Công an Đà Nẵng dốc sức ngăn chặn dịch COVID-19

Thứ Năm, 02/04/2020, 08:00
Cả nước đang trong "2 tuần có  ý  nghĩa quyết định" đối với việc phòng chống dịch COVID-19, ngăn chặn đại dịch này lan rộng trong cộng đồng. Cùng với lực lượng Công an cả nước, những ngày qua, hàng ngàn cán bộ chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng đang căng mình, cùng ngành Y tế và các cấp chính quyền khống chế dịch bệnh.


Đẩy mạnh phòng dịch từ cửa ngõ thành phố

Trưa cuối tháng ba, cái nắng miền Trung hầm hập đến rát mặt. Nhưng ở 7 tuyến đường huyết mạch ra vào TP Đà Nẵng, các tổ công tác kiểm tra thân nhiệt vẫn miệt mài làm nhiệm vụ.

Trung úy Huỳnh Phước Chiến, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ngũ Hành Sơn, cho biết đã hai tuần liên tiếp, anh và các đồng đội có mặt tại điểm chốt trên đường Trường Sa, giáp ranh với tỉnh Quảng Nam, để dừng các phương tiện giao thông, phối hợp với lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn kê khai y tế đối với khách nước ngoài.

Công an Đà Nẵng hướng dẫn khách nước ngoài viết tờ khai y tế.

 Cuộc trao đổi ngắn cứ bị ngắt quãng bởi anh Chiến phải liên tục bước xuống đường ra hiệu lệnh dừng xe, cùng các đồng sự thông báo và đề nghị tài xế và hành khách đến bàn đo thân nhiệt và kê khai thông tin y tế cá nhân.

Theo kế hoạch của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, việc  kiểm tra thân nhiệt tập trung vào người nước ngoài, Việt kiều từ nước ngoài mới về Việt Nam và cả tài xế cùng những hành khách là người Việt Nam đi chung ôtô với người nước ngoài. Do là tuyến đường du lịch, kết nối Hội An - Đà Nẵng nên xe khách, xe taxi chở khách vào thành phố trên đường Hoàng Sa tấp nập cả ngày.

Bởi vậy, lực lượng Công an vừa dừng xe, vừa đảm bảo ANTT, vừa hỗ trợ các nhân viên y tế hướng dẫn khách viết tờ khai y tế. Dù công việc tất bật, nhưng tổ công tác luôn chuẩn mực, nhẹ nhàng khi làm việc, mềm mỏng nhưng kiên quyết đối với những lái xe chở khách thiếu thiện chí hợp tác.  

 Tại chốt đo thân nhiệt trên đường Tạ Quang Bửu, cửa ngõ ra vào hầm đường bộ Hải Vân, các thành viên trong tổ đo thân nhiệt đều mướt mồ hôi. Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Cửa ô Hòa Hiệp, cho biết việc dừng xe, kiểm tra thân nhiệt tại chốt được thực hiện nghiêm túc.

Trạm đã tăng cường lực lượng để có thể dừng và kiểm tra cùng lúc nhiều ôtô, tránh gây ùn tắc giao thông, đồng thời hạn chế phương tiện chưa được kiểm tra vào khu vực nội ô. "Qua 2 tuần triển khai, chốt đã phát hiện một số khách nước ngoài có thân nhiệt cao hoặc có những triệu chứng khác đáng quan tâm.

Bữa cơm tối vội vàng của một chiến sĩ tại điểm chốt (ảnh Tiên Sa).

Ngành Y tế đã rà soát, đưa đi cách ly tập trung đúng quy định", Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng cho biết. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Công an tại điểm chốt này cũng phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm ATGT, phát hiện, bàn giao cho Công an phường một lái xe và một chủ xe dương tính với chất ma túy…

11h đêm, các phương tiện giao thông từ phía Bắc vào Đà Nẵng qua đường đèo Hải Vân giảm hẳn. Nhưng tại chốt kiểm tra trên tuyến quốc lộ 1A, ngay gần chân đèo Hải Vân, những ngọn đèn được nối điện từ nhà người dân kéo ra vẫn thắp sáng. Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu, trực tiếp kiểm tra điểm chốt đồng thời nhắc nhở, động viên CBCS Công an và các thành viên khác trong điểm chốt đang thực hiện nhiệm vụ.

Việc lập chốt kiểm tra thân nhiệt được triển khai từ ngày 15-3 và có thể còn kéo dài cho đến khi khống chế được dịch bệnh. Vì vậy, Công an quận Liên Chiểu đã điều động, đảm bảo lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trên địa bàn quận 24/24h như quy định chung nhưng vẫn đảm bảo các mặt công tác khác, đồng thời bố trí thời gian nghỉ ngơi phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho CBCS làm nhiệm vụ.

Tại trạm kiểm soát ở Hòa Phước, cửa ngõ phía Nam của TP Đà Nẵng, việc kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn kê khai y tế cũng được thực hiện quyết liệt. Theo Đại úy Nguyễn Võ Anh Phước, Phó trưởng Công an xã Hòa Phước, nhiều ôtô chở khách qua chốt xuất phát từ các địa phương đã xuất hiện dịch bệnh.

