Công an TP HCM: Nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính

Thứ Năm, 31/01/2019, 16:28
Công an TP Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị đi đầu trong cả nước về cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC). Từ nhiều năm qua, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP đã đạt được nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính, phục vụ tốt cho công dân…


Đẩy mạnh CCTTHC để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân

Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức điều tra xã hội học, khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại trụ sở Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh. 

Việc khảo sát được thực hiện thông qua các Phiếu điều tra xã hội học, trong đó bao gồm các câu hỏi có sẵn phương án trả lời để người dân, tổ chức lựa chọn các mức độ đánh giá: Rất hài lòng; hài lòng; bình thường; không hài lòng; rất không hài lòng.

Các câu hỏi của Phiếu điều tra xã hội học thể hiện nội dung của các tiêu chí khảo sát sự hài lòng và được xây dựng một cách khách quan, khoa học, thống nhất dựa trên 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công bao gồm: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của các đơn vị; TTHC; cán bộ giải quyết công việc; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị.

Cán bộ chiến sĩ (CBCS) phát Phiếu điều tra xã hội học đến người dân, tổ chức đang trực tiếp thực hiện TTHC và nhận kết quả tại trụ sở Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong tháng 1 và 2-2019, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tiến hành điều tra xã hội học khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức tại một số Phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện. 

Trên cơ sở thu thập thông tin từ Phiếu điều tra xã hội học, Công an thành phố sẽ tiến hành tổng hợp, phân tích nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công trong Công an thành phố; qua đó nắm bắt được yêu cầu, mong muốn, nguyện vọng của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công của Công an thành phố.

Theo lãnh đạo Phòng Pháp chế và Cải cách thủ tục hành chính - Công an TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố luôn chú trọng đẩy mạnh CCTTHC để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân và đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC trên một số lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận, giải quyết 167.596 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam; 23.115 hồ sơ cấp thị thực thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài… Tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn 100%.

Công an TP Hồ Chí Minh áp dụng nhiều mô hình mới, cách làm hay, giải quyết TTHC cho người dân.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh, Phòng là một trong những đơn vị có số lượng giải quyết hồ sơ cao nhất trong cả nước, thời gian cao điểm một ngày đơn vị tiếp gần 2.000 hồ sơ cấp đổi hộ chiếu cho công dân Việt Nam. 

Do đó, để người dân cảm thấy hài lòng khi đến làm các TTHC, Ban chỉ huy phòng thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở CBCS rèn luyện, nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện nghiêm văn hóa giao tiếp, ứng xử trong việc hướng dẫn, giải quyết các TTHC trên lĩnh vực xuất nhập cảnh cho công dân; tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm điều lệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xây dựng nếp sống văn hóa cho mỗi CBCS… 

Đặc biệt, từ đầu tháng 11-2018, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai mô hình hệ thống đánh giá thái độ cán bộ tiếp dân tại từng bàn tiếp nhận hồ sơ trên màn hình cảm ứng và trên website của đơn vị; người dân có thể trực tiếp đánh giá về thái độ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, về TTHC, nơi tiếp đón và thời gian giải quyết hồ sơ qua màn hình cảm ứng.

Qua triển khai mô hình, kết quả ghi nhận hầu hết các ý kiến đóng góp của người dân là rất hài lòng và hài lòng. Đối với những ý kiến đóng góp của người dân chưa hài lòng về thái độ cán bộ tiếp dân hay nơi đón tiếp, TTHC rườm rà, cần giảm giấy tờ hay thời gian giải quyết hồ sơ bị chậm trễ đều được đơn vị kiểm tra, xem xét, giải quyết, thay đổi cho phù hợp.

Mô hình này đã được Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh chọn để nhân rộng cho các đơn vị tiếp dân trong Công an thành phố, góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử của CBCS và là một kênh thông tin tin cậy để đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với Công an thành phố trong công tác tiếp dân, hướng dẫn TTHC hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì và bố trí 3 điểm đăng ký, trả giấy đăng ký ôtô tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Đội CSGT An Sương và Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt), nhằm giảm bớt thời gian đi lại cho nhân dân, hạn chế lượng phương tiện đi vào trung tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt bố trí 23 điểm đăng ký môtô, xe máy tại Công an các quận, huyện để phục vụ người dân.

Công an huyện Củ Chi đến tận nhà làm CMND cho người dân.

Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, Công an các quận, huyện đã thực hiện quy chế liên thông TTHC về đăng ký giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi... Thực hiện đăng ký hẹn ngày làm thẻ căn cước công dân qua tổng đài 1080, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sắp xếp công việc để làm thẻ căn cước công dân.

Cuối năm 2018, Công an quận 11 đã tổ chức Hội nghị phát động đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến CCTTHC (trong ba tháng từ tháng 11-2018 đến tháng 1-2019). 

Trong đó, nội dung chủ yếu thực hiện công trình cấp thẻ căn cước công dân tại nhà cho người lớn tuổi, khó khăn trong việc đi lại hoặc bị tàn tật trên địa bàn quận 11; Thực hiện cải cách thủ tục trả hồ sơ trong ngày đối với các trường hợp sang tên, di chuyển môtô, xe gắn máy đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác tại Công an cấp huyện nơi được phân cấp đăng ký môtô, xe gắn máy khi đã hoàn thành các thủ tục theo quy định; thực hiện thủ tục liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú…

Hiện nay, ngành Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kết hợp với bưu điện thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC trong đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cấp, quản lý căn cước công dân; đăng ký, quản lý cư trú; quản lý xuất nhập cảnh và cấp giấy phép phòng cháy, chữa cháy…

Đáng chú ý, việc Công an TP Hồ Chí Minh đến tận nhà làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân cho người già, người có hoàn cảnh đặc biệt, người không có điều kiện đi lại đã giúp cho người dân thêm tin yêu lực lượng Công an. 

Ngoài ra, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì 28 hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an TP Hồ Chí Minh; công khai, thường xuyên cập nhật 104 TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Công an TP Hồ Chí Minh.

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Theo Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCTTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai các quy định CCTTHC nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tác phong và thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn của CBCS.

Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục công khai, minh bạch, thường xuyên cập nhật các TTHC thuộc thẩm quyền trên Cổng thông tin Công an TP Hồ Chí Minh cũng như niêm yết tại các đơn vị để người dân dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt. 

Đồng thời, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng nhiều mô hình mới, cách làm hay, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC để mang lại hiệu quả thiết thực, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân.  

"Công an TP Hồ Chí Minh thường xuyên chỉ đạo công tác kiểm tra việc CCTTHC, kiểm soát hành chính tại các đơn vị và trong Công an thành phố nhằm chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong CCTTHC và trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho công dân; tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính đúng quy định; niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền của Công an phường, xã, thị trấn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả TTHC đúng hẹn cho nhân dân…", Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết.

Phú Lữ
.
.
.