Công an Tỉnh Thanh Hoá: Quyết liệt ngăn chặn ma túy trong giới trẻ

Thứ Hai, 20/07/2020, 09:06
Liên tiếp trong thời gian vừa qua, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Thanh Hoá đã phá hàng chục ổ nhóm tổ chức sử dụng ma tuý tổng hợp để bay lắc. Điều đáng nói, các đối tượng sử dụng ma tuý đều là thanh, thiếu niên mới chỉ 16-17 tuổi đến hơn 20 tuổi.


Hàng chục động lắc bị phá lúc nửa đêm

Khoảng 3 giờ sáng 19-6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động và Công an huyện Nga Sơn đột kích vào tòa nhà Gia Linh Club (ở thị trấn Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa), bắt quả tang 54 đối tượng đang có hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại chỗ, lực lượng công an thu giữ nhiều tang vật gồm: Ketamin, thuốc lắc, dao kiếm các loại, dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều tang vật khác có liên quan. Trong số 54 nam, nữ thanh niên có 36 nam và 18 nữ đến từ các tỉnh như: Sơn La, Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vũng Tàu, Hậu Giang... trong đó có nhiều đối tượng hình sự cộm cán.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận Hồ Như Cường, SN 1995; trú ở phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã mời bạn bè về Thanh Hóa để mừng sinh nhật mình. Ăn nhậu xong, các đối tượng này tụ tập về cơ sở kinh doanh của Trịnh Văn Trung (SN 1987; ngụ xã Hà Vinh, huyện Hà Trung) - là chủ cơ sở tòa nhà Gia Linh Club chuyên kinh doanh nhà nghỉ, karaoke, massage để hát hò, sử dụng ma túy.

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong ảnh: lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa trao số tiền ủng hộ 100 triệu đồng cho Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tham gia phòng, chống dịch.

Trước đó, 1h sáng ngày 21-5, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang 16 đối tượng (gồm 10 nam và 6 nữ) đang sử dụng chất ma túy tại 1 biệt thự ở phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn.

Lực lượng chức năng thu giữ 3 gói nilon chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy), 2 viên nén màu nâu xám (nghi là ma túy), 2 ôtô, 1 loa xách tay, 2 đèn nháy và nhiều tang vật khác. Các đối tượng sử dụng ma túy hầu hết là người ở TP. Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn và các huyện Tĩnh Gia, Hà Trung, Thọ Xuân, Quảng Xương, Ngọc Lặc, Quan Sơn. Theo lời khai của các đối tượng, Hoàng Văn Đông, SN 1983, trú ở phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa là người đứng ra tổ chức sử dụng ma túy. Chiều 20-5, Đông nhờ Trương Quốc Đạt, SN 1996, ở phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa đi mua 8 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc) sau đó mời bạn bè đến 1 biệt thự ở phường Quảng Cư tổ chức sử dụng ma túy để chia tay mình đi chấp hành án.

*

Khoảng 5 giờ ngày 1-7, tại quán karaoke Hà Linh 2 ở khu phố 4, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa, Công an huyện Quan Hoá đã bắt quả tang tại một phòng hát trong quán có 24 đối tượng đang quay cuồng hát hò và sử dụng ma túy.

Tại chỗ, lực lượng công an thu giữ nhiều công cụ để sử dụng ma tuý. Qua test nhanh, có 16 đối tượng dương tính với các chất methamphetamil (ma túy đá) và MDMA (thuốc lắc). Bước đầu, các đối tượng khai nhận ngụ tại các huyện Đông Sơn, Quan Hóa, Bá Thước (Thanh Hóa) và các tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ.

Theo lời khai của các đối tượng, ngày 30-6, sau khi tham gia một phiên đấu giá tài sản ở huyện Bá Thước, các đối tượng trên đã rủ nhau đến huyện Quan Hóa ăn uống và hát hò. Trong lúc hát đã tổ chức sử dụng chất ma túy để ăn mừng vì trúng đấu giá. Đến 5 giờ ngày 1-7, khi các đối tượng đang quay cuồng hát hò, bay lắc thì bị lực lượng công an ập vào bắt quả tang.

*

Lúc 16h30 ngày 3-7, Công an TP Sầm Sơn đã bắt quả tang 12 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma tuý tại quán karaoke Phật Gia. Các đối tượng đều có độ tuổi từ 16-39 và đến từ các tỉnh phía Nam như: An Giang, Long An, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và TP Sầm Sơn.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận người đứng ra tổ chức "bữa tiệc" ma túy này là Văn Đình Hùng, SN 1990, ở phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn. Để chuẩn bị cho chuyến đi làm ăn xa của mình, Văn Đình Hùng đã thuê quán karaoke Phật Gia ở xã Quảng Minh và mời một số bạn bè ở TP Sầm Sơn đến "dự tiệc" bay, lắc. Tại đây, Hùng đã nhờ Lê Thị Thanh Thủy, SN 1995, là nhân viên phục vụ của quán karaoke đi mua 5 viên ma túy tổng hợp dạng kẹo về và chia nhau sử dụng. Tại chỗ, lực lượng Công an đã thu giữ 2 viên ma túy dạng kẹo chưa sử dụng và 3 vỏ túi đựng ma túy đã qua sử dụng cùng nhiều tang vật có liên quan. Qua xét nghiệm nhanh, cả 12/12 đối tượng đều dương tính với ma túy.

