Công an Quảng Bình gồng mình cùng dân chống lũ

Thứ Tư, 14/10/2020, 14:23
Hơn 4 ngày qua mưa lũ đã gây ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Lực lượng Công an Quảng Bình đã huy động tối đa lực lượng giúp dân chạy lũ, chống lũ và hỗ trợ người dân.

Có những cụ già bị đột quỵ, có những sản phụ vượt cạn sinh con đã được an toàn trong mênh mông nước lũ nhờ cán bộ, chiến sỹ Công an. “Vì dân phục vụ” mệnh lệnh từ trái tim đang được nhiều cán bộ, chiến sỹ vùng lũ thắp sáng.

Trắng đêm cứu dân chạy lũ

Ngoài trời mưa rơi tầm tã, Thượng tá Cao Ngọc Lâm-Trưởng Công an huyện Minh Hóa, như ngồi trên đống lửa vì theo dõi sát địa bàn anh biết, chắc chắn lũ sẽ lên gây ngập lụt nhiều nơi. 

Huyện Minh Hóa lại là nơi thường nằm ở tâm lũ nên việc đảm bảo an toàn cho người dân và bản thân mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn được đặt lên hàng đầu. Khi chỉ huy Công an huyện Minh Hóa vừa hội ý xong về phòng chống lụt thì điện thoại các nơi trên địa bàn huyện tới tấp thông báo lũ đổ về.

Cán bộ, chiến sĩ Công an đưa lương thực, nhu yếu phẩm lên thuyền để vào vùng tâm lũ.

Là huyện miền núi, nước đầu nguồn đổ về như thác, nên chỉ vài tiếng đồng hồ nhiều nơi ở Minh Hóa gần cả ngàn nhà dân đã ngập trong biển nước. Chỉ sau vài giờ mưa lũ, mọi con đường về xã Tân Hoá, Minh Hoá, Hoá Sơn, bản Lòm (xã Trọng Hoá), bản Ka Ai (xã Dân Hoá) và một số tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Minh Hóa đã bị ngập sâu. 

Ngay trong đêm, Ban chỉ huy Công an huyện cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ đã dùng đò vượt lũ trực tiếp xuống các điểm xung yếu để giúp dân chạy lũ. 85 hộ dân ở khu vực bị ngập và có nguy cơ sạt lở cao được đưa về nơi an toàn ngay trong đêm. 

100% CBCS Công an huyện được điều động trong đêm để thành lập 6 tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương và Công an các xã, thị trấn hỗ trợ người dân di dời tài sản, tìm kiếm, cứu nạn, lập các chốt kiểm soát tại các khu vực, tuyến đường bị ngập nặng, nơi có nguy cơ sạt lở, không để người dân tự ý qua lại, bố trí xuồng máy sẵn sàng cứu giúp người dân trong tình huống khẩn cấp.

Khi anh em vừa chuẩn bị bữa cơm tối thì điện thoại lại đổ chuông dồn dập khi người dân gọi có sản phụ sắp sinh trong lũ. Lập tức Công an huyện sử dụng xuồng máy đưa sản phụ Trương Thị Thu, ở thôn 2 Kim Bảng qua sông đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, bảo đảm được tính mạng, sức khoẻ cho mẹ con. 

Tiếp đó, trong đêm các anh lại dùng xuống máy và xe ô tô chuyên dụng đưa chị Hồ Thị Núc, ở bản Ba Loóc, xã Dân Hoá bị điện giật do cột điện bị sạt lở nghiêng xuống, và cụ ông Trương Văn Thân, 88 tuổi, ở thôn 3 Kim Bảng bị tai biến đi cấp cứu kịp thời, giữ được tính mạng…

Mưa lũ đã khiến giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị tắc ở nhiều điểm như: Km17+ 00 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; Km681+500 trên quốc lộ 1A; Km65+400 - Km68+800, qua thị trấn Quy Đạt QL12A; Nhiều vị trí trên QL15, QL9B, QL9C, đường tỉnh 559, 559B, 562… 

Tại hai xã miền núi Trường Xuân và Trường Sơn của huyện Quảng Ninh, mưa lớn đã làm ngập các ngầm tràn, đoạn đường thấp trũng, làm cô lập cục bộ một số vùng dân cư. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã tại huyện miền núi Minh Hoá, Tuyên Hoá và tại các xã miền núi của các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ… do mưa lớn nên lượng nước đổ về qua các ngầm, các con đường thấp trũng gây ách tắc giao thông cục bộ.

Lũ lụt gây ngập lụt nặng nề đối với người dân Quảng Bình.

Mưa to, lũ về ban đêm, nhiều nơi cán bộ, Công an xã đã trắng đêm giúp người dân chạy lũ. Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương chủ động, quyết liệt trong phòng chống lũ lụt, đặc biệt cần phối hợp với các lực lượng địa phương để kịp thời di chuyển người, tài sản của người dân đến nơi an toàn. 

Bên cạnh đó, các đơn vị nghiệp vụ Công an đảm bảo tốt tình hình ANTT tại địa phương, tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng để hoạt động phạm tội; các đơn vị nghiệp vụ bám sát cơ sở, các công trình trọng điểm để bảo đảm an toàn, đặc biệt là đảm bảo an toàn tại các công trình trọng điểm của tỉnh đã và đang thi công tại địa bàn.