Vì vậy, tổ công tác nỗ lực để không bỏ sót các trường hợp có triệu chứng bị bệnh và cả những người đến từ các vùng dịch trên thế giới mới nhập cảnh, cần cách ly theo quy định.

"Chỉ cần 1 trường hợp nhiễm COVID-19 vào bên  trong TP cũng có thể gây nguy cơ cho hàng trăm người qua tiếp xúc, đồng thời gây sức ép không nhỏ cho hệ chống y tế và các trung tâm cách ly. Vì vậy dù công việc có nhiều áp lực, nhưng anh em quyết tâm cùng lực lượng y tế làm tốt nhiệm vụ, góp hết sức để đẩy lùi dịch bệnh", Đại uý Phước khẳng định.

Tăng cường chống dịch và đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, Công an TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp, bám sát tình hình và yêu cầu thực tiễn.

Ngày 28-3, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra, buộc dừng hoạt động tụ tập đông người tại cuộc thi games diễn ra tại tổ hợp COCOBAY và đang tiếp tục điều tra, kiến nghị xử lý nghiêm khắc để làm gương. Sáng 29-3, Công an phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, phát hiện, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của phường yêu cầu dừng tổ chức đợt hiến máu tình nguyện có trên 200 người tham dự.

Lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại điểm chốt đường Trường Sa.

Sau đó, Ban tổ chức đã "tiếp thu" bằng cách không tụ tập đông người, bố trí lấy máu đối với nhóm nhỏ từ 7-10 người, đồng thời đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa những người hiến máu.

Thực hiện chủ trương rà soát tất cả người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh về nước từ 1/3/2020 và đang cư trú trên địa bàn TP, Công an Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng Công an các quận, huyện cùng Công an các phường xã nắm chắc địa bàn, thực hiện "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" để lập danh sách, kịp thời phát hiện những trường hợp không  khai báo, qua đó có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định pháp luật và các quy định về phòng chống dịch.

"Công an thành phố đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên nguyên tắc bảo vệ sức khỏe dân dân là mục tiêu quan trọng nhất hiện nay", Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Đà  Nẵng, nhấn mạnh.

Để thực hiện mục tiêu này, lực lượng Công an cùng lực lượng y tế tiếp tục thực hiện thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ bên ngoài TP; phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm bệnh trong TP. Lực lượng Công an cùng các cấp chính quyền địa phương và các sở ngành chức năng kiểm tra, giám sát, yêu cầu dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người, không tụ tập từ 10 người trở lên trong phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, đảm bảo việc mang khẩu trang và khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cá nhân tại các điểm công cộng.

Công an các quận huyện, xã phường tăng cường bám sát cơ sở, tuyên truyền phổ biến để người dân nắm bắt, chấp hành quy định. Lực lượng Công an cũng tiến hành kiểm tra việc thực hiện tạm dừng đón khách mới tại các cơ sở lưu trú từ 0h ngày 28/3, tạm dừng hoạt động các cơ sở dịch vụ không thiết yếu như vũ trường, quán bar, karaoke, massage, cắt tóc.

Công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ cũng được Công an thành phố đặc biệt quan tâm. Bởi trong quá  trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều nguồn có khả năng lây bệnh.

Từ khi dịch bùng phát đến nay, đã có 3 cán bộ của Phòng Quản lý Xuất  nhập cảnh phải cách ly, theo dõi do có triệu chứng; 14 cán bộ, chiến sĩ khác được theo dõi y tế do trong quá trình làm việc tiếp xúc với người từ vùng dịch. May mắn là đến thời điểm này, dịch COVID-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng đang được kiểm soát tốt, và chưa có cán bộ chiến sĩ Công an nào nhiễm dịch.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, đã nêu rõ trách nhiệm của thủ trưởng Công an các phòng, các quận, huyện về công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình; tăng cường làm việc, họp trực tuyến, liên lạc làm việc qua điện thoại nội bộ để hạn chế tiếp xúc. Các đơn vị cũng trang bị dung dịch sát trùng được đặt tại đơn vị ở những vị trí thuận tiện để CBCS và người đến liên hệ công tác rửa tay trước khi làm việc…

Lực lượng Công an TP cũng phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn nhân dân chủ động phòng tránh dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, sẵn sàng tham gia thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khống chế, bao vây, dập tắt dịch, giữ vững ANCT và TTATXH trong các tình huống.

Với sự xử lý kiên quyết của cơ quan Công an, tình trạng đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả là các mặt hàng y tế trên địa bàn đã bị chặn đứt. Hàng chục trường hợp đăng thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh và công tác phòng chống dịch COVID-19 qua mạng xã hội bị xử phạt. Công an Đà Nẵng cũng làm tốt công tác tuyên truyền và sẵn sàng xử lý những trường hợp khai báo không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế…

Thân Lai
.
.
.