Công an Bình Phước ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển, mua bán ma túy

Thứ Tư, 28/10/2020, 08:15
Với 264km đường biên giới tiếp giáp với các tỉnh TBong KMun, KraTie và Mondulkiri, Campuchia và cửa khẩu Hoa Lư thuộc huyện Lộc Ninh đi tỉnh Chămpasăc của Lào, tỉnh Bình Phước là nơi mà các đối tượng tội phạm (trong đó có tội phạm về ma túy) thường lợi dụng để hoạt động. Từ nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Phước đã có nhiều biện pháp để quản lý địa bàn, đấu tranh với các ổ nhóm ma túy…


1.Cuối tháng 8-2019, trong lúc triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Phước phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài thông qua khu vực biên giới tỉnh Bình Phước rồi đưa về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Sau khi xác minh thông tin, Phòng lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị của Công an tỉnh điều tra.

Chưa đầy một tuần sau, các đơn vị phối hợp đã xác định các đối tượng thường mua ma túy ở khu vực “Tam giác vàng”, mang đóng gói vào lõi các kiện hàng rồi gửi dưới dạng hành lý theo tuyến xe khách từ TP. Vientiane của Lào về TP. Hồ Chí Minh. Nhiều tổ công tác được bố trí bí mật kiểm soát toàn bộ các cửa khẩu và những đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới.

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Phước ký kết liên tịch với các đơn vị Biên phòng, Hải quan trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới.

Chiều ngày 11-9-2019, phát hiện xe khách mang biển kiểm soát: 51B-282.62 do tài xế Cao Phước Minh, sinh năm 1979 tại tỉnh Vĩnh Long điều khiển có chở rất nhiều hàng hóa, lực lượng chức năng đã quyết định kiểm tra phương tiện và phát hiện trong đống hàng hóa có hai bó chiếu nhựa, bên trong có chứa 16 túi nylon đựng tinh thể màu trắng nặng 16kg (qua giám định xác định là ma túy tổng hợp dạng đá).

Tại cơ quan Công an, tài xế Cao Phước Minh và phụ xe khai rằng chỉ nhận vận chuyển thuê cho một người đàn ông không biết danh tính mang về TP. Hồ Chí Minh giao lại cho một đối tượng khác. Chỉ đến khi bị truy vấn, nếu vận chuyển mà không biết tên hoặc số điện thoại của người giao, người nhận là điều hoàn toàn phi lý. Đến lúc này thì tài xế mới chịu hợp tác, cung cấp thêm thông tin.

Không chỉ trên tuyến biên giới, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Phước đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trong nội địa và đã mang lại hiệu quả cao.

Cuối năm 2019, nhận thấy tình trạng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy ở TP. Đồng Xoài, huyện Đồng Phú và một số địa bàn trở nên phức tạp bất thường, chỉ huy Phòng chỉ đạo nhiều trinh sát giỏi nghề vào cuộc với yêu cầu phải nhanh chóng tìm ra được phương thức, thủ đoạn và con đường vận chuyển ma túy để có phương án đấu tranh, ngăn chặn.

Phát hiện, xử lý một số đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong quán bar, karaoke.

Tháng 1-2020 thì xác định được hai đối tượng cầm đầu là Trần Minh Trí, sinh năm 1991, ngụ phường 13, quận Bình Thạnh và Nguyễn Đình Khôi, sinh năm 1993, ngụ phường 14, quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Đi sâu tìm hiểu, biết hai đối tượng này từng có nhiều tiền án về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, chúng thường thuê một số con nghiện là người địa phương làm công việc cảnh giới mỗi khi ma túy được vận chuyển đến một địa điểm nào đó nên các trinh sát quyết định cắt cử ngày đêm bám theo hai đối tượng này để bắt quả tang.

