Công an Quảng Nam phòng, chống “bão” COVID-19

Thứ Ba, 04/08/2020, 21:43
Những ngày qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã phải căng mình vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa nỗ lực tham gia “tuyến đầu” phòng chống dịch.

Ngày 25-7 được xem là dấu mốc của đợt bùng phát dịch COVID-19 khi Bộ Y tế công bố ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng tại TP Đà Nẵng. 

Và từ đây, dịch COVID-19 đã nhanh chóng lan đến địa bàn tỉnh Quảng Nam. Những ngày qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã phải căng mình vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa nỗ lực tham gia “tuyến đầu” phòng chống dịch.

1. Những ai đã đến đô thị cổ Hội An có lẽ đều sẽ rất chạnh lòng khi biết về quang cảnh của Di sản văn hóa thế giới này ở thời điểm hiện tại. Do dịch COVID-19 bùng phát, từ 0h ngày 31-7, TP Hội An buộc phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến 0h ngày 14-8. 

Trái ngược với cảnh tấp nập du khách như thường lệ, hiện nay phố xá tại đô thị cổ Hội An hầu như không một bóng người. Nhà nhà cửa đóng then cài, du khách đã lần lượt rời đi tránh dịch COVID-19, để lại một Hội An vắng lặng đến nao lòng.

Ở Hội An những ngày này chỉ có lực lượng Công an phối hợp cùng các lực lượng chức năng triển khai nhiệm vụ phong tỏa khu phố An Hội, phường Minh An, nơi ghi nhận có nhiều ca mắc COVID-19. Việc phong tỏa này được bắt đầu từ đêm 29-7, Công an TP Hội An đã tiến hành phối hợp triển khai 5 chốt phong tỏa khu phố có khoảng 450 hộ dân với khoảng 2.000 người này. 

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hội An đã quyết định tái lập và đưa vào sử dụng các khu cách ly y tế tập trung tại Trạm Y tế phường Cẩm Châu, Trạm Y tế xã Cẩm Thanh, Trạm Y tế xã Cẩm Hà với tổng sức chứa khoảng 300 người. Thành phố Hội An cũng phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, trưng dụng thêm khu ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế - thủy lợi miền Trung để làm khu cách ly tập trung khi có nhu cầu. Căn cứ tình hình thực tế, Hội An cũng sẽ trưng dụng thêm một số cơ sở dịch vụ lưu trú làm khu cách ly có thu phí.

Công an tỉnh Quảng Nam dán tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại các chốt kiểm soát dịch.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Hội An được đánh giá là đang bước vào giai đoạn gay go và quyết liệt hơn. Theo thông báo của ngành y tế, tính đến chiều 2-8, trên địa bàn TP Hội An đã có 12 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19; hơn 350 trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các bệnh nhân COVID-19 đã được cách ly tập trung và hơn 500 trường hợp F2 có mức độ tiếp xúc khác nhau với người nhiễm bệnh. Điều đó cho thấy nguy cơ dịch lan rộng trong cộng đồng tại Hội An là rất cao…

Nhằm chủ động khống chế, khoanh vùng, bao vây đảm bảo không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng, bắt đầu từ 0h ngày 3-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và UBND TP Hội An đã quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa cách ly địa bàn trong vòng 14 ngày đối với khối phố Thịnh Mỹ, phường Cẩm An. 

Trong đó, khu vực phong tỏa chủ yếu là phần lớn khối phố Tân Mỹ cũ, gồm 163 hộ; bao gồm khu vực đã có 3 người nhiễm bệnh COVID-19, với hơn 100 trường hợp F1 có tiếp xúc gần với các bệnh nhân và nhiều trường hợp mức độ tiếp xúc khác nhau với người nhiễm bệnh và người có nguy cơ nhiễm bệnh. 

Khu vực phong tỏa được chốt chặn tại 5 điểm, nhiệm vụ phong tỏa lần này được giao cho Công an thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai thực hiện.

Lãnh đạo thị xã Điện Bàn thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn.

2. Tiếp giáp với TP Hội An, thị xã Điện Bàn cũng được xem là “điểm nóng” của dịch COVID-19 lần này khi trên địa bàn thị xã đã ghi nhận có nhiều ca bệnh. Đây cũng là địa phương áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; đây cũng là địa phương thực hiện phong tỏa các khu dân cư nhiều nhất tại tỉnh Quảng Nam tính đến thời điểm này. 

Điều đó đòi hỏi lực lượng Công an thị xã Điện Bàn nói riêng, Công an tỉnh Quảng Nam nói chung phải nỗ lực rất nhiều để vừa triển khai các nhiệm vụ đảm bảo ANTT, thực hiện phòng, chống dịch, vừa tham gia triển khai nhiều chốt phong tỏa trên địa bàn thị xã.

Theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam, từ 14h ngày 3-8, việc phong tỏa tạm thời khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn thị xã Điện Bàn gồm thôn Châu Lâu và một phần thôn Đông Đức, xã Điện Thọ với khoảng 420 hộ, 1.800 nhân khẩu; phong tỏa thôn Nam Hà, xã Điện Trung, có khoảng 521 hộ, 2.004 nhân khẩu; phong tỏa tổ 1 và chợ Lai Nghi, khối phố 7B, phường Điện Nam Đông, với khoảng 400 hộ, 1.200 nhân khẩu. 

Phong tỏa tổ 4, thôn Giao Ái, xã Điện Hồng, khoảng 42 hộ, 187 nhân khẩu. UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND thị xã Điện Bàn và các ngành liên quan thành lập, bố trí các chốt, trạm kiểm dịch cô lập các khu vực được phong tỏa ở các đầu mối giao thông đường bộ, đường thủy.

Chốt phong tỏa tại khu phố An Hội, phường Minh An, TP Hội An.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và ngăn chặn kịp thời trường hợp nghi nhiễm COVID-19 có thể thâm nhập vào địa bàn, Công an thị xã Điện Bàn cùng lực lượng chức năng cũng đã triển khai các chốt kiểm soát dịch từ tối ngày 28-7. Công an thị xã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai chốt chặn tại 3 cửa ngõ ra vào thị xã Điện Bàn. 

Ngoài ra, Trưởng Công an thị xã Điện Bàn còn yêu cầu Công an 20 xã, phường trên địa bàn thị xã tập trung triển khai lực lượng bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các khu cách ly tập trung, cách ly y tế; tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đưa tin sai sự thật, lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, trục lợi bất chính… Các chốt kiểm soát được chia ca trực đảm bảo 24/24h.

3. Trong những ngày qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các ngành liên quan tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn từng đến TP Đà Nẵng từ ngày 1-7 đến 28-7 để sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ cao, yêu cầu cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện phổi Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ trở về địa phương; yêu cầu cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú đối với các trường hợp từng đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao khác trên địa bàn TP Đà Nẵng theo thông báo khẩn của Bộ Y tế.

Công an phối hợp với các lực lượng khác triển khai nhiều chốt phong tỏa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo thống kê của Công an tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn toàn tỉnh đến nay đã có 62 điểm chốt chặn kiểm soát dịch theo quyết định của UBND tỉnh và UBND các cấp. Lực lượng Công an đã huy động 324 cán bộ chiến sĩ phối hợp với lực lượng khác để triển khai các chốt kiểm dịch với mục tiêu nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Ngọc Thi
.
.
.