Công an TP HCM nỗ lực đảm bảo tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội

Thứ Tư, 09/01/2019, 10:54
Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh (CATP), năm 2018, việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh cùng với 9 sự kiện được bình chọn khác là kết quả nổi bật rất đáng ghi nhận; là cơ sở quan trọng và xuyên suốt góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.


Kiềm chế và kéo giảm phạm pháp hình sự 4 năm liên tiếp

Tại buổi gặp mặt báo chí để thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự năm 2018 và một số công tác trọng tâm năm 2019 do CATP tổ chức ngày 5-1-2019, Trung tướng Lê Đông Phong chia sẻ kết quả bình chọn này được chọn lựa từ tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đô thị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại. 

Tiêu chí lựa chọn 10 sự kiện là mang tính tích cực, do Hội đồng bình chọn phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương cân nhắc, đánh giá những điểm sáng trong suốt một năm hoạt động của Thành phố. Do đó, việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh được bình chọn là kết quả rất đáng khích lệ đối với CATP.

Để có được kết quả này, theo Trung tướng Lê Đông Phong, trong năm 2018, CATP đã triển khai thực hiện có hiệu quả, chỉ thị, mệnh lệnh công tác về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; qua đó tình hình an ninh, trật tự trên địa phần thành phố tiếp tục được giữ vững, ổn định, không để bị động, bất ngờ. CATP đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm; trong đó yêu cầu các sở, ngành và quận huyện gắn việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với công tác phòng, chống tội phạm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật…

CATP đã liên tiếp phát động, triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường tuần tra, kiểm soát, tổ chức kiểm tra hành chính đối với các tuyến, khu vực trọng điểm, khu vực, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, tụ điểm kinh doanh dịch vụ giải trí (vũ trường, quán bar, cửa hàng cầm đồ, khách sạn, nhà nghỉ…) có biểu hiện vi phạm, tập trung nhiều thành phần, đối tượng tội phạm hình sự, ma túy; không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, chốt chặn phòng, chống tội phạm.

Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí ngày 5-1-2019.

Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Trưởng phòng Tham mưu CATP, cho biết, về tội phạm về ma túy, CATP đã điều tra, khám phá 1.511 vụ, bắt 3.174 đối tượng, thu giữ số lượng rất lớn các loại ma túy: 105,271kg heroin; 662,694kg + 230.787 viên + 365 ml ma túy tổng hợp; 37,2865kg cocain; 76,386kg cần sa; 0,291kg cỏ Mỹ; 24 khẩu súng; đã khởi tố 1.322 vụ/1.530 bị can, xử lý hành chính 191 vụ/1.511 đối tượng.

Trong khi đó, số người nghiện trên địa bàn thành phố có hồ sơ quản lý trong năm 2018 là 23.508 người; 10.473 người đang có mặt tại địa phương (566 người đang cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; 5.752 người đang điều trị nghiện bằng thuốc Methadone…). Tòa án đã ra 5.923 quyết định đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Có thể nói, với những con số khá lớn kể trên, tội phạm và tệ nạn về ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp nên CATP sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các ban ngành liên quan để triệt phá các đường dây mua bán, kéo giảm tỷ lệ số vụ cũng như hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ ma túy.

Tang vật ma túy "khủng" của một số vụ án nổi cộm mà Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá.

Đáng chú ý là trong công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, CATP đã triển khai các biện pháp công tác, đồng bộ giữa các giải pháp nên đã thu được nhiều kết quả tích cực. 

Đặc biệt, phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm năm thứ 4 liên tiếp: Trong 4.576 vụ án xảy ra được ghi nhận, so với cùng kỳ giảm 233 vụ (giảm 4,85%), các loại án được kéo giảm gồm: giết người giảm 9,9%; hiếp dâm giảm 25%; cố ý gây thương tích giảm 6,31%; chống người thi hành công vụ giảm 28,95%; trộm tài sản giảm 8,94%. CATP đã điều tra khám phá 3.405 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 74,41% cao hơn 2,38% so với năm 2017), bắt 3.818 đối tượng.

Trong công tác phát động và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CATP đã đẩy mạnh và hoàn thành được các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm đề ra; tạo sự chuyển biến, góp phần nâng cao cảnh giác, vận động nhân dân tham gia phòng, chống hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố…

Tổ công tác 363 bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Tổ công tác 363 phát huy hiệu quả

Các Tổ công tác 363 của CATP và Công an các quận huyện đã kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc và đối tượng vi phạm, bàn giao xử lý 18 vụ, 40 đối tượng nghi vấn vi phạm pháp luật; trong đó có 1 vụ cướp giật tài sản với 2 nghi can; 8 vụ tàng trữ vũ khí thô sơ; 4 vụ, 7 đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi; 12 vụ đối tượng phạm tội gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngoài ra, các tổ công tác 363 còn phát hiện, xử lý 356 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc CATP, kết quả đạt được ban đầu như vậy cho thấy việc điều chỉnh, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp (363) đã phát huy hiệu quả, góp phần kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự trong mấy ngày qua (giảm 10 vụ so với thời gian liền kề trước đó), góp phần trong chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung.

Trung tướng Lê Đông Phong cho hay, TP Hồ Chí Minh trước giờ từng có nhiều mô hình tuần tra khác nhau, nhưng có thể do chưa đặt tên gọi nên người dân chưa biết rõ như lần này - Tổ công tác 363. 

Trên cơ sở rút kinh nghiệm những mô hình tuần tra trước đây nên CATP cho ra đời Tổ công tác 363. Theo đó, Tổ công tác 363 gồm ba đơn vị: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp triển khai giữa cấp thành phố và cấp quận, huyện. 

Với các lực lượng đa dạng như vậy, các Tổ công tác 363 không chỉ tuần tra công khai mà còn linh hoạt xử lý với nhiều phương thức khác nhau để phát huy hiệu quả, giải quyết, ngăn ngừa, giảm bớt tội phạm.

Trong năm 2019, CATP dự báo tình hình trật tự an toàn xã hội, hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, tội phạm có yếu tố nước ngoài, sử dụng công nghệ cao và tình hình trật tự giao thông đô thị sẽ có nhiều diễn biến phức tạp mới. Chúng sẽ tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự của thành phố. Do đó, quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an, và Chương trình công tác năm 2019 của Bộ Công an, Nghị quyết của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh, CATP đã chủ động xây dựng Nghị quyết chương trình công tác năm để triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp công tác.

Trước mắt sẽ bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tập trung triệt phá các nhóm tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí "nóng", tội phạm đâm thuê, chém mướn và đòi nợ thuê, tội phạm công nghệ cao, tội phạm về ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm về kinh tế, môi trường; kềm chế và kéo giảm các loại tội phạm, không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội.

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, nhận thức nhiều lĩnh vực như buôn lậu, hàng gian, hàng giả, trật tự an toàn giao thông, vận chuyển hành khách, đốt pháo, cờ bạc … rất cần CATP tập trung, bố trí lực lượng giải quyết kịp thời các vấn đề này.

Đặc biệt, trong năm 2019, theo Trung tướng Lê Đông Phong, CATP sẽ xây dựng mô hình tiếp nhận thông tin khẩn cấp từ người dân - xây dựng Trung tâm Thông tin chỉ huy; hoàn chỉnh hệ thống bản đồ số ở trung tâm này trình UBND thành phố phê duyệt, nhằm nhanh chóng đưa hệ thống này vào thực tiễn. Từ đó, mô hình này hứa hẹn sẽ đáp ứng được yêu cầu xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc một cách hiệu quả… 
Phú Lữ
.
.
.