Vượt lũ đưa lương thực, nước sạch đến với người dân

Trong những ngày qua, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình đã chia thành nhiều tổ công tác, tỏa về các địa phương để vượt lũ đến với người dân. Xác định lũ lụt còn có thể kéo dài trong nhiều ngày tới, việc khan hiếm nước sạch để dùng gây nhiều khó khăn cho người dân, Công an Quảng Bình đã mua hàng ngàn thùng nước lọc, mỳ tôm, lương khô… giúp đỡ bà con vùng tâm lũ.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cùng cán bộ, chiến sỹ chèo đò vào vùng lũ Tân Ninh, huyện Quảng Ninh trao lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân.

Hai ngày qua, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình bị lũ lụt gây ngập nặng nề, khi nước ngập từ 2 đến 4m. Nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước lũ. Đoàn công tác cứu trợ của Công an Quảng Bình do Đại tá Nguyễn Tiến Nam-Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ đã phải dùng xuồng máy, ca nô vượt hàng chục cây số đưa lương thực, nhu yếu phẩm tiếp cận được người dân. 

Nhiều người dân khi thấy đoàn cứu trợ của lực lượng Công an đã reo mừng. Vì như lời tâm sự chân tình của nhiều người dân: gạo không thiếu nhưng rất khó nấu và nước sạch rất khan hiếm vì nước lũ mênh mông từ thượng nguồn đổ về, nước biển dâng nhưng trời không mưa nên không hứng được nước. Nhận những thùng nước lọc từ tay cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình nhiều người dân không ngớt lời cảm ơn.

Chị Nguyễn Thị Tùng, và chị Nguyễn Thị Liễu thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh khi nhận lương khô, mỳ tôm, nước uống xúc động cho biết, lũ lên nhanh quá, nhiều người làng không kịp trở tay, ai cũng lo tìm cách cất gác các vật dụng đắt tiền như tivi, tủ lạnh… mà quên việc cất gạo và nước mắm, đồ ăn sinh hoạt hàng ngày, khi quay lại xem thì tất cả bị chìm trong nước lũ. Vì vậy những thùng hàng, quà tặng của lực lượng Công an Quảng Bình thực sự là “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. 

Trao tận tay từng thùng hàng cho mỗi người dân vùng lũ, Đại tá Nguyễn Tiến Nam nói với cán bộ chiến sỹ, những lúc như thế này dân cần mình nhất, và lực lượng Công an càng cần dấn thân, giúp đỡ nhân dân vượt qua những ngày mưa lũ khó khăn.

Công an huyện Minh Hóa kịp thời đưa sản phụ Trương Thị Thu vượt lũ để vượt cạn an toàn.

Khi đoàn cứu trợ của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đang vượt lũ giữ đến tâm lũ Tân Ninh, thì đoàn công tác thứ hai của Công an Quảng Bình do Đại tá Bùi Quang Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu cũng vượt lũ về thôn Hà Môn, xã Cự Nẫm,  huyện Bố Trạch. 

Chỉ sau một đêm mưa lũ, thôn Hà Môn đã chìm trong mưa lũ, nước dâng cao đã khiến 186 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu bị cô lập hoàn toàn, hơn 30 ngôi nhà bị ngập nước. Lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tiếp cận địa bàn, ứng trực để hỗ trợ người dân vượt lũ, di chuyển đồ đạc, người già, trẻ em đến nơi an toàn. Đoàn đã hỗ trợ người dân hơn 500 thùng mì tôm, hơn 200 thùng nước lọc và nhiều nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ bà con nhân dân.

Công an tỉnh cũng đã chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn nhằm chủ động ứng phó và cùng với nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tính đến chiều 11-10, tỉnh Quảng Bình đã có hơn 13.000 nhà dân bị ngập. Các vùng bị lũ lụt gây ngập nặng như huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Minh Hóa… Đặc biệt rốn lũ xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa có 550 nhà dân bị ngập sâu 1,m-2,5m.

Các đơn vị trường học ngập từ 0,5m - 2m. Trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, đơn vị ngập 1,5m. Tại huyện Quảng Ninh có 4.338 nhà trên 13 xã, thị trấn, ngập sâu từ 0,5-1m và ngập tại trụ sở chính quyền xã Trường Sơn. Huyện Lệ Thủy có 7.650 hộ bị ngập nước.

Nhiều địa bàn của tỉnh Quảng Bình hiện cũng đang bị chia cắt cô lập do mưa lũ như: huyện Minh Hóa với 16 bản/3 xã; huyện Tuyên Hóa 3 thôn, bản/1 xã; huyện Bố Trạch 6 bản/1 xã; huyện Quảng Ninh có 5 xã bị chia cắt giao thông; huyện Lệ Thủy với 7 bản/2 xã; huyện Quảng Trạch có xã Phú Hòa và thôn Kinh Nhuận của xã Cảnh Hóa, thôn Thuận Hòa của xã Liên Trường…
Dương Sông Lam
.
.
.