Công an Quảng Ngãi: Trong hoạn nạn cùng dân vượt qua bão lũ

Chủ Nhật, 01/12/2019, 11:46
Để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão, giảm thiểu thiệt hại, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai…


Chưa đầy hai tuần, các tỉnh Nam Trung Bộ liên tiếp bị ảnh hưởng bởi 2 cơn bão số 5 và số 6. Chung số phận với các tỉnh Bình Định, Phú Yên, nhiều địa phương ven biển tỉnh Quảng Ngãi cũng phải hứng chịu thiệt hại nặng nề, nhà tốc mái, cây cối ngã đổ ách tắc giao thông. Để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão, giảm thiểu thiệt hại, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai…

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra các bến neo đậu tàu thuyền trước khi bão số 6 đổ bộ - Ảnh: Hà Vy.

Bão số 5 tuy không đi trực tiếp vào đất liền huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi nhưng lốc xoáy vào rạng sáng ngày 31-10 đã làm cho người dân khu vực ven biển trên địa bàn huyện này một phen kinh hoàng. Lốc về ngay trong đêm, chỉ trong vòng 1 phút, hàng ngàn tấm tôn, ngói bị cuốn phăng làm cho hơn 400 ngôi nhà trống rỗng; nhiều trang trại với hàng ngàn con bị thiệt hại; hơn 1ha cây dương phòng hộ ven biển ngã rộp; nhiều người bị thương.

Người dân nơi đây tất tả tìm nơi trú bão đợi trời sáng khắc phục. Tuy nhiên, hàng trăm ngôi nhà cùng hư hỏng trong một lúc, chuyện sửa chữa nhà cửa không phải dễ dàng. Người dân đang loay hoay không biết làm thế nào thì hàng chục chiến sĩ Công an huyện Mộ Đức, lực lượng quân sự, đội xung kích, công an xã và chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt cùng xắn tay giúp đỡ nhân dân dọn dẹp hậu quả, khắc phục hư hỏng.

Sau bão, mặc cho những cơn mưa vẫn còn nặng hạt, các chiến sĩ Công an huyện Mộ Đức mặc áo mưa cùng các lực lượng bắc thang lợp nhà cho dân. Người dọn ngói, chuyền ngói, người lợp nhà, gia cố các mái tôn, tất cả các công việc đều được các anh phối hợp nhịp nhàng và nhanh gọn.

Ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà Nguyễn Thị Thắng tại vùng dân cư ven biển thôn Đạm Thủy Nam (xã Đức Minh, huyện Mộ Đức) trơ trọi sau trận lốc xoáy. Nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn, lại chỉ có 2 vợ chồng già cùng đàn cháu nheo nhóc nên việc sửa chữa, khắc phục đối với gia đình bà Thắng khá khó khăn.

Được sự giúp đỡ của các CBCS Công an huyện Mộ Đức và các lực lượng chức năng, ngay ngày hôm sau khi trận lốc xoáy đi qua, gia đình bà Thắng đã sửa chữa được nhà cửa, ổn định cuộc sống. 

Xúc động trước sự giúp đỡ của lực lượng chức năng, bà Thắng chia sẻ: “Gia đình tôi toàn người già yếu và trẻ nhỏ, lốc xoáy lại làm hư hỏng nặng nề không có chỗ ở. May nhờ có các anh công an, quân đội, chính quyền đến giúp đỡ, gia đình tôi mới vượt qua cơn hoạn nạn này, sớm ổn định cuộc sống. Tôi thật sự cảm ơn”.

Công an Phổ Thạnh cùng lực lượng chức năng giúp người dân đưa thuyền lên bờ tránh bão - Ảnh: C.A

Không chỉ riêng Đạm Thủy Nam, ngay sau khi bão số 5 đi qua, Công an huyện Mộ Đức đã lập tức cắt cử 3 tổ công tác tiếp cận các địa bàn bị thiệt hại nặng khác, phối hợp với chính quyền địa phương dọn dẹp, phát quang cây ngã đổ, lợp lại nhà cho dân. Trang trại gà của anh Nguyễn Hữu Thạnh (36 tuổi, thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh) bị tốc mái, làm chết 2.000 con gà, các chiến sĩ Công an huyện Mộ Đức có mặt nhiều ngày giúp anh Thạnh dọn dẹp, khắc phục hậu quả.

Thượng úy Lê Tấn Duy, Bí thư đoàn Công an huyện Mộ Đức cho biết sau khi cơn bão số 5 đi qua, nhiều địa phương trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện, Đoàn Thanh niên Công an huyện đã phân công các đồng chí đoàn viên đến các địa bàn cùng với các lực lượng của chính quyền địa phương lợp lại nhà của các hộ dân bị ảnh hưởng, thu dọn các tuyến đường giúp cho dân ổn định cuộc sống.

Trong khi người dân nhiều nơi còn đang tiếp tục khắc phục hậu quả thì ngay sau đó, những ngày đầu tháng 11, người dân Quảng Ngãi lại thấp thỏm bởi dự báo cơn bão số 6 rất mạnh đang hình thành hướng vào miền Trung. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn, huyện đảo Lý Sơn và một số huyện phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp chịu ảnh hưởng.