Cảnh báo ma tuý đang hủy hoại giới trẻ

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 1.300 cơ sở lưu trú, hơn 1.000 cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke. Trên thực tế, những cơ sở này luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp gây ảnh hưởng đến ANTT. Do đó, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các cơ sở này theo đúng quy định của pháp luật để phòng ngừa tội phạm; mặt khác tăng cường lực lượng đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn tìm mọi cách đối phó và hoạt động ngày một tinh vi, phức tạp hơn.

Một đối tượng bị công an bắt.

Trăn trở với tình trạng sử dụng ma tuý trong các cơ sở lưu trú, karaoke, bar... Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý cho biết, trong các vụ tổ chức sử dụng ma tuý, đối tượng tham gia đa số là thanh thiếu niên, trong đó có rất nhiều các cháu mới sinh năm 2000 trở lại đây, có cháu 15-16 tuổi đã tham gia tiệc tùng, bay lắc suốt đêm.

Theo đánh giá của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an Thanh Hoá thì tình hình sử dụng ma tuý tổng hợp đang diễn biến hết sức phức tạp và tinh vi. Không chỉ sử dụng trong các vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ như trước mà tại các khu chung cư, nhà riêng... các đối tượng cũng sử dụng làm địa điểm để "bay lắc". Trong khi đó, ma tuý tổng hợp có rất nhiều dạng, từ rắn, lỏng, độ phê cao, lại rất dễ sử dụng như pha vào nước lọc, nước ngọt đến hút, hít nên các đối tượng đã lợi dụng để tổ chức sử dụng.

Thượng tá Lê Khắc Minh cho biết, điều đáng lo ngại nhất, đó là không chỉ thanh thiếu niên hư, chơi bời tham gia sử dụng ma tuý mà có nhiều cháu con nhà tử tế, học hành tốt cũng bị lôi kéo tham gia sử dụng. Các đối tượng thường cho rằng sử dụng 1, 2 lần không nghiện, chỉ "phê" một lúc rồi hết để lôi kéo các cháu tham gia. Đa số các cháu nhỏ tuổi, không có kinh nghiệm sống, hiểu biết xã hội hạn chế đã tưởng thật nên tham gia sử dụng. Khi sử dụng 1 vài lần sẽ thích sử dụng, học hành chểnh mảng hoặc bỏ học, ảnh hưởng xấu đến tương lai sau này. Theo thống kê của Công an Thanh Hoá, trong 6 tháng đầu năm 2020 đến nay, các lực lượng Công an trong tỉnh, mà chủ công nòng cốt là lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã triệt phá 19 vụ, 189 đối tượng tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép các chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn), quán bar, vũ trường, karaoke... trong đó, chủ yếu là các đối tượng thanh thiếu niên ham chơi, đua đòi.

Chính vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này, ngoài công tác phòng ngừa nghiệp vụ, Công an Thanh Hoá kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức sử dụng. "Tất cả các đối tượng có vai trò tổ chức từ mua ma tuý mang đến, chia cho đồng bọn, pha vào nước hoặc xào lên để hít, đánh đàn, mở nhạc… chúng tôi đều khởi tố, điều tra tội tổ chức sử trái phép chất ma tuý để răn đe các đối tượng khác" - Thượng tá Lê Khắc Minh cho biết.

Điển hình như vụ Hồ Như Cường tổ chức sinh nhật tại karaoke Gia Linh, thị trấn Nga Sơn. Cường đã thuê phòng của Trịnh Văn Trung, thuê Nguyễn Hữu Năm, Chu Văn Phúc đánh nhạc; nhờ Trần Minh Phương đi mua "kẹo", ketamine để các đối tượng cùng sử dụng đều bị khởi tố về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Thượng tá Lê Khắc Minh cho biết, để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng sử dụng ma tuý trong giới trẻ, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thì chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú, quán bar, karaoke cũng cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm quản lý chặt hoạt động kinh doanh của mình để các đối tượng không có cơ hội lợi dụng hoạt động và quan trọng hơn cả chính là các gia đình cần tích cực quản lý, giáo dục con em mình, xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn, không tham gia vào các hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy.

Phương Thủy
.
.
.