Công an Hà Nội: 72 giờ vàng chống dịch covid - 19

Thứ Sáu, 20/03/2020, 11:13
Tính đến sáng 16/3, Hà Nội đã có 7 trường hợp dương tính với virus COVID - 19 và đã xảy ra lây nhiễm chéo. Chính vì vậy, từ ngày 6/3 - khi xác định ca nhiễm thứ 17, cũng là ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn, Công an thành phố Hà Nội đã huy động lực lượng tập trung triển khai các biện pháp chống dịch.


Chống dịch như chống giặc

Chiều tối 6/3, ngay khi có thông tin về ca nhiễm thứ 17 là cô Nguyễn Hồng N ở phố Trúc Bạch, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an Hà Nội không quản ngày đêm, rà soát, xác minh số người có tiếp xúc với bệnh nhân và tiếp xúc gần với người tiếp xúc với bệnh nhân, toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN54 để phối hợp với cơ sở y tế cách ly theo quy định, đảm bảo thời gian vàng để khoanh vùng là 72 tiếng sau khi phát hiện nhiễm virus kheo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Nhờ đó, chỉ trong đêm 6/3, đã xác định được hơn 220 trường hợp và đang tiếp tục xác minh các trường hợp liên quan đến các ca bệnh mới; riêng đối với 5 trường hợp là người tạp vụ tiếp xúc trực tiếp với chị Nhung đã xác minh khoảng 90 người thuộc diện F2 đến F4.

Bên cạnh đó, Công an Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh thành phố xác minh những người trên chuyến bay VN54 về Nội Bài ngày 2/3 có tiếp xúc gần với bệnh nhân để làm rõ lịch sử dịch tễ; chỉ đạo các đơn vị tổ chức xác minh các trường hợp F2, F3, F4 liên quan, đồng thời tập trung rà soát, xác minh đối với tất cả các trường hợp thuộc các diện từ F1 đến F4 trên địa bàn trao đổi với ngành Y tế theo quy định; xác minh làm rõ lịch sử dịch tễ đối với các dương tính khác tại các tỉnh, thành phố và xác định các trường hợp từ F1 đến F4 liên quan đến các trường hợp dương tính này. 

Thời điểm đó, Công an quận Ba Đình, Công an phường Trúc Bạch đều tập trung tại hiện trường - nơi bệnh nhân thứ 17 cư trú. Khi đến hiện trường, chúng tôi ghi nhận không khí hết sức khẩn trương của các lực lượng làm nhiệm vụ; đặc biệt là tâm lý lo lắng, hoang mang của những người dân. Công an phường Trúc Bạch, các cán bộ, chiến sỹ đội nghiệp vụ Công an quận Ba Đình... gặp chúng tôi lúc nào cũng vồn vã, chuyện trò. 

Nhưng lúc này, các anh chỉ dành cho chúng tôi những cái... gật đầu và nhất quyết không "ưu tiên" cho vào trong hiện trường khu vực phong tỏa để chụp ảnh. Suốt đêm đó, cùng với các biện pháp cách ly, khoanh vùng, Công an phường Trúc Bạch, đội nghiệp vụ Công an quận Ba Đình khẩn trương phối hợp với ngành Y tế, Quân đội... tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Ngoài ra, Công an quận Ba Đình phối hợp phòng Bảo vệ An ninh chính trị nội bộ xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, bố trí lực lượng giám sát, kiểm soát chặt chẽ tại 2 khu vực cách ly là phố Trúc Bạch và tại Bệnh viện Hồng Ngọc (là nơi ở và nơi bệnh nhân đến khám bệnh). Theo đó, đã xây dựng phương án, bố trí 7 chốt, mỗi chốt 5 người (gồm Công an, Ủy ban phường, y tế  và dân quân, chia làm 6 ca, mỗi ca 4 tiếng; thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ).

Để đảm bảo sức khoẻ cho CBCS, Công an thành phố Hà Nội đã trang bị 20 giường tầng để CBCS có thể tranh thủ nghỉ ngơi tại chỗ, không về nhà, về trụ sở, làm việc tập trung theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an.

Ở "chốt" Trúc Bạch, sau một đêm thức trắng phòng dịch, sáng hôm sau,  các tổ công tác Công an phường Trúc Bạch cùng đội nghiệp vụ Công an quận Ba Đình đã xuống các địa bàn dân cư, phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục phun thuốc khử khuẩn; cũng như động viên, tuyên truyền các hiệu tạp hóa, siêu thị chủ động nguồn thực phẩm- hàng tiêu dùng, không "găm" hàng cũng như bán phá giá. 