Để đảm bảo an toàn cho nhân dân tránh trú bão, tỉnh Quảng Ngãi lên phương án di dời hơn 10.000 dân xen ghép và sơ tán tập trung đến các khu vực an toàn. Trước khi bão tiến vào, Công an huyện Lý Sơn đã khẩn trương cử CBCS đến tận các nhà dân, phối hợp với các lực lượng, chính quyền địa phương cùng nhân dân khẩn trương chèn chống lại nhà cửa đồng thời vận động, hướng dẫn nhân dân đưa các phương tiện tàu cá, lồng bè nuôi cá, thuyền thúng vào bờ neo đậu an toàn.

Giúp người dân di chuyển gà lên trang trại mới để người dân khắc phục hư hỏng sau lốc xoáy - Ảnh: Hà Vy

Tại khu vực bờ biển huyện Đức Phổ, sáng 10-11 sóng to gió lớn, triều cường phức tạp, trong khi đó, một số tuyến bờ kè ở khu vực này đã bị hư hỏng trong trận bão số 5, việc di dời cần tiến hành gấp rút. Công an xã Phổ Thạnh đã nhanh chóng có mặt cùng lực lượng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, quân sự, biên phòng tổ chức di dời nhân dân.

Mặc thời tiết mưa gió bão bùng, lực lượng chức năng vẫn đến từng nhà vận động, di dời nhân dân. Thượng úy Trần Quốc Viên, Phó Công an xã Phổ Thạnh cho biết, xung yếu nhất là khu vực xóm Cồn (thôn Thạch By 1) và xóm 4 (thôn Thạnh Đức 2) cần phải di dời. Nhưng người dân nơi đây trước đây ít phải đi nên bây giờ phải tập trung công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và di dời nhanh chóng, giảm thiệt hại do bão lũ gây ra.

“Tôi và các anh em trong Ban công an xã đã cùng các lực lượng đến từng nhà vận động tuyên truyền người dân. May mắn người dân nơi đây nhanh chóng thấu hiểu, dọn dẹp đồ đạt khẩn trương di dời. Trong đó có một số trường hợp người tàn tật, già yếu, ốm đau khó di chuyển, lực lượng cứu hộ đã tổ chức giúp đỡ đưa người dân đến nơi an toàn”, Thượng úy Viên nói.

Trong đó có trường hợp ông Huỳnh Tặng, xóm Cồn bị gãy chân không thể di chuyển được. Ban công an xã Phổ Thạnh cùng các lực lượng chức năng đã cùng khiêng xe lăn đưa ông đến nhà bà con để trú ẩn. “Ở đây là khu vực sát biển, khi bão vô sẽ rất nguy hiểm, nhờ sự giúp đỡ đỡ của lực lượng chức năng, gia đình tôi lo dọn dẹp nhà cửa, di dời để đảm bảo an toàn cho gia đình khi bão vào”, ông Tặng chia sẻ.

Trên những những cung đường, bến cảng những ngày trước, trong và sau bão số 5, số 6, để đảm bảo bình yên và an toàn cho người dân, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng bố trí quân số túc trực 24/24 thường xuyên tuần tra kiểm tra an toàn, dọn dẹp cây cối ngã đổ xuống đường, hướng dẫn người dân neo đậu tàu thuyền tránh va đập khi bão vào.

Thượng tá Hồ Văn Thư, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân và giao thông thông suốt, Phòng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến bão số 6, chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng khi có tình huống xấu xảy ra.

Công an huyện Mộ Đức giúp người dân lợp nhà sau trận bão số 5 - Ảnh: T.Tẩn

Trong ngày 9, 10-11, nhiều tổ công tác được cử đi các hướng. Một tổ công tác có mặt tại cảng Sa Kỳ, nơi có hàng trăm tàu thuyền neo đậu kiểm tra tình hình neo đậu tàu thuyền. Một tổ công tác khác xuất phát hướng vào khu vực huyện Đức Phổ, nơi được cho bị ảnh hưởng nặng của bão số 6 kiểm tra, sà soát các tuyến đường, đèo, kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra. 

Đêm 10-11, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, lực lượng CSGT Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ vẫn tuần tra các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 24; rà soát, dọn dẹp cây cối, đất đá ngã, đổ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Rất may bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới… 

Trung tá Lê Duy Phúc, Trạm trưởng Trạm CSGT Đức Phổ cho biết, những ngày này mưa lớn kéo dài, trên các tuyến đường do đơn vị quản lí, nhất là tuyến đèo Violắc trên Quốc lộ 24 dễ xảy ra tình trạng sạt lở. 

“Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, chúng tôi đã cắt cử lực lượng thường xuyên tuần tra trên tuyến đường này và Quốc lộ 1A. Nếu có tình trạng sạt lở hay cây cối ngã đổ ra đường thì nhanh chóng khắc phục để giao thông thông suốt”, Trung tá Phúc nói.

Hà Vy
.
.
.