Công an Quảng Nam, Quảng Ngãi căng mình cùng người dân khắc phục hậu quả bão số 9

Thứ Hai, 02/11/2020, 09:16
Bão số 9 được ví như một trận “cuồng phong”, là một trong số ít cơn bão mạnh nhất đi vào đất liền nước ta trong 20 năm trở lại đây. Ngày 28-10, bão số 9 đã càn quét vào khu vực miền Trung với sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 13-14, trong đó tâm bão được xác định là Quảng Nam và Quảng Ngãi. Vì vậy, công tác giúp đỡ người dân ứng phó trước, trong và sau bão đã được toàn lực lượng Công an 2 tỉnh trên thực hiện khẩn trương.

Do ảnh hưởng của bão số 9, từ đêm 27-10, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi bắt đầu có mưa to, gió lớn. 8h ngày 28-10, gió mỗi lúc một mạnh hơn, nhiều cây xanh bị bật gốc, nhà dân, các công trình bị tốc mái. Có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương ứng phó bão số 9 của tỉnh Quảng Ngãi do ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ huy, chúng tôi cảm nhận được không khí căng thẳng, lo lắng dõi theo diễn biến của cơn bão.

Gió bão va vào, kính cửa sổ trụ sở UBND tỉnh Quảng Ngãi nổ liên hồi. Một anh lái xe của UBND tỉnh này trong lúc ngồi ở hành lang đã bị kính vỡ văng trúng, được mọi người đưa đến bệnh viện khâu lại vết thương. Khi bão số 9 đang hoành hành, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi điều 2 xe bọc thép đến chở 2 bệnh nhân nặng đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu kịp thời.

CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi dọn dẹp cây xanh ngã đổ do bão số 9.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, Công an toàn tỉnh Quảng Ngãi đã huy động tối đa lực lượng ứng trực, sẵn sàng các phương án giúp đỡ người dân khi có yêu cầu. Trong đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí cán bộ chiến sĩ ra các tuyến đường quốc lộ làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, không để các phương tiện lưu thông khi có bão vào. Trong sáng 28-10, nhiều cây ngã đổ vào nhà dân đã được lực lượng CSGT căng mình trong gió bão cưa hạ bảo đảm an toàn. Sau khi bão tan, chính quyền địa phương và lực lượng Công an đã khẩn trương triển khai công tác khắc phục, giúp dân có chỗ trú ngụ khi không còn nhà cửa.

Còn tại tỉnh Quảng Nam, bão số 9 đã gây ra mưa lớn, gió rất mạnh làm bật gốc nhiều cây xanh, hàng ngàn nhà dân bị tốc mái, hư hỏng. Trước tình hình đó, Công an các đơn vị, địa phương đã huy động lực lượng, dọn dẹp cây xanh bị ngã đổ; giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau bão. Bên cạnh công tác ứng phó mưa bão, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức triển khai lực lượng, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, không để các đối tượng lợi dụng tình hình thiên tai thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam tham gia khắc phục hậu quả bão số 9.

Đồng thời, chủ động triển khai các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cơ quan, trụ sở làm việc, cơ sở giam giữ; các mục tiêu trọng điểm do lực lượng Công an bảo vệ; hồ sơ, tài liệu, phương tiện, trang thiết bị làm việc, hạ tầng kỹ thuật để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Đặc biệt, sau bão số 9, tại tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 2 vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người mất tích. Trước tình hình khẩn cấp trên, Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân mất tích trong 2 vụ sạt lở này.

Đến sáng 29-10, 8 thi thể trong vụ sạt lở tại thôn 1, xã Trà Vân đã được tìm thấy. Trong khi đó, các lực lượng chức năng vẫn đang mở đường để vào thôn 1, xã Trà Leng, nơi xảy ra vụ sạt lở làm 45 người dân mất tích.

CSGT tại tỉnh Quảng Nam thu dọn dây điện bị đứt vướng ngang đường tại TP Tam Kỳ.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin các vụ sạt lở, Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai quyết liệt các biện pháp để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ với tinh thần hết sức khẩn trương nhưng phải đảm bảo an toàn trong công tác tìm kiếm cứu nạn, bởi mưa kéo dài nhiều ngày qua, nguy cơ sạt lở rất là cao nên nếu không chủ động, nắm chắc địa hình sẽ rất nguy hiểm.

Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an huyện Nam Trà My, Công an các xã triển khai quyết liệt phương châm “4 tại chỗ” tham mưu chính quyền địa phương huy động các ngành, lực lượng tại chỗ, người dân bằng các biện pháp tại chỗ triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ do hiện nay vì sạt lở diễn ra phức tạp nên vẫn chưa tiếp cận được hiện trường.

Công an Quảng Nam tham gia dọn dẹp những tấm tôn bị bão số 9 xé toạc, bay xuống lòng đường.
Công an Quảng Nam bám địa bàn cơ sở, giúp dân khắc phục hậu quả bão số 9.

Để đảm bảo cho đoàn cứu nạn vào, Công an các địa phương cũng chủ động kiểm tra, rà soát tình hình đường sá, nơi có nguy cơ sạt lở để báo cáo, tham mưu mở đường toàn tuyến để lực lượng tìm kiếm và phương tiện vào tiếp cận hiện trường nhanh nhất và đảm bảo được an toàn.

Công an tỉnh Quảng Nam đã thành lập lực lượng gồm các đơn vị chức năng như Cảnh sát PCCC&CNCH, Cảnh sát cơ động, CSGT, đoàn viên thanh niên cùng với Công an địa phương với quân số hơn 100 người để sẵn sàng tiếp cận hiện trường khi đường được thông tuyến; đồng thời chuẩn bị tốt các phương tiện xe cơ giới, xe cứu hộ, xuồng máy, chó nghiệp vụ… để vào hiện trường tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

Ngọc Thi
.
.
.