Công an Nghệ An chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ lụt

Thứ Tư, 04/11/2020, 06:17
Nhằm chia sẻ những khó khăn, thiệt hại, mất mát do lũ lụt gây ra cho các tỉnh miền Trung, thời gian qua Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều đoàn công tác có mặt kịp thời tại các địa bàn xung yếu, qua đó hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con nhân dân.


Đặc biệt, đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ trong mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và kêu gọi các nhà tài trợ chung tay giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn.

Kịp thời hỗ trợ người dân

Những ngày qua, miền Trung liên tiếp hứng chịu nhiều trận bão, lũ lịch sử trong nhiều năm qua. Trong đó, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế xảy ra mưa lũ trên diện rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

Cùng với chính quyền các cấp, Công an tỉnh Nghệ An một mặt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Lực lượng Công an TP Vinh đã kịp thời đưa các hộ dân tại phường Bến Thủy đến nơi an toàn.

Theo đó, Công an các huyện, thành, thị đã tăng cường lực lượng bám sát địa bàn cơ sở, kịp thời phối hợp chính quyền địa phương có phương án chủ động vận động di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Mặt khác, lực lượng Công an các xã đã bám dân, bám địa bàn, trực tiếp công khai số điện thoại của Trưởng, Phó Công an các xã cũng như Công an viên phụ trách các bản, làng, khối, xóm và yêu cầu người dân gọi diện để được kịp thời hỗ trợ khi có sự cố xảy ra.

Đặc biệt, trong hai ngày 30 và 31/10, do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trên địa bàn Nghệ An đã có mưa rất to, gây ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất tại nhiều địa phương. 

Trước tình hình đó, Công an các đơn vị, địa phương của tỉnh Nghệ An đã huy động tối đa các lực lượng, không quản ngại khó khăn, bất chấp nguy hiểm để giúp đỡ nhân dân. Điển hình như việc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Nghệ An cùng với Công an TP Vinh đã xuống tận các hộ dân tại phường Bến Thủy, TP Vinh trực tiếp dùng các thiết bị chuyên dụng đưa hàng chục hộ dân đi sơ tán và tài sản khẩn cấp ngay trong đêm.

Trẻ em, người già được các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp vào tận nơi đưa ra an toàn.

Với mục tiêu không để người dân phải chịu đói trong lũ lụt, rất nhiều hoạt động cứu trợ đã được Công an các đơn vị địa phương tổ chức, triển khai bằng việc làm thiết thực nhằm hỗ trợ chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ. Chương trình “Bánh chưng xanh ấm lòng đồng bào vùng lũ” được Công an Nghệ An phối hợp với  các doanh nghiệp, bà con nhân dân ủng hộ vật chất và ngày công để nấu hàng ngàn chiếc bánh chưng để kịp vận chuyển vào cho đồng bào vùng lũ. 

Khi các xã trên địa bàn của huyện Thanh Chương và Đô Lương hàng ngàn hộ dân bị cô lập hoàn toàn, đường xá bị chia cắt, cuộc sống của bà con gặp vô vàn khó khăn khi không có lương thực, thực phẩm. Đoàn công tác của Công an tỉnh Nghệ An đã vượt nhiều km bằng ca nô, thuyền để mang những nhu yếu phẩm như bánh, mì tôm, nước... và các vật dụng khác đến tận tay cho bà con. 

Cán bộ Công an đưa người dân ra khỏi vùng ngập lụt.

Chia sẻ khó  khăn

Đặc biệt, trong những ngày mưa lũ gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa to đến rất to khiến một số huyện ngập lụt cục bộ, Công an Nghệ An đã điều động lực lượng, phương tiện chuyên dụng sang “chi viện” phối hợp lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh triển khai các phương án phòng chống bão lũ, cứu nạn cứu hộ. 

Theo đó, đã huy động nhiều trang thiết bị như xuồng máy, xe cứu nạn, ca nô và hàng chục lượt CBCS hỗ trợ tỉnh bạn để di dời người dân khẩn cấp tại những vùng nguy hiểm. Tất cả với tinh thần trách nhiệm cao nhất, những cán bộ, chiến sĩ tham gia đều chung ý chí không quản ngại khó khăn, vất vả thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để giúp đỡ bà con nhân dân vùng lũ.  Hơn hết đây không còn là tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân mà còn là mệnh lệnh của trái tim, dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng hỗ trợ người dân một cách tốt nhất.

Những chiếc bánh chưng của cán bộ chiến sĩ Công an và nhiều cơ quan, doanh nghiệp gửi đến đồng bào miền Trung gặp lũ lụt.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tất cả vì miền Trung ruột thịt, Công an tỉnh Nghệ An đã quyên góp, ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ vừa qua với tổng số tiền hỗ trợ là 1,5 tỷ đồng. 

Cụ thể, trao số tiền 500 triệu đồng cho UBND tỉnh Hà Tĩnh, 200 triệu đồng cho CBCS Công an tỉnh Hà Tĩnh và 100 triệu đồng cho nhân dân khối phố bị ngập nặng ở thành phố Hà Tĩnh, Công an tỉnh Quảng Bình 200 triệu đồng, Công an Quảng Trị 200 triệu đồng, Công an huyện Hướng Hóa, Quảng Trị 50 triệu đồng, gia đình đồng chí Đại úy Trương Văn Thắng - cán bộ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị hy sinh trong khi phòng chống bão lụt 50 triệu đồng và Công an Thừa Thiên Huế 200 triệu đồng để tiếp thêm sức mạnh, giúp lực lượng công an cũng như người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt.

Do đường bị chia cắt nên đoàn cứu trợ của Công an tỉnh phải dùng ca nô vận chuyển các nhu yếu phẩm vào tận khu vực bà con ngập lụt.

Hiện, một số huyện ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và trên địa bàn Nghệ An vẫn bị cô lập vì nước lũ. Vì vậy, với tinh thần không để người dân bị đói, bị rét và đau ốm bệnh tật do lũ lụt, Công an tỉnh Nghệ An đã và đang tổ chức các đoàn công tác mang theo lương thực thực phẩm, cùng hàng ngàn thùng nước uống, áo phao và một số loại thuốc chữa bệnh thông thường để cung cấp cho người dân.

Đặc biệt, để cùng với nhân dân làm tốt công tác phòng, chống lũ lụt, lực lượng công an nói chung và công an xã, công an xã chính quy đã bám sát cơ sở, huy động mọi phương tiện, ứng trực 100% quân số và luôn có mặt tại những điểm xung yếu hỗ trợ người dân di dời, vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.

Bảo Linh
.
.
.