Chiều ngày 21-1-2020, khi Trí và Khôi thuê taxi ra khỏi nhà, các trinh sát bí mật theo dõi. Khi đến trước cửa nhà nghỉ Phú Đức, chiếc xe này dừng lại và hai đối tượng khoác theo túi xách nhanh chóng đi vào khách sạn thuê phòng. Xác định chắc chắn đối tượng mang theo ma túy trong người, các tổ trinh sát phối hợp lập tức kiểm tra hành chính. Bị đột kích bất ngờ, Trí và Khôi quay sang lớn tiếng la lối hòng tranh thủ lúc hỗn loạn tìm cách trốn thoát. Chỉ đến khi nhìn thấy bên trong và ngoài khách sạn đã bị Công an phong tỏa, cả hai mới chịu hợp tác. Tại thời điểm kiểm tra, trinh sát phát hiện trên trong túi xách đeo trên người của hai đối tượng có hai túi nylon, chứa 1kg Methaphetamine.

Lúc đầu, cả Trí và Khôi đồng thanh khai rằng do nợ nần chồng chất, không có khả năng thanh toán nên đánh liều đi mua ma túy trôi nổi ngoài thị trường mang lên TP. Đồng Xoài tìm người bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, cơ quan Công an đã nắm rõ chứng cứ không thể chối cãi nên cuối cùng cả hai mới khai rằng nhiều lần mang ma túy đi bán sỉ cho một số đối tượng bán lẻ. Ma túy được mua từ một đối tượng giấu mặt ở đường Tôn Đản, quận 4. 

2. Đó chỉ là 2 trong số nhiều vụ án mà Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá trong thời gian qua. Thượng tá Trần Mạnh Hòa – Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Phước cho biết, để ngăn chặn tội phạm về ma túy lợi dụng tuyến đường này để hoạt động, từ nhiều năm qua, Ban chỉ huy phòng yêu cầu tất cả cán bộ chiến sỹ phải luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, xây dựng phương án kịp thời đấu tranh triệt phá.

Đơn vị còn ký kết liên tịch với các đơn vị Hải quan cửa khẩu, Bộ đội Biên phòng thường xuyên tuần tra trên tuyến biên giới để nắm bắt thông tin tội phạm. Mặt khác, thường xuyên phối hợp với Công an các huyện, thành phố trong tỉnh quản lý địa bàn, áp dụng đồng bộ các biện pháp phát hiện đối tượng nghi vấn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua các đường mòn, lối mở để thông tin cho các trinh sát theo dõi, bắt giữ.

Ban chỉ huy Phòng thường xuyên lên kế hoạch phối hợp với Công an TP. Đồng Xoài triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình để có biện pháp xử lý đối với tình trạng tụ tập hút hít ma túy tại các quán bar, karaoke… 

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 20-9-2020, các trinh sát của Phòng phối hợp với Công an phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài kiểm tra hành chính một quán karaoke trên địa bàn.

Lực lượng Công an phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên tuyền phòng chống ma túy.

Tại thời điểm kiểm tra, tại một phòng tập thể trong quán này có 50 nam nữ thanh niên đang lắc lư theo nhạc, ngoài ra còn thu giữ nhiều viên nén và túi nylon đựng tinh thể màu trắng vứt trên nền nhà (qua giám định xác định là ma túy tổng hợp dạng đá và dạng nén) cùng một số bình thủy tinh để hút hít ma túy. Qua thử test nhanh, tất cả 50 nam nữ này đều dương tính với chất ma túy…

Với sự quyết liệt của Công an tỉnh Bình Phước, mỗi năm đã đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hàng chục đường dây vận chuyển, mua bán ma túy trên cả tuyến biên giới lẫn nội địa, bắt giữ hàng trăm đối tượng…

Lấy lời khai của một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Thượng tá Trần Mạnh Hòa cho biết, trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp với Công an các huyện, thị trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng cụm dân cư để bà con hiểu về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và có thể phát sinh nhiều loại hình tội phạm khác.

Để giúp bà con tránh xa được “cái bẫy” chết người này, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đã xây dựng phương án tuyên truyền mới, theo đó cử trinh sát phối hợp với Công an các huyện, thị và Công an xã xuống tận thôn, ấp cùng ăn, ở, cùng làm việc để tuyên truyền cho bà con hiểu và họ tự nguyện nói “không” với ma túy, sẵn sàng tố giác tội phạm…

Đức Cương
.
.
.