sát để phân công nhiệm vụ một cách khoa học, hiệu quả nhất. Từ đó, đã triệt phá hàng loạt các ổ nhóm cho vay lãi nặng, ổn định địa bàn. 

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nắm chắc hoạt động của các đối tượng từ tỉnh ngoài đến cấu kết với các đối tượng tại địa bàn để hoạt động; đặc biệt các địa bàn xung quanh KCN, khu dịch vụ, trường học… cương quyết ngăn chặn không để các đối tượng hoạt động trở lại. Phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp xử lý nghiêm các vụ án “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” nhằm răn đe chung."

Phương Thủy
.
.
.