"Một nhiệm vụ quan trọng khác, là chúng tôi đang phối hợp cùng đội ngũ cán bộ cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nhận biết về COVID - 19, với tinh thần không chủ quan, mất cảnh giác, nhưng cũng không quá hoang mang; đặc biệt, phải có sự tỉnh táo trước nhiều thông tin thất thiệt trên mạng xã hội" -  Trung tá Lê Anh Quang, Công an phường Trúc Bạch cho biết.

Tại các khu vực khác, Công an phường, quận và các phòng nghiệp vụ Công an thành phố tiếp tục tổng rà soát, lập danh sách người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài đi từ và qua các nước có dịch trên thế giới trong vòng 14 ngày, "Chúng tôi yêu cầu đơn vị nào để lọt danh sách, để xảy ra tình trạng người không có tên trong danh sách trên mà bị nhiễm virus chịu trách nhiệm trước Giám đốc" - Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

Không để tội phạm lợi dụng dịch hoạt động

Cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Công an thành phố đã chủ động triển khai các nội dung đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Theo đó, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã giao lực lượng An ninh kinh tế, Cảnh sát kinh tế phối hợp với Sở Công thương chủ động phương án đảm bảo các nguồn cung hàng hóa, nhất là các sản phẩm thiết yếu về phòng chống dịch, lương thực, thực phẩm và có biện pháp tuyên truyền, không để người dân hoang mang. 

Chủ động nắm tình hình công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra đình công, gây phức tạp về ANTT. Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá, buôn lậu, sản xuất hàng giả; hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định. Nhờ bám sát tình hình, địa bàn nên Công an Hà Nội đã cùng với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 137 trường hợp đầu cơ, tăng giá, sản xuất hàng giả…

Không phải trực tiếp đến hiện trường nhiều như các lực lượng khác nhưng từ khi có dịch, CBCS phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phải làm việc hết công suất bởi ngoài những công tác hàng ngày, các anh, các chị "gánh" trách nhiệm thu thập tài liệu, chứng cứ những đối tượng tung tin sai sự thật, triệu tập để xử lý theo quy định.

Lực lượng công an giám sát việc phun thuốc khử khuẩn.

Đây là việc làm khá khó khăn bởi đối tượng là những kẻ giấu mặt, không có tên tuổi, địa chỉ cụ thể, thậm chí có những tài khoản chỉ mới lập ra với mục đích để câu view. Chính vì vậy, để xác minh, làm rõ được chủ nhân của các tài khoản trên, lực lượng chức năng đã phải mày mò thu thập mọi thông tin dù là nhỏ nhất mới có thể xác định, triệu tập đúng đối tượng để xử lý.

Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, để làm rõ các đối tượng tung tin sai sự thật, lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an các quận, huyện tăng cường nắm tình hình, xử lý các hành vi đưa tin không chính xác gây hoang mang dư luận. Đến nay, Công an thành phố đã lập hồ sơ xử lý 23 trường hợp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh lên trang facebook cá nhân, gây hoang mang dư luận.

"Đặc biệt liên quan trường hợp dương tính với Covid-19 tại phường Trúc Bạch, yêu cầu xử lý nghiêm, khởi tố khi đủ điều kiện để răn đe, phòng ngừa chung đối với tình trạng đưa tin không chính xác" - Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng khẳng định.

Được biết, với vi phạm tung tin đồn thất thiệt liên quan đến dịch bệnh COVID - 19, những người vi phạm sẽ chịu mức phạt 7,5-30 triệu đồng tùy mức độ.

Bên cạnh đó, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra hành chính, tuần tra nhân dân, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, nhất là các cơ sở lưu trú người nước ngoài; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực chủ động nắm tình hình liên quan đến số người nước ngoài và người Việt Nam trở về từ vùng dịch phục vụ công tác cách ly khi cần. 

Vận động, tuyên truyền, đề nghị các chủ cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn hạn chế hoạt động; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở này, nhất là việc thực hiện các quy định về phòng ngừa dịch bệnh như trang bị khẩu trang y tế, cồn rửa tay, máy đo thân nhiệt... 

Lực lượng Cảnh sát hình sự có trách nhiệm tăng cường lực lượng, tuần tra kiểm soát, phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là trong bối cảnh nhiều người dân về quê tránh dịch; quản lý chặt các đối tượng trọng điểm, các đối tượng nghiện, lang thang.

Thu Thuỷ
.
